บทความ

ตลาดรถอินเดียปีนี้ไม่สดใส


อินเดียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เศรษฐกิจลุ่มๆ ดอนๆ ก่อนหน้านี้อินเดียเกาะติดจีน การเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนเป็นที่จับตามอง แต่ดูเหมือนว่าในปีที่ผ่านมาและครึ่งปีแรกของปีนี้ เศรษฐกิจอินเดียกลับไม่สดใสเท่าที่ควร

 

เข้าใจว่าหลายสาเหตุ อาทิ กฎหมายแรงงาน นโยบายรัฐบาล ความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนที่ทำให้สังคมไม่สามารถก้าวไปด้วยกัน การแก้ปัญหาสังคมของอินเดียก็เป็นเรื่องยากเย็น เนื่องจากปัญหาชนชั้นวรรณะเก่าๆ

 

ในขณะที่ประเทศจีนก้าวไปอย่างมั่นคง

 

จีนยุคใหม่ตระหนักว่าแนวคิดแบบ “ขงจื๊อ” ไม่เอื้อต่อความเจริญทางเศรษฐกิจ จึงปรับความคิดให้เป็นไปแบบโลกตะวันตก เราจะเห็นสังคมจีนเป็นแบบเสรีนิยม (LIBERAL) มากขึ้น

 

ส่วนทางอินเดียนั้น คนที่รวยก็ร่ำรวยมหาศาล คนจนก็ไม่เปลี่ยนสถานะ และด้อยการศึกษา

 

ตัวเลขเศรษฐกิจของอินเดียมีระดับต่ำลง ส่วนหนึ่งมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเห็นได้ชัดจากยอดขายรถยนต์

 

ในปี 2555 ยอดขายรถยนต์ผิดปกติอย่างยิ่ง เพราะลดลงถึง 7 % และในครึ่งแรกของปีนี้ ก็ยิ่งลดต่ำลงอีก ปี 2553-2554 ยอดขายรถยนต์ในอินเดียเติบโตถึง 30 % แล้วจู่ๆ ก็ลดลงไป 7 % ในปี 2555 มันเกิดอะไรขึ้น ตลาดรถอินเดียไม่เคยย่ำแย่ขนาดนี้

 

ในอดีตอินเดียอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์นั่ง และรถเพื่อการพาณิชย์ โดยที่มียอดผลิตเมื่อปี 2554 มากกว่า 3.9 ล้านคัน แซงหน้าบราซิล และแซงหน้าประเทศที่เคยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกอย่าง เบลเยียม อังกฤษ อิตาลี แคนาดา เมกซิโก รัสเซีย สเปน และ ฝรั่งเศส

 

ตั้งแต่ปี 2552 อินเดียได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกรถยนต์นั่งอันดับ 4 ของทวีปเอเชีย ตามหลังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทย ต่อมาในปี 2553 อินเดียแซงหน้าไทยขึ้นอันดับ 3 ของผู้ผลิตรถยนต์นั่งในทวีปเอเชีย

 

ที่ตลก คือ อินเดียขนานนามเมืองเชนไน ซึ่งเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ดีทรอยท์แห่งเอเชีย มาถึงวันนี้ ทั้งไทยและอินเดียก็คงไม่อยากเรียกตัวเองว่า ดีทรอยท์แห่งเอเชียกันแล้ว หลังจากที่ดีทรอยท์ล่มสลาย

 

ตัวเลขในปี 2553 ระบุว่าอินเดียมีรถยนต์ทั้งสิ้น 40 ล้านคัน ในปีนั้นยอดผลิตรถยนต์เท่ากับ 3.7 ล้านคัน ทำให้อินเดียเป็นตลาดยานยนต์ที่มีการเติบโตรวดเร็วเป็นอับดับ 2 รองจากจีน

 

แต่ในปีที่แล้วและปีนี้ ยอดผลิตรถยนต์คาดว่าจะลดลงมาเหลือ 3.23 ล้านคัน

 

ยอดขายในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปีที่แล้วลดลง 9 % ยอดขายรถยนต์มีเพียง 183,468 คัน สาเหตุของยอดขายตกลงนี้มีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่เห็นได้ชัดที่สุด คือ การที่ธนาคารกองทุนแห่งอินเดียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น เนื่องมาจากค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าลงในรอบหลายปีที่ผ่านมา และการที่รัฐบาลอินเดียยกเลิกกองทุนสนับสนุนน้ำมันดีเซล

 

อินเดีย เคยเป็นตลาดรถยนต์ที่เติบโตในอัตราที่รวดเร็วเช่นเดียวกับจีน แต่ทั้ง 2 ตลาดก็มีการเติบโตที่ไม่แท้จริง เนื่องจากเจ้าของรถยนต์มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงของน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลอุดหนุนอยู่ ทันทีที่รัฐบาลเลิกอุดหนุน ตลาดจึงตกฮวบนับเป็นการตกที่มากที่สุดในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา

 

COMPANY MAY 2012 MAY 2013 % CHANGE 2012 SHARE 2013 SHARE
MARUTI SUZUKI 89478 77821 -13.0 44.4 42.4
HYUNDAI MOTORS INDIA 32010 32102 0.3 15.9 17.5
TATA MOTORS 20503 11134 -45.7 10.2 6.1
MAHINDRA & MAHINDRA 21154 22244 5.2 10.5 12.1
TOYOTA KIRLOSKAR 15501 10023 -35.3 7.7 5.5
GENERAL MOTORS 6079 8500 39.8 3.0 4.6
FORD INDIA 6036 4002 -33.7 3.0 2.2
RENAULT INDIA 438 6300 1338.4 0.2 3.4
HONDA CARS INDIA 10334 11342 9.8 5.1 6.2
TOTAL 201533 183468 -9.0

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ธนาคารกองทุนแห่งอินเดีย (RESERVE BANK OF INDIA) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมาก ก็เป็นที่คาดหวังกันว่า สิ้นปีนี้ยอดขายรถยนต์จะกระเตื้องขึ้น เพราะ 80 % ของรถยนต์ในอินเดียมีบริษัทไฟแนนศ์ให้การสนับสนุน ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ย น่าจะทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้น และคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่าง 3-5 % ภายในปีงบประมาณ 2556 ที่จะสิ้นสุดในเดือน มีนาคม 2557

 

อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลอินเดียยกเลิกกองทุนสนับสนุนน้ำมันดีเซล กับการลดอัตราดอกเบี้ยก็ยังเป็น 2 ปัจจัย ที่ดึงกันไปดึงกันมาว่าจะทำให้ตลาดรถยนต์อินเดียกระเตื้องขึ้นแค่ไหนเพียงไรในอีก 12 เดือน ข้างหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QPhvX
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th