X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Nov 2013
แมทชิงเพาเวอร์แอมพ์กับลำโพง อย่างเหมาะสม
สำหรับคอลัมน์เทคนิค ในฉบับนี้ ทีมงาน ฯ ได้นำบทความเกี่ยวกับการแมทชิงเพาเวอร์แอมพ์กับลำโพงรถยนต์ เพื่อคุณภาพเสียงที่สมบูรณ์ ว่ามีหลักในการพิจารณาอย่างไร มาฝาก อันดับแรก ให้สังเกตที่กำลังขับของระบบเสียงรถยนต์ ว่าคุณต้องการให้มีกำลังวัตต์เท่าไร ซึ่งกำลัง วัตต์ของเพาเวอร์แอมพ์ และลำโพง ควรจะมีหน่วยเป็น RMS หรือ MAX ที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด เพื่อให้เพาเวอร์แอมพ์ และลำโพง ทำงานร่วมกันได้อย่างเหมาะสม หรือที่เรียกว่า แมทชิงกัน หากกำลังวัตต์ของเพาเวอร์แอมพ์ สูงกว่าลำโพง ก็จะทำให้ลำโพงหรือซับวูเฟอร์นั้น ได้รับความเสียหาย แต่ถ้าเพาเวอร์แอมพ์ มีกำลังวัตต์น้อยเกินไป จะทำให้ลำโพงถ่ายทอดคุณภาพเสียงได้ไม่เต็มที่ ถ้าคุณกำลังมองหาเพาเวอร์แอมพ์ ให้ดูว่าลำโพงหรือซับวูเฟอร์นั้นๆ สามารถแมทช์กับเพาเวอร์แอมพ์ได้ลงตัว และพอดี โดยเริ่มต้นจากการวางระบบเสียง ว่าจะต้องใช้ลำโพงกี่คู่ หรือซับวูเฟอร์กี่ตัว เพื่อเลือกเพาเวอร์แอมพ์แต่ละชนิดให้ถูกต้อง สำหรับระบบเสียงในรถของคุณ เช่น เพาเวอร์แอมพ์ CLASS A/B เหมาะสำหรับขับลำโพงแยกชิ้น และเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D เหมาะสำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ที่มีกำลังขับสูงๆ เป็นต้น เพราะนี่คือ จุดเริ่มต้นของการจัดชุดระหว่างเพาเวอร์แอมพ์ กับลำโพง ได้แมทชิงกัน นอกจากนี้ ถ้าหากมีงบประมาณไม่สูงมาก อาจเริ่มต้นด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 5 แชนแนล ขับลำโพงทั้งระบบ ชุดหน้า/หลัง และซับวูเฟอร์ แต่ถ้าหากมีงบประมาณเพียงพอ สามารถใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล สำหรับขับลำโพงชุดหน้า/หลัง และเพาเวอร์แอมพ์โมโนขับลำโพงซับวูเฟอร์ 1 ข้าง ส่วนเพาเวอร์แอมพ์ แบบ 5 หรือ 6 แชนแนล ซึ่งเพาเวอร์แอมพ์แบบดังกล่าวเหมาะสำหรับผู้ที่หลงใหลระบบคาร์เธียเตอร์ใน รถยนต์ เพื่อการฟังระบบเสียงเซอร์ราวน์ดที่สมจริง ปัจจัยและองค์ประกอบในการเลือกเพาเวอร์แอมพ์ คือ ถ้าคุณต้องการระบบเสียงที่ดี คุณต้องเลือกเพาเวอร์แอมพ์ที่มีวงจรฟิลเตอร์ สำหรับโลว์พาสส์ และไฮพาสส์ ซึ่งวงจรโลว์พาสส์ ทำหน้าที่กรองความถี่ต่ำผ่านเข้าไปยังซับวูเฟอร์ ส่วนวงจรไฮพาสส์ ทำหน้าที่กรองความถี่สูงผ่านให้กับลำโพงทวีเตอร์ นอกจากนี้ ภายในเพาเวอร์แอมพ์ที่มีคุณภาพจะมีวงจรซับโซนิค ฟิลเตอร์ สำหรับกรองความถี่ต่ำที่ไม่ต้องการทิ้งไป และยังทำให้เพาเวอร์แอมพ์ไม่สูญเสียกำลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกเพาเวอร์แอมพ์ที่มีคุณภาพดีที่สุด แต่คุณภาพเสียงอาจถูกจำกัด เพราะลำโพงรถยนต์มีความสามารถในการรองรับกำลังวัตต์ไม่เหมาะสม หรือเพาเวอร์แอมพ์มีการตอบสนองความถี่เสียงได้ดี แต่ไม่แน่นอนว่าเสียงที่ถูกถ่ายทอดผ่านออกมาจากลำโพงนั้นจะดีตามไปด้วย เพราะฉะนั้นการเลือกเพาเวอร์แอมพ์ที่ดีจะต้องมีความเหมาะสมกับลำโพง หรือที่เรียกว่า แมทชิง ก็เพื่อให้คุณภาพเสียงที่ออกมาดีที่สุด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/93018
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)