บทความ

รถธงของค่ายสามง่าม


รถธงของค่ายสามง่าม
MASERATI QUATTROPORTE

ยักษ์ใหญ่ เฟียต (FIAT) ของอิตาลี นับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อีกรายหนึ่งที่เป็นเจ้าของรถยนต์อยู่หลายยี่ห้อ จนอาจกล่าวได้ว่า ขณะนี้รถยนต์สัญชาติอิตาลีเกือบทุกยี่ห้อล้วนอยู่ภายใต้ร่มเงาของยักษ์ใหญ่รายนี้ ไม่มีขาดตกยกเว้นแม้กระทั่งผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถหรูรายเก่าแก่ที่กำลังจะมีอายุยืนยาวครบ 1 ศตวรรษ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ มาเซราตี (MASERATI)

 

มาเซราตี (MASERATI) ผู้ผลิตรถยนต์เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ตรีศูล” หรือ “สามง่าม” เริ่มกิจการที่เมืองโบโลนญา (BOLOGNA) ในอิตาลีเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 1914 ผู้ก่อตั้งคือพี่น้องตระกูล มาเซราตี รวม 5 คน ซึ่งมีชื่อต้นว่า อัลฟิเอรี-บินโด-การ์โล-เอตโตเร-แอร์เนโต (ALFIERI-BINDO-CARLO-ETTORE-ERNESO)

 

ตลอดช่วงเวลาเกือบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา กิจการผลิตรถยนต์ติดโลโก “ตรีศูล” หรือ “สามง่าม” เปลี่ยนมือเจ้าของมาแล้วนับครั้งแทบไม่ถ้วน เจ้าของในปัจจุบันคือยักษ์ใหญ่ เฟียต ซื้อกิจการจากเจ้าของเดิมเมื่อปี 1993 และต้องใช้เวลายาวนานเกือบสองทศวรรษจึงสามารถทำกำไรจากการผลิตรถยี่ห้อนี้ได้เป็นครั้งแรกในปี 2007

 

เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำผลงานใหม่ของค่าย “ตรีศูล” หรือ “สามง่าม” มาให้ชมรวม 2 แบบ แบบแรกที่เห็นอยู่นี้ คือ รถซีดานขนาดใหญ่ติดป้ายชื่อ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต (MASERATI QUATTROPORTE) ที่เพิ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองมะกะโรนีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง

 

มาเซราตี นำรถติดป้ายชื่อ กวัตตโรโปร์เต ซึ่งเป็นภาษาอิตาลีที่แปลว่า FOUR DOORS ในภาษาอังกฤษ ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1963 และเปลี่ยนรุ่นรถแบบนี้ไปแล้วรวม 4 ครั้ง ในปี 1974, 1979, 1994 และ 2004 รถรุ่นล่าสุดที่กำลังอวดโฉมอยู่ในขณะนี้จึงนับเนื่องได้ว่าเป็นรถรุ่นที่ 6 เพิ่งอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ในสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคมของปีงูเล็กนี่เอง

 

มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต รุ่นใหม่ล่าสุดนี้ อยู่ในตัวถังทรงสามกล่อง ยาว 5.262 ม. กว้าง 1.948 ม. และสูง 1.481 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.31 เป็นตัวถังที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดและมีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมเล็กน้อยในทุกมิติ แต่น้ำหนักตัวกลับเบาลงเนื่องจากชิ้นส่วนตัวถังเกือบทุกชิ้นเปลี่ยนจากเหล็กกล้าเป็นอลูมิเนียม หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถัง เห็นแล้วไม่มีจุดไหนเลยที่ทำให้รู้สึกประหลาดใจ และสรุปเอาเองว่า ทีมงานผู้ออกแบบรถรุ่นนี้ ซึ่งมี โลเรนโซ รามาชตตี (LORENZO RAMACIOTTI) อดีตมือออกแบบของสำนักปินินฟารีนา (PININFARINA) เป็นผู้กำกับดูแล อาจจะเกรงอกเกรงใจลูกค้าขาประจำที่ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลงมากไปหน่อย

 

ชุดที่ออกโชว์รูมในเมืองแม่ มีรถให้เลือกใช้เพียง 2 โมเดล คือ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต เอส คิว 4 (MASERATI QUATTROPORTE S Q4) ซึ่งติดป้ายค่าตัว 110,635 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 4.65 ล้านบาท กับ มาเซราตี กวัตตโรโปร์เต จีทีเอส (MASERATI QUATTROPORTE GTS) ซึ่งติดป้ายค่าตัว 149,960 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 6.30 ล้านบาท

 

โมเดลแรกซึ่งเป็นรถขับทุกล้อ ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,979 ซีซี 301 กิโลวัตต์/410 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 283 กม./ชม.และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 246 กรัม/กม.

 

ส่วนโมเดลหลังซึ่งเป็นรถขับล้อหลัง ติดตั้งเครื่องทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,799 ซีซี 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.7 วินาที ควอร์เตอร์ไมล์ หรือ 400 ม. ทำได้ 12.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 307 กม./ชม. ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์หนักหนาสาหัสหน่อยเพราะสูงถึง 278 กรัม/กม.

 

รถทั้ง 2 โมเดลที่กล่าวข้างต้น มีห้องโดยสารให้เลือก 2 แบบ คือ แบบที่ทำให้นั่งได้รวม 4 คน (2+2) กับแบบนั่งได้รวม 5 คน (2+3)



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vVabW
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th