กิจกรรม(formula)
องศาที่ 361 ของ นิสสัน
ก่อนเดินทางไปร่วมงาน NISSAN 360 ที่สนามเอลโทโร (EL TORO) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 10-11 กันยายน 2556 ผมคิดว่ารู้เรื่องราวของ นิสสัน รอบด้านครบ 360 องศาแล้ว แต่ผิดถนัด เพราะในความเป็นจริง รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอายุยืนยาวถึง 80 ปียี่ห้อนี้ ยังมีแง่มุมน่าสนใจซึ่งผมไม่เคยรู้อีกมาก
ใช่แล้ว...ผมค้นพบ องศาที่ 361 ของ นิสสัน ในงาน NISSAN 360 นั่นเอง !
160 ประเทศ/80 ปี/64 โมเดล/3 บแรนด์/1 บริษัท
NISSAN 360 เป็นกิจกรรมใหญ่ของ นิสสัน มอเตอร์ ที่นานทีปีหนจะจัดขึ้นสักครั้ง (ครั้งก่อนจัดขึ้นเมื่อปี 2008 ที่โปรตุเกส) ส่วนคราวนี้จัดขึ้นเพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 80 ปีของ นิสสัน ซึ่งปัจจุบัน เป็นผู้ผลิตรถยนต์ 3 บแรนด์ ได้แก่ นิสสัน/อินฟินีที และ ดัทสัน รวม 64 โมเดล เพื่อจำหน่ายใน 160 ประเทศทั่วโลก
กิจกรรมหลักของงาน คือ การขนรถยนต์ทุกรุ่นทั้ง 3 บแรนด์ ของ นิสสัน รวมกว่า 100 คัน มาให้ผู้สื่อข่าวจากทั่วโลกได้ลองขับ โดยแบ่งสนาม เอลโทโร ซึ่งเคยเป็นฐานทัพ และสนามบินของนาวิกโยธินสหรัฐ ฯ ออกเป็น 7 สถานี
1. AUTONOMOUS DRIVING สำหรับทดลองนั่ง นิสสัน ลีฟ ที่ติดตั้งระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งทำให้รถสามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง เปลี่ยนเลน ลด/เพิ่มความเร็วตามป้ายจำกัดความเร็ว หยุดตามสัญญาณไฟจราจร รวมถึงเข้าจอดในที่แคบ ได้ด้วยตัวเอง โดยอาศัยข้อมูลจากเซนเชอร์ กล้อง และเรดาร์ที่ติดอยู่รอบคัน
2. EL TORO WORLD DRIVE สำหรับทดลองขับรถเก๋งของ นิสสัน หลากหลายรุ่นที่มีจำหน่ายทั่วโลก เช่น เทอานา จูค โนท อัลเมรา ซิลฟี ฯลฯ
3. DISCOVERY STREET DRIVES สำหรับทดลองขับรถ นิสสัน และ อินฟินิที หลายรุ่นบนถนนจริง
4. PERRORMANCE COURSE สำหรับทดลองขับรถสมรรถนะสูงของ นิสสัน และ อินฟินิที เช่น นิสสัน 370 เซด อินฟินิที คิว 50 เอส และ คิว 60 ฯลฯ
5. ADVENTURE COURSE สำหรับทดลองขับ รถกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น นิสสัน ฟรอนเทียร์ นิสสัน แพทโรล นิสสัน ไททัน ฯลฯ
6. COMMERCIAL VEHICLE COURSE สำหรับทดลองขับ รถเพื่อการพาณิชย์ อย่าง นิสสัน เอนวี นิสสัน นาวารา ฯลฯ
7. HIGH-PEREORMANCE COURSE สำหรับทดลองขับ รถสมรรถนะสูงมาก อย่าง นิสสัน จีทีอาร์ จีที 3 และ นิสสัน จูค อาร์
ส่วนที่พักของบรรดาผู้สื่อข่าว คือ เพลิแคน ฮิลล์ (PELICAN HILL) รีสอร์ทหรูริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิค ในเมืองนิวพอร์ท และยังเป็นสถานที่จัดงานฉลองครบรอบ 80 ปี นิสสัน (NISSAN MOTOR COMPANY 80 th ANNIVERSARY HERITAGE RECEPTION) ซึ่งมีการนำรถยนต์ นิสสัน รุ่นดังในอดีตหลายคันมาจอดแสดง สะท้อนให้เห็นประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของรถยนต์ซึ่งเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมสูงสุดในโลกยี่ห้อหนึ่ง
วิสัยทัศน์ของ นิสสัน
แอนดี พาล์เมอร์ รองประธานบริหาร นิสสัน มอเตอร์ เปิดเผยในงาน NISSAN 360 ถึงเป้าหมายอนาคตของ นิสสัน ว่า จะเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติภายในปี 2020 และอีกไม่เกิน 2 วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติจะได้รับการบรรจุในรถ นิสสัน ทุกรุ่น ซึ่งเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของ นิสสัน นั่นคือ การสร้างสรรค์ยานยนต์ไร้มลภาวะ (ZERO EMISSIONS) ควบคู่กับพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัย เพื่อลดอัตราการตายเป็นศูนย์ (ZERO FATALITIES)
"เมื่อผสานการทำงานของเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้ว ก็เหลืออีกเพียงสิ่งเดียวที่จะต้องใส่เพิ่มเข้าไป นั่นคือสมอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่สุด แต่ นิสสัน จะสามารถสร้างสมองอัจฉริยะนี้ได้ภายในปี 2020 อย่างแน่นอน"
ขณะนี้ นิสสัน กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง สนามทดสอบสำหรับเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ ที่ใช้เงินลงทุนมหาศาล ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2014
ขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนการเดินทางไปชมงาน NISSAN 360
3 รุ่นที่ต้องจับตา
1. NISSAN ALTIMA
นิสสัน อัลตีมา # รถซีดาน 4 ประตู 5 ที่นั่ง # สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ: 0.299 # เครื่องยนต์: DOHC 4 สูบเรียง 2,488 ซีซี 182 แรงม้า (QR25DE)-DOHC วี 6 สูบ 3,498 ซีซี 270 แรงม้า (VQ35DE) # ระบบเกียร์: อัตโนมัติ CVT # ขับเคลื่อน: ล้อหน้า # ข้อมูลทั่วไป: เป็นรถรุ่นที่ 5 เพิ่งออกโชว์รูมในเมืองมะกันเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2012 ในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2013
2. NISSAN JUKE
นิสสัน จูค # รถครอสส์โอเวอร์ 5 ประตู 5 ที่นั่ง # สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ: 0.35 # เครื่องยนต์: DOHC 4 สูบเรียง 1,498 ซีซี 114 แรงม้า (HR15DE)-เทอร์โบฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,618 ซีซี 190 แรงม้า (MR16DDT) # ระบบเกียร์: อัตโนมัติ CVT # ขับเคลื่อน: ล้อหน้า-ทุกล้อ # ข้อมูลทั่วไป: เป็นผลงานชิ้นเยี่ยมของศูนย์ออกแบบ NISSAN DESIGN EUROPE ในกรุงลอนดอน เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเดือนมิถุนายน 2010 ปรับปรุงครั้งล่าสุดเดือนมิถุนายน 2012 ช่วงครึ่งแรกของปี 2012 ขายในญี่ปุ่นได้ถึง 22,526 คัน
3. NISSAN LEAF
นิสสัน ลีฟ # รถพลังไฟฟ้า 5 ประตูแฮทช์แบค 5 ที่นั่ง # สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ: 0.29 # มอเตอร์ไฟฟ้า: AC SYNCHRONOUS 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า (EM61) # แบทเตอรี: LITHIUM-ION 360 โวลท์ 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง # ขับเคลื่อน: ล้อหน้า # ข้อมูลทั่วไป: เป็นรถที่คว้ารางวัลเกียรติยศมากมาย รวมทั้งตำแหน่ง CAR OF THE YEAR ของยุโรป เริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อเดือนธันวาคม 2010 มีให้เลือก 2 โมเดล คือ LEAF X กับ LEAF G การประจุไฟด้วยไฟบ้าน 200 โวลท์/15 แอมพ์ ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง วิ่งได้ไกลประมาณ 200 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 11.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม.
(ข้อมูลจาก THE WORLD OF CARS 2013)
ริมทแรค เอลโทโร
นิสสัน ลีฟ รถพลังไฟฟ้าดาวเด่น ยอดขายถึงวันนี้ 75,000 คัน ทั่วโลกประมาณว่าถูกใช้งานไปแล้ว 954,907,000 กม. หรือเท่ากับระยะทางไป/กลับโลกถึงดวงอาทิตย์ 3 เที่ยว ตลาดใหญ่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย ส่วนในเมืองไทย นิสสัน ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง นำรถมาวิ่งทดสอบ และลองใช้งานจริง แต่จะเอามาขายเมื่อไรขึ้นอยู่กับเรื่องภาษีมากกว่าไฟฟ้า
นิสสัน มอเตอร์ ฯ หวนกลับมาผลิตรถยนต์บแรนด์ "ดัทสัน" (DATSUN) ออกจำหน่ายในตลาดใหม่อย่าง อินเดีย อินโดนีเซีย รัสเซีย และแอฟริกาใต้ วางตำแหน่งเป็นรถเล็กราคาถูก น่าเสียดายที่คงไม่มีโอกาสเข้ามาแจ้งเกิดในบ้านเรา เพราะเงื่อนไขด้านภาษีทำให้ไม่สามารถตั้งราคาถูกกว่าอีโคคาร์ได้
ดัทสัน ถูกเกินไป อินฟินิที ก็แพงเกินไป สำหรับนักขับไทย ผู้บริหาร นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ฯ ยอมรับว่า ยอดขาย อินฟินิที ในไทย (รวมถึงภาพลักษณ์ที่จะได้) คงไม่คุ้มกับค่าบริหารจัดการ ฉะนั้น จึงยังไม่มีแผนจะนำรถหรูยี่ห้อนี้มาเอาใจลูกค้ากลุ่มเล็กๆ แต่อย่างใด
แม้แต่รถที่น่าจะขายดีแน่ๆ อย่าง นิสสัน โนท และ นิสสัน คิวบ์ ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาให้เข้ามาทำตลาดเมืองไทย ในอนาคตอันใกล้นี้ แฟนๆ คงต้องรอคอยต่อไป (ยังมีหวัง)
ส่วนที่ไม่ต้องคอยนาน คือ นิสสัน จูค และ นิสสัน เทอานา ใหม่ ที่จะใช้โฉมเดียวกับ นิสสัน อัลตีมา ในตลาดสหรัฐ ฯ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/92873