เครื่องเสียง OEM
OEM SOUND ANALYSIS
เจ้ารถแนวครอสส์โอเวอร์ ตัวเด็ดจากค่าย ซูบารุ คันนี้ ดูจากรูปร่างหน้าตาภายนอก ผมชอบเอามากๆ ครับ เหมาะกับคนมีฐานะดี อย่างเราๆ จริงๆ (ฮ่าๆ) ได้โอกาสเลยจับมาเปลือยเพื่อวิเคราะห์ชุดเครื่องเสียงที่มาจากโรงงาน ผมเชื่อว่า ค่ายนี้ ทำอะไรไม่มีธรรมดาแน่นอน มาชมกันเลยครับ
OEM CD RECEIVER
ไม่อยากเรียกว่าเป็น OEM DVD เลยครับ เพราะเท่าที่เห็น เครื่องเล่น DVD ที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมากับรถ
นั้น มันเป็นเครื่องเสียงดีๆ ที่เขาขายกันตามร้านเครื่องเสียงเลยละ...ให้ของดีๆ มาแบบนี้ แล้วพี่ๆ ร้านติดตั้ง
คงไม่ต้องได้ขายละมั้งครับ นอกจากคอเครื่องเสียงไฮเอนด์จริงๆ ก็เล่นให้มาเป็น KENWOOD รุ่น X5310BT จอภาพขนาด 6.1 นิ้ว TOUCH SCREEN LED DISPLAY พร้อมระบบ BLUETOOTH เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือของท่านๆ ได้ทันที สะดวกสบายเลยครับ แถมมีช่องต่อกับ USB, IPOD, IPHONE ได้ด้วย งานนี้สูงกว่ามาตราฐานทั่วไปมากครับ
OEM SPEAKER
รูปประกอบที่เห็นในภาพ สามารถใส่เจ้าลำโพงในรถทั้ง 4 จุด โดยประกอบไปด้วย ลำโพงหน้าขนาด 6.5 นิ้ว
พร้อมลำโพงเสียงแหลมอยู่ที่มุมสามเหลี่ยมกระจกประตูหน้า ส่วนด้านหลัง ลำโพงขนาด 6.5 นิ้ว ติดตั้ง
บริเวณประตูหลัง โดยความลึกของลำโพงอยู่ในระดับมาตรฐานทั่วไป สำหรับท่านที่ฟังครั้งแรกๆ คงถูกใจ เพราะเสียงเบสส์มีปริมาณเยอะอยู่ครับ แต่ถ้าหากฟังไปนานๆ จะรู้สึกว่า เบสส์จะออกท่วมเกินไป และไม่ค่อยกระชับนัก อันนี้ควรเปลี่ยน ใส่ลำโพงดีๆ เสียงก็ดีขึ้นอีกมากมายแล้ว
คำแนะนำในการปรับปรุงระบบเสียง
เบื้องต้น
ถ้าเป็นในรุ่นที่ให้เครื่องเล่น DVD มาด้วย อาจยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะเปลี่ยนเจ้า DVD ตัวนี้ออกไป
แค่ทำการปรับปรุงชุดลำโพงหน้า และหลัง ใส่แทนในช่องลำโพงเดิมขนาด 6.5 นิ้ว ก็เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมครับ โดยหาชุดลำโพงคุณภาพดีๆ ที่มีความไวสูงหน่อย (SENSITIVITY มากกว่า 90 ดีบี) ก็จะสามารถปรับปรุงคุณภาพเสียงจากเดิมให้ดีขึ้น แต่อย่าลืมที่จะติดตั้งแผ่น DAMPING MATERIAL ที่ประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงสะท้อนที่อยู่ภายในประตู และป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอก
นอกจากนี้ยังเป็นตัวกำหนดขนาดของปริมาตรหลังลำโพงให้เปรียบเสมือน "มีตู้ลำโพงถูกบรรจุอยู่" รับรองว่าท่านจะได้เสียงที่น่าพอใจในงบการลงทุนที่น้อย รวมลำโพง 1 ชุด กับการติดตั้งแผ่นซับเสียงที่แนะนำนั้น ใช้งบประมาณไม่เกิน 10,000 บาท สามารถปรับระบบให้เสียงออกมาเป็นที่น่าพอใจได้แล้วในเบื้องต้น หรือสามารถเพิ่มเติมเจ้ากล่องลำโพงเสียงต่ำ ที่เรียกว่า BASS BOX ไว้ใต้เบาะนั่งด้านหน้า ซ้ายหรือขวาก็ได้ ในงบประมาณเพิ่มเติมอีกราวๆ 5,000-6,000 บาท ก็จะได้ความสนุกสนานในการรับฟังมากขึ้น ดังนั้นงบเบื้องต้นตามที่แนะนำนั้น รวมแล้วไม่เกิน 16,000 บาท
ขั้นกลาง
ส่วนท่านที่ต้องการความสมบูรณ์แบบมากขึ้น นอกจากจะเปลี่ยนชุดลำโพงหน้าให้ดีแล้วนั้น ผมแนะนำให้หา
เพาเวอร์แอมพ์ 1 ตัว ที่มีขนาดกำลังขับ 60 วัตต์x4 แชนแนล ขึ้นไปครับ ในราคาราวๆ 7,000-9,000 บาท กับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10 นิ้ว 1 ดอก ประมาณ 6,000 บาท และตู้ไฟเบอร์สำเร็จรูป 5,000 บาท ติดตั้งเข้ามุมด้านหลัง ทำให้ไม่เสียพื้นที่ใช้สอย กับค่าสาย ค่างานติดตั้งงานตู้ และติดแผ่นซับเสียงทั้ง 4 ประตูไปเลย เพื่อความเงียบในห้องโดยสารที่มากกว่าเดิม จุดนี้สักก 7,000-8,000 บาท เมื่อลองรวมงบประมาณที่ต้องใช้ตามที่แนะนำ เบ็ดเสร็จแล้วทั้งหมดประมาณ 28,000 บาทขึ้นไป แคนี้ก็จะได้ระบบเสียงที่ค่อนไปทางมืออาชีพแล้ว จะฟังรื่นหู สนุก มัน หรือฟังดังได้พอสมควร ระบบขนาดนี้สามารถเปิดเสียงดังมากกว่า 110 ดีบี เป็นเรื่องธรรมดาเลยครับ ที่นี้จะขับรถเร็วก็ยังฟังเพลงได้อย่างสนุกครับ
ระดับมืออาชีพ
ในแง่ของทาง CAR STEREO TEST LAB นั้น ขอแนะนำชุดเครื่องเสียงในระดับมืออาชีพ ในแง่มุมของคนฟัง
"เอาคุณภาพเสียง" นะครับ งานนี้คงหลีกหนีการติดตั้งเจ้าเครื่องเล่นคุณภาพสูงๆ มาใช้งานแทน บางท่านชื่นชอบที่จะชมภาพยนตร์ในรถ ก็เลือกซื้อเครื่องเล่น DVD คุณภาพดีๆ ใส่ จะทำให้คุณภาพเสียงขยับขึ้นไปแบบมืออาชีพเลยครับ งบประมาณค่าเครื่องเล่น DVD คุณภาพดีๆ ก็ประมาณ 25,000-30,000 บาท
ผลสรุปการฟังเพื่อวิเคราะห์ระบบเสียง
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ เป็นรถ 4 ประตู ที่ผู้ผลิตคุยว่าเป็นรูปแบบ THE ULTIMATE CROSSOVER ส่วนผล
การทดลองฟังประเมินผล การลองฟังโดยใช้แผ่นซีดีมาตรฐานของ IASCA เรารู้ทันทีว่า เป็นรถที่ผู้ผลิตใส่ใจในคุณภาพเสียงของชุดเครื่องเสียงที่ติดตั้งมาจากโรงงาน เพราะว่าเราสามารถปรับแต่งจุดตัด LOW PASS ในการลองฟังเราก็ตั้งจุด LOW PASS ที่ 60-80 HZ และระดับความดังอยู่ที่ตัวเลข 35 (75 %) ในขณะเดียวกัน เราปรับตั้งความถี่เสียงกลางช่วง 1,000-2,000 HZ ที่ -2 และเสียงแหลมช่วง 15,000-17,500 HZ ที่ +8 นับว่าเป็นชุดเครื่องเสียงจากโรงงานที่มีลูกเล่นมาก ซึ่งเราไม่ค่อยได้เจอ ทำให้คุณภาพเสียง โดยผลสรุปการให้คะแนน "สูงกว่าที่เราคิดไว้"
ตำแหน่งลำโพงในรถ
- ระยะห่างของลำโพงเสียงแหลมด้านขวาของตำแหน่งผู้ขับ วัดได้ TW-R = 49 นิ้ว ได้ 5 คะแนน
- ระยะห่างของเสียงแหลมด้านซ้าย TW-L = 61 นิ้ว ได้ 5 คะแนน
- ระยะห่างของเสียงทุ้มด้านขวา W-R = 48 นิ้ว ได้ 5 คะแนน
- ระยะห่างของเสียงทุ้มด้านซ้าย W-L = 61 นิ้ว ได้ 5 คะแนน
- โครงสร้าง/มุมเอียงลำโพงวูเฟอร์ = 6
- โครงสร้างภายใน ความแข็งแรงของแผงติดตั้งลำโพง = 6
- TOTAL TONAL ACCURACY = 38
- TOTAL SOUND LINEARLITY = 20
- คะแนนโดยรวมของรถคันนี้ = 90
[table]
TONAL ACCURACY, TRACK 5/6/ 7/ 39, POINT
SUB, 1-20, 7
MID, 1-20, 7
MIDRANGE ,1-20 ,8
HIGH ,1-20 ,8
SPECTRAL BALANCE ,1-20, 8
TOTAL TONAL ACCURACY, 38
[/table]
** แผ่นทดสอบที่ใช้อ้างอิง IASCA COMPETITION CD **
[table]
SOUND LINEARLITY, TRACK 20/21/22/23, POINT
SOFT VOLUME, 1-10, 7
MIDERATE VOLUME, 1-10, 7
HIGH VOLUME, 1-10, 6
TOTAL SOUND LINEARLITY, 20
[/table]
ฉบับนี้ก็คงจะได้ไอเดียดีๆ ที่จะปรับปรุงระบบเสียงตามแต่ความพอใจครับ
เรื่องโดย : ภควัติ เลาหวิโรจน์/วิชัย รุ่งเรืองโรจน์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/92188