X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Sep 2013
อีโคคาร์ 2: ทำไมต้องรีบ !?!
ใครที่แอบโล่งอกว่า หลังจากป่วนตลาดด้วยโครงการ รถคันแรก แล้ว รัฐบาลจะหยุด รบกวน อุตสาหกรรมรถยนต์ของเราเสียที คงต้องหนักใจกันต่อไป เพราะผมได้ข่าววงในมาว่า รัฐบาลเตรียมจะ ลอนช์ พโรเจคท์ใหม่ ให้วัยรุ่นเซ็งกันอีกแล้ว ใช่ครับ...ผมกำลังพูดถึงโครงการ อีโคคาร์ 2 ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะให้การสนับสนุน โดยกำหนดสเปคสำคัญเรื่องการรองรับน้ำมันแกสโซฮอล อี 85 ผมค่อนข้างเชื่อว่า รัฐบาลกำลังคิดทำเรื่องนี้อยู่จริง เพราะแหล่งข่าวของผมเป็นคนในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์นานาชาติ และเป็นข่าวที่รู้กันแพร่หลายในต่างประเทศ ยิ่งกว่า คลิพถั่งเช่า เสียอีก ทันทีที่ได้ยินข่าวนี้ ผมเกิดคำถามหลายประการตามประสาคนขี้สงสัย ประการแรก ทำไมข่าวจึงไปปูดในต่างประเทศ แทนที่รัฐจะเชิญผู้บริหารบริษัทรถยนต์ในประเทศมาหารือร่วมกัน ถึงความพร้อม และความเหมาะสมในแง่มุมต่างๆ ประการที่ 2 ทำไมต้องกำหนดสเปคให้รองรับแกสโซฮอล อี 85 ซึ่งไม่น่าจะเหมาะกับรถขนาดกะทัดรัดอย่างอีโคคาร์ เพราะเป็นที่รู้กันว่า รถที่ใช้ อี 85 จะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30 เปอร์เซนต์ และถ้าต้องการให้รถวิ่งได้ระยะทางต่อน้ำมัน 1 ถังเท่าเดิม ต้องเพิ่มขนาดถังบรรจุเชื้อเพลิง ซึ่งคงเป็นเรื่องยากสำหรับรถเล็ก ยิ่งกว่านั้น แนวโน้มของโลกยังไม่สนับสนุนการใช้น้ำมัน อี 85 เพราะทำให้ระบบการผลิตและการจัดการผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ส่งผลกระทบต่อระบบห่วงโซ่อาหารของโลก เนื่องจากเกษตรกรจะหันไปขายพืชผลให้โรงงานผลิตแอลกอฮอล แทนที่จะส่งเข้าครัว ในอนาคต คาดว่าคงเหลือแต่ประเทศที่ผลิตน้ำตาลได้เหลือเฟืออย่างบราซิลเท่านั้น ที่จะใช้ อี 85 และ อี 100 กับรถยนต์ แต่แม้กระนั้น เขาก็ยังต้องประกาศราคาแอลกอฮอล กับน้ำมันทุกวันเพราะประชาชนมีสิทธิ์เลือกว่าจะผสมกันในสัดส่วนเท่าใด เพื่อให้ได้ราคาประหยัดที่สุด ความจริงแล้ว ทเรนด์ของโลกตอนนี้กำลังมุ่งไปยังรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างใน อินโดนีเซีย ที่สนับสนุนการผลิต กรีนคาร์ (GREEN CAR) ซึ่งตรงกับความหมายของคำว่า ECOLOGICAL CAR (รถเพื่อสิ่งแวดล้อม) ที่เราเรียกสั้นๆ ว่า อีโคคาร์ นั่นแหละ แต่เรากลับเน้นไปที่เรื่องความประหยัด และราคาถูก คำถามสุดท้าย คือ ทำไมต้องรีบครับ ในเมื่อบริษัทรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการ อีโคคาร์ 1 ยังผลิตออกมาไม่ครบยี่ห้อ รวมทั้งข้อกำหนดผลิต 100,000 คัน ภายใน 5 ปี ก็ยังสรุปผลไม่ได้ อย่าลืมนะครับว่า การส่งเสริมการผลิตรถพิคอัพให้เป็น พโรดัคท์ แชมเพียน ของประเทศ ต้องใช้เวลาพัฒนาต่อเนื่องร่วม 30 ปีกว่าจะประสบความสำเร็จ จนยืนหยัดได้อย่างแข็งแรงเช่นทุกวันนี้ ในขณะที่ อีโคคาร์ เพิ่งแจ้งเกิดไม่ถึง 3 ปี รัฐกลับเตรียมโดดไป อุ้ม ลูกรักคนใหม่เสียแล้ว ที่น่าแปลก คือ ลูกรักคนใหม่ กลับหน้าตาไม่เหมือนผู้ผลิต หรือผู้ใช้รถยนต์ แต่ดันไปเหมือนเจ้าของโรงงานต้มแอลกอฮอลเสียฉิบ !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91942
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)