บทความ

CAR AUDIO WORLD


เอาละครับ เราขอเริ่มต้นด้วยความแปลกของเจ้าของรถ ฟอร์ด รุ่น กรัน โตรีโน ที่เป็นคนอังกฤษ ใช้รถ
เชื้อสายอเมริกัน แต่ถูกส่งไปใช้ในเมืองผู้ดี จึงมีขนาดใหญ่ อุ้ยอ้าย แถมเป็นรถขับซ้าย แต่ พีท เนเวลล์
กลับมองมุมตรงข้าม คือ ไม่เหมือนใคร แถมเครื่องขนาด วี 8 ที่ให้แรงม้าเหลือใช้ บวกกับเนื้อที่ในรถ และห้องเก็บของท้ายรถก็ใหญ่โต มีที่เหลือเกินพอที่ พีท สามารถใส่ซับวูเฟอร์ขนาด 15″ ของ LANZAR ได้ 12 ตัว ในตู้ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์แบบไฮเคอร์เรนท์ ให้กำลังขับที่สูง ของ LANZAR รุ่น POTI 50C ที่ในปี 1997 จัดว่าเป็นแอมพ์ระดับแชมพ์ ที่ในสนามแข่งขันจะเห็นอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะใน IASCA และ USAC

 

ด้านความคิดที่แปลกไม่เหมือนชาวบ้าน เพราะเจ้าของรถเป็นคนชอบฟังเพลงดังๆ แบบงานกลางแจ้ง จึง
มีไอเดียที่จะสร้างตู้สูตรที่ใส่ลำโพงกลาง/แหลม สามารถเปิดได้ดังให้ชาวบ้านได้ยินไกลๆ แถมต้องจำได้เวลาเอารถ ฟอร์ด คันโตไปจอดที่ไหน ฝูงชนต้องเห็น ก็เลยสร้างตู้สูตรแบบยกขึ้นไปได้สูงถึง 50″ โดยใช้กระบอกสูบไฮดรอลิค ตู้ลำโพงนี้อยู่ตรงท้ายรถ มีฝากระโปรงติดตั้งอยู่ด้านบนตู้ สามารถยกขึ้น/ลงโดยไม่ต้องเสียเวลา

 

ภายในตู้มีลำโพงมิดเรนจ์ขนาด 10″ แบบปิดท้าย (SEAL CHAMBER) ของ AUDAX เป็นลำโพง PA ทำงานร่วมกับลำโพง มิดไฮ ขนาด 6″ ส่วนเสียงแหลมเป็น DRIVER แบบฮอร์น โดยใช้แอมพ์ของค่าย EARTHQUAKE
รุ่น BX 1000 (บริดจ์โมโน) ให้แรงขับรวมประมาณ 1,000 วัตต์ งานเฉพาะกิจที่ยกตู้ลำโพงแบบลอยฟ้าต้องใช้แบทเตอรี พร้อมระบบไฮดรอลิคที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ ถึงแม้จะต้องควักกระเป๋าจ่ายไปเยอะ แต่เจ้าของรถก็พอใจ เพราะไม่ว่าจะจอดรถคันนี้ที่ไหน ชาวบ้านต้องได้ยินเสียงเพลง และเห็น “ตู้ลำโพงลอยฟ้า” ก่อนเพื่อน ผมว่าไม่เลวนะ แกนนำที่ชอบชุมนุมไม่ว่า “สีไหน” ลองเอาความคิดนี้ไปใช้ดู เวลาปราศรัย เสียงดัง ฟังชัดเจน เพลงก็เพราะ ชุมนุมได้นานไม่เบื่อ ฝนตกก็ไม่เปียก เพราะอุปกรณ์ทุกชิ้นติดตั้งในรถ ระบบปิด/เปิดสะดวกรวดเร็ว ใครอยากทำ ผมช่วยออกแบบให้…น่าสนนะ

 

สำหรับแอมพ์ตัวที่นำมาให้ดู ในช่วงต้นปี 1998 วงการเครื่องเสียงรถยนต์เกือบทุกค่าย ต่างหมกมุ่นกับวงจร
ไอซีใหม่ล่าสุด ที่วิศวกรรมบอกว่าเป็นหัวใจของแอมพ์ (ภาคขยาย) ทำงานแบบ “ดิจิทอล” และอุปกรณ์ที่เห็นเป็นแอมพ์ดิจิทอล ที่ชาวบ้านเรียกกัน ใช้ชิพของยี่ห้อ TRI-PATH ที่วิศวกรของค่าย ALPINE ออกแบบและนำของจริงแบบ “พโรโทไทพ์” (ต้นแบบ) ออกโชว์เพื่อตัดหน้าชาวบ้านได้ฮือฮากัน เพราะขนาดเล็กลงมาก วัดขนาดได้ไม่เกิน 7 ซม. ในยุคนั้นแอมพ์ CLASS AB ที่ให้กำลังขับแบบต่อเนื่อง 500 วัตต์ ตัวโตกว่าเยอะ แถมร้อนและกินไฟกว่าด้วย นี่คือแอมพ์ตัวแรก ที่จุดประกายทำให้เราได้เห็นแอมพ์แบบ CLASS D ที่ถูกผลิตออกมาเป็นล้านๆ ตัวในวันนี้

 

เราขอนำลำโพงซับวูเฟอร์ ที่ยุคนี้ไม่มีใครไม่รู้จักว่า ซับวูเฟอร์คืออะไร สำหรับตัวผม ขนาดของซับวูเฟอร์ 8″ หรือ 10″ แค่ 1 ข้างก็พอ แต่หลายท่านคงไม่เชื่อว่าในปี 1998-1999 มีผู้ผลิตที่มีชื่อว่า CLARION ทุกคนรู้ว่า ผู้ผลิตชาวซามูไรนี้ เป็นค่ายที่ผลิตสินค้าคุณภาพสูง…ราคาแพง โดยเฉพาะกับวิทยุ/ซีดี รุ่น 9255 นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ “หูทอง” รู้จักเกือบทุกคน ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับวิศวกรของค่ายนี้ คงจะนึกมันมือ หรือมีนักปล้ำประเภท “ซูโม่” เข้าฝัน หรือนึกหมั่นไส้ชาวบ้านที่ชอบคุยในโฆษณาว่า ซับวูเฟอร์ของตัวเองให้พลังเบสส์ได้ต่ำกว่า หนักแน่นกว่า ทาง CLARION ก็เลยทำซับวูเฟอร์ขนาด 32″ ออกมาให้ชาวบ้านหยุดคุย เราไม่แน่ใจว่าเจ้า “โคตะระซับ” ตัวนี้ถูกสั่งเข้ามาขายในบ้านเราหรือไม่

 

รายละเอียดพอจะบอกได้ คือ หนักประมาณ 60 ปอนด์ ค่าความถี่เรโซแนนศ์ อยู่ที่ 16 HZ ความไววัดได้ 101.3
ดีบี ต้องการแรงขับอย่างน้อย 300-400 วัตต์ ต้องการปริมาตรตู้ประมาณ 4 ตารางฟุต ผู้ผลิตแนะนำให้ติดตั้งในรถ 5 ประตู โดยรื้อที่นั่งหลังออกแล้วสร้างตู้ให้มัน นี่คือสิ่งมหัศจรรย์ในโลกเครื่องเสียงรถยนต์ ที่เคยเกิดขึ้น !

 

หันมาดูสินค้ารุ่นใหม่ๆ กันดีกว่า ล่าสุด SOUNDSTREAM ได้เผยโฉมลำโพงแบบ 3 ทาง รุ่น RF 3.6C ออกขายในตลาดเมืองปลาดิบ ด้วยราคาคู่ละ 105,000 เยน ลำโพงชุดนี้ประกอบด้วยลำโพงเสียงทุ้มขนาด 16.5 ซม. เสียงกลางมีขนาด 63.5 มม. ส่วนลำโพงเสียงแหลมขนาด 25 มม. ค่าตอบสนองความถี่ 60-20,000 HZ ความไววัดได้ 87 ดีบี ทนแรงขับสูงสุดได้ 100 วัตต์ ให้มาพร้อมกับวงจรแบ่งจุดตัดที่ 400/4,000 HZ รูปร่างและโครงสร้าง แข็งแรง สวยงาม เป็นลำโพงแบบ 3 ทาง ที่น่าสนใจจากค่ายนี้

 

สำหรับค่าย MTX ที่เรารู้จักดี ล่าสุดก็มี T8652 ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่วิศวกรบอกว่า ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจเจ้าของรถที่ชอบฟังเพลงแบบ “แสดงสด” เพราะด้วยโครงสร้างที่เป็นวัสดุเบาหล่อขึ้นรูป พร้อมแม่เหล็กขนาด 16 ออนซ์ สามารถรับแรงขับสูงสุดถึง 480 วัตต์ ! ความไววัดได้ 90.8 ดีบี ทำงานร่วมกับเสียงแหลมขนาด 25 มม. ตอบสนองความถี่ได้ 49-25,000 HZ เข้าใจว่าทำมาเพื่อขับคู่กับแอมพ์รุ่น THUNDER 8000 ของเขาโดยเฉพาะ ราคาขายในเมืองปลาดิบตกคู่ละ 66,900 เยน วงจรแบ่งความถี่ของลำโพงวูเฟอร์เป็นแบบ 6 ดีบี ส่วนเสียงแหลมเป็นแบบ 12 ดีบี และสามารถปรับตั้งระดับความดังได้

 

ส่วนวงการเครื่องเสียงรถยนต์ในเมืองปลาดิบ ก็มียี่ห้อใหม่ๆ ให้เราเห็นอยู่เรื่อยๆ อย่างเช่น ค่าย
ASCENDANT AUDIO มีสินค้าแบบสุดโหดให้นักเลงเครื่องเสียงประเภท “กามิกาเซ่” โดยเฉพาะเป็นซับวูเฟอร์
รุ่น SMD 15″ ซับตัวนี้ผู้ผลิตบอกว่าทนแรงขับสูงสุดถึง 3,500 วัตต์ RMS ที่น่าสนใจก็คือ มันมีค่า FS วัดได้ต่ำ
กว่า 30 HZ พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้านักเลงเครื่องเสียงชาวโคบาลมี JL AUDIO รุ่น 12W 7AE3 ชาวซามูไรก็ต้องมี
AA รุ่น SMD 15″ ราคาตัวละ 273,000 เยน ไว้แข่งรัศมี โดยไม่ต้องกลัวเสียหน้านะครับ

จอสินค้าประเภทโหดๆ มาแล้ว ก็อยากให้แฟนๆ มาดูแอมพ์รุ่นใหม่ๆ ขนาดน่ารัก ฉบับกระเป๋าของค่าย
ARC AUDIO รุ่น XDI 804 มีขนาดวัดได้ 8.9″x2.2″x6.6″ แต่ก็สามารถให้แรงขับได้ 120 วัตต์x4 ที่ 4 โอห์ม
เข้าใจว่าเป็นวัตต์ PEAK แถมราคาก็ไม่แพง เพราะขายปลีกตกประมาณหมื่นบาทต้นๆ เป็นสินค้าที่เหมาะ
กับสภาพเศรษฐกิจในยุคนี้ ไม่แน่ตลาดบ้านเราอาจมีขายแล้วก็ได้ ลองสอบถามตามร้านติดตั้งดู ทั้งหมดนี้
เป็นเรื่องราวของโลกเครื่องเสียงรถยนต์ทั้งในอดีต และปัจจุบัน แล้วเจอกันอีกครับ



------------------------------
เรื่องโดย : วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kH5R6
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th