บทความ

ตลาดรถอินเดียปีนี้ไม่สดใส


อินเดียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่เศรษฐกิจลุ่มๆ ดอนๆ ก่อนหน้านี้อินเดียเกาะติดจีน การเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในเอเชีย ที่เติบโตอย่างรวดเร็วจนเป็นที่จับตามอง แต่ดูเหมือนว่าในปีที่ผ่านมาและครึ่งปีแรกของปีนี้ เศรษฐกิจอินเดียกลับไม่สดใสเท่าที่ควร

 

เข้าใจว่าหลายสาเหตุ อาทิ กฎหมายแรงงาน นโยบายรัฐบาล ความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนที่ทำให้สังคมไม่สามารถก้าวไปด้วยกัน การแก้ปัญหาสังคมของอินเดียก็เป็นเรื่องยากเย็น เนื่องจากปัญหาชนชั้นวรรณะเก่าๆ

 

ในขณะที่ประเทศจีนก้าวไปอย่างมั่นคง

 

จีนยุคใหม่ตระหนักว่าแนวคิดแบบ “ขงจื๊อ” ไม่เอื้อต่อความเจริญทางเศรษฐกิจ จึงปรับความคิดให้เป็นไปแบบโลกตะวันตก เราจะเห็นสังคมจีนเป็นแบบเสรีนิยม (LIBERAL) มากขึ้น

 

ส่วนทางอินเดียนั้น คนที่รวยก็ร่ำรวยมหาศาล คนจนก็ไม่เปลี่ยนสถานะ และด้อยการศึกษา

 

ตัวเลขเศรษฐกิจของอินเดียมีระดับต่ำลง ส่วนหนึ่งมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งเห็นได้ชัดจากยอดขายรถยนต์

 

ในปี 2555 ยอดขายรถยนต์ผิดปกติอย่างยิ่ง เพราะลดลงถึง 7 % และในครึ่งแรกของปีนี้ ก็ยิ่งลดต่ำลงอีก ปี 2553-2554 ยอดขายรถยนต์ในอินเดียเติบโตถึง 30 % แล้วจู่ๆ ก็ลดลงไป 7 % ในปี 2555 มันเกิดอะไรขึ้น ตลาดรถอินเดียไม่เคยย่ำแย่ขนาดนี้

 

ในอดีตอินเดียอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์นั่ง และรถเพื่อการพาณิชย์ โดยที่มียอดผลิตเมื่อปี 2554 มากกว่า 3.9 ล้านคัน แซงหน้าบราซิล และแซงหน้าประเทศที่เคยเป็นผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลกอย่าง เบลเยียม อังกฤษ อิตาลี แคนาดา เมกซิโก รัสเซีย สเปน และ ฝรั่งเศส

 

ตั้งแต่ปี 2552 อินเดียได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกรถยนต์นั่งอันดับ 4 ของทวีปเอเชีย ตามหลังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศไทย ต่อมาในปี 2553 อินเดียแซงหน้าไทยขึ้นอันดับ 3 ของผู้ผลิตรถยนต์นั่งในทวีปเอเชีย

 

ที่ตลก คือ อินเดียขนานนามเมืองเชนไน ซึ่งเป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ว่า ดีทรอยท์แห่งเอเชีย มาถึงวันนี้ ทั้งไทยและอินเดียก็คงไม่อยากเรียกตัวเองว่า ดีทรอยท์แห่งเอเชียกันแล้ว หลังจากที่ดีทรอยท์ล่มสลาย

 

ตัวเลขในปี 2553 ระบุว่าอินเดียมีรถยนต์ทั้งสิ้น 40 ล้านคัน ในปีนั้นยอดผลิตรถยนต์เท่ากับ 3.7 ล้านคัน ทำให้อินเดียเป็นตลาดยานยนต์ที่มีการเติบโตรวดเร็วเป็นอับดับ 2 รองจากจีน

 

แต่ในปีที่แล้วและปีนี้ ยอดผลิตรถยนต์คาดว่าจะลดลงมาเหลือ 3.23 ล้านคัน

 

ยอดขายในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปีที่แล้วลดลง 9 % ยอดขายรถยนต์มีเพียง 183,468 คัน สาเหตุของยอดขายตกลงนี้มีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่เห็นได้ชัดที่สุด คือ การที่ธนาคารกองทุนแห่งอินเดียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย ราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น เนื่องมาจากค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าลงในรอบหลายปีที่ผ่านมา และการที่รัฐบาลอินเดียยกเลิกกองทุนสนับสนุนน้ำมันดีเซล

 

อินเดีย เคยเป็นตลาดรถยนต์ที่เติบโตในอัตราที่รวดเร็วเช่นเดียวกับจีน แต่ทั้ง 2 ตลาดก็มีการเติบโตที่ไม่แท้จริง เนื่องจากเจ้าของรถยนต์มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงของน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลอุดหนุนอยู่ ทันทีที่รัฐบาลเลิกอุดหนุน ตลาดจึงตกฮวบนับเป็นการตกที่มากที่สุดในรอบ 16 ปีที่ผ่านมา

 

COMPANY MAY 2012 MAY 2013 % CHANGE 2012 SHARE 2013 SHARE
MARUTI SUZUKI 89478 77821 -13.0 44.4 42.4
HYUNDAI MOTORS INDIA 32010 32102 0.3 15.9 17.5
TATA MOTORS 20503 11134 -45.7 10.2 6.1
MAHINDRA & MAHINDRA 21154 22244 5.2 10.5 12.1
TOYOTA KIRLOSKAR 15501 10023 -35.3 7.7 5.5
GENERAL MOTORS 6079 8500 39.8 3.0 4.6
FORD INDIA 6036 4002 -33.7 3.0 2.2
RENAULT INDIA 438 6300 1338.4 0.2 3.4
HONDA CARS INDIA 10334 11342 9.8 5.1 6.2
TOTAL 201533 183468 -9.0

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ธนาคารกองทุนแห่งอินเดีย (RESERVE BANK OF INDIA) ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมาก ก็เป็นที่คาดหวังกันว่า สิ้นปีนี้ยอดขายรถยนต์จะกระเตื้องขึ้น เพราะ 80 % ของรถยนต์ในอินเดียมีบริษัทไฟแนนศ์ให้การสนับสนุน ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ย น่าจะทำให้ยอดขายกระเตื้องขึ้น และคาดว่าน่าจะเพิ่มขึ้นอยู่ระหว่าง 3-5 % ภายในปีงบประมาณ 2556 ที่จะสิ้นสุดในเดือน มีนาคม 2557

 

อย่างไรก็ตามการที่รัฐบาลอินเดียยกเลิกกองทุนสนับสนุนน้ำมันดีเซล กับการลดอัตราดอกเบี้ยก็ยังเป็น 2 ปัจจัย ที่ดึงกันไปดึงกันมาว่าจะทำให้ตลาดรถยนต์อินเดียกระเตื้องขึ้นแค่ไหนเพียงไรในอีก 12 เดือน ข้างหน้า



------------------------------
เรื่องโดย : เพ็ญศรี เผ่าเหลืองทอง
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : โลกติดล้อ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/QPhvX
อัพเดทล่าสุด
2 Dec 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,649,000
2.
2,299,000
3.
4,999,000
4.
546,000
5.
564,000
6.
4,999,000
7.
579,500
8.
3,999,000
9.
3,699,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album