บทความ

ขับ ฮอนดา ซีอาร์-วี เยือนสวิทฯ แห่งแดนใต้


ผมมีโอกาสล่องใต้แดนสะตอ สำรวจที่เที่ยวสไตล์ขาลุย แต่ทริพนี้ไม่เน้นลุยหนักครับ เพราะพาหนะประจำทริพ คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 อีแอล โดยมีพี่ๆ กลุ่มเวียงสระออฟโรด จัดเส้นทางตามคำขอ มาชมกันครับว่า ฮอนดา ซีอาร์-วี จะพาทัวร์ได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

 

ผมเดินทางจากกรุงเทพ ฯ-สุราษฎร์ธานี บนระยะทางเกือบ 900 กม. ด้วยระยะเวลาประมาณ 10 ชม. โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถ. เพชรเกษม) ถึง จ. ชุมพร แล้วต่อด้วยเส้นทางหลวงหมายเลข 41 ผ่าน อ. หลังสวน จ. ชุมพร เข้าสู่ อ. ไชยา ก่อนจะเลี้ยวขวาไปยัง อ. เวียงสระ เพื่อทดสอบสมรรถนะระบบขับเคลื่อนแบบเรียลไทม์ในการลุยป่า และหาที่เที่ยว โดยมีรถโฟร์วีลดไรฟของกลุ่มเวียงสระออฟโรด คอยช่วยเหลือและประคับประคองตลอดการเดินทาง

 

ต้องขอขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ที่นำรถ ฮอนดา ซีอาร์-วี ขนาด 2.4 ลิตร มาให้ใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง และพี่ๆ กลุ่มเวียงสระออฟโรด ที่ช่วยเหลือและสานต่อการเดินทางครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

 

ทางเรียบ และลูกรัง
สบายๆ กับ ฮอนดา ซีอาร์-วี

 

คณะเดินทางของเราประกอบด้วยรถลุย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถกระบะ และเอสยูวี ที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ จะมีก็แต่ ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่ผมนำไปใช้เป็นพาหนะ ซึ่งต้องมีพี่เลี้ยงคอยประกบตลอดเส้นทาง เนื่องจากขีดจำกัดของระบบขับเคลื่อนที่ไม่สามารถใช้งานสมบุกสมบันมากนัก

 

อ. เวียงสระ เป็นรอยต่อของ จ. สุราษฎร์ธานี กับนครศรีธรรมราช รถยนต์ที่สัญจรจึงไม่พลุกพล่านสักเท่าไร เส้นทางในช่วงแรกจะมีทั้งลาดยางพร้อมโค้งหักศอก ลัดเลาะเนินเขาซึ่งมีความลาดชัน ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่ผมได้นำไปถือว่าผ่านฉลุย แรงบิดที่ส่งมาจากเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตร สามารถไต่ทะยานขึ้นเนินชันได้ไม่ยาก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลล์ไทม์ ทำให้เกาะถนนหนึบ เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที ก่อนจะจอดรอชาวคณะที่ร่วมสมทบอีกเกือบ 10 คัน บริเวณทางขึ้นเขาปลายแพง

 

ลุยเขาปลายแพง
ระบบขับ 4 แบบฟูลล์ไทม์…เอาไม่อยู่

ล้อเริ่มหมุนอีกครั้ง ขบวนรถเริ่มยาวขึ้น ตอนนี้มีผู้มาสมทบ ซึ่งทำให้มีรถเข้าร่วมการเดินทางเกือบ 20 คัน จากการสังเกต 2 ข้างทาง ไม่ค่อยได้เห็นรถเก๋งสักเท่าไรนัก จะมีก็แต่รถกระบะขับ 4 ที่เอาไว้บรรทุกผลผลิตทางการเกษตร

 

เส้นทางข้างหน้าเป็นการลุยล้วนๆ ไม่มีลาดยาง และเทปูนให้ขับขี่กันได้สะดวก จุดสุดท้ายที่ทำให้ผมต้องจอดรถแล้วกระโดดขึ้นหลังกระบะตรงทางขึ้นเขาปลายแพงนั่นเอง

 

จุดชมวิวเขาปลายแพง
ต้องลุยหนัก เพื่อความงามบนยอดเขา

ระยะทางขับสู่ยอดเขาปลายแพง เหลือไม่ถึง 1 กม. ก็จริงอยู่ แต่สภาพเส้นทางทั้งโหด ลื่น และชันมาก ถ้าเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ถือว่าไม่ยากเย็น

 

รถเกือบ 20 คันขึ้นมาถึงยอดเขาปลายแพงทั้งหมด บรรยากาศด้านบนมีลมพัดโชยตลอดเวลา และสามารถมองวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบ ในอดีตเขาลูกนี้เคยเป็นที่พักของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ต่อมาได้มีการกวาดล้างอย่างจริงจังจากภาครัฐ ทำให้กลุ่มคนเหล่านั้นได้ถอยหนีเข้าป่าลึก และหายไปจากพื้นที่

 

ฝนเริ่มตั้งเค้ามาแล้ว พวกเราใช้เวลาดื่มด่ำบรรยากาศกันอีกสักพักใหญ่ ลมโชยเย็นๆ เริ่มกรรโชกแรงขึ้น ขบวนรถเริ่มทยอยลงจากเขามาทีละคัน จนครบทั้งคณะ ผมกลับมาขับ ฮอนดา ซีอาร์-วี อีกครั้ง เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางของวันนี้ นั่นคือ “เขื่อนกะทูน” ซึ่งอยู่ในเขตรอยต่อของ อ. เวียงสระ จ. สุราษฎร์ธานี กับ อ. พิปูน จ. นครศรีธรรมราช

 

โลดแล่นต่อบนทางดำ
เพื่อไปยังเขื่อนกะทูน

ผมขับ ฮอนดา ซีอาร์-วี ลงมาจากเขาปลายแพง เพื่อไปยังเขื่อนกะทูน ระยะทางที่เหลืออีกประมาณ 20 กม. บนเส้นทางลาดยาง ช่วงนี้ถือว่าคลายความกดดันไปมาก ทางโค้ง ทางลาดชัน ถ้าสภาพผิวถนนเป็นทางลาดยาง สมรรถนะเรื่องการยึดเกาะถนน ถือว่าโดดเด่น และขับสบายๆ

 

ระหว่างทางได้แวะไปยังไร่ทุเรียนของเพื่อนสมาชิกกลุ่มเวียงสระออฟโรด ผมได้เห็นทุเรียนกว่า 40 ไร่ ที่ปลูกบนเนินเขา ตอนแรกประเมินราคาไว้เพียงไร่ละ 100,000 บาท ด้วยความไม่ประสีประสา แต่ความจริงแล้ว จะได้ผลผลิตที่ไร่ละ 1,000,000 บาท เสียดายทุเรียนที่ออกผลมายังไม่โตพอที่จะรับประทานได้ ไม่งั้นคงอิ่มจนพุงกาง หรือไม่ก็คงต้องกลับมารักษาโรคร้อนในต่อก็เป็นได้

 

ปลายทาง…เขื่อนกะทูน
สวิทเซอร์แลนด์แดนใต้

จากที่หวังจะได้กินทุเรียนแบบเกาะติดริมสวน ก็ได้แต่ขุดแห้วกินไปพลางๆ ขบวนรถเริ่มเดินทางต่ออีกครั้ง ไม่นานนักก็มาถึงเขื่อนกะทูน ที่นี่มีประวัติความเป็นมาที่ไม่ธรรมดา แถมยังมีเรื่องให้ขนลุกขนพองไปตามๆ กัน ในอดีต กะทูน เคยเป็นหมู่บ้านใหญ่ มีผู้คนอาศัยเกือบ 1,000 คน สภาพพื้นที่โดยรอบเปรียบเหมือนแอ่งกระทะ มีอาณาบริเวณกว้างใหญ่ถึง 12,500 ไร่

 

เมื่อปี 2531 ได้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ เป็นเหตุให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่อย่างรวดเร็วในเวลากลางคืน จนทำให้มีผู้คนกว่า 300 ชีวิต และสัตว์เลี้ยงอีกมากมาย ถูกฝังตายทั้งเป็นอยู่ในบ้านเรือนที่ถูกกระแสน้ำและโคลนถล่มด้วยเวลาไม่นานนัก ร่องรอยของหมู่บ้านที่รุ่งเรืองยังคงมีให้เห็นอยู่ทั่ว อาทิ ถนนที่วิ่งผ่านหมู่บ้าน ซึ่งเป็นทางขาด ไร้รอยต่อ ปล่องเมรุ ที่โผล่เหนือน้ำ และซากปรักหักพังของบ้านเรือนที่อยู่ใต้น้ำ เสมือนเป็นเมืองบาดาลที่มีมลทิน โดยธรรมชาติเป็นผู้ลงโทษ

 

ปัจจุบัน เขื่อนกะทูนถูกเปรียบให้เป็นสวิทเซอร์แลนด์แห่งแดนใต้ เพราะความงดงามของธรรมชาติยังคงปรากฏให้เห็น ทั้งพระอาทิตย์ตกดิน และหมอกยามเช้า ซึ่งสวยงามไม่แพ้ที่อื่น รอบๆ เขื่อนยังมีที่พัก ร้านอาหาร และกิจกรรมทางน้ำอีกหลายประเภท ไว้คอยบริการผู้มาเยือน

 

ทริพนี้เป็นการเดินทางเยือนใต้ที่ได้อรรถรสในการเดินทางมากมาย ทั้งเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามไม่แพ้ภูมิภาคอื่นๆ ของประเทศ รวมถึงการทดสอบสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนแบบเรียลไทม์ใน ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่แม้ว่าจะไม่ได้จัดหนักอย่างหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา แต่ก็ทำให้รู้ถึงศักยภาพของระบบขับเคลื่อน ว่าเหมาะสมกับสภาพทางแบบไหน

 

“ชีวิตอิสระ” ฉบับต่อไป จะเป็นเรื่องกิจกรรมของคนพันธุ์อึด ในชื่องาน “ล้านนา แอดเวนเจอร์ 2013″ รับประกันว่าสนุกแน่นอนครับ !!!

ที่กิน+ที่พัก
บินหลา
อาหารปักษ์ใต้รสจัดจ้าน
ล่องใต้ทั้งที ถ้าไม่มีอาหารปักษ์ใต้มาแนะนำถือว่าไปไม่ถึงถิ่น ร้านนี้มีชื่อว่า บินหลา อยู่ห่างจากแยกเวียงสระ ไม่เกิน 50 ม. อาหารแนะนำ ได้แก่ แกงหมกลูกปลา ส่วนประกอบมีเพียง ลูกปลา+พริกแกง รสชาติจัดจ้าน แสบทรวง ทำให้เหงื่อทะลุออกจากรูขุมขนได้ทุกอณู เมนูแนะนำอื่นๆ ได้แก่ ต้มไก่ใส่ขมิ้น ไก่บ้านผัดสะตอ และคั่วกลิ้ง แถมน้ำพริกกะปิพร้อมผักอีกหลายชนิด
ที่พัก
โรงแรมอัญชลี
โอ่โถง กว้างขวาง
โรงแรมอัญชลี เป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว ซึ่งใหญ่สุดใน อ. เวียงสระ ความโดดเด่นนั้น นอกจากราคาค่าบริการในหลักร้อยบาท ห้องพักที่นี่ยังกว้างขวางเป็นพิเศษ สามารถนอนรวมได้มากกว่า 4 ท่านแบบไม่เบียดเสียด มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งระบบ WI-FI เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น และเครื่องปรับอากาศขนาดใหญ่ ซึ่งเย็นฉ่ำทั่วห้อง


------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : ชีวิตอิสระ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Lot4K
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th