X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Oct 2013
รถธงของค่ายสามง่าม
รถธงของค่ายสามง่าม
MASERATI QUATTROPORTE
ยักษ์ใหญ่ เฟียต (FIAT) ของอิตาลี นับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อีกรายหนึ่งที่เป็นเจ้าของรถยนต์อยู่หลายยี่ห้อ จนอาจกล่าวได้ว่า ขณะนี้รถยนต์สัญชาติอิตาลีเกือบทุกยี่ห้อล้วนอยู่ภายใต้ร่มเงาของยักษ์ใหญ่รายนี้ ไม่มีขาดตกยกเว้นแม้กระทั่งผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถหรูรายเก่าแก่ที่กำลังจะมีอายุยืนยาวครบ 1 ศตวรรษ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ มาเซราตี (MASERATI) มาเซราตี (MASERATI) ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้า "ตรีศูล" หรือ "สามง่าม" เริ่มกิจการที่เมืองโบโลนญา (BOLOGNA) ในอิตาลีเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1914 ผู้ก่อตั้งคือพี่น้องตระกูล มาเซราตี รวม 5 คน ซึ่งมีชื่อต้นว่า อัลฟิเอรี-บินโด-การ์โล-เอตโตเร-แอร์เนโต (ALFIERI-BINDO-CARLO-ETTORE-ERNESO) ตลอดช่วงเวลาเกือบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา กิจการผลิตรถยนต์ติดโลโก "ตรีศูล" หรือ "สามง่าม" เปลี่ยนมือเจ้าของมาแล้วนับครั้งแทบไม่ถ้วน เจ้าของในปัจจุบันคือยักษ์ใหญ่ เฟียต ซื้อกิจการจากเจ้าของเดิมเมื่อปี 1993 และต้องใช้เวลายาวนานเกือบสองทศวรรษจึงสามารถทำกำไรจากการผลิตรถยี่ห้อนี้ได้เป็นครั้งแรกในปี 2007 เดือนนี้ "ระเบียงรถใหม่" นำผลงานใหม่ของค่าย "ตรีศูล" หรือ "สามง่าม" มาให้ชมรวม 2 แบบ แบบแรกที่เห็นอยู่นี้ คือ รถซีดานขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) ที่เพิ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองมะกะโรนีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง มาเซราตี นำรถติดป้ายชื่อ กวัตตโรโปร์เต ซึ่งเป็นภาษาอิตาลีที่แปลว่า FOUR DOORS ในภาษาอังกฤษ ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1963 และเปลี่ยนรุ่นรถแบบนี้ไปแล้วรวม 4 ครั้ง ในปี 1974, 1979, 1994 และ 2004 รถรุ่นล่าสุดที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้จึงนับเนื่องได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 6 เพิ่งอวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคมของปีงูเล็กนี่เอง มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ อยู่ในตัวถังทรงสามกล่อง ยาว 5.262 ม. กว้าง 1.948 ม. และสูง 1.481 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดและมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมเล็กน้อยในทุกมิติ แต่น้ำหนักตัวกลับเบาลงเนื่องจากชิ้นส่วนตัวถังเกือบทุกชิ้นเปลี่ยนจากเหล็กกล้าเป็นอลูมิเนียม หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง เห็นแล้วไม่มีจุดไหนเลยที่ทำให้รู้สึกประหลาดใจ และสรุปเอาเองว่า ทีมงานผู้ออกแบบรถรุ่นนี้ ซึ่งมี โลเรนโซ รามาชตตี (LORENZO RAMACIOTTI) อดีตมือออกแบบของสำนักปินินฟารีนา (PININFARINA) เป็นผู้กำกับดูแล อาจจะเกรงอกเกรงใจลูกค้าขาประจำที่ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลงมากไปหน่อย ชุดที่ออกโชว์รูมในเมืองแม่ มีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต เอส คิว 4 (MASERATI QUATTROPORTE S Q4) ซึ่งติดป้ายค่าตัว 110,635 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.65 ล้านบาท กับ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต จีทีเอส (MASERATI QUATTROPORTE GTS) ซึ่งติดป้ายค่าตัว 149,960 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.30 ล้านบาท โมเดลแรกซึ่งเป็นรถขับทุกล้อ ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,979 ซีซี 301 กิโลวัตต์/410 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 283 กม./ชม.และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 246 กรัม/กม. ส่วนโมเดลหลังซึ่งเป็นรถขับล้อหลัง ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,799 ซีซี 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.7 วินาที ควอร์เตอร์ไมล์ หรือ 400 ม. ทำได้ 12.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 307 กม./ชม. ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หนักหนาสาหัสหน่อยเพราะสูงถึง 278 กรัม/กม. รถทั้ง 2 โมเดลที่กล่าวข้างต้น มีห้องโดยสารให้เลือก 2 แบบ คือ แบบที่ทำให้นั่งได้รวม 4 คน (2+2) กับแบบนั่งได้รวม 5 คน (2+3)
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92398
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่