บทความ

รัฐกิตติ์ วัชรไพศาลสิน


อ๊อสซี อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ ฯ ถือเป็นกูรูเรื่องช่วงล่างรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้นิยมรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จนปัจจุบันขยายสู่รถยนต์นั่ง “ฟอร์มูลา” สนทนากับ รัฐกิตติ์ วัชรไพศาลสิน CEO บริษัท อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด และ บริษัท อ๊อสซี่ ออโต้โซน จำกัด

 

ฟอร์มูลา : บริษัท อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจอะไร ?

รัฐกิตติ์ : บริษัท ฯ เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจเมื่อปี 2543 โดยให้บริการซ่อมบำรุงและเซทอัพช่วงล่าง แต่เน้นที่รถพิคอัพ เอสยูวี ขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ปัจจุบันได้ขยายไลน์ไปยังช่วงล่าง สำหรับรถยนต์นั่ง โดยบริษัท ฯ ถือเป็นผู้นำเข้าระบบช่วงล่างรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประเทศออสเตรเลีย

 

กลยุทธ์ที่ใช้ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจ จะเน้นที่การให้ความรู้แก่ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเน้นที่การบริการ โดยเริ่มต้นการทำธุรกิจจะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่าย และส่งออกไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย กัมพูชา และลาว มีแผนที่จะขยายไปในตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันบริษัท ฯ เป็นผู้ออกแบบสินค้า และส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย

 

ปัจจุบันสินค้าที่บริษัท ฯ จำหน่ายคือ ชอคอับ ที่พัฒนาร่วมกับโรงงาน ZF SACHS และ POWER DOWN คอยล์สปริง พัฒนาร่วมกับ DOBINSONS และ LOVELS SPRINGS ส่วนแหนบพัฒนาร่วมกับ JENKINS SPRINGS

ล่าสุดได้เพิ่มบทบาทจากผู้ออกแบบ มาเป็นผู้ประกอบสินค้า พร้อมกับเป็นฐานการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศภายใต้บแรนด์ OZY WESTCOAST ซึ่งบริษัท ฯ จะกำหนดสเปคทั้งหมดให้ออสเตรเลียเป็นผู้ผลิต

 

ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มใด ?

รัฐกิตติ์ : กลุ่มลูกค้าค่อนข้างจะมีหลากหลายมาก ซึ่งจะมีทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น หน่วยงานของกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มลูกค้าในตะวันออกกลาง รถกันกระสุนในหน่วยงานราชการภาคใต้ ให้บริการออกแบบชุดช่วงล่างรถกันกระสุนที่จำหน่ายในประเทศไทย และรถกอล์ฟ รถตู้ รถขนเงิน รถไฟ และล่าสุดขยายไปเรื่องรางรถไฟ

 

รวมไปถึงด้านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท โดยรถที่ออกแบบนั้น ได้คว้าแชมพ์ประเภททีม (ประเภทเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2,000 ซีซี) ในการแข่งขัน เอเชีย ครอสส์ คันทรี แรลลี ปี 2002 เป็นโอเวอร์ออลล์ แชมเพียน ของการแข่งขัน บอร์เนียวซาฟารี อินเตอร์เนชันแนล ออฟโรด ปี 2005 และโอเวอร์ออลล์ แชมเพียน ของการแข่งขันเเรนฟอเรสต์ ชาลเลนจ์ ปี 2005-2006 และอีกหลายแชมพ์ในประเทศมาเลเซีย และไทย

 

นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่นิยมการปรับแต่งช่วงล่าง ทั้งรถพิคอัพ และรถยนต์นั่ง ที่เข้ามาใช้บริการต้นแบบของบริษัท ฯ รวมถึงร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอีกทั่วประเทศ

 

ฟอร์มูลา : ศูนย์บริการต้นแบบ เป็นอย่างไร ?

รัฐกิตติ์ : บริษัท ฯ ได้ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่ย่านวัชรพล กรุงเทพ ฯ รวมถึงได้จัดตั้งศูนย์บริการต้นแบบที่เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงช่วงล่างครบวงจร โดยใช้ชื่อว่า OZY AUTO ZONE โดยบริษัท ฯ มีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอีก 4 มุมเมืองรอบกรุงเทพ ฯ

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการแข่งขันของระบบช่วงล่าง เป็นอย่างไร ?

รัฐกิตติ์ : การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีสินค้าบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามบริษัท ฯ มีความได้เปรียบเรื่องสินค้าที่จะมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย รวมถึงจะเน้นการให้ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางครั้งการติดตั้งชุดระบบช่วงล่างแล้วอาจจะต้องเซทระบบให้ถูกต้อง จึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีในการขับขี่

 

นอกจากนี้สินค้าในกลุ่มของเรา จะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงสูง สินค้าราคาต่ำสุดประมาณ 3,000 บาท และสูงสุด 8,5000 บาท/ชิ้น แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท ฯ ให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าคุณวางใจเราได้เสมอ รวมถึงสินค้าของบริษัท ฯ จะมีการรับประกัน 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร

 

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้าไว้เท่าไร ?

รัฐกิตติ์ : ในแต่ละปีบริษัท ฯ ตั้งเป้าเติบโตปีละ 15-20 % โดยปัจจุบันถือเป็นเจ้าตลาดที่มีช่วงล่างครบชุด และเป็นผู้นำอันดับ 1 ในส่วนของ บแรนด์ ยอดขาย การบริการ

 

ฟอร์มูลา : วางเป้าหมายการทำธุรกิจไว้อย่างไร ?

รัฐกิตติ์ : เป็นผู้นำตลาดในเอเชีย โดยปีหน้าจะขยายตลาด บแรนด์ OZY WESTCOAST ไปยังตลาดต่างประเทศ โดยช่วงแรกจะเน้นที่สินค้าชอคอับก่อน และแนวโน้มจะมีสินค้าใหม่ที่เกี่ยวกับระบบช่วงล่างทั้งหมด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MukoO

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
18 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,699,000
2.
2,930,000
3.
679,000
4.
1,290,000
5.
21,890,000
6.
24,900,000
7.
3,090,000
8.
75,000,000
10.
1,545,000
11.
1,465,000
12.
2,390,000
13.
489,000
14.
1,199,000
16.
2,490,000
17.
479,000
18.
939,000
19.
24,500,000
20.
34,000,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th