บทความ

ฮอทแฮทช์เยอรมันพันธุ์แท้


ฮอทแฮทช์เยอรมันพันธุ์แท้
VOLKSWAGEN GOLF GTI

ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย โฟล์คสวาเกน ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ คือ รถติดป้ายชื่อ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ (VOLKSWAGEN GOLF GTI) รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กแต่ร้อนแรง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า “ฮอทแฮทช์” (HOT HATCH)

 

เป็นโมเดลหัวกะทิของรถ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 7 และเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อเดือนตุลาคม 2012 นี่เอง เพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 83 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2013 และเริ่มจำหน่ายในเมืองแม่กับอีกหลายประเทศในยุโรปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี่เอง

 

นับแต่รถรุ่นแรกซึ่งเริ่มออกโชว์รูมในเยอรมนีเมื่อปี 1976 ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองเบียร์ทำรถ “ฮอทแฮทช์” แบบนี้ให้ลูกค้าเลือกใช้ถึง 2 โมเดล คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ (VOLKSWAGEN GOLF GTI) กับ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ เพอร์ฟอร์มานศ์ (VOLKSWAGEN GOLF GTI PERFORMANCE)

 

โมเดลแรก ซึ่งมีทั้งตัวถัง 3 ประตู และตัวถัง 5 ประตู ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 162 กิโลวัตต์/220 แรงม้า ที่ 4,500-6,200 รตน. และแรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร/35.7 กก.-ม. ที่ 1,500-4,400 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต เมื่อติดตั้งเกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะทำได้ใน 6.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.0 ลิตร/100 กม. หรือ 16.7 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 139 กรัม/กม. หากติดตั้งเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ตัวเลขจะเปลี่ยนไปนิดหน่อย คือ ความเร็วสูงสุด 244 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.4 ลิตร/100 กม. หรือ 15.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 148 กรัม/กม.

 

ส่วนโมเดลหลัง ซึ่งก็มีทั้งตัวถัง 3 ประตู และตัวถัง 5 ประตูเช่นกัน ติดตั้งเครื่องยนต์บลอคเดียวกันกับโมเดลแรก แต่ปรับแต่งเป็นพิเศษรวมทั้งเพิ่มแรงบูสต์ ทำให้กำลังสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 169 กิโลวัตต์/230 แรงม้า ที่ 4,700-6,200 รตน. ในขณะที่แรงบิดสูงสุดยังคงเดิม ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าก็เลือกได้ 2 แบบเช่นกัน คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ กรณีใช้เกียร์ธรรมดา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จะทำได้ใน 6.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 6.4 ลิตร/100 กม. หรือ 15.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 139 กรัม/กม. หากใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ตัวเลขก็เปลี่ยนไปบ้างเหมือนรถโมเดลแรก คือ ความเร็วสูงสุดลดลงเป็น 248 กม./ชม. และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มเป็น 149 กรัม/กม.

 

ทั้ง 2 โมเดลมีหน้าตาเหมือนๆ กัน รูปทรงองค์เอวอย่างเดียวกัน มีขนาดตัวถังเท่ากัน คือ ยาว 4.268 ม. กว้าง 1.799 ม. และสูง 1.442 ม. ความแตกต่างจากรถ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ รุ่นสามัญซึ่งเป็นที่มา มีอยู่มากมายทั้งภายนอกและภายในตัวถัง ตัวอย่างเช่น คาลิเพอร์เบรคเคลือบสีแดง ท่อไอเสียคู่ชุบโครเมียม ระบบรองรับแบบสปอร์ท กระทะล้อขนาดโต 17 นิ้ว และยางล้อขนาด 225/45 ไฟท้าย LED พวงมาลัยแบบสปอร์ท แป้นคันเร่งและห้ามล้อทำจากเหล็กไร้สนิม และเก้าอี้ที่นั่งแบบสปอร์ท

 

ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเมืองเบียร์ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค เริ่มต้นที่ 28,675 ยูโร หรือประมาณ 1,147,000 บาท ส่วน โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ เพอร์ฟอร์มานศ์ ในตัวถังแบบเดียวกัน ค่าตัวจะเริ่มต้นที่ 29,825 ยูโร หรือประมาณ 1,193,000 บาท ทั้ง 2 โมเดลหากเป็นรถ 5 ประตู ต้องเพิ่มค่าตัว 900 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 36,000 บาทไทย



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F7vXa
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th