X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Sep 2013
เชฟโรเลต์ สปิน
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญสื่อมวลชนไปร่วมทดลองขับรถเอมพีวี รุ่นล่าสุด เชฟโรเลต์ สปิน ที่คาดหวังจะมาสานต่อความสำเร็จของรถรุ่นพี่ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา ที่เคยโด่งดังในอดีต และยังครองใจครอบครัวที่ชื่นชอบรถอเนกประสงค์ ถึงแม้ตลาดรถมือสองก็ยังมีคนที่อยากครอบครอง การเปิดตัวของ เชฟโรเลต์ สปิน ครั้งนี้ นัยว่าจะมาสร้างเซกเมนท์ใหม่ของรถครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่า คู่แข่งตัวฉกาจของเจ้า สปิน นั้นมีหลายราย เช่น โตโยตา อวันซา ที่เป็นเจ้าตลาด ปโรตอน เอกโซรา เอมพีวีจากแดนเสือเหลือง ซึ่งมาด้วยขนาดตัวที่ใหญ่กว่า แต่ราคาย่อมเยา หรือจะเป็นเอมพีวีไฮโซ ฮอนดา ฟรีด ที่มีประตูสไลด์ซ้าย/ขวา และล่าสุด ซูซูกิ แอร์ติกา ที่เปิดตัวแรงมากๆ ทั้งหน้าตา และราคา รุ่นทอพสุดแค่ 6 แสนบาทปลายๆ ถึงแม้ว่าขุนพลฝ่ายการตลาดของ เชฟโรเลต์ จะประกาศตัวอย่างเป็นทางการว่า เชฟโรเลต์ สปิน เป็นรถมีนีเอมพีวี และไม่ใช่คู่แข่งของบแรนด์ใดเลยก็ตาม แต่ผู้บริโภคก็อดไม่ได้ที่จะนำมาเปรียบเทียบกับคู่แข่ง 3-4 รายที่ผมเอ่ยถึง เงื่อนไขของราคา และอุปกรณ์ต่างๆ คงต้องขอพักยก และให้ผู้บริโภคที่จะจับจ่ายรถประเภทนี้มาใช้งานในครอบครัว เป็นผู้ตัดสินใจกันเอง แต่ที่จะพูดถึง ก็คงต้องเป็นเรื่องการทดลองขับ ที่ผมมีโอกาสไปร่วมขบวนกับเขาด้วย เส้นทางกรุงเทพ ฯ-ระยอง ระยะทางวิ่งไป/กลับ 400 กว่ากม. มันพอจะพิสูจน์สมรรถนะเบื้องต้นของเจ้า สปิน ได้พอตัว แวบแรกที่เห็นเรือนร่างของรถรุ่นนี้ บอกไม่ถูกเลยว่ามันมีดีไซจ์นที่สวยจริง หรือพอกล้อมแกล้ม เพราะรายละเอียดที่ได้รับมานั้น รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบและพัฒนาจากทีมวิศวกรประเทศบราซิล เพื่อให้เป็นโกลบอล พโรดัคท์ โดยมีตลาดหลักที่ประเทศอินโดนีเซีย ส่วนตลาดในประเทศไทยนั้น แน่นอนครับว่า ผู้บริโภคชาวไทยค่อนข้างพิถีพิถัน บางครั้งถึงขั้นเรื่องมาก ในการเลือกรถมาใช้งาน ส่วนตัวแล้วผมให้ผ่าน สำหรับรูปร่างหน้าตา สวยในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ขี้เหร่ ขนาดขับแล้วต้องอายใคร ! จุดเด่นของรถรุ่นนี้ มีหลายรายการครับ เช่น การออกแบบห้องโดยสาร ที่ระบุว่าสามารถพับเปลี่ยนรูปแบบของเบาะนั่งได้มากถึง 23 รูปแบบ เพื่อรองรับกิจกรรมที่หลากหลายของครอบครัว ส่วนเครื่องยนต์นั้น เป็นแบบ 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร DOHC ให้กำลัง 107 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.0 กก.-ม. ที่ 3,800 รตน. และเป็นครั้งแรกของรถเซกเมนท์นี้ ที่วางระบบถ่ายทอดกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เซทมาทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ เพื่อเน้นอัตราความสิ้นเปลืองโดยเฉพาะ ส่วนภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะแผงคอนโซลหน้า ออกแบบตามมาตรฐานของรถครอบครัว มีฟังค์ชันการทำงานครบครัน ช่องเก็บของต่างๆ จุใจ ตามสไตล์รถครอบครัว ที่โดดเด่น คือ หน้าจอดิจิทอลสีฟ้า ที่แสดงมาตรวัดด้านซ้ายเป็นรอบเครื่องยนต์ ส่วนด้านขวาเป็นตัวเลขแสดงความเร็ว กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองเฉลี่ย ระยะทาง และมาตรวัดของถังน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ต้องติก็คือ เครื่องเสียงดูธรรมดามากๆ น่าจะปรับเปลี่ยนใหม่ ให้ดูดีกว่านี้ อีกทั้งปุ่มปรับเครื่องปรับอากาศในรถ ที่ใช้แบบ 3 วงปรับด้วยการบิดหมุน อย่างที่รู้กันว่า คนไทยพิถีพิถันมากในเรื่องรายละเอียด ส่วนเบาะนั่งนั้น ถ้ามีการปรับปรุงอีกเล็กน้อย น่าจะดีขึ้น เพราะเบาะที่เป็นอยู่ มันค่อนข้างแข็ง และมีปีกเบาะด้านข้างที่คอยหนุนหลัง มันมีข้อดีตรงที่ว่า นั่งกระชับ ไม่หลุดจากเบาะ แต่ถ้าเป็นคนขับหรือผู้โดยสารที่มีรูปร่างใหญ่ อาจจะนั่งไม่สบายเท่าไรนัก สำหรับการทดลองขับ ทั้งเที่ยวไป/กลับ เราพบว่า อัตราเร่งที่ไหลต่อเนื่องจากระดับความเร็ว 100-120 กม./ชม. ทำได้ดี ขับและนั่งสบายมาก และสามารถไหลไปได้ถึงความเร็วที่ระดับ 170 กม./ชม. แบบชิลล์ๆ แต่ทว่าอัตราความสิ้นเปลืองจะต่างกันออกไป ที่ประทับใจและยกนิ้วให้เลย คือ ระบบรองรับยูโรไรด์ ที่นุ่ม หนึบ ผ่านร่องถนน ไหลทาง ได้อย่างสบาย ไม่สะเทือนถึงขนาดเด้ง หรือสะท้านทั้งคันรถ พวงมาลัยควบคุมง่าย น้ำหนักกำลังพอเหมาะ ให้การตอบสนองดี เข้าขั้นขับสนุก ระบบเบรคดีมาก สามารถหยุดรถที่ความเร็วต่างๆ ได้อย่างดีเยี่ยม ไม่มีเสียว ไม่มีไถล เชฟโรเลต์ สปิน เปิดตัวด้วยราคา 762,000 บาท ในรุ่น แอลทีเซด รุ่นเดียว และรหัสนี้ส่วนใหญ่เราจะเจอในรถรุ่นทอพของ เชฟโรเลต์ ซึ่งหมายความว่า มีนีเอมพีวีคันนี้ พร้อมที่จะสร้างเซกเมนท์ใหม่ ในตลาดรถเมืองไทย ส่วนที่เหลือต้องรอให้ผู้บริโภคเป็นคนตอบแล้วละครับว่า จะสร้างปรากฏการณ์แบบเดียวกับที่ เชฟโรเลต์ ซาฟีรา เคยทำไว้ ได้หรือไม่
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91780
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
บทบรรณาธิการ(4wheels)
20 Oct 2023
TANK จุดเปลี่ยนตลาดรถ SUV
บทบรรณาธิการ(4wheels)
18 Sep 2023
พลาดเป้า !
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)