X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Oct 2013
ชีวิตที่สามของรถหรูอิตาเลียน
ชีวิตที่สามของรถหรูอิตาเลียน
MASERATI GHIBLI
ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย "ตรีศูล" หรือ "สามง่าม" ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถเก๋งซีดานขนาดกลางติดป้ายชื่อ
มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI)
ที่ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองมะกะโรนีเพิ่งนำออกสู่โชว์รูมเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อสู้กับรถระดับเดียวกันของค่ายเยอรมันอย่าง เอาดี เอ 6 (AUDI A6) บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 (BMW 5-SERIES) เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ E-CLASS) และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ซึ่งยาวนานเกือบ 1 ศตวรรษ ที่ค่ายนี้ทำรถซึ่งมีประตูข้างมากกว่า 2 ประตู ออกขายในเวลาเดียวกันมากกว่า 1 แบบ (อีกแบบ คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต) ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองมะกะโรนีนำรถติดป้ายชื่อ มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI) ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1967 รถรุ่นดังกล่าวซึ่งอยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 1973 และมียอดผลิตรวม 1,275 คัน มีตัวถังให้เลือกรวม 2 แบบ คือ ตัวถังคูเปและตัวถังเปิดประทุนซึ่งเป็นผลงานรังสรรค์ของพระอาจารย์ โจร์เกตโต จูจาโร (GIORGETTO GIUGIARO) สมัยที่ยังทำงานอยู่กับสำนักออกแบบ กีอา (GHIA) หลังจากหายหน้าหายตาไปนานเกือบสองทศวรรษ ในปี 1992 รถติดป้ายชื่อ มาเซราตี กีบลี ก็คืนสู่โชว์รูมอีกครั้งหนึ่ง และคราวนี้มีแต่ตัวถังคูเปที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน แล้วก็เข้ารอยเดิมกับรถรุ่นแรก คือ หลังจากอยู่ในสายการผลิตได้เพียงไม่กี่ปี และมียอดผลิตเพียง 2,337 คัน ในปี 1997 รถรุ่นนี้ก็ถูกปลดจากสายการผลิต ส่วนรถรุ่นล่าสุดซึ่งนับเป็นรถรุ่นที่ 3 นี้ เพิ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา และไม่กี่เดือนหลังจากนั้นก็เริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกะโรนี ที่แตกต่างแบบพลิกฝ่ามือกับรถ 2 รุ่นแรกก็คือ รถรุ่นที่ 3 นี้ไม่ได้อยู่ในตัวถังคูเป หรือตัวถังเปิดประทุน หากเป็นตัวถังซีดาน ยาว 4.971 ม. กว้าง 1.945 ม. และสูง 1.461 ม. ที่ใช้ชิ้นส่วนมากมายหลายชิ้น รวมทั้งแชสซีส์เครื่องยนต์และระบบรองรับ ร่วมกับรถอนุกรมพี่ คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง ถ้าไม่สังเกตดูให้ดีก็อาจหลงเข้าใจผิดว่าเป็นรถ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต ด้วยเช่นกัน เพราะดูเหมือนกันมากจริงๆ ในเมืองมะกะโรนี มาเซราตี กีบลี มีรถให้เลือกรวม 4 โมเดล คือ MASERATI GHIBLI-MASERATI GHIBLI S-MASERATI GHIBLI S Q4 และ MASERATI GHIBLI DIESEL โมเดลพื้นฐานคือ มาเซราตี กีบลี (MASERATI GHIBLI) ซึ่งเป็นรถขับล้อหลัง ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,979 ซีซี 243 กิโลวัตต์/330 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 263 กม./ชม.และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 223 กรัม/กม. 2 โมเดลถัดไปคือ มาเซราตี กีบลี เอส (MASERATI GHIBLI S) ซึ่งเป็นรถขับล้อหลัง และ มาเซราตี กีบลี เอส คิว 4 (MASERATI GHIBLI S Q4) ซึ่งเป็นรถขับทุกล้อ ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,979 ซีซี 301 กิโลวัตต์/410 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณีผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 242 กรัม/กม. โดยเฉลี่ยเมื่อเป็นรถขับล้อหลัง และตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 4.8 วินาที 284 กม./ชม. และ 246 กรัม/กม. เมื่อเป็นรถขับทุกล้อ ส่วนโมเดลสุดท้าย คือ มาเซราตี กีบลี ดีเซล (MASERATI GHIBLI DIESEL) ซึ่งทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นรถแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่าย "ตรีศูล" หรือ "สามง่าม" ที่มีเครื่องยนต์ดีเซลให้เลือกใช้ด้วย ติดตั้งเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,987 ซีซี ซึ่งปรับแต่งเป็น 2 แบบ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า กับแบบให้กำลังสูงสุด 202 กิโลวัตต์/275 แรงม้า และทั้งสองแบบทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92404
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่