บทความ

RETRO SOUND SYSTEM


ที่เรานำมาให้ดู เป็นกลยุทธ์การติดตั้งเครื่องเสียงในรูปแบบ RETRO SOUND SYSTEM เพราะเป็นฝีมือการติดตั้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1986 เกือบ 30 ปีมาแล้ว แต่ที่เรานำมาเป็นชุดการเปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้ายในปี 1997

 

รถสปอร์ท คามาโร สีขาว 2 ประตู ค่าย เชฟโรเลต์ รุ่นปี 1984 ปัจจุบันกลายเป็นรถที่นักเลงรถชาวคาวบอย ชอบเก็บสะสม โดยเฉพาะรุ่น เซด-28 เพราะรถรุ่นนี้มักจะมีอะไรๆ พิเศษกว่ารุ่น คามาโร ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ ที่โรงงานจะเน้นเรื่องเพอร์ฟอร์มานศ์ ทำให้ใครที่เป็นเจ้าของ คามาโร รุ่น เซด-28 ต้องลากเสียงเซดยาวๆ ตามสำเนียงอเมริกัน

 

เจ้าของรถเป็นชาวนิวยอร์ค ชื่อ แอล โฮวี ชอบซื้อเครื่องเสียงมาติดตั้งเอง แทนชุดที่มาจากโรงงาน ทำไปทำมาก็กลายเป็นช่างมืออาชีพแบบไม่รู้ตัว เขาเริ่มนำรถเข้าแข่งขันทั้ง USAC และ IASCA ตั้งแต่ปี 1989 และได้ตำแหน่งที่ 1 ของ IASCA FINAL ปี 1993 พูดง่ายๆ ว่ารถคันนี้คว้าตำแหน่ง BEST OF SHOW และปี 1994 ก็คว้าแชมพ์ USAC FINAL

 

เรามาดูกันว่า แอล โฮวี เขาทำอะไรกับรถคันนี้ ก่อนอื่นเขาได้เปลี่ยนตัวไดชาร์จเป็นแบบเฮวีดิวที ขนาด 200 แอมพ์ ที่แปลกแตกต่างจากชาวบ้าน คือ ทางด้านหน้ารถ แผงหน้าปัด แดชบอร์ด ถูกรื้อออก และติดตั้งลำโพงเสียงกลาง/แหลม แบบฮอร์น (HORN) ของ TAD รุ่น TD-2002 ซึ่งเป็น DRIVER UNIT ของ PIONEER ในยุคนั้น 96-98 TAD มักจะถูกใช้เป็นลำโพง มอนิเตอร์ ในห้องอัดเสียง โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา DRIVER UNIT ของยี่ห้อนี้ พวกซาวน์ดเอนจิเนียริง รู้จักกันดี

 

จากรูปภาพ มุมซ้าย/ขวาบนหน้าปัด ถูกแทนที่ด้วยปากแตรฮอร์น โดยตัว D/U ถูกติดตั้งใกล้ FIRE WALL ด้านหน้ารถ ส่วนลำโพงเสียงมิดเบสส์ เป็นของ SCANSPEAK ขนาด 7” ติดตั้งบน FLOORBOARD ใกล้บริเวณ KICK PANEL ตรงกลางคอนโซล เฮดยูนิทเป็นจอมอนิเตอร์ขนาด 6.5” ของ PANASONIC-VA-70 ทำงานร่วมกับระบบ NAVI ของ ALPINE รุ่น NVA-N75 1AS สัญญาณเสียงถูกป้อนเข้าสู่ตัว EQ ขนาด 30 บแรนด์ PRECISION POWER รุ่น DEQ-230

 

จากนั้นก็เข้าสู่ตัวแบ่งเสียงเป็นของค่ายเดียวกัน คือ FRX 456 ภาคขยายเสียงเป็นแอมพ์ 4 ตัวของ PRECISION POWER รุ่น PPI 2600 จำนวน 3 ตัว และรุ่น PPI 440 1 ตัว ซับวูเฟอร์ขนาด 15” ของ PPI ถูกขับด้วยรุ่น PPI 2600 แต่ละตัว ส่วนตัวที่ 3 ใช้ขับลำโพงเสียงกลาง และแอมพ์ 440 ใช้ขับลำโพงฮอร์น ในยุคนั้นการแข่งขันยังมีคะแนนเรื่อง SPL คือ ใครสามารถสร้างระดับความดังได้ใกล้ 140 ดีบี จะได้คะแนนตาม ดีบี ที่เกิน 100 ดีบีขึ้นไป คือ คะแนนเต็ม 140 แต่ในยุคนี้ไม่มีแล้วครับ

 

จะเห็นว่าเจ้า คามาโร คันนี้เป็น RETRO SOUND SYSTEM ตัวจริง ตามกาลเวลา โดยเฉพาะกับลำโพงเสียงกลาง/แหลม แบบฮอร์น ที่นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ยุคนี้ ลืมว่าในยุคก่อนเขาใช้ TAD JBL ALTEC ซึ่งเป็น “ของจริง” มายุคนี้ เรารู้จักแต่เสียงแหลมแบบมีนีฮอร์นตัวจิ๋ว ที่ชอบติดกันแสบแก้วหู แบบไทยๆ นี่คือ RETRO SOUND SYSTEM จากอดีตสู่ปัจจุบัน แล้วเจอกันใหม่ครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/vu8SX
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th