X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Oct 2013
ไตรมาสสุดท้าย
และแล้วก็มาถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 ซึ่งทั้งผู้บริหารบริษัทรถยนต์ และบรรดาเกจิทั้งหลาย ต่างเชื่อมั่นว่า ตลาดจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากโดนพิษ รถคันแรก เล่นงานจนหงอยเป็นไก่ป่วยมาครึ่งค่อนปี แม้ผมจะเอาใจช่วยให้ปีนี้ ลงเอย ด้วยดี อย่างที่หวังกันไว้ แต่ก็อดวิตกไม่ได้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ซึมๆ อยู่ตอนนี้ มันจะซึมลึก และซึมยาวกว่าที่คิด หลายคนพยายามเอาวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ไปเทียบกับวิกฤต ต้มยำกุ้ง เมื่อปี 2540 จริงๆ แล้วผมว่ามันแตกต่างกันเยอะ และที่สำคัญ ครั้งนี้ถ้ารัฐบาลเอาไม่อยู่ (เหมือนกับอีกหลายๆ เรื่อง) ตั้งแต่ต้นมือ (ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้) เราจะฟื้นตัวยากกว่าคราวต้มยำกุ้งหลายเท่า เหตุผลก็เพราะ ตอนปี 2540 นั้น คนที่รับผลกระทบรุนแรงจากภาวะฟองสบู่แตก อยู่ในกลุ่ม B ขึ้นไป ได้แก่ เจ้าของกิจการ โดยเฉพาะพวกกู้เงินต่างชาติมาลงทุน รวมถึงพนักงานบริษัททั่วไป ขณะที่พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่โดนแค่หางเลข และคนส่วนใหญ่นี้แหละที่ทำให้ คนเคยรวย ยังพอทำมาหากิน ทำรถ ทำแซนด์วิชขาย จนเอาตัวรอดมาได้พร้อมๆ กัน ในชั่วเวลาไม่นานนัก ตรงกันข้ามกับเศรษฐกิจซึมเศร้าคราวนี้ ที่เกิดจากคนระดับล่างถูก ล่อ ให้ใช้จ่ายเกินกำลัง ซึ่งถ้าภาวะนี้ดำเนินไปครบวงจร กระทั่งคนส่วนใหญ่ไม่มีกำลังซื้อ สินค้าอะไรก็ขายไม่ได้ เมื่อนั้น ก็เตรียมเผชิญหน้ากับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบยาวๆ กันได้ ซึ่งขอบอกว่าน่ากลัว และอันตรายกว่าฟองสบู่แตกมาก ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญที่จะแนะนำว่ารัฐต้องแก้ไขอย่างไร แต่ผมรู้แน่ว่า สิ่งที่ไม่ควรทำอีกต่อไป คือ อะไรก็ตามที่เข้าข่าย ประชานิยม เพื่อโกยคะแนนเสียงให้ตัวเองโดยใช้เงินภาษีของพวกเรา สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ประชานิยมครั้งเดียวที่ผ่านมา เป็นบทเรียนชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่สิ่งที่อุตสาหกรรมนี้ต้องการจากภาครัฐ แล้วเราต้องการอะไร ? คำตอบง่ายมากครับ เราต้องการนโยบายที่แน่นอนและยั่งยืน พูดกันแบบบ้าน ๆ คือ บอกมาเลยว่าจะเอายังไง แล้วก็ขอให้เอายังงั้นไปอีก 5-10 ปี เป็นอย่างน้อย เช่น เมื่อสนับสนุนให้มีการผลิตอีโคคาร์ 5 เจ้า ก็ต้องรอให้ 5 เจ้านี้เขาตั้งเนื้อตั้งตัวได้แข็งแรงก่อน แล้วจึงค่อยเปิดโอกาสให้เจ้าอื่นๆ เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งพูดถึง
อีโคคาร์ 2
เพื่อเอาใจบริษัทรถยนต์บางราย หรือเจ้าของโรงงานแอลกอฮอลบางคน
ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เราไม่ต้องการทั้งประชานิยม และเส้นใหญ่นิยม ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92362
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)