X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Sep 2013
RETRO SOUND SYSTEM
ที่เรานำมาให้ดู เป็นกลยุทธ์การติดตั้งเครื่องเสียงในรูปแบบ RETRO SOUND SYSTEM เพราะเป็นฝีมือการติดตั้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1986 เกือบ 30 ปีมาแล้ว แต่ที่เรานำมาเป็นชุดการเปลี่ยนแปลงครั้งสุดท้ายในปี 1997 รถสปอร์ท คามาโร สีขาว 2 ประตู ค่าย เชฟโรเลต์ รุ่นปี 1984 ปัจจุบันกลายเป็นรถที่นักเลงรถชาวคาวบอย ชอบเก็บสะสม โดยเฉพาะรุ่น เซด-28 เพราะรถรุ่นนี้มักจะมีอะไรๆ พิเศษกว่ารุ่น คามาโร ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วงล่าง เครื่องยนต์ ที่โรงงานจะเน้นเรื่องเพอร์ฟอร์มานศ์ ทำให้ใครที่เป็นเจ้าของ คามาโร รุ่น เซด-28 ต้องลากเสียงเซดยาวๆ ตามสำเนียงอเมริกัน เจ้าของรถเป็นชาวนิวยอร์ค ชื่อ แอล โฮวี ชอบซื้อเครื่องเสียงมาติดตั้งเอง แทนชุดที่มาจากโรงงาน ทำไปทำมาก็กลายเป็นช่างมืออาชีพแบบไม่รู้ตัว เขาเริ่มนำรถเข้าแข่งขันทั้ง USAC และ IASCA ตั้งแต่ปี 1989 และได้ตำแหน่งที่ 1 ของ IASCA FINAL ปี 1993 พูดง่ายๆ ว่ารถคันนี้คว้าตำแหน่ง BEST OF SHOW และปี 1994 ก็คว้าแชมพ์ USAC FINAL เรามาดูกันว่า แอล โฮวี เขาทำอะไรกับรถคันนี้ ก่อนอื่นเขาได้เปลี่ยนตัวไดชาร์จเป็นแบบเฮวีดิวที ขนาด 200 แอมพ์ ที่แปลกแตกต่างจากชาวบ้าน คือ ทางด้านหน้ารถ แผงหน้าปัด แดชบอร์ด ถูกรื้อออก และติดตั้งลำโพงเสียงกลาง/แหลม แบบฮอร์น (HORN) ของ TAD รุ่น TD-2002 ซึ่งเป็น DRIVER UNIT ของ PIONEER ในยุคนั้น 96-98 TAD มักจะถูกใช้เป็นลำโพง มอนิเตอร์ ในห้องอัดเสียง โดยเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกา DRIVER UNIT ของยี่ห้อนี้ พวกซาวน์ดเอนจิเนียริง รู้จักกันดี จากรูปภาพ มุมซ้าย/ขวาบนหน้าปัด ถูกแทนที่ด้วยปากแตรฮอร์น โดยตัว D/U ถูกติดตั้งใกล้ FIRE WALL ด้านหน้ารถ ส่วนลำโพงเสียงมิดเบสส์ เป็นของ SCANSPEAK ขนาด 7 ติดตั้งบน FLOORBOARD ใกล้บริเวณ KICK PANEL ตรงกลางคอนโซล เฮดยูนิทเป็นจอมอนิเตอร์ขนาด 6.5 ของ PANASONIC-VA-70 ทำงานร่วมกับระบบ NAVI ของ ALPINE รุ่น NVA-N75 1AS สัญญาณเสียงถูกป้อนเข้าสู่ตัว EQ ขนาด 30 บแรนด์ PRECISION POWER รุ่น DEQ-230 จากนั้นก็เข้าสู่ตัวแบ่งเสียงเป็นของค่ายเดียวกัน คือ FRX 456 ภาคขยายเสียงเป็นแอมพ์ 4 ตัวของ PRECISION POWER รุ่น PPI 2600 จำนวน 3 ตัว และรุ่น PPI 440 1 ตัว ซับวูเฟอร์ขนาด 15 ของ PPI ถูกขับด้วยรุ่น PPI 2600 แต่ละตัว ส่วนตัวที่ 3 ใช้ขับลำโพงเสียงกลาง และแอมพ์ 440 ใช้ขับลำโพงฮอร์น ในยุคนั้นการแข่งขันยังมีคะแนนเรื่อง SPL คือ ใครสามารถสร้างระดับความดังได้ใกล้ 140 ดีบี จะได้คะแนนตาม ดีบี ที่เกิน 100 ดีบีขึ้นไป คือ คะแนนเต็ม 140 แต่ในยุคนี้ไม่มีแล้วครับ จะเห็นว่าเจ้า คามาโร คันนี้เป็น RETRO SOUND SYSTEM ตัวจริง ตามกาลเวลา โดยเฉพาะกับลำโพงเสียงกลาง/แหลม แบบฮอร์น ที่นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ยุคนี้ ลืมว่าในยุคก่อนเขาใช้ TAD JBL ALTEC ซึ่งเป็น "ของจริง" มายุคนี้ เรารู้จักแต่เสียงแหลมแบบมีนีฮอร์นตัวจิ๋ว ที่ชอบติดกันแสบแก้วหู แบบไทยๆ นี่คือ RETRO SOUND SYSTEM จากอดีตสู่ปัจจุบัน แล้วเจอกันใหม่ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/92183
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กลยุทธ์มืออาชีพ
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Dec 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN เรนจ์ โรเวอร์ เอชเอสอี/มาซดา อาร์เอกซ์ 7
กลยุทธ์มืออาชีพ
2 Nov 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/โตโยตา อัลฟาร์ด VS เชฟโรเลต์ คามาโร เอสเอส
กลยุทธ์มืออาชีพ
1 Oct 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/โอลด์สโมบิล คัทลาสส์ VS นิสสัน ซี 310
กลยุทธ์มืออาชีพ
31 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN
กลยุทธ์มืออาชีพ
3 Aug 2015
STANCE STYLE USA VS JAPAN/เชฟโรเลต์ เชเวลล์ VS นิสสัน มาร์ช
ดูต่อในคอลัมน์ กลยุทธ์มืออาชีพ