บทความ

นิสสัน จูค


นิสสัน จูค คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ 5 ประตู รูปทรงกะทัดรัด แปลกสะดุดตา จนทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาต้องเหลียวมอง เป็นรถที่เข้ากับบรรยากาศบนถนนที่ฮาราจูกิ ในกรุงโตเกียว มากกว่าจะนำมาวิ่งในฮอลลีวูด

 

ตัวรถใช้โครงสร้างตัวถังแบบ บี-พแลทฟอร์ม เช่นเดียวกับ นิสสัน คิวบ์ และโนท เป็นฝีมือการออกแบบของ NISSAN DESIGN EUROPE (NDE) ในประเทศอังกฤษ และดูเหมือนกับสปอร์ทแฮทช์แบค 3 ประตู โดยที่เปิดประตูหลังจะซ่อนอยู่ตรงกระจกหน้าต่าง ห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ กว้างขวาง แม้ว่าดูจากภายนอกจะมีขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด จากการที่หลังคามีแนวลาดเอียงมายังด้านท้ายรถ ทำให้ขนาดของประตูด้านหลังไม่กว้างนัก แต่ก็เพียงพอสำหรับคนญี่ปุ่นที่มีขนาดตัวไม่ใหญ่โต พื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถมีขนาดปานกลาง เมื่อพับเบาะหลังลงเพื่อเพิ่มเนื้อที่บรรทุกจาก 10.5 ลูกบาศก์ฟุต เป็น 35.9 ลูกบาศก์ฟุต ถ้าผู้ใช้รถต้องขนของจำนวนมากหรือขนาดใหญ่ อาจจะต้องติดแรคหลังคาเพิ่ม

 

การตกแต่งภายในห้องโดยสาร ให้ความสปอร์ท ทันสมัยถูกใจวัยรุ่น คอนโซลกลางติดตั้งระบบปรับอากาศที่มีให้เลือกทั้งการทำความร้อนและเย็น มีจอดิสพเลย์ ที่คอยให้ข้อมูลสำหรับผู้ขับขี่ มีสวิทช์ปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ให้เลือกถึง 3 โหมด คือ ปกติ, สปอร์ท และประหยัด โดยมีการแจ้งอัตราความสิ้นเปลืองในขณะนั้นให้ผู้ขับได้รับทราบ ด้านท้ายรถติดตั้งกล้องมองด้านหลังที่จะส่งภาพมายังจอแบบทัชสกรีน ขนาด 5 นิ้ว ที่คอนโซลกลาง

 

เครื่องยนต์มีความจุแค่ 1.6 ลิตร แต่มีเทอร์โบ และระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเรคท์อินเจคชัน มาช่วยเสริมสมรรถนะจนได้กำลังทั้งสิ้น 188 แรงม้า ที่ 5,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 2,000-5,200 รตน. ถือว่ามากทีเดียวสำหรับรถขนาดนี้ที่มีน้ำหนักตัวแค่ 1,320 กก. ใกล้เคียงกับ ฮอนดา เอส 2000 อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 7.5 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ ใช้เวลา 15.7 วินาที ที่ 146 กม./ชม. ถือว่าจัดจ้านทีเดียวสำหรับครอสส์โอเวอร์ รูปทรงล้ำสมัยคันนี้ ความเร็วสูงสุดทำได้ 220 กม./ชม. ซึ่งในขณะทดสอบเรามักจะใช้โหมดสปอร์ท เป็นส่วนใหญ่ เพื่อรีดสมรรถนะของรถคันนี้ออกมาอย่างเต็มพิกัด ในส่วนของอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยในเมืองและนอกเมือง ทำได้ 10.2 และ 13.2 กม./ลิตร ตามลำดับ การหยุดรถจากความเร็ว 100 กม./ชม. ทำได้ในระยะ 39 ม.

 

ในด้านการทรงตัว เราได้นำ นิสสัน จูค มาทดสอบที่สนามทดสอบในรัฐมิชิแกน บนลานสกิดพเลท ขนาด 200 ฟุต จูค ทำได้ 0.78 จี จะเสียการทรงตัวเมื่อล้อหลังด้านในมีอาการหมุนฟรี จะทำได้ดีบนสกิดพเลทที่มีขนาด 300 ฟุต ระบบรองรับด้านหน้าแบบสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นทอร์ชันบีม พร้อมยางขนาด 215/55 R17 เท่ากันทั้ง 4 ล้อ

 

ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า และแบบออลล์วีลดไรฟ ส่วนระบบเกียร์มีทั้งแบบธรรมดา 6 จังหวะ และซีวีที ให้เลือก ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศที่นำเข้าไปจำหน่าย

 

นิสสัน จูค เป็นรถที่ขับสนุก พละกำลังมีมาให้อย่างเหลือเฟือ ต่างจากรูปทรงภายนอกที่ให้ความรู้สึกที่เชื่องช้ามาในแนวอาร์ทๆ ล้ำสมัย ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบที่กล้าหาญมาก และประสบความสำเร็จจนได้รับความนิยมอย่างสูง ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเพียงแค่ 1 สัปดาห์ มียอดจองท่วมท้นกว่า 5,000 คัน เช่นเดียวกับในยุโรป ช่วงเวลา 1 เดือน มียอดจำหน่ายในระดับ 15,000 คัน ถือว่าเป็นเอสยูวีขนาดเล็กที่ขายดีมากในยุคนี้

 

คุณรู้หรือไม่ ?
นิสสัน ได้ผลิต จูค ในเวอร์ชันพิเศษ นิสโม โดยทำการเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2012 ปรับความแรงของเครื่องยนต์ความจุ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ให้มีกำลังถึง 197 แรงม้า รวมไปถึงการตกแต่งภายนอกและภายในแนวรถแข่ง โดยเพิ่มชุดแต่งรอบคัน ระบบรองรับเซทใหม่ มาพร้อมล้อขนาด 18 นิ้ว


------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fCxLu
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th