บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 กรัน ตูริสโม


รวมจุดเด่นทั้งสปอร์ท สเตชันแวกอน และซีดาน ในหนึ่งเดียว ประโยชน์ใช้สอยหลากหลาย รุ่น 320 ดี เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 184 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 20.4 กม./ลิตร

 

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 กรัน ตูริสโม (BMW 3-SERIES GRAN TURISMO) มีรูปทรงด้านหน้าคล้าย ซีรีส์ 3 ซีดาน แต่ขนาดตัวต่างกันในทุกมิติ โดยรุ่น กรัน ตูริสโม มีความยาว และระยะฐานล้อ ที่ 4,824 และ 2,920 มม. ขณะที่รุ่นซีดานจะอยู่ที่ 4,624 และ 2,810 มม. ตามลำดับ รูปทรงโดยรวมเป็นการผสมผสานระหว่างรถซีดานเข้ากับรถสปอร์ทคูเป และรถสเตชันแวกอนเข้าด้วยกัน ลู่ลมด้วยสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.28 ด้านท้ายซ่อนครีบสปอยเลอร์ที่จะยกตัวขึ้นมา เมื่อความเร็วเกินกว่า 110 กม./ชม. หรือสามารถควบคุมการเปิด/ปิดด้วยปุ่มบริเวณผู้ขับ

 

ภายในยังคงออกแบบตามแบบฉบับของค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว แต่มีความอเนกประสงค์มากกว่ารุ่นซีดาน พื้นที่เก็บสัมภาระถึง 520 ลิตร และเพิ่มพื้นที่ได้อีกจากการพับเบาะหลังแบบ 40:20:40 ติดตั้งหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา ประตูบานท้ายเปิดได้กว้างราวกับรถแฮทช์แบคเพื่อความสะดวกของการขนสัมภาระ

 

รุ่นที่ทำตลาด คือ 320 ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลัง 184 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,750 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.9 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 20.4 กม./ลิตร นอกจากนี้ยังติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความประหยัด อาทิ ระบบชาร์จไฟจากแรงเบรค ระบบ AUTO START/STOP พร้อมโหมดขับขี่หลากหลายได้แก่ อีโค พโร เน้นความประหยัดเชื้อเพลิงสูงสุด และสปอร์ทสำหรับการขับขี่แบบเน้นสมรรถนะ

 

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 กรัน ตูริสโม มีทางเลือก 2 ระดับการตกแต่ง ได้แก่ สปอร์ท และ ลักชัวรี ราคา 3,199,000 บาท

 

ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 320 ดี กรัน ตูริสโม สปอร์ท
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2305-8888 1-800-269-269
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4824/1828/1508
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1541/1586
ฐานล้อ (มม.) 2920
น้ำหนัก (กก.) 1575
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 57
เครื่องยนต์
แบบ ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ
ความจุ (ซีซี) 1995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0
อัตราส่วนกำลังอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 184/4000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 38.7/1750 – 2750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 8 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มิลทิลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ไฟฟ้าแปรผัน
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
หลัง จาน พร้อมช่องระบายอากาศ
ราคา (บาท) 3199000


------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : รถใหม่ในประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/2wcyW

บทความที่เกี่ยวข้อง

โวลโว วี 90
โวลโว วี 90
มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน
มีนี คูเพอร์ คันทรีแมน
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ คูเป
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ คูเป
มาเซราตี เลวันเต
มาซดา 3
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th