X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Sep 2013
รถเล็กสุดหรูของค่ายสี่ห่วง
รถเล็กสุดหรูของค่ายสี่ห่วง
AUDI A3 LIMOUSINE/AUDI S3 LIMOUSINE
กลยุทธ์การตลาดด้วยการนำรถเก๋งขนาดเล็กรุ่นใหม่ออกสู่โชว์รูม ในตัวถัง 3 หรือ 5 ประตูแฮทช์แบค จากนั้นก็ทิ้งระยะไว้สักปีหรือสองปี จึงเปิดตัวรถใหม่อีกรุ่นหนึ่งซึ่งหน้าตาคล้ายๆ กัน ใช้เครื่องยนต์กลไกชุดเดียวกัน แต่อยู่ในตัวถัง 4 ประตูซีดาน เป็นเรื่องที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในยุโรปและในญี่ปุ่นทำกันอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องประหลาดใจอะไร ในบ้านเราก็เห็นกันอยู่บ่อยๆ ล่าสุด คือ กรณีของรถแฮทช์แบค ฮอนดา บรีโอ (HONDA BRIO) กับรถซีดาน ฮอนดา บรีโอ อเมซ (HONDA BRIO AMAZE) และรถแฮทช์แบค มิตซูบิชิ มิราจ (MITSUBISHI MIRAGE) กับรถซีดาน มิตซูบิชิ แอททราจ (MITSUBISHI ATTRAGE) รถเก๋งซีดานขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เอาดี เอ 3 ลีมูซีน (AUDI A3 LIMOUSINE) และ เอาดี เอส 3 ลีมูซีน (AUDI S3 LIMOUSINE) ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของกลยุทธ์ที่กล่าวข้างต้น ค่าย "สี่ห่วง" บรรจุรถเล็กติดป้ายชื่อ เอาดี เอ 3 (AUDI A3) เข้าสู่สายการผลิตเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1996 รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ยาว 4.152 ม. กว้าง 1.735 ม. และสูง 1.423 ม. ที่ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มเครื่องยนต์ และระบบเกียร์ชุดเดียวกับรถร่วมเครือ คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ (VOLKSWAGEN GOLF) รุ่นที่ 4 ส่วนตัวถัง 5 ประตู ซึ่งหน้าตาเหมือนๆ กันตามมาในภายหลัง ต้นปี 2003 รถรุ่นแรกถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งอยู่ในสายการผลิตยาวนานเกือบ 1 ทศวรรษ และมีตัวถังให้เลือกใช้รวม 3 แบบ คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า AUDI A3 SPORTBACK และตัวถัง 2 ประตูเปิดประทุน ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า AUDI A3 CABRIOLET ส่วนรุ่นปัจจุบันเป็นรถรุ่นที่ 3 ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค ซึ่งยาว 4.237 ม. กว้าง 1.777 ม. และสูง 1.421 ม. อวดตัวเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อเดือนมีนาคม 2012 และเริ่มจำหน่ายในตลาดยุโรปฤดูใบไม้ผลิปีเดียวกัน ส่วนตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ซึ่งยาวและกว้างกว่ากันนิดหน่อยตามมาตอนปลายปี เนื่องจากตลาดสำคัญตลาดหนึ่งของรถอนุกรมนี้ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นตลาดที่ผู้คนนิยมใช้รถซีดานมากกว่ารถแฮทช์แบค แนวความคิดที่จะทำรถอนุกรมนี้ในตัวถัง 4 ประตูซีดานจึงก่อกำเนิดขึ้น และที่งานมหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ ครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานี่เอง เอาดี เอ 3 ในตัวถังซีดาน ยาว 4.456 ม. กว้าง 1.796 ม. และสูง 1.416 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29-0.30 ก็ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรก 2-3 เดือนหลังจากนั้นรถก็ออกโชว์รูมในเมืองแม่ พร้อมกับป้ายชื่อ เอาดี เอ 3 ลีมูซีน (AUDI A3 LIMOUSINE) จุดที่น่าสังเกตก็คือ ไม่ใช่รถผลิตในเยอรมนี แต่ผลิตที่โรงงานในเมืองจีออร์ (GYOR) ของฮังการี ในเมืองเบียร์ขณะนี้ เอาดี เอ 3 ลีมูซีน ซึ่งแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส ATTRACTION-AMBITION-AMBIENTE และค่าตัวเริ่มต้นที่ 24,300 ยูโร หรือประมาณ 970,000 บาทไทย มีรถให้เลือกใช้รวม 5 โมเดล โมเดลหัวกะทิ คือ AUDI A3 1.8 TFSI ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,798 ซีซี 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า ถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ S TRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 5.6 ลิตร/100 กม. หรือ 17.9 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 160 กรัม/กม. ที่กำลังจะตามมา คือ รถสมรรถนะสูงขับทุกล้อโมเดลพิเศษ ติดป้ายชื่อ AUDI S3 LIMOUSINE (คันสีแดง) ซึ่งติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,984 ซีซี 221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า ซึ่งใช้เวลาเพียง 4.9 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เมื่อติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเพิ่มเป็น 5.3 วินาที เมื่อใช้เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91970
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่