บทความ

อีซูซุ ดี-แมกซ์ ใหม่ น้ำมันถังเดียว เที่ยวสุดแหลมมาลายู


บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จัดกิจกรรมท่องเที่ยวประหยัดน้ำมัน “อีซูซุ อินไซจ์ท์ น้ำมันถังเดียว เที่ยวสุดแหลมมลายู” บนเส้นทางไกลสุดเท่าที่เคยจัดมา รวม 1,312 กม. ขับโดยผู้ใช้รถ อีซูซุ ตัวจริง ตามสภาพการใช้งานจริง พร้อมคณะสื่อมวลชนรวมเป็นสักขีพยาน

 

เส้นทางเริ่มต้นที่จังหวัดกระบี่ จุดหมาย คือ สุดปลายแหลมมลายู ณ จัตุรัสหอนาฬิกา เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซีย ซึ่งห่างจากประเทศสิงคโปร์แค่ข้ามสะพานเท่านั้น

 

ครั้งนี้รถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ใหม่ ทั้ง 8 คัน มากันครบทุกรุ่นย่อย ขับจริงตามสภาพเส้นทาง เปิดแอร์ตลอด ด้วยความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม. โดยฝาถังน้ำมันที่เติมเชื้อเพลิงจนเต็มถัง จะถูกซีลปิดด้วยสติคเกอร์พิเศษที่มีลายเซ็นคณะกรรมการกำกับตั้งแต่วันแรกที่ออกเดินทาง และจะไม่ถูกเปิดออกจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทาง โดยมีคณาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสื่อมวลชนร่วมเดินทางเป็นสักขีพยานตลอดเส้นทาง

 

ใช้เวลาการเดินทาง 3 วัน ระหว่างวันที่ 26-28 กรกฎาคม 2556 โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ดังนี้

 

ช่วงที่ 1 : กระบี่-อาลอร์ เซตาร์ ระยะทาง 521 กม. ออกเดินทางจากโชว์รูม บริษัท อีซูซุอันดามันเซลส์ จำกัด สาขากระบี่ ผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี พัทลุง และนครศรีธรรมราช จากนั้นมุ่งหน้าสู่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัด ของบ่ายวันศุกร์ เพื่อเดินทางสู่เมืองอาลอร์ เซตาร์ เมืองหลวงของรัฐเคดาห์ จนไปสิ้นสุดวันแรกที่โรงแรมฮอลิเดย์ วิลลา อาลอร์ เซตาร์

 

ช่วงที่ 2 : อาลอร์ เซตาร์–ปุตราจายา ระยะทาง 470 กม. เริ่มต้นวันใหม่ เดินทางสบายๆ บนเส้นทางไฮเวย์ที่ขึ้น/ลงเขาเกือบตลอดเส้นทาง คาราวานมาถึงโรงแรมแชงกรีลา ปุตราจายา ในช่วงบ่าย เมืองปุตราจายาเป็นศูนย์กลางราชการแห่งใหม่ของมาเลเซีย ที่ยิ่งใหญ่อลังการด้วยสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย แต่คงไว้ซึ่งศิลปะแบบมาเลเซีย ทั้ง มัสยิดปุตรา หรือมัสยิดสีชมพู และตึกรัฐสภา

 

ช่วงที่ 3 : ปุตราจายา–ยะโฮร์บาห์รู ระยะทาง 321 กม. ช่วงสุดท้ายของการเดินทาง นักขับต่างสบายใจ เพราะปริมาณน้ำมันยังเหลือพอสมควร สภาพเส้นทางไฮเวย์ใกล้เคียงกับวันที่สอง ก่อนจะเข้าสู่เมืองยะโฮร์บาห์รู เมืองหลวงของรัฐยะโฮร์ เมืองใหญ่อันดับสองรองจากกัวลาลัมเปอร์ ขบวนคาราวานเดินทางถึงจุดสิ้นสุด ณ จัตุรัสหอนาฬิกา ตามกำหนดการ โดยมีคณะผู้บริหารจาก อีซูซุ ได้แก่ ฮิโรชิ นาคางาวะ กรรมการผู้จัดการ และปนัดดา เจณณวาสิน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พร้อมสื่อมวลชนให้การต้อนรับ

 

ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการสักขีพยาน พบว่า รถทั้ง 8 คัน ถึงที่หมายโดยน้ำมันเชื้อเพลิง 1 ถัง ไฟเตือนน้ำมันหมด ยังไม่ปรากฏให้เห็น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลอินไซจ์ท์ของรถทั้ง 8 คัน เพื่อวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการขับ ตั้งแต่ สตาร์ทเครื่องยนต์ เหยียบคันเร่ง การใช้รอบเครื่องยนต์ ใช้ความเร็ว เบรค ติดเครื่องอยู่กับที่ และในครั้งนี้มีผู้ขับขี่ ได้คะแนนจาก อีซูซุ อินไซจ์ท์ เต็ม 100 คะแนนด้วย

 

ฮิโรชิ นาคางาวะ (กรรมการผู้จัดการ)
“แม้ว่าคาราวานประหยัดน้ำมันของ อีซูซุ ในปีนี้ ระยะทางถึง 1 312 กม. ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลสุดเท่าที่ อีซูซุ เคยจัดมา แต่รถทุกคันมาถึงที่หมาย โดยน้ำมันยังคงเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง ซึ่งแสดงว่าเทคโนโลยีอัจฉริยะ "อีซูซุ อินไซจ์ท์" ดังนั้นในปีหน้าผมมั่นใจว่าเราสามารถที่จะเดินทางด้วยน้ำมัน 1 ถัง ได้ไกลกว่านี้แน่นอน”

 

ชนะ แสงโพธิ์แก้ว (เจ้าของกิจการค้าส่ง ได้เต็ม 100 คะแนน อีซูซุ อินไซจ์ท์)
การเดินทางครั้งนี้ยอมรับว่ากังวลมาก เพราะระยะทางไกลกว่าทุกทริพ แถมยังจับได้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ วี-ครอสส์ 4 ประตู 3.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติอีก ทำให้ต้องใช้สมาธิเพื่อควบคุมจังหวะรถอย่างมาก พอถึงจุดหมายน้ำมันยังเหลืออยู่เกือบขีด พิสูจน์ได้เลยว่า อีซูซุ ประหยัดน้ำมันจริง เทคนิคสำคัญของผม คือ การรักษารอบเครื่องยนต์


------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MlT7i
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th