บทความ

ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ 2014


ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์ เอสยูวียอดนิยมจากแดนคาวบอย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผลิตออกมาหลายเวอร์ชันด้วยกัน ล่าสุดได้เปลี่ยนโครงสร้างตัวถังจาก BODY-ON-FRAME มาเป็น UNIBODY และเปลี่ยนเครื่องยนต์จาก วี 8 สูบ แบบเดิมๆ มาเป็น อีโคบูสต์

 

สำหรับ เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ ได้รับการปรับไฟหน้า/ไฟท้าย กระจังหน้ารับลมระบายความร้อนสีเงินตัดกับแกนสีดำ ไฟหน้าแบบฮาโลเจน ส่วนไฟท้ายแบบแอลอีดี ให้มองดูทันสมัย คมเข้มมากขึ้น แรคหลังคาสีดำ ล้ออลูมิเนียมขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/45 R20

 

เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 3.5 ลิตร วี 6 สูบ ให้กำลังสูงสุด 365 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 48.4 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มาพร้อมแป้นแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัย เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการตอบสนองของผู้ขับขี่ ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ที่ให้การขับเคลื่อนบนเส้นทางทุรกันดารทำได้อย่างปลอดภัย เอกซ์พลอเรอร์ ใหม่ มีความสามารถในการลากจูงถึง 5,000 ปอนด์ เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบ จะช่วยเพิ่มแรงบิดให้มาที่รอบต่ำโดยปราศจากอาการเทอร์โบแลก อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในมาตรฐาน EPA ในเมืองและนอกเมืองทำได้ 6.8 และ 9.4 กม./ลิตร

 

ระบบพวงมาลัย และระบบรองรับ รวมไปถึงเหล็กกันโคลง ได้รับการปรับเพื่อเพิ่มบุคลิกสปอร์ทในการขับขี่ และการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เบรคปรับขนาดให้ใหญ่ขึ้นเพื่อประสิทธิภาพในการหยุดรถ ให้ความปลอดภัยมากขึ้น

 

ภายในห้องโดยสารใช้วัสดุคุณภาพสูง เบาะผู้ขับขี่สามารถปรับด้วยไฟฟ้าได้ถึง 10 ตำแหน่ง พร้อมระบบการจดจำตำแหน่งต่างๆ เบาะผู้โดยสารปรับได้ 6 ตำแหน่ง เบาะนั่งแถวที่ 3 เป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับ เอกซ์พลอเรอร์ ทุกคัน ส่วนอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ติดตั้งถุงลมนิรภัยที่เบาะคู่หน้า และถุงลมแบบม่านตามยาวด้านซ้าย/ขวา

 

ภายในรถติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ มากมาย ระบบสั่งด้วยเสียงแบบ SYNC ที่จะเชื่อมโยงกับบลูทูธ รวมทั้งระบบอินโฟเทนเมนท์ ทำงานคู่กับระบบนำทางผ่านจอภาพขนาด 4.2 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงพร้อมลำโพง 12 ตัวจาก SONY มีช่องเสียบ USB 2 ตัว ระบบปรับอากาศสามารถแยกปรับซ้าย/ขวาได้ตามต้องการ มีกล้องมองหลังรถซึ่งจะนำภาพมาแสดงที่จอมอนิเตอร์ให้ผู้ขับขี่รับทราบข้อมูล

 

ผู้ซื้อสามารถสั่งอุปกรณ์ต่างๆ เพิ่มเติมได้ เช่น มูนรูฟ, จอภาพแอลซีดี ขนาด 7 นิ้ว ที่พนักพิงเบาะหน้าพร้อมเครื่องเล่นดีวีดี 2 เครื่อง ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังสามารถแยกชมภาพยนตร์คนละเรื่องกันได้, ระบบปรับความเร็วคงที่โดยมีการลดความเร็วเมื่อเข้าใกล้รถคันหน้า หรือ ADAPTIVE CRUISE CONTROL ติดตั้งเพิ่มเติมได้เพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบายในการขับขี่, ระบบสำหรับพ่วงเพื่อการลากจูง ฯลฯ

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบชิฟท์-ออน-เธอะ-ฟลาย ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีระบบ TRACTION AND STABILITY CONTROL ที่จะช่วยให้การขับมีเสถียรภาพและปลอดภัยมากขึ้น, ระบบกระจายแรงเบรค, ระบบแสดงความดันลมยาง, ระบบ HILL DESCENT CONTROL ที่จะช่วยลดความเร็วขณะวิ่งลงทางลาดชันเพื่อความปลอดภัยด้วย ฯลฯ

 

เอสยูวีขนาดใหญ่ มีที่นั่ง 3 แถวคันนี้ มีอุปกรณ์เพียบพร้อมทั้งในแง่ความสะดวกสบาย ปลอดภัย มาพร้อมระบบขับเคลื่อนที่ทันสมัย เครื่องยนต์สมรรถนะสูงและประหยัดเชื้อเพลิง สำหรับในเมืองไทยยังไม่แน่นอนว่ารุ่นนี้จะถูกนำเข้ามาจำหน่ายหรือไม่ คงต้องรอติดตามกันต่อไป

 

คุณรู้หรือไม่ ?
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ ผู้ขับขี่เพียงแค่หมุนสวิทช์ควบคุมให้ระบบทำงานเหมาะสมกับสภาพเส้นทางที่วิ่งอยู่ ประกอบไปด้วย NORMAL MUD RUTS SAND GRASS GRAVEL และ SNOW


------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/UdOkh
อัพเดทล่าสุด
22 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th