บทความ

อุปกรณ์นำทางผ่านดาวเทียม


นวัตกรรมของโลกยุคใหม่ ย่อโลกของเราให้สะดวก และประหยัดเวลาไปได้ทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ผู้ขับขี่ก็ได้รับความสะดวกเพื่อการเดินทางถึงจุดหมายรวดเร็ว ด้วยระบบนำทางอัจฉริยะ หรือที่ทุกท่านคุ้นเคยกันในชื่อ GPS (GLOBAL POSITIONING SYSTEM) ที่ตอนนี้ มันคืออุปกรณ์ส่วนหนึ่งที่บรรจุไว้ในรถหลากรุ่นเป็นที่เรียบร้อย

 

GPS ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ

1. ส่วนอวกาศ ประกอบด้วย เครือข่ายดาวเทียม 3 ค่าย คือ
ดาวเทียมของสหรัฐอเมริกา NAVSTAR, ดาวเทียมของยุโรป GALILEO และดาวเทียมของรัสเซีย GLONASS

 

ขณะนี้ประชาชนทั่วโลกสามารถใช้ข้อมูลจากดาวเทียมของทางสหรัฐอเมริกา (NAVSTAR) ได้ฟรี เนื่องจากนโยบายสิทธิการเข้าถึงข้อมูลและข่าวสารสำหรับประชาชน สหรัฐอเมริกาจึงเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวในระดับความแม่นยำที่ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ

 

2. ส่วนควบคุม ประกอบด้วย สถานีภาคพื้นดินสถานีใหญ่อยู่ที่ FALCON AIRFORCE BASE ประเทศ สหรัฐอเมริกา และศูนย์ควบคุมย่อยอีก 5 จุด กระจายไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

 

3. ส่วนผู้ใช้งาน สำหรับผู้ใช้งานต้องมีเครื่องรับสัญญาณที่สามารถรับคลื่น และแปรรหัสจากดาวเทียม เพื่อนำมาประมวลผลให้เหมาะสมกับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ

 

ระบบนำทาง GPS ทำงานอย่างไร

ก่อนอื่นผู้ใช้จะต้องมีเครื่องรับสัญญาณดาวเทียม หรือมีอุปกรณ์นำทาง เมื่อมีการเปิดรับสัญญาณ GPS พโรแกรมจะแสดงตำแหน่งปัจจุบันบนแผนที่ ซึ่งแผนที่สำหรับนำทางจะเป็นแผนที่พิเศษที่มีการกำหนดทิศทางการจราจร เช่น การจราจรแบบชิดซ้าย หรือชิดขวา ข้อมูลการเดินรถทางเดียว จุดสำคัญต่างๆ ข้อมูลทางภูมิศาสตร์ต่างๆ ฝังไว้ในข้อมูลแผนที่ที่ได้ทำการสำรวจ และตั้งค่าไว้แล้ว ในแต่ละทางแยกก็จะมีการกำหนดค่าเอาไว้ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ตัวพโรแกรมทำการเลือกการเชื่อมต่อของเส้นทางจนถึงจุดหมายที่ได้เลือกไว้

 

ฟังค์ชันนำทางด้วยเสียง

การนำทางด้วยเสียง จะทำงานสอดคล้องกับการเลือกเส้นทาง เช่น ถ้าพโรแกรมเลือกเส้นทางที่จะต้องไปทางขวาก็จะกำหนดให้มีการแสดงเสียงเตือนให้เลี้ยวขวา โดยแต่ละพโรแกรมก็จะมีการกำหนดเตือนไว้ล่วงหน้า ว่าจะเตือนก่อนจุดเลี้ยวเท่าใด ส่วนการแสดงทิศทางก็จะมีการบอกไว้ล่วงหน้าเช่นกัน แล้วแต่ว่าจะกำหนดไว้ล่วงหน้ากี่จุด บางพโรแกรมก็กำหนดไว้จุดเดียว บางพโรแกรมกำหนดไว้ 2 จุด หรือบางพโรแกรมก็สามารถเลือกการแสดงได้ตามความต้องการของผู้ใช้

 

พโรแกรมจะคำนวณเส้นทางอัตโนมัติ

เส้นทางที่จะเดินทางไปจะถูกคำนวณให้เสร็จตั้งแต่แรก และตัวพโรแกรมจะแสดงผลทั้งภาพและเสียงตามตำแหน่งจริงที่อยู่ ณ จุดนั้นๆ หากมีการเดินทางออกนอกเส้นทางที่ได้กำหนดไว้ เครื่องจะทำการเตือนให้ผู้ใช้ทราบ และจะคำนวณให้พยายามกลับสู่เส้นทางที่ได้วางแผนไว้ก่อน หากการออกนอกเส้นทางนั้นอยู่เกินกว่าค่าที่กำหนดไว้ ก็จะมีการคำนวณเส้นทางให้ใหม่เองโดยอัตโนมัติ

 

เมื่อเครื่องคำนวณเส้นทางให้ผู้ใช้สามารถดูเส้นทางสรุปได้ล่วงหน้า หรือแสดงการจำลองเส้นทางก็ได้ พโรแกรมนำทางบางตัวมีความสามารถกำหนดจุดแวะได้หลายจุด ทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดให้การนำทางสอดคล้องกับการเดินทางมากที่สุด หรืออาจใช้ในการหลอกเครื่อง เพื่อให้นำทางไปยังเส้นทางที่ต้องการ แทนที่เส้นทางที่เครื่องคำนวณได้ บางพโรแกรมก็มีทางเลือกให้หลีกเลี่ยงแบบต่างๆ เช่น เลี่ยงทางผ่านเมือง เลี่ยงทางด่วน เลี่ยงทางกลับรถ เป็นต้น

 

นี่แค่เป็นการเติมน้ำจิ้มอัดแน่นความรู้ในเนื้อหาทั่วไปของระบบ GPS ก่อนจะมีการนำมาประยุกต์ปรับใช้เป็นระบบนำทางในรถยนต์ เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อการเดินทางที่สะดวก แม่นยำ และประหยัดเวลา ฉบับหน้า เนื้อหาสาระจะเข้มข้นยิ่งขึ้น และเข้าใกล้รถยนต์ของเรามากยิ่งขึ้น พลาดไม่ได้ อาหารสมองที่นำไปใช้งานกับชีวิตประจำวันได้จริง



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6AjDF
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th