บทความ

ดีทรอยท์


เราพยายามจะเป็น หรืออย่างน้อยก็พยายามเรียกตัวเองว่า “ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย” มานานนับ 10 ปีแล้ว ถึงตอนนี้ ถ้าเป็นแล้วก็คงอยากเลิก ถ้ายังไม่เป็น ก็คงไม่อยากเป็นอีกแล้ว เพราะมีข่าว เทศบาลเมืองดีทรอยท์กำลังอยู่ในกระบวนการล้มละลาย ตามข้อกฎหมาย CHAPTER 9 ของสหรัฐอเมริกา

 

ดีทรอยท์ นั้นเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ ฯ ตั้งอยู่ในรัฐมิชิแกน เป็น “บ้านเกิด” ของ จีเอม และไครสเลอร์ 2 ใน 3 บิกธรี รวมถึงเป็นสถานที่จัด “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์” งานแสดงรถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก

 

คนที่ไปชมงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เป็นประจำทุกปี บอกว่าเห็นลางไม่ดีของเมืองนี้มา 2-3 ปีแล้ว จากความเงียบเหงาของตัวเมืองที่สัมผัสได้ ซึ่งเมื่อดูจากข้อมูลที่เปิดเผยออกมาก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะปรากฏว่า ดีทรอยท์มีพลเมืองลดลงจากปี 2010 ถึง 7 % เหลือเพียง 7 แสนกว่าคน รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน ต่ำแค่ 28,000 เหรียญสหรัฐ ฯ/ปี ขณะที่ครัวเรือนในเมืองอื่นมีรายได้เฉลี่ย ปีละ 49,000 เหรียญสหรัฐ ฯ

 

สาเหตุที่ดีทรอยท์ต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลายที่ถือว่ายิ่งใหญ่ และอื้อฉาวที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ ฯ ก็เนื่องจากมีหนี้สินสะสมกว่า 18,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ จากการใช้จ่ายเกินตัว โดยเฉพาะในด้านสวัสดิการสำหรับตำรวจ นักดับเพลิง และพลเมืองเกษียณ

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง จีเอม และไครสเลอร์ ที่เคยผ่านกระบวนการล้มละลายมาก่อนหน้า เชื่อมั่นว่าบ้านเกิดของตนจะผ่านวิกฤตครั้งใหญ่นี้ไปได้แน่นอน รวมถึงโต้โผ “มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์” ก็ยืนยันการจัดงานปีหน้า ณ ที่เก่า เวลาเดิม

 

จริงๆ แล้ว การล้มละลายของดีทรอยท์ไม่ได้เกี่ยวกับความเป็นเมืองอุตสาหกรรมรถยนต์แม้แต่น้อย หมายความว่าจะเป็น ปารีส โตเกียว เซี่ยงไฮ้ ฯลฯ ก็มีโอกาส “เจ๊ง” ได้ ถ้าใช้จ่ายเกินตัว หน้าใหญ่ใจถึง หรือประชานิยม เกินเหตุ

 

บทเรียนสำคัญจากดีทรอยท์ คือ แม้จะเป็นเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ มีการลงทุนมากมาย ก็ยังเกิดปัญหาได้อย่างไม่คาดฝัน นับประสาอะไรกับประเทศเล็กๆ แถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บางประเทศ ที่นอกจากศักยภาพจะไม่แข็งแรงแล้ว ยังเต็มไปด้วยปัญหาคอร์รัพชันในทุกระดับ

 

โชคดีที่การล้มละลายของดีทรอยท์ตัวจริง ไม่ส่งผลโดยตรงกับ ดีทรอยท์ ออฟ เอเชีย อย่างเรา นอกจากจะทำให้เราหมดเรื่องโม้ไปอีกเรื่อง หลังจาก เวนิศตะวันออก ครัวไทย ครัวโลก และกรุงเทพ ฯ เมืองแฟชัน



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ShDYU
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th