บทความ

แอ็กซอลตา โค้ทติ้ง ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) ฯ


บริษัท แอ็กซอลตา โค้ทติ้ง ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ชื่อเดิม คือ บริษัท ดูปองท์ รีฟินิช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้พัฒนา ผลิต และจำหน่ายสีพ่นรถยนต์ชั้นนำของโลก มากว่า 145 ปี เดินหน้าเปลี่ยนโฉมบแรนด์และโลโกใหม่ ภายใต้ชื่อ “AXALTA” พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดด้วยสโลแกนใหม่ “BUILT FOR PERFORMANCE” เพื่อให้มีภาพลักษณ์เดียวกันทั่วโลก

 

AXALTA ได้มีการพัฒนาคุณภาพสีให้แก่ฐานลูกค้าที่มีความหลากหลาย และยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดใน 4 ตลาดหลัก โดยบริษัท ฯ จำหน่ายสีให้แก่ผู้รับจ้างเพื่อผลิตชิ้นส่วนให้กับเจ้าของตราสินค้า หรือ OEMs ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในตลาดสีพ่นรถยนต์ จะมีบแรนด์หลักๆ ได้แก่ CENTARI, CROMAX PRO, STANDOX, SPIES HECKER ซึ่งล้วนเป็นบแรนด์ระดับโลก ส่งผลให้ AXALTA กลายเป็นผู้ผลิตสีสำหรับศูนย์บริการซ่อมสีมาตรฐานรายใหญ่ที่สุดของโลก

 

“4 WHEELS” สัมภาษณ์ สิทธิศักดิ์ อนันตประยูร กรรมการผู้จัดการ ถึงแนวทางดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อใหม่นี้

 

4 WHEELS : เพราะอะไรถึงเปลี่ยนชื่อจาก DUPONT REFINISH เป็น AXALTA ?

สิทธิศักดิ์ : เนื่องจากธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์นี้มีโอกาสการเติบโตที่สูง และทางคาร์ไลล์กรุพ ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ความสนใจในธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์นี้ จึงเข้ามาบริหารกิจการของ DUPONT REFINISH และเปลี่ยนใช้ชื่อบแรนด์ AXALTA เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัทให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้มีความเป็นมาตรฐานสากลเหมือนกันทั่วโลก

 

4 WHEELS : ปรับเปลี่ยนแผนงานหรือนโยบายหรือไม่ อย่างไร ?

สิทธิศักดิ์ : เรายังคงดำเนินรูปแบบธุรกิจเช่นที่ผ่านมา คือ มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ และจัดตั้งตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งในการดำเนินงาน และจะพัฒนาเชิงบูรณาการมากขึ้น เช่น ตัวแทนจำหน่ายที่ใช้สินค้าไม่เต็มระบบ หรือผลประกอบการไม่ดีเท่าที่ควร เราจะเข้าไปฝึกอบรม โดยทีมงานคุณภาพของเรา ที่มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพของตัวแทนจำหน่ายแต่ละแห่งได้แน่นอน

 

4 WHEELS : คาดว่าลูกค้าจะทราบถึงการเปลี่ยนบแรนด์อย่างทั่วถึง ภายในระยะเวลาเท่าไร ?
สิทธิศักดิ์ : ถ้าเป็นส่วนของตัวแทนจำหน่าย ภายใน 1 ปี จะทราบกันหมดแน่นอน เพราะเริ่มสื่อสารเรื่องชื่อบริษัทใหม่มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่กับผู้บริโภค (END USER) คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ลักษณะการสื่อสารจะเน้นการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ทุกอย่างสดใหม่ และแข็งแกร่ง พร้อมไอเดียในการนำเสนอที่จริงใจ และยินดีที่จะช่วยลูกค้าให้เติบโตทางธุรกิจร่วมกันในระยะยาว

 

4 WHEELS : แสดงว่าอีกไม่นานชื่อผลิตภัณฑ์ DUPONT จะหายไปจากประเทศไทย ?

สิทธิศักดิ์ : เราให้เวลากับเรื่องนี้ประมาณ 2 ปีครึ่ง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นำเข้ามาขายในตลาดจะเป็นชื่อ AXALTA ทั้งหมด แต่สินค้าบแรนด์อื่นๆ ที่เราเป็นผู้จัดจำหน่าย ยังคงใช้ชื่อเดิมทั้งหมด
ได้แก่ CENTARI, CROMAX PRO, STANDOX, SPIES HECKER, IMRON และ NASON

 

4 WHEELS : ในระยะเวลา 3-5 ปี ได้วางแผนดำเนินธุรกิจไว้อย่างไร ?

สิทธิศักดิ์ : แน่นอนว่าการสื่อสารเรื่องบแรนด์ จะเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการทำกิจกรรมร่วมกับลูกค้า โดยนำเสนอควบคู่กับเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งยังเน้นเรื่องการบริการ พร้อมให้คำปรึกษา เนื่องจากลูกค้าก็มีความท้าทายในการประกอบธุรกิจเช่นกัน เพราะเรื่องค่าแรงที่เพิ่มขึ้น แรงงานจึงหายาก ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินกิจการตามเป้าหมายได้ เช่น อดีตอาจจะซ่อมรถได้เดือนละ 100 คัน ปัจจุบันอาจได้แค่ 80 คัน เราจึงนำเทคโนโลยีบางอย่างเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มความชำนาญให้กับช่าง เพื่อที่จะทำงานได้อย่างมืออาชีพในระยะเวลาเพียง 3-6 เดือน ซึ่งตอบโจทย์ให้ผู้ประกอบการได้ตรงประเด็น

 

ในส่วนเจ้าของรถ เรามีกิจกรรมที่จะเข้าร่วมเพื่อพบผู้ใช้รถโดยตรงก็คือ งาน MOTOR EXPO 2013 ซึ่งจะจัดขึ้นในปลายปี และกิจกรรมประเภท EXPERIENCE MARKETING รวมถึงโฆษณาทางสื่อต่างๆ เช่น ป้ายโฆษณากลางแจ้ง, นิตยสาร และวิทยุ

 

4 WHEELS : ผู้ประกอบการทั่วประเทศมีกี่ราย และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทไหนบ้าง ?

สิทธิศักดิ์ : ถ้านับเฉพาะผู้ประกอบการที่ใช้ผลิตภัณฑ์บแรนด์ของเราเพียงอย่างเดียว จะมีมากกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ และศูนย์บริการอีกกว่า 150 แห่ง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ นอกจากสีจริง (BASECOAT) จะมีผลิตภัณฑ์เคลียร์เคลือบเงา (CLEARCOAT) สีโป๊ (PUTTY) และสีรองพื้น (PRIMER) เป็นหลัก

 

4 WHEELS : แบ่งผลิตภัณฑ์เป็นกี่กลุ่ม และกลุ่มไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้มากที่สุด ?

สิทธิศักดิ์ : บแรนด์หลักๆ ที่มีจำหน่าย ได้แก่ CENTARI, CROMAX PRO, STANDOX, SPIES HECKER, IMRON และ NASON เราแบ่งตลาดออกเป็น 3 กลุ่ม คือ สินค้าระดับบน ระดับกลาง และสินค้าราคาประหยัด รายได้หลักของบริษัทจะมาจากสินค้าระดับกลางประมาณ 70 % ส่วนที่เหลือจะมาจากกลุ่มของสินค้าระดับบน รวมถึงเครื่องค้นหาสูตรสีและปรับแต่งเฉดสี ที่สามารถทำสีได้ใกล้เคียงกับสีจริงมากที่สุด

 

4WHEELS : เครื่องค้นหาสูตรสีและปรับแต่งเฉดสี พัฒนามาจากอะไร และให้ความแม่นยำขนาดไหน ?

สิทธิศักดิ์ : ด้วยจุดเด่นในเรื่องราคาที่จำหน่ายเพียง 200,000 บาท ผู้ประกอบการจะได้เฉดสีที่แม่นยำ สามารถเลือกสูตรสีที่ใกล้เคียงที่สุด เรามีสูตรสีอยู่ทั้งหมดประมาณ 500,000 สูตรทั่วโลก โดยทีมงานที่พัฒนาสูตรสีโดยตรงแห่งเดียวในอาเซียน ไม่ว่ารถยนต์คันนั้นจะผลิตจากประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือฟิลิปปินส์ ทีมผู้สร้างจะส่งรหัสสีมาให้ทีมวิจัยพัฒนาสูตร ไม่ว่าจะเป็นรถยี่ห้ออะไร สีไหน เครื่องค้นหาสูตรสีและปรับแต่งเฉดสีจะประเมินผลออกมาให้ได้ความแม่นยำ และใกล้เคียงในทุกเฉดสี

 

4 WHEELS : มีแผนการที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาในปีนี้บ้างหรือไม่ ?

สิทธิศักดิ์ : เร็วๆ นี้จะนำเข้าผลิตภัณฑ์เคลียร์เคลือบเงาที่ขัดยาได้ภายใน 30 นาที สีพื้นที่เป็นระบบสเปรย์ที่ช่วยให้ขึ้นงานสีได้เร็ว ในกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่ง เรามีผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์เรื่องเวลาและความเร็วให้กับกลุ่มเป้าหมาย

 

4 WHEELS : นอกจากประเทศไทย มีเครือข่ายในประเทศอื่นด้วยหรือไม่ ?

สิทธิศักดิ์ : นอกจากประเทศไทยแล้ว เราได้ขยายตลาดไปที่ กัมพูชา และพม่า ซึ่งไม่ใช่ในฐานะแค่ผู้จัดจำหน่ายสินค้า แต่เรายังให้คำปรึกษากับลูกค้าในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจด้วย เพื่อให้ธุรกิจของคู่ค้าเติบโตทัดเทียมไปกับธุรกิจของเรา



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/0at1f
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th