บทความ

มากกว่า SKYACTIV


การพัฒนารถยนต์ให้มีประสิทธิภาพอย่างที่ทีมวิศวกรต้องการนั้น เครื่องยนต์ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเพียงอย่างเดียว การที่ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองประหยัดขึ้นได้อย่างน่าพอใจ มันต้องมีส่วนอื่นเสริมด้วย ไม่ว่าจะเป็น ระบบเกียร์ที่มีประสิทธิภาพ ระบบโครงสร้างตัวถังที่มีน้ำหนักเบา รวมถึงระบบช่วงล่าง พูดง่ายๆ ก็คือ รถทั้งคันต้องทำงานประสานกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อให้ได้สมรรถนะและความประหยัดสูงสุด หลังจากที่เราคุยกันในเรื่องของเครื่องยนต์ไปแล้ว ครั้งนี้เราจะมาดูระบบอื่นๆ ที่สำคัญไม่แพ้กัน

 

จุดเด่นอยู่ที่ทอร์คคอนเวอร์เตอร์

เริ่มจากเกียร์อัตโนมัติ สกายแอคทีฟ-ดไรฟ (SKYACTIV-DRIVE) เป็นการรวมข้อดีของเกียร์อัตโนมัติ แบบซีวีที (CONTINUOUSLY VARIABLE TRANSMISSION) และเกียร์คลัทช์คู่ (DUAL CLUTH TRANSMISSION) เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างรวดเร็ว นุ่มนวล และราบเรียบ สามารถตอบสนองตามภาระและความต้องการของเครื่องยนต์

 

หัวใจสำคัญของ สกายแอคทีฟ-ดไรฟ คือ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ พร้อมเกียร์เดินหน้า 6 จังหวะ ที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมกับระบบคลัทช์ลอคอัพทุกเกียร์ เรียกว่า ขับตรงในทุกช่วงความเร็ว อัตราทดของคลัทช์ลอคอัพได้เพิ่มขึ้นจาก 64 % ของเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะในปัจจุบัน หรือคิดเป็น 89 % ระหว่างการทำงานของรถยนต์ ลดการสูญเสียกำลังระหว่างการเร่ง

 

จุดเด่นของเกียร์อยู่ที่ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ เนื่องจากในขณะที่ช่วงลอคอัพทำงานนั้น จะทำให้เกิดเสียงดัง และการสั่นสะเทือน เนื่องจากไม่มีสิ่งใดมาดูดซับความแตกต่างระหว่างความเร็วรอบของเครื่องยนต์ และเกียร์ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ใหม่ได้ถูกปรับเพื่อแก้ปัญหานี้ ลอคอัพที่ขยายออกไปถูกจำกัดอยู่ที่ความเร็วต่ำ ดังนั้นมันสามารถทำให้มีขนาดเล็กลงได้ เพื่อดูดซับเสียงการสั่นสะเทือนนั่นเอง

 

สกายแอคทีฟ-บอดี/สกายแอคทีฟ-แชสซีส์

ส่วนสำคัญอีกประการที่ทำให้ตัวรถมีสมรรถนะโดยรวมตรงตามคอนเซพท์ที่ตั้งไว้ มาซดา พัฒนาโครงสร้างให้มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง เพื่อให้ประสิทธิภาพและการบังคับควบคุมรถมีประสิทธิภาพ ผู้ขับขี่จะได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน รวมถึงส่งผลให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงดีขึ้น เพราะน้ำหนักที่เบานั้นเป็นผลดีต่อสมรรถนะของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น อัตราเร่ง การบังคับรถ หรือการเบรค ในทางกลับกัน หากรถมีน้ำหนักมาก ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้น เนื่องจากบอดีที่หนักกว่า ยิ่งต้องการเครื่องยนต์ที่หนักตามไปด้วย ซึ่งส่งผลให้การสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นเช่นกัน

 

ผสานโครงสร้างวัสดุหลายประเภท

ความสำเร็จของโครงสร้างอันแข็งแกร่ง และมีน้ำหนักเบานั้น เกิดขึ้นจากโครงสร้างที่ผสมผสานวัสดุหลายประเภทเข้าด้วยกัน โดยไม่ได้ยึดติดอยู่กับวัสดุแบบใดแบบหนึ่ง (และมักมีราคาแพง) เช่น คาร์บอนไฟเบอร์หรืออลูมิเนียม บอดีใหม่มีน้ำหนักลดลง 8 % เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ในขณะที่ สกายแอคทีฟ-แชสซีส์ (SKYACTIV-CHASSIS) มีน้ำหนักเบาขึ้น 14 % ในข้อเท็จจริงแล้ว มาซดา ได้ตั้งเป้าในการทำให้รถรุ่นใหม่เบากว่ารุ่นก่อนหน้าลง 100 กก. โดยเฉพาะการเพิ่มเหล็กกล้าทนแรงดึงสูงเข้าไปใน สกายแอคทีฟ-บอดี (SKYACTIV-BODY) จาก 40 % เป็น 60 % มากขึ้นแต่ยังคงแข็งแรง เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงลดน้ำหนักตัวถัง แต่เพิ่มความแข็งแรงของรถ

 

โครงสร้าง และระบบรองรับ

ระบบรองรับ หรือช่วงล่าง ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ระบบรองรับหลังเป็นสิ่งสำคัญเมื่อพยายามให้เกิดความสมดุลที่เป็นไปได้มากที่สุด ระหว่างความคล่องแคล่วและความสบายในการขับขี่ ได้พัฒนาจุดยึดของช่วงล่างใหม่ เพื่อให้ดูดซับแรงสั่นสะเทือนและตอบสนองได้ดีตามความต้องการของผู้ขับขี่ ตำแหน่งยึดทเรลิงลิงค์ของระบบรองรับหลังได้ถูกยกให้สูงขึ้น เพื่อปรับให้ทิศการเคลื่อนที่ของทเรลิงลิงค์ง่ายต่อการดูดซับแรงกระแทกจากพื้นถนน สิ่งนี้ยังคงเป็นการปรับปรุงความสบายในการขับขี่ ในขณะเดียวกันเป็นการป้องกันการยกตัวที่ด้านท้ายรถ และเป็นการเพิ่มเสถียรภาพเมื่อเบรค ซึ่งช่วยลดระยะการหยุดรถอีกทางหนึ่ง
ตัวรถที่มีโครงสร้างตัวถัง, ช่วงล่าง, เครื่องยนต์ และระบบขับเคลื่อน นั้นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดสมรรถนะ, ประสิทธิภาพในการควบคุม และความประหยัด ต้องประกอบด้วยทุกอย่างที่กล่าวมา การมีระบบใดระบบหนึ่งโดดเด่นมากเพียงหนึ่งหรือสองอย่าง จะไม่สามารถทำให้ภาพรวมนั้นโดดเด่นออกมาได้ เพราะระบบต่างๆ ต้องทำงานเสริมและประสานเข้าด้วยกันอย่างเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uD0OI
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th