X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
1 Nov 2013
จตุพล พุทธวิบูลย์
มีนี รถยนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดบ้านเรา ล่าสุด เริ่มประกอบในประเทศไทยแล้ว รายละเอียดเป็นอย่างไร "ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ จตุพล พุทธวิบูลย์ ผู้จัดการทั่วไป มีนี ประเทศไทย
ฟอร์มูลา : การประกอบรถยนต์ มีนี ในประเทศไทย ส่งผลดีอย่างไร ?
จตุพล :
ที่ผ่านมารถยนต์ มีนี เป็นรถนำเข้ามาจากต่างประเทศ จึงมีราคาค่อนข้างสูงถ้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ซึ่งการนำมาประกอบในประเทศไทย จะทำให้มีราคาที่แข่งขันได้ในตลาด นอกจากนี้ที่ผ่านมา รถยนต์ มีนี มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแต่ละปีจะมียอดขายเฉลี่ยปีละ 300-400 คัน แต่ในปีที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างมาก มียอดขายถึง 501 คัน ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการรถยนต์ มีนี ที่เพิ่มสูงขึ้นของตลาดในประเทศไทย จึงได้ขยายการประกอบรถยนต์ มีนี คันทรีแมน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง
ฟอร์มูลา : การประกอบรถยนต์ มีนี ใช้เงินลงทุนเท่าไร ?
จตุพล :
บีเอมดับเบิลยู ได้เข้ามาลงทุนก่อตั้งโรงงานตั้งแต่ปี 2543 ด้วยเงินลงทุน 1,800 ล้านบาท ซึ่งการนำรถยนต์ มีนี มาประกอบในปีนี้ไม่ได้ลงทุนเพิ่ม เนื่องจากใช้โรงงานประกอบที่มีอยู่แล้ว
ฟอร์มูลา : วางนโยบายไว้อย่างไร ?
จตุพล :
จากปีที่แล้วมียอดขายถึง 501 คัน ต่อไปจะต้องมียอดขายเพิ่มมากขึ้น มีนี ต้องสร้างบแรนด์ให้เข้มแข็ง เนื่องจากจะมีการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น มีนี จำเป็นต้องเร่งสร้างตลาดเชิงรุกให้มากขึ้น โดยจะเน้นที่การนำสินค้าออกไปหาลูกค้า และโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น รวมถึงการจัดกิจกรรมที่จะต้องเร่งไปพร้อมๆ กัน โดยจะเน้นการตลาดเป็นแมสส์มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าที่มอง มีนี รู้ว่า มีนี เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากคุณมองรถยนต์ที่ราคาระดับ 1.5 ล้านบาท และหากเพิ่มอีกหน่อย คุณก็สามารถมอง มีนี ได้ ที่สำคัญคือ ต้องการให้ลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ได้สัมผัส มีนี มากยิ่งขึ้น
ฟอร์มูลา : มีแผนที่จะขยายไปประกอบรุ่นอื่น เพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
จตุพล :
การประกอบรถรุ่นอื่น นอกจากประเทศอังกฤษนั้นยังไม่มี การประกอบนอกประเทศอังกฤษปัจจุบันมีแค่ คันทรีแมน เพียงรุ่นเดียว ดังนั้นการขยายการประกอบรุ่นอื่นนั้น ยังไม่มีแผนแต่อย่างใด ซึ่งการขยายการประกอบรถยนต์ มีนี ในประเทศไทยนั้นถือเป็นประเทศที่ 3 นอกเหนือจากประเทศออสเตรเลีย
ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมียอดขายเท่าไร ?
จตุพล :
ในปี 2555 มีนี มียอดขายรวม 501 คัน ถือว่ามียอดขายมากที่สุด ส่วนปีนี้คาดว่าจะมียอดขายมากกว่า 600 คัน ซึ่งรถที่มียอดขายมากที่สุดน่าจะเป็น มีนี คันทรีแมน เพราะเมื่อปีที่แล้วมียอดขายถึง 45 % ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งหลังจากที่ประกอบในประเทศ คาดว่าจะมีถึง 70-80 %
ฟอร์มูลา : วางแผนระยะสั้นและระยะยาวไว้อย่างไร ?
จตุพล :
แผนงานระยะสั้น จะต้องทำข้อมูลของลูกค้า ที่มีมากกว่า 4,000 ราย ซึ่งปัจจุบันบางรายติดต่อไม่ได้ จึงจำเป็นต้องติดตามลูกค้าเก่า ส่วนระยะยาวขยายศูนย์บริการ เพื่อรองรับจำนวนรถที่มีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่ต้องพัฒนาคุณภาพควบคู่กันไปด้วย ส่วนการเพิ่มโชว์รูมจะเป็นแผนงานระยะยาว
ฟอร์มูลา : แผนงานการขยายตัวแทนจำหน่ายจะเป็นอย่างไร ?
จตุพล
: เดิมมีโชว์รูมและศูนย์บริการ 1 แห่ง ในเขตกรุงเทพ ฯ ในส่วนต่างจังหวัดมีศูนย์บริการ เชียงใหม่ ภูเก็ต โคราช และที่ผ่านมาได้ขยายโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการแห่งใหม่ที่จังหวัดขอนแก่น โดยปีหน้ามีแผนที่จะขยายโชว์รูมพร้อมศูนยบริการเพิ่มขึ้นอีกในกรุงเทพ ฯ
ฟอร์มูลา : คิดว่าลูกค้ามั่นใจคุณภาพของรถที่ประกอบในประเทศ มากน้อยเพียงใด ?
จตุพล :
บีเอมดับเบิลยู มีโรงงานประกอบ 28 แห่ง ใน 13 ประเทศ การประกอบรถยนต์นอกแหล่งผลิตจึงไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากทุกที่มีมาตรฐานเหมือนกันทั่วโลก นอกจากนี้ บีเอมดับเบิลยู ได้ประกอบรถยนต์บางรุ่นในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งลูกค้าให้การยอมรับในคุณภาพการประกอบมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่ง มีนี ก็ประกอบในโรงงานแห่งเดียวกัน ลูกค้าจึงมั่นใจได้ในเรื่องของคุณภาพและมาตรฐาน
ฟอร์มูลา : เป้าหมายของ มีนี ประเทศไทย ?
จตุพล :
มีนี เป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คนที่เห็นรถยนยต์ มีนี ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ จะเข้ามาถ่ายรูป เป็นบแรนด์ที่มีคาแรคเตอร์ มีไอคอน มีความเป็นดีเอนเอของ มีนี สนุก ตื่นเต้น และต้องรักษาคาแรคเตอร์นี้ไว้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92955
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
1 Apr 2024
ทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีเทอนิตี้แอทวัน จำกัด
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
28 Feb 2024
ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
1 Feb 2024
สุนทรพันธ์ เดชะเทศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบลฟอร์ต ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
4 Jan 2024
ปวราภา ดุพัสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และประชาสัมพันธ์ PORSCHE ประเทศไทย บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด...
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
26 Nov 2023
โยชิโตโมะ นาคามูรา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเนออส (ประเทศไทย) จำกัด
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
27 Oct 2023
ดร. เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์
สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
2 Oct 2023
บดินทร์ อินทร์หน่อแก้ว ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำประเทศไทย ฟิลิปปินส์ และตลาด CLMV บริษัท คอนติเนนทอล ออโตโมทีฟ แบงคอก จำกัด...
ดูต่อในคอลัมน์ สัมภาษณ์พิเศษ(formula)