บทความ

ท่อตัน !


เชื่อว่าแฟนๆ นิตยสาร 4 WHEELS หลายๆ คน คงเคยเจอปัญหา เวลาที่ฉีดน้ำปัดน้ำฝน แล้วน้ำพุ่งไปซ้ายบ้าง ขวาบ้าง น้ำไหลน้อย หรือไม่ไหลเอาซะงั้น ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เกิดจาก “ท่อตัน” DIY…คุณทำเองได้ ฉบับนี้ ขอเสนอวิธีทำความสะอาดระบบฉีดน้ำล้างกระจกอย่างง่ายๆ มาฝากกัน

 

ทำเองได้ ไม่ซับซ้อน

ระบบฉีดน้ำล้างกระจก จะว่าไปแล้วก็ไม่ได้มีอะไรสลับซับซ้อน ประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า (ทำหน้าที่ดูดน้ำเพื่อสร้างแรงดัน) ท่อทางเดินน้ำ (ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำ) ข้อต่อต่างๆ (ทำหน้าที่เชื่อมต่อไปยังจุดต่างๆ) และหัวฉีดน้ำ (ทำหน้าที่ส่งน้ำเข้าสู่กระจก) ดังนั้นการซ่อมบำรุง หรือดูแลรักษา จึงเป็นเรื่องง่าย สามารถลงมือตรวจเชคได้เอง

 

น้ำไม่พุ่ง เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

หัวฉีดตัน เกิดจากตะกอน หรือสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในน้ำ เข้าไปสะสมในรูหัวฉีด จนน้ำไม่สามารถไหลออกมาได้ สามารถแก้ไขโดยใช้เข็มเย็บผ้า แทงบริเวณรูหัวฉีดจนกระทั่งสิ่งสกปรกหลุดไป

 

ท่อแตก อาจเกิดจากสายท่อทางเดินน้ำ “พับงอ” ส่วนใดส่วนหนึ่ง การตรวจสอบสามารถไล่ดูได้ตามท่อ ตั้งแต่ถังเก็บน้ำไปจนถึงบริเวณหัวฉีดน้ำ

 

ถังพักน้ำรั่ว เกิดจากการเสื่อมสภาพของถังบรรจุน้ำ โดยถังบรรจุน้ำทั่วไปมีอายุใช้งานกว่า 10 ปี ตรวจสอบได้จากเนื้อพลาสติค ถ้าเริ่มแตกร้าวแล้ว ให้หาอันใหม่เตรียมไว้ได้เลย

 

มอเตอร์เสีย เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้น้ำไม่ไหล สามารถตรวจสอบได้โดยการฟังเสียงวี้ดๆ จากมอเตอร์ แต่อาจต้องขอแรงเพื่อน ช่วยกดสวิทช์ให้สักหน่อย

 

อุปกรณ์
1. เข็มเย็บผ้า
2. แปรงทำความสะอาด
3. น้ำสะอาด

 

ขั้นตอนการตรวจเชคระบบฉีดน้ำล้างกระจก
1. เปิดฝากระโปรงหน้ารถ โดยใช้เหล็กค้ำให้แข็งแรง
2. หาถังพักน้ำ แล้วค่อยๆ ดึงถังน้ำออกจากร่องยึดถัง
3. ดึงปลั๊กไฟที่อยู่บริเวณหลังถังพักออกอย่างช้าๆ
4. เทน้ำออกให้หมด แล้วใช้แปรงหรือฟองน้ำ ค่อยๆ ขัดภายในถังพักจนสะอาด
5. เทน้ำออกแล้ว เช็ดภายนอกของถังพักน้ำให้แห้ง แล้วตากไว้ก่อน
6. ตรวจดูตามท่อทางเดินน้ำ ว่ามีการพับ หรือหักงอตรงไหนบ้าง
7. ตรวจจุดยึดของข้อต่อท่อต่างๆ ว่าอุดตันหรือไม่
8. นำเข็มเย็บผ้าออกมา แล้วแทงไปที่รูหัวฉีดน้ำ อย่างเบาแรง
9. พยายามเขี่ยคราบตะกอน ให้หลุดจากหัวฉีดให้มากที่สุด
10. ใช้แปรงชุบน้ำ ขัดบริเวณหัวฉีดให้สะอาดอีกครั้ง
11. นำถังพักน้ำใส่ยึดกลับที่เดิม แล้วเสียบปลั๊กไฟให้เรียบร้อย
12. เติมน้ำสะอาดลงไปในถังพักน้ำให้เต็มด้วยน้ำดื่ม (ถ้าเป็นไปได้) เป็นอันเสร็จ

 

ข้อควรรู้เบื้องต้นของระบบฉีดน้ำล้างกระจก

ถ้าภายในถังพักน้ำ ไม่มีน้ำล้างกระจกอยู่ ไม่ควรเปิดสวิทซ์ฉีดน้ำล้างกระจก เพราะจะทำให้มอเตอร์ทำงานที่ความเร็วรอบสูง อาจทำให้มอเตอร์ไหม้ หรือเสื่อมสภาพได้

 

ไม่ควรกดฉีดน้ำล้างกระจกติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 20 วินาที เพื่อเป็นการถนอมมอเตอร์ ป้องกันมอเตอร์ทำงานหนัก

 

ในกรณีที่น้ำฉีดกระจกหมดถังพักน้ำ ไม่ควรใช้ที่ปัดน้ำฝน เพราะจะทำให้กระจกหน้ามีรอยขีดข่วนได้

 

ไม่ควรใช้ผงซักฟอกเติมในถังพักน้ำล้างกระจก เพราะจะทำให้อุดตันได้ง่าย ควรใช้น้ำสะอาดเปล่าๆ (ถ้าเป็นน้ำดื่มได้ยิ่งดี) เติมแทนดีที่สุด



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZYszf
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th