บทความ

สุดยอดรถเล็กแต่หรูสายเลือดซามูไร


สุดยอดรถเล็กแต่หรูสายเลือดซามูไร
LEXUS IS 350 F SPORT

เมื่อคนรักรถ 10 คนมานั่งล้อมวงคุยกันเกี่ยวกับรถหรูระดับ “พรีเมียม” ของญี่ปุ่น เชื่อว่าจะมีไม่น้อยกว่า 9 คน ที่นึกถึงชื่อ เลกซัส (LEXUS) เป็นชื่อแรก เมื่อเทียบกับรถหรูของค่ายยุโรปซึ่งมีอยู่หลายยี่ห้อ และบางยี่ห้อผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนานกว่า 1 ศตวรรษ ก็น่าจะกล่าวได้ว่า รถหรูสายพันธุ์ยุ่นยี่ห้อนี้เหมือนกับเด็กที่เพิ่งหัดวิ่ง เพราะเพิ่งก่อกำเนิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 1989 นี่เอง แต่สิ่งที่เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ก็คือ เป็นเด็กหัดวิ่งที่กลับวิ่งได้เร็วกว่าผู้ใหญ่

 

ปัจจุบันรถติดยี่ห้อ เลกซัส (LEXUS) มีขายอยู่ทั่วโลก สินค้ารถยนต์ที่เสนอให้ลูกค้าเงินถุงเงินถังเลือกใช้ มีตั้งแต่รถเก๋งขนาดเล็กอย่างรถ เลกซัส ไอเอส-ซีรีส์ (LEXUS IS-SERIES) ไปจนถึงรถสปอร์ทอย่าง เลกซัส แอลเอฟเอ (LEXUS LFA) และรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่อย่าง เลกซัส แอลเอกซ์-ซีรีส์ (LEXUS LX-SERIES) ที่ยังไม่มีก็คือ รถตู้อเนกประสงค์

 

เฉพาะ เลกซัส ไอเอส-ซีรีส์ (LEXUS IS-SERIES) เป็นรถเก๋งสุดหรูขนาดเล็กกะทัดรัดที่เริ่มออกตลาดในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อปี 1998 และอยู่ในสายการผลิตจนถึงปี 2005 เป็นรถผลิตในญี่ปุ่นที่ไม่มีขายในญี่ปุ่น แต่มีรถหน้าตาคล้ายๆ กัน ตัวถังขนาดเดียวกัน และใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกัน จำหน่ายในญี่ปุ่นโดยติดป้ายชื่อ โตโยตา อัลเตซซา (TOYOTA ALTEZZA)

 

รถรุ่นที่ 2 ซึ่งปรากฏตัวตอนต้นปี 2005 สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่รถเล็กแต่หรูอนุกรมนี้ กล่าวคือ นอกจากตัวถัง 4 ประตูซีดาน รถรุ่นที่ 2 นี้ยังมีตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน ให้เลือกใช้ด้วย และก็เช่นเดียวกับรถรุ่นแรก รถรุ่นใหม่นี้ใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ในเกาะญี่ปุ่นเป็นที่ผลิต

 

ล่าสุด คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในสหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมานี่เอง ผู้คนจึงมีโอกาสได้ยลโฉมของรถ เลกซัส ไอเอส-ซีรีส์ รุ่นที่ 3 ซึ่งปรากฏตัวให้เห็นในลักษณะ “ครั้งแรกในโลก” พร้อมคำประกาศยืนยันว่า ฤดูร้อนของปีงูเล็กนี้ จะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2014

 

ขณะนี้ เลกซัส ไอเอส-ซีรีส์ รุ่นที่ 3 ที่กล่าวข้างต้น ออกโชว์รูมไปเรียบร้อยแล้วตามที่ประกาศ มีรถให้ลูกค้าเลือกใช้นับได้เกือบ 10 โมเดล และ เลกซัส ไอเอส 350 เอฟ สปอร์ท (LEXUS IS 350 F SPORT) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ขณะนี้ คือ หนึ่งในจำนวนนั้น

 

เป็นรถโมเดลหัวกะทิ ในตัวถังยาว 4.665 ม. กว้าง 1.810 ม. และสูง 1.430 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28-0.29 และมีจุดเด่นสะดุดตาอยู่หลายจุด แต่จุดที่เรียกเสียงวิจารณ์ได้มากที่สุดทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ คือ แผงกระจังหน้าขนาดโตที่ค่ายนี้ออกแบบขึ้นใหม่ และตั้งชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า SPINDLE GRILLE หรือ “กระจังหน้ารูปหลอดด้าย”

 

มีทั้งแบบขับล้อหลังและแบบขับทุกล้อ ทั้ง 2 แบบติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,456 ซีซี (รหัสเครื่องยนต์ 2GR-FSE) ให้กำลังสูงสุด 225 กิโลวัตต์/306 แรงม้า (SAE) ที่ 6,400 รตน. ที่แตกต่างกัน คือ ระบบเกียร์ เพราะแบบขับล้อหลังซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 43,435 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,346,000 บาท ใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ สามารถทำอัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที ทำควอร์เตอร์ไมล์ หรือประมาณ 400 ม. ใน 13.8 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 230 กม./ชม. และมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.4 กม./ลิตร ส่วนรุ่นขับทุกล้อซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ 45,230 เหรียญสหรัฐ ฯ หรือประมาณ 1,402,000 บาท ติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ใน 5.7 วินาที ควอร์เตอร์ไมล์ทำได้ใน 14.0 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 210 กม./ชม. และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.9 กม./ลิตร

 

ทั้งแบบขับล้อหลังและแบบขับทุกล้อ มีสีตัวถังให้เลือกเพียง 5 สี คือ สีขาว ULTRA WHITE สีเทา NEBULA GRAY PEARL สีเงิน SILVER LINING METALLIC สีดำ OBSIDIAN และสีแดง MATADOR RED MICA มีสีของวัสดุหุ้มเบาะให้เลือก 3 แบบ คือ สีดำขลิบสีเงิน สีเทาขลิบสีเงิน และสีแดงเข้มขลิบสีเงิน ส่วนกระทะขนาด 18 นิ้ว มีแบบเดียวอย่างที่เห็นในภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4AfeC
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th