บทความ

ชีวิตที่สามของรถหรูอิตาเลียน


ชีวิตที่สามของรถหรูอิตาเลียน
MASERATI GHIBLI

ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย “ตรีศูล” หรือ “สามง่าม” ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถเก๋งซีดานขนาดกลางติดป้ายชื่อ มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI) ที่ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองมะกะโรนีเพิ่งนำออกสู่โชว์รูมเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อสู้กับรถระดับเดียวกันของค่ายเยอรมันอย่าง เอาดี เอ 6 (AUDI A6) บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซึ่งยาวนานเกือบ 1 ศตวรรษ ที่ค่ายนี้ทำรถซึ่งมีประตูข้างมากกว่า 2 ประตู ออกขายในเวลาเดียวกันมากกว่า 1 แบบ (อีกแบบ คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต)

 

ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองมะกะโรนีนำรถติดป้ายชื่อ มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI) ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1967 รถรุ่นดังกล่าวซึ่งอยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 1973 และมียอดผลิตรวม 1,275 คัน มีตัวถังให้เลือกรวม 2 แบบ คือ ตัวถังคูเปและตัวถังเปิดประทุนซึ่งเป็นผลงานรังสรรค์ของพระอาจารย์ โจร์เกตโต จูจาโร (GIORGETTO GIUGIARO) สมัยที่ยังทำงานอยู่กับสำนักออกแบบ กีอา (GHIA)

 

หลังจากหายหน้าหายตาไปนานเกือบสองทศวรรษ ในปี 1992 รถติดป้ายชื่อ มาเซราตี กีบลี ก็คืนสู่โชว์รูมอีกครั้งหนึ่ง และคราวนี้มีแต่ตัวถังคูเปที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน แล้วก็เข้ารอยเดิมกับรถรุ่นแรก คือ หลังจากอยู่ในสายการผลิตได้เพียงไม่กี่ปี และมียอดผลิตเพียง 2,337 คัน ในปี 1997 รถรุ่นนี้ก็ถูกปลดจากสายการผลิต

 

ส่วนรถรุ่นล่าสุดซึ่งนับเป็นรถรุ่นที่ 3 นี้ เพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็เริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกะโรนี ที่แตกต่างแบบพลิกฝ่ามือกับรถ 2 รุ่นแรกก็คือ รถรุ่นที่ 3 นี้ไม่ได้อยู่ในตัวถังคูเป หรือตัวถังเปิดประทุน หากเป็นตัวถังซีดาน ยาว 4.971 ม. กว้าง 1.945 ม. และสูง 1.461 ม. ที่ใช้ชิ้นส่วนมากมายหลายชิ้น รวมทั้งแชสซีส์เครื่องยนต์และระบบรองรับ ร่วมกับรถอนุกรมพี่ คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ถ้าไม่สังเกตดูให้ดีก็อาจหลงเข้าใจผิดว่าเป็นรถ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต ด้วยเช่นกัน เพราะดูเหมือนกันมากจริงๆ

 

ในเมืองมะกะโรนี มาเซราตี กีบลี มีรถให้เลือกรวม 4 โมเดล คือ MASERATI GHIBLI-MASERATI GHIBLI S-MASERATI GHIBLI S Q4 และ MASERATI GHIBLI DIESEL

 

โมเดลพื้นฐานคือ มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI) ซึ่งเป็นรถขับล้อหลัง ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,979 ซีซี 243 กิโลวัตต์/330 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 263 กม./ชม.และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 223 กรัม/กม.

 

2 โมเดลถัดไปคือ มาเซราตี กีบลี เอส (MASERATI GHIBLI S) ซึ่งเป็นรถขับล้อหลัง และ มาเซราตี กีบลี เอส คิว 4 (MASERATI GHIBLI S Q4) ซึ่งเป็นรถขับทุกล้อ ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,979 ซีซี 301 กิโลวัตต์/410 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 242 กรัม/กม. โดยเฉลี่ยเมื่อเป็นรถขับล้อหลัง และตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 4.8 วินาที 284 กม./ชม. และ 246 กรัม/กม. เมื่อเป็นรถขับทุกล้อ

 

ส่วนโมเดลสุดท้าย คือ มาเซราตี กีบลี ดีเซล (MASERATI GHIBLI DIESEL) ซึ่งทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่าย “ตรีศูล” หรือ “สามง่าม” ที่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกใช้ด้วย ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,987 ซีซี ซึ่งปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า กับแบบให้กำลังสูงสุด 202 กิโลวัตต์/275 แรงม้า และทั้งสองแบบทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/PHtTu
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th