X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
สนทนาธุรกิจ (formula)
1 Nov 2013
รัฐกิตติ์ วัชรไพศาลสิน
อ๊อสซี อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ ฯ ถือเป็นกูรูเรื่องช่วงล่างรถยนต์ที่ได้รับการยอมรับในกลุ่มผู้นิยมรถขับเคลื่อน 4 ล้อ จนปัจจุบันขยายสู่รถยนต์นั่ง "ฟอร์มูลา" สนทนากับ รัฐกิตติ์ วัชรไพศาลสิน CEO บริษัท อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด และ บริษัท อ๊อสซี่ ออโต้โซน จำกัด
ฟอร์มูลา : บริษัท อ๊อสซี่ อันเดอร์ วิฮิเคิ้ลส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจอะไร ?
รัฐกิตติ์ :
บริษัท ฯ เริ่มเปิดดำเนินธุรกิจเมื่อปี 2543 โดยให้บริการซ่อมบำรุงและเซทอัพช่วงล่าง แต่เน้นที่รถพิคอัพ เอสยูวี ขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อ ปัจจุบันได้ขยายไลน์ไปยังช่วงล่าง สำหรับรถยนต์นั่ง โดยบริษัท ฯ ถือเป็นผู้นำเข้าระบบช่วงล่างรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประเทศออสเตรเลีย กลยุทธ์ที่ใช้ในช่วงแรกของการดำเนินธุรกิจ จะเน้นที่การให้ความรู้แก่ลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเน้นที่การบริการ โดยเริ่มต้นการทำธุรกิจจะนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่าย และส่งออกไปจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย กัมพูชา และลาว มีแผนที่จะขยายไปในตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันบริษัท ฯ เป็นผู้ออกแบบสินค้า และส่งไปจำหน่ายในต่างประเทศด้วย ปัจจุบันสินค้าที่บริษัท ฯ จำหน่ายคือ ชอคอับ ที่พัฒนาร่วมกับโรงงาน ZF SACHS และ POWER DOWN คอยล์สปริง พัฒนาร่วมกับ DOBINSONS และ LOVELS SPRINGS ส่วนแหนบพัฒนาร่วมกับ JENKINS SPRINGS ล่าสุดได้เพิ่มบทบาทจากผู้ออกแบบ มาเป็นผู้ประกอบสินค้า พร้อมกับเป็นฐานการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศภายใต้บแรนด์ OZY WESTCOAST ซึ่งบริษัท ฯ จะกำหนดสเปคทั้งหมดให้ออสเตรเลียเป็นผู้ผลิต
ฟอร์มูลา : กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มใด ?
รัฐกิตติ์ :
กลุ่มลูกค้าค่อนข้างจะมีหลากหลายมาก ซึ่งจะมีทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น หน่วยงานของกองทัพประเทศเพื่อนบ้าน กลุ่มลูกค้าในตะวันออกกลาง รถกันกระสุนในหน่วยงานราชการภาคใต้ ให้บริการออกแบบชุดช่วงล่างรถกันกระสุนที่จำหน่ายในประเทศไทย และรถกอล์ฟ รถตู้ รถขนเงิน รถไฟ และล่าสุดขยายไปเรื่องรางรถไฟ รวมไปถึงด้านกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ท โดยรถที่ออกแบบนั้น ได้คว้าแชมพ์ประเภททีม (ประเภทเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2,000 ซีซี) ในการแข่งขัน เอเชีย ครอสส์ คันทรี แรลลี ปี 2002 เป็นโอเวอร์ออลล์ แชมเพียน ของการแข่งขัน บอร์เนียวซาฟารี อินเตอร์เนชันแนล ออฟโรด ปี 2005 และโอเวอร์ออลล์ แชมเพียน ของการแข่งขันเเรนฟอเรสต์ ชาลเลนจ์ ปี 2005-2006 และอีกหลายแชมพ์ในประเทศมาเลเซีย และไทย นอกจากนี้ยังมีลูกค้าที่นิยมการปรับแต่งช่วงล่าง ทั้งรถพิคอัพ และรถยนต์นั่ง ที่เข้ามาใช้บริการต้นแบบของบริษัท ฯ รวมถึงร้านค้าตัวแทนจำหน่ายอีกทั่วประเทศ
ฟอร์มูลา : ศูนย์บริการต้นแบบ เป็นอย่างไร ?
รัฐกิตติ์ :
บริษัท ฯ ได้ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่ย่านวัชรพล กรุงเทพ ฯ รวมถึงได้จัดตั้งศูนย์บริการต้นแบบที่เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงช่วงล่างครบวงจร โดยใช้ชื่อว่า OZY AUTO ZONE โดยบริษัท ฯ มีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอีก 4 มุมเมืองรอบกรุงเทพ ฯ
ฟอร์มูลา : ปัจจุบันการแข่งขันของระบบช่วงล่าง เป็นอย่างไร ?
รัฐกิตติ์ :
การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง เนื่องจากมีสินค้าบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามบริษัท ฯ มีความได้เปรียบเรื่องสินค้าที่จะมีให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย รวมถึงจะเน้นการให้ความรู้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะบางครั้งการติดตั้งชุดระบบช่วงล่างแล้วอาจจะต้องเซทระบบให้ถูกต้อง จึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีในการขับขี่ นอกจากนี้สินค้าในกลุ่มของเรา จะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงสูง สินค้าราคาต่ำสุดประมาณ 3,000 บาท และสูงสุด 8,5000 บาท/ชิ้น แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่สุดคือ การสร้างภาพลักษณ์ของบริษัท ฯ ให้ลูกค้าได้รับรู้ว่าคุณวางใจเราได้เสมอ รวมถึงสินค้าของบริษัท ฯ จะมีการรับประกัน 3 ปี หรือ 1 แสนกิโลเมตร
ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้าไว้เท่าไร ?
รัฐกิตติ์ :
ในแต่ละปีบริษัท ฯ ตั้งเป้าเติบโตปีละ 15-20 % โดยปัจจุบันถือเป็นเจ้าตลาดที่มีช่วงล่างครบชุด และเป็นผู้นำอันดับ 1 ในส่วนของ บแรนด์ ยอดขาย การบริการ
ฟอร์มูลา : วางเป้าหมายการทำธุรกิจไว้อย่างไร ?
รัฐกิตติ์ :
เป็นผู้นำตลาดในเอเชีย โดยปีหน้าจะขยายตลาด บแรนด์ OZY WESTCOAST ไปยังตลาดต่างประเทศ โดยช่วงแรกจะเน้นที่สินค้าชอคอับก่อน และแนวโน้มจะมีสินค้าใหม่ที่เกี่ยวกับระบบช่วงล่างทั้งหมด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92953
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
สนทนาธุรกิจ (formula)
สนทนาธุรกิจ (formula)
24 Feb 2023
สันติ จิตพิชิตชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า QUICK LANE ประเทศไทย
สนทนาธุรกิจ (formula)
25 Jan 2022
จิราพร สำเร็จกิจเจริญ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด...
สนทนาธุรกิจ (formula)
24 Dec 2021
ธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ ศิริมงคลเกษม กรรมการบริหาร บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด
สนทนาธุรกิจ (formula)
24 Nov 2021
สายัณห์ แจ่มจันทรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เป็นเอก ควอลิตี้ ออยล์ จำกัด
สนทนาธุรกิจ (formula)
29 Apr 2021
จิตวุฒิ ศศิบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาวเด้น แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด...
สนทนาธุรกิจ (formula)
2 Apr 2021
ปองพล โหสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสรีวัฒนา เอน
สนทนาธุรกิจ (formula)
28 Feb 2021
ฬสนันท์ ภูนิธิพันธุ์กุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด
ดูต่อในคอลัมน์ สนทนาธุรกิจ (formula)