บทความ

ลดสู้ฝน


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม 22.7 %
รถยนต์นั่ง 15.8 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 29.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 45.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 32.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 30.5 %
อื่นๆ + 1.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-สิงหาคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 8.2 %
รถยนต์นั่ง + 19.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 0.6 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 32.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 9.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 9.5 %
อื่นๆ + 16.5 %

 

ย่างเข้าหน้าฝน ซึ่งเป็นห้วงเวลาที่ยอดการขายรถยนต์จะค่อนข้างตกต่ำ เดือนสิงหาคมเพียงเดือนเดียว ท่ามกลางสายฝน 100,134 คัน ลดลง 22.7 % โดยยอดรวม 8 เดือน ขายได้ 938,279 คัน ยังเพิ่มอยู่ 8.2 %

 

คิดบัญญัติไตรยางค์ง่ายๆ ว่าอีก 4 เดือนที่เหลือ ก็น่าจะทำให้ยอดรวมขึ้นไปถึง 1,300,000 คัน ได้ไม่ยากนัก ถ้ายังขายกันเดือนละเกือบแสนอย่างนี้ และไม่มีเหตุใดๆ ที่ไม่ได้คาดฝันเกิดขึ้น ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับทุกท่านเอาไว้ล่วงหน้า

 

และกระแสอีโคคาร์น้องใหม่ ของค่ายยักษ์ใหญ่ ก็กระหึ่มขึ้นระดับหน้าหนึ่งหนังสือรายปักษ์ได้อีกครั้ง รวมทั้งข่าวลือเรื่อง มิว-7 ที่แว่วมาว่า จะเปลี่ยนชื่อเป็น มิว-เอกซ์ ก็เกลื่อนกล่นอยู่ในแวดวงไซเบอร์เต็มไปหมด

 

ว่ากันว่าอีโคคาร์น้องใหม่ จะใช้เครื่องยนต์ 1,197 ซีซี 63 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ SUPER CVT-I พร้อม SHIFT LOOK อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยมากมาย แต่ไม่มีรุ่นเกียร์ธรรมดา อัตราสิ้นเปลืองพลังงานที่ 20 กม./น้ำมัน 1 ลิตร

 

ก็ต้องคอยดูกันว่าจะเปิดราคากันออกมาเท่าไร แต่บรรดาอีโคคาร์ ที่ออกจำหน่ายอยู่ในตลาด ทุกยี่ห้อ ก็เปิดเกมรับน้องใหม่กันเอาไว้เรียบร้อย เหมือนอย่างที่เคยเล่าสู่กันฟัง ดาวน์ 0 % ดอกเบี้ย 0 % ประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี เดี๋ยวนี้มันเกือบจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานไปแล้ว

 

และไม่เพียงเท่านั้น บรรดารถที่เคยเข้าข่ายได้คืนภาษี จากพโรแกรมรถคันแรก ต่างก็เปิดแคมเปญทุกค่าย ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่ เรียกได้ว่า เป็นโอกาสของผู้บริโภคอีกครั้ง ที่จะสามารถเลือกซื้อหาของดี ราคาถูก ตามความต้องการใช้งานได้อย่างแท้จริง

 

และเชื่อกันว่า เจ้าแคมเปญต่างๆ เหล่านี้ มันจะอยู่ยั้งยืนยงกันไปถึงปลายปีแน่นอน

 

แต่ทางด้านบริษัทประกันภัย ที่ได้รับแรงกระทบจากยอดการขายรถยนต์ที่ลดลงเช่นกัน รวมทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือน การถูกยึดรถจากผู้ที่ไม่สามารถผ่อน หรือขาดผ่อนส่งต่อเนื่องแล้วไม่ต่ำกว่า 2 งวด ก็เตรียมขยับขยายหากลุ่มตลาดชนิดอื่น รวมทั้งพิจารณาตรวจสอบเบี้ยประกันอีโคคาร์ ที่เชื่อแน่ว่า จะต้องเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

 

และแถมด้วยข่าวทางด้านไฟแนนศ์ที่บอกว่า ขณะนี้มีสัญญาณชัดเจนว่า หนี้สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิทน่าเป็นห่วงมากที่สุด เพราะลูกหนี้หมุนเงินโดยการกดเงินสดเพื่อมาจ่ายค่างวดเช่าซื้อรถยนต์ ทำให้มีผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ ยอดหนี้เก่า

 

นี่คือผลจากนโยบายรัฐบาล รอบนี้ขอไม่แสดงความเห็นดีกว่า เก็บเอาไว้ยกยอดเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียว น่าจะสนุกกว่า

 

ส่วนของภาครัฐ ก็เตรียมส่งเสริมการผลิตรถประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ รอบ 2 ประกาศเงื่อนไขออกมาแล้ว ตั้งแต่การกำหนดเม็ดเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 6.5 พันล้านบาท ต้องทำการผลิตไม่น้อยกว่า 1 แสนคัน ในปีที่ 4 มาตรฐานยูโร เป็น 5 และต้องปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 100 กรัม/กก. เครื่องยนต์ กำหนดว่า เบนซินขนาด 1.3 ลิตร และดีเซล 1.5 ลิตร

 

สิทธิประโยชน์ จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้เป็นเวลา 6 ปี จากเดิม 8 ปี และหากรายใดที่มีการลงทุนพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไทย จะได้รับการยกเว้นภาษีเพิ่ม โดยมีการลงทุนหรือพัฒนาผู้ผลิตชิ้นส่วนไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ 7 ปี ถ้าลงทุนไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษี 8 ปี และจะมีการลดหย่อนภาษีนำเข้าชิ้นส่วน 90 % และยกเว้นภาษีเครื่องจักรทุกเขตส่งเสริมการลงทุน

เพียงเปิดโครงการออกมา ก็มีผู้ที่ตกขบวนอีโคคาร์รอบแรก ประกาศให้ความสนใจโครงการนี้ อย่างน้อยก็ 2 เจ้า รวมทั้งค่ายเยอรมนี ที่เล็งประเทศไทยเอาไว้นานแล้ว ก็ได้ยินว่าให้ความสนใจเช่นกัน

 

ก็ต้องคอยดูกันว่าเมื่อถึงกำหนดเวลาแล้ว จะมีใครนำเสนอกันบ้าง

 

กลับมาคุยเรื่องยอดการขายเดือนสิงหาคม เพียงเดือนเดียว 100,134 คัน ลดลง 22.7 % โดยยอดรวม 8 เดือน ขายได้ 938,279 คัน ยังเพิ่มอยู่ 8.2 % อีก 4 เดือนที่เหลือ ก็น่าจะทำให้ยอดรวมขึ้นไปถึง 1,300,000 คันได้ไม่ยากนัก

 

ตำแหน่งแชมพ์ประจำเดือน โตโยตา ขาย 31,175 คัน ลดลง 29.8 % ส่วนแบ่งตลาด 31.1 % อันดับสอง ฮอนดา ขายได้ 15,762 คัน ลดลง 13.2 % ส่วนแบ่ง 15.7 % อันดับสาม อีซูซุ ขาย 14,276 คัน ลดลง 24.6 % ส่วนแบ่ง 14.3 % อันดับสี่ มิตซูบิชิ ขาย 8,213 คัน ลดลงมากกว่าเพื่อน 30.4 % ส่วนแบ่ง 8.2 % และอันดับห้า นิสสัน ขาย 7,209 คัน ลดลง 14.7 % ส่วนแบ่ง 7.2 %

 

พอแยกประเภทเป็นรถยนต์นั่ง ขายเดือนเดียวลดลงไป 15.8 % ได้ตัวเลข 49,155 คัน ยอดรวม 8 เดือนยังเพิ่มอยู่ 19.0 % ขายกันได้ 434,668 คัน

 

ตำแหน่งแชมพ์รถยนต์นั่ง ฮอนดา 14,098 คัน ลดลง 16.1 % ส่วนแบ่งตลาด 28.7 % ที่สอง โตโยตา ตามมาด้วยตัวเลข 12,816 คัน ลดลง 28.9 % ส่วนแบ่ง 26.1 % ที่สาม นิสสัน ขาย 5,758 คัน ลดลง 12.8 % ส่วนแบ่ง 11.7 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 4,406 คัน เพิ่มขึ้น 6.7 % ส่วนแบ่ง 9.0 % และที่ห้า ซูซูกิ ขาย 4,009 คัน เพิ่มเยอะ 98.8 % ส่วนแบ่ง 8.2 %

 

ผู้เสียภาษียอดเยี่ยม แฟร์รารี ขาย 4 คัน โลทัส 3 คัน ลัมโบร์กินี และ มาเซราตี เจ้าละ 2 คัน และ มิตซูโอกะ 1 คัน

 

ประเภทรถกระบะ 1 ตัน ยังคงลงอย่างต่อเนื่อง โตโยตา เป็นผู้นำขายไป 12,972 คัน ลดลง 26.7 % ส่วนแบ่ง 36.6 % ที่สองตามมาติดๆ กับ อีซูซุ 11,731 คัน ลดลง 28.6 % ส่วนแบ่ง 33.1 % อันดับสาม มิตซูบิชิ 2,659 คัน ลดลง 43.8 % ส่วนแบ่ง 7.5 %

 

รถกิจกรรมกลางแจ้ง ตลาดเดือนเดียวขาย 5,968 คัน ลดลง 32.1 % ยอดรวม 8 เดือน ได้ยอด 62,557 คัน ยังเพิ่มอยู่ 9.4 % โดยมี โตโยตา ขายมากสุด 2,074 คัน ลดลง 29.4 % ส่วนแบ่ง 34.8 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 1,237 คัน เพิ่มมาก 256.5 % ส่วนแบ่ง 20.7 % และที่สาม เชฟโรเลต์ ขาย 1,224 คัน ลดลง 47.7 % ส่วนแบ่ง 20.5 %

 

รถอเนกประสงค์ขาย 1,861 คัน ลดลง 30.5 % รวม 8 เดือน 15,946 คัน ลดลง 9.5 % โดยมี โตโยตา ขาย 865 คัน มากสุด แต่ก็ยังลดลง 42.2 % ส่วนแบ่ง 46.5 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 427 คัน ลดลง 58.2 % ส่วนแบ่ง 22.9 % ที่สาม ซูซูกิ ขาย 368 คัน เพิ่มขึ้นเยอะถึง 3,988.9 % ส่วนแบ่ง 19.8 %

 

สภาวะตลาดที่กำลังปรับตัวเข้าสู่ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค ก็ยังคาดเดากันว่า จะค่อยๆ เริ่มกลับมาสู่ความต้องการแท้จริงได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี

 

แล้วเราจะได้เห็นกันว่า ของจริงเป็นอย่างไร



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vu4Me

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th