วิถีตลาดรถยนต์
ครึ่งปีแรกยังพอสูสี แต่ครึ่งปีหลัง...
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนมิถุนายน ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม, - ,14.2 %
รถยนต์นั่ง, -, 16.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, -, 9.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, - ,34.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV), -, 20.7 %
รถอเนกประสงค์ (MPV), - ,36.3 %
อื่นๆ, +, 10.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนมกราคม-มิถุนายน ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม, + ,22.1 %
รถยนต์นั่ง, +, 38.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ, +, 12.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ, - ,26.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV), +, 24.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV), - ,1.9 %
อื่นๆ, + ,20.9 %
[/table]
ตลาดรถยนต์ในประเทศ เริ่มหมดแรงโชว์ให้เห็นกำลังซื้อที่แท้จริงของผู้บริโภคมากขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่กำลังซื้อลวงแสดงบทบาทเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ปีที่ผ่านมา ทำสถิติมียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่มีการบันทึกการซื้อขายรถยนต์ใหม่ในประเทศอย่างเป็นทางการ ซึ่งเกิดการจากผลักดันของใครก็คร้านที่จะกล่าวถึงแล้ว
นับแต่นี้ไปถึงเวลาที่ค่ายรถยนต์ทั้งเล็กและใหญ่ต้องควักกระเป๋ากันขนานใหญ่ เพื่อประคับประคองยอดจำหน่ายให้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะใบสั่งจองที่ค้างการส่งมอบจากโครงการต่อเนื่องของภาครัฐ เมื่อคราวเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่ผ่านมาล่าสุด ร่อยหรอลงไปทุกขณะ ก็เป็นเวลาของการลด แลก แจก แถม ที่กระเป๋าใครกระเป๋ามันกันแล้ว ใครทุนหนาก็จัดใหญ่กันไปเลย ใครทุนบางก็ว่ากันแค่พอท้วมๆ เหลือกำไรเข้าพกเข้าห่อบ้างก็โอเคแล้ว
ในส่วนของผู้นำแต่ละตลาดของเดือนมิถุนายน ว่ากันที่ 5 อันดับ ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงสุด ส่วนใหญ่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาเท่าใดนัก โดยที่เบอร์หนึ่งของตลาดรวมเป็นใครอื่นใดไปไม่ได้ โตโยตา จำหน่ายได้มากสุด 37,997 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.9 % แต่ก็เป็นยอดจำหน่ายที่ลดน้อยถอยลงถึง 16.1 % เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อันดับ 2 เป็น อีซูซุ 17,701 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.7 % เพิ่มขึ้น 2.5 % อันดับ 3 ฮอนดา 17,345 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % ลดลง 1.2 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 6,336 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % ลดลง 46.1 % และอันดับที่ 5 พลิกลอคพอสมควร เพราะเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของค่าย ฟอร์ด สำหรับตำแหน่งนี้เป็นครั้งแรกในปีนี้ ทำยอดจำหน่ายได้ 4,735 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % และถึงแม้จะเป็นยอดจำหน่ายที่ทำได้น้อยกว่าเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 5.9 % ก็ตามที โดยบแรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดในเดือนนี้เป็นของ ซูบารุ ที่เติบโตสูงขึ้นถึง 1,872.7 % ส่วนที่ปรับตัวลดลงมากสุดมีหลายยี่ห้อเหมือนกัน แบบว่าไม่มียอดจำหน่ายในเดือนนี้เลยนั่นเอง
ยอดรวม 6 เดือนตลาดรวมทั้งหมด อันดับ 1 โตโยตา 236,928 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.0 % ลดลง 1.7 % อันดับ 2 ฮอนดา 131,458 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.8 % เพิ่มขึ้นถึง 172.1 % อันดับ 3 อีซูซุ 120,419 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.3 % เพิ่มขึ้น 23.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 58,111 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % เพิ่มขึ้น 11.6 % อันดับ 5 นิสสัน 55,172 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % เพิ่มขึ้น 7.2 %
สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จากยอดรวม 41,631 คัน ในเดือนมิถุนายน ตลาดนี้นี่เองที่ ฟอร์ด ทำผลงานได้ดี ทำให้อันดับในตลาดรวมพุ่งทะลุขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 ทำยอดจำหน่ายพิคอัพประเภทนี้ได้ 2,370 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.5 % ส่วนอันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา ด้วยยอด 16,310 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.2 % ลดลง 8.2 % อันดับ 2 อีซูซุ 14,591 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.0 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,565 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % ปรับตัวลดลง 46.8 % อันดับ 4 เป็น ฟอร์ด ตามที่ได้บอกไปแล้ว และอันดับ 5 มาซดา 2,220 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % ลดลง 1.6 % ผลรวม 6 เดือนว่าไปแล้ว 281,697 คัน สำหรับตลาดนี้เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 12.0 % โดย โตโยตา โกยยอดไปแล้ว 102,980 คัน เพิ่มขึ้น 9.6 % ส่วนแบ่งตลาด 36.6 % อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 99,794 คัน เพิ่มขึ้น 26.7 % ส่วนแบ่งตลาด 35.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 23,238 คัน ลดลง 21.0 % ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % อันดับ 4 มาซดา 13,552 คัน เพิ่มขึ้น 39.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 12,642 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % ลดลง 26.3 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อันดับ 1 โตโยตา 1,568 คัน ส่วนแบ่งตลาด 56.5 % ลดลง 30.9 % อันดับ 2 อีซูซุ 639 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.0 % แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 47.8 % อันดับ 3 ฟอร์ด ที่ยังทำได้ดีในตลาดนี้เช่นกัน จำหน่ายไป 334 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.0 % เพิ่มขึ้นถึง 76.7 % เป็นยี่ห้อเดียวที่ผลประกอบการในตลาดนี้เป็นบวก นอกนั้นติดลบรวด อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 83 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 % ลดลง 66.7 % อันดับ 5 มาซดา 81 คัน ส่วนแบ่ง 2.9 % ลดลง 34.7 % ยอดรวม 6 เดือน อันดับ 1 โตโยตา 9,440 คัน ลดลง 35.6 % ส่วนแบ่งตลาด 47.8 % อันดับ 2 อีซูซุ 6,441 คัน ลดลง 22.9 % ส่วนแบ่งตลาด 32.6 % อันดับ 3 ฟอร์ด 1,799 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % เพิ่มขึ้นถึง 111.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 685 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % ลดลง 23.8 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 622 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.2 % ลดลง 48.2 %
ตลาดรถเอสยูวี มีการเปลี่ยนแปลงหลายอันดับ จากยอด 5,717 คัน ในเดือนมิถุนายน โตโยตา มียอดจำหน่ายสูงสุด 1,876 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.8 % แต่ลดลงจากเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว 38.4 % เชฟโรเลต์ โดดพรวดมาอยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 1,205 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.1 % เพิ่มขึ้น 29.4 % อันดับ 3 หล่นมาจากที่ 2 ฮอนดา 1,065 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.6 % แต่เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 134.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 1,052 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.4 % ลดลง 51.3 % และอันดับ 5 น้องใหม่จริงๆ ซูบารุ ทำยอดได้ถึง 202 คัน จากรุ่น เอกซ์วี ได้ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % การเพิ่มขึ้นไม่ต้องคิดเพราะมาจากศูนย์
รวม 6 เดือน โตโยตา กวาดไปแล้ว 15,765 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % ลดลง 6.4 % อันดับ 2 ฮอนดา 14,052 คัน เพิ่มขึ้นมโหฬาร 924.2 % ส่วนแบ่งตลาด 28.0 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 9,547 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.0 % ลดลง 24.6 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 7,148 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % เพิ่มขึ้น 21.2 % และอันดับ 5 อีซูซุ 1,210 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.4 % ลดลง 40.1 % ระวังโดน ซูบารุ แซงนะจะบอกให้
ตลาดรถเอมพีวีรายเดือน อันดับ 1 โตโยตา 814 คัน ลดลง 40.9 % ส่วนแบ่งตลาด 47.1 % อันดับ 2 ฮอนดา 761 คัน ลดลง 28.5 % ส่วนแบ่งตลาด 44.0 % อันดับ 3 ซูซูกิ 62 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % เพิ่มขึ้น 148.0 % อันดับ 4 ปโรตอน 44 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % ลดลง 78.4 % อันดับ 5 เกีย 16 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % เพิ่มขึ้น 23.1 % รวม 6 เดือน อันดับหนึ่ง โตโยตา 6,464 คัน ลดลง 11.5 % ส่วนแบ่งตลาด 52.9 % อันดับ 2 ฮอนดา 5,096 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.7 % เพิ่มขึ้น 28.8 % อันดับ 3 ปโรตอน 334 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % ลดลง 57.3 % อันดับ 4 ซังยง 85 คัน ส่วนแบ่ง 0.7 % ลดลง 28.6 % อันดับ 5 เท่ากัน 2 ยี่ห้อ เกีย และซูซูกิ ที่ 73 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.6 % แต่ เกีย เป็นยอดจำหน่ายที่เสมอตัว สำหรับ ซูซูกิ เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 38.1 %
เป็นที่น่าสังเกตว่าทั้ง โตโยตา และมิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายที่ลดลงในทุกตลาด สำหรับ มิตซูบิชิ คงกระเตื้องขึ้นในตลาดรถยนต์นั่ง เพราะโมเดลใหม่จ่อคิวลงตลาดในเดือนหน้า กรกฎาคม แต่ โตโยตา เป็นตัวเลขที่ลดลง เพราะผู้ซื้อรออะไรใหม่ๆ อยู่หรือเปล่า
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/92350