บทความ

ครึ่งปีแรกยังพอสูสี แต่ครึ่งปีหลัง…


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนมิถุนายน ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม 14.2 %
รถยนต์นั่ง - 16.9 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 9.8 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 34.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 20.7 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) 36.3 %
อื่นๆ + 10.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนมกราคม-มิถุนายน ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 22.1 %
รถยนต์นั่ง + 38.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 12.0 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 26.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 24.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) 1.9 %
อื่นๆ + 20.9 %

 

ตลาดรถยนต์ในประเทศ เริ่มหมดแรงโชว์ให้เห็นกำลังซื้อที่แท้จริงของผู้บริโภคมากขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่กำลังซื้อลวงแสดงบทบาทเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ทำให้ยอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศ ปีที่ผ่านมา ทำสถิติมียอดจำหน่ายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่มีการบันทึกการซื้อขายรถยนต์ใหม่ในประเทศอย่างเป็นทางการ ซึ่งเกิดการจากผลักดันของใครก็คร้านที่จะกล่าวถึงแล้ว

 

นับแต่นี้ไปถึงเวลาที่ค่ายรถยนต์ทั้งเล็กและใหญ่ต้องควักกระเป๋ากันขนานใหญ่ เพื่อประคับประคองยอดจำหน่ายให้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ให้ได้มากที่สุด เพราะใบสั่งจองที่ค้างการส่งมอบจากโครงการต่อเนื่องของภาครัฐ เมื่อคราวเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่ผ่านมาล่าสุด ร่อยหรอลงไปทุกขณะ ก็เป็นเวลาของการลด แลก แจก แถม ที่กระเป๋าใครกระเป๋ามันกันแล้ว ใครทุนหนาก็จัดใหญ่กันไปเลย ใครทุนบางก็ว่ากันแค่พอท้วมๆ เหลือกำไรเข้าพกเข้าห่อบ้างก็โอเคแล้ว

 

ในส่วนของผู้นำแต่ละตลาดของเดือนมิถุนายน ว่ากันที่ 5 อันดับ ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงสุด ส่วนใหญ่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมาเท่าใดนัก โดยที่เบอร์หนึ่งของตลาดรวมเป็นใครอื่นใดไปไม่ได้ โตโยตา จำหน่ายได้มากสุด 37,997 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาด 35.9 % แต่ก็เป็นยอดจำหน่ายที่ลดน้อยถอยลงถึง 16.1 % เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อันดับ 2 เป็น อีซูซุ 17,701 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.7 % เพิ่มขึ้น 2.5 % อันดับ 3 ฮอนดา 17,345 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.4 % ลดลง 1.2 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 6,336 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % ลดลง 46.1 % และอันดับที่ 5 พลิกลอคพอสมควร เพราะเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของค่าย ฟอร์ด สำหรับตำแหน่งนี้เป็นครั้งแรกในปีนี้ ทำยอดจำหน่ายได้ 4,735 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % และถึงแม้จะเป็นยอดจำหน่ายที่ทำได้น้อยกว่าเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 5.9 % ก็ตามที โดยบแรนด์ที่มีการเติบโตสูงสุดในเดือนนี้เป็นของ ซูบารุ ที่เติบโตสูงขึ้นถึง 1,872.7 % ส่วนที่ปรับตัวลดลงมากสุดมีหลายยี่ห้อเหมือนกัน แบบว่าไม่มียอดจำหน่ายในเดือนนี้เลยนั่นเอง

 

ยอดรวม 6 เดือนตลาดรวมทั้งหมด อันดับ 1 โตโยตา 236,928 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.0 % ลดลง 1.7 % อันดับ 2 ฮอนดา 131,458 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.8 % เพิ่มขึ้นถึง 172.1 % อันดับ 3 อีซูซุ 120,419 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.3 % เพิ่มขึ้น 23.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 58,111 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % เพิ่มขึ้น 11.6 % อันดับ 5 นิสสัน 55,172 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.5 % เพิ่มขึ้น 7.2 %

 

สำหรับรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ จากยอดรวม 41,631 คัน ในเดือนมิถุนายน ตลาดนี้นี่เองที่ ฟอร์ด ทำผลงานได้ดี ทำให้อันดับในตลาดรวมพุ่งทะลุขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 4 ทำยอดจำหน่ายพิคอัพประเภทนี้ได้ 2,370 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.5 % ส่วนอันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา ด้วยยอด 16,310 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.2 % ลดลง 8.2 % อันดับ 2 อีซูซุ 14,591 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.0 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,565 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.2 % ปรับตัวลดลง 46.8 % อันดับ 4 เป็น ฟอร์ด ตามที่ได้บอกไปแล้ว และอันดับ 5 มาซดา 2,220 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % ลดลง 1.6 % ผลรวม 6 เดือนว่าไปแล้ว 281,697 คัน สำหรับตลาดนี้เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 12.0 % โดย โตโยตา โกยยอดไปแล้ว 102,980 คัน เพิ่มขึ้น 9.6 % ส่วนแบ่งตลาด 36.6 % อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 99,794 คัน เพิ่มขึ้น 26.7 % ส่วนแบ่งตลาด 35.4 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 23,238 คัน ลดลง 21.0 % ส่วนแบ่งตลาด 8.2 % อันดับ 4 มาซดา 13,552 คัน เพิ่มขึ้น 39.9 % ส่วนแบ่งตลาด 4.8 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 12,642 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.5 % ลดลง 26.3 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ อันดับ 1 โตโยตา 1,568 คัน ส่วนแบ่งตลาด 56.5 % ลดลง 30.9 % อันดับ 2 อีซูซุ 639 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.0 % แต่เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 47.8 % อันดับ 3 ฟอร์ด ที่ยังทำได้ดีในตลาดนี้เช่นกัน จำหน่ายไป 334 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.0 % เพิ่มขึ้นถึง 76.7 % เป็นยี่ห้อเดียวที่ผลประกอบการในตลาดนี้เป็นบวก นอกนั้นติดลบรวด อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 83 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 % ลดลง 66.7 % อันดับ 5 มาซดา 81 คัน ส่วนแบ่ง 2.9 % ลดลง 34.7 % ยอดรวม 6 เดือน อันดับ 1 โตโยตา 9,440 คัน ลดลง 35.6 % ส่วนแบ่งตลาด 47.8 % อันดับ 2 อีซูซุ 6,441 คัน ลดลง 22.9 % ส่วนแบ่งตลาด 32.6 % อันดับ 3 ฟอร์ด 1,799 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % เพิ่มขึ้นถึง 111.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 685 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % ลดลง 23.8 % และอันดับ 5 เชฟโรเลต์ 622 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.2 % ลดลง 48.2 %

 

ตลาดรถเอสยูวี มีการเปลี่ยนแปลงหลายอันดับ จากยอด 5,717 คัน ในเดือนมิถุนายน โตโยตา มียอดจำหน่ายสูงสุด 1,876 คัน ส่วนแบ่งตลาด 32.8 % แต่ลดลงจากเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว 38.4 % เชฟโรเลต์ โดดพรวดมาอยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 1,205 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.1 % เพิ่มขึ้น 29.4 % อันดับ 3 หล่นมาจากที่ 2 ฮอนดา 1,065 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.6 % แต่เป็นการเพิ่มขึ้นถึง 134.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 1,052 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.4 % ลดลง 51.3 % และอันดับ 5 น้องใหม่จริงๆ ซูบารุ ทำยอดได้ถึง 202 คัน จากรุ่น เอกซ์วี ได้ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % การเพิ่มขึ้นไม่ต้องคิดเพราะมาจากศูนย์

 

รวม 6 เดือน โตโยตา กวาดไปแล้ว 15,765 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.5 % ลดลง 6.4 % อันดับ 2 ฮอนดา 14,052 คัน เพิ่มขึ้นมโหฬาร 924.2 % ส่วนแบ่งตลาด 28.0 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 9,547 คัน ส่วนแบ่งตลาด 19.0 % ลดลง 24.6 % อันดับ 4 เชฟโรเลต์ 7,148 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % เพิ่มขึ้น 21.2 % และอันดับ 5 อีซูซุ 1,210 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.4 % ลดลง 40.1 % ระวังโดน ซูบารุ แซงนะจะบอกให้

 

ตลาดรถเอมพีวีรายเดือน อันดับ 1 โตโยตา 814 คัน ลดลง 40.9 % ส่วนแบ่งตลาด 47.1 % อันดับ 2 ฮอนดา 761 คัน ลดลง 28.5 % ส่วนแบ่งตลาด 44.0 % อันดับ 3 ซูซูกิ 62 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.6 % เพิ่มขึ้น 148.0 % อันดับ 4 ปโรตอน 44 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % ลดลง 78.4 % อันดับ 5 เกีย 16 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.9 % เพิ่มขึ้น 23.1 % รวม 6 เดือน อันดับหนึ่ง โตโยตา 6,464 คัน ลดลง 11.5 % ส่วนแบ่งตลาด 52.9 % อันดับ 2 ฮอนดา 5,096 คัน ส่วนแบ่งตลาด 41.7 % เพิ่มขึ้น 28.8 % อันดับ 3 ปโรตอน 334 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.7 % ลดลง 57.3 % อันดับ 4 ซังยง 85 คัน ส่วนแบ่ง 0.7 % ลดลง 28.6 % อันดับ 5 เท่ากัน 2 ยี่ห้อ เกีย และซูซูกิ ที่ 73 คัน ส่วนแบ่งตลาด 0.6 % แต่ เกีย เป็นยอดจำหน่ายที่เสมอตัว สำหรับ ซูซูกิ เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลง 38.1 %

 

เป็นที่น่าสังเกตว่าทั้ง โตโยตา และมิตซูบิชิ มียอดจำหน่ายที่ลดลงในทุกตลาด สำหรับ มิตซูบิชิ คงกระเตื้องขึ้นในตลาดรถยนต์นั่ง เพราะโมเดลใหม่จ่อคิวลงตลาดในเดือนหน้า กรกฎาคม แต่ โตโยตา เป็นตัวเลขที่ลดลง เพราะผู้ซื้อรออะไรใหม่ๆ อยู่หรือเปล่า



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AcBzw
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th