บทความ

AUDIO RETRO STYLE


เมื่อเราพูดถึงเรื่องของเสียงเพลง ไม่ว่าจะเป็นเพลงสมัยเก่าหรือใหม่ ก็จะมีนักเล่นเครื่องเสียงทั้งบ้าน และรถ โดยเฉพาะกับประเภทแฟนพันธุ์แท้ จะมีรสนิยมชื่นชอบเสียงของดนตรี รวมถึงเสียงของนักร้องเป็นการส่วนตัว แต่สำหรับเรื่องที่ผมนำมาให้อ่าน เป็นเรื่องที่หลายๆ คน โดยเฉพาะกับนักฟังเพลงรุ่นใหม่ๆ อาจไม่เคยรู้ว่า นักเลงเครื่องเสียงรถยนต์ ประเภท “หูทอง” ที่ฝรั่งนักฟังเสียงเรียกว่า “GOLDEN EARS”

 

ก่อนอื่น ผมจะแยกนักฟัง “หูทอง” ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ออกเป็น 3 พวกใหญ่ๆ คือ พวกชอบเสียงเพลง จากอุปกรณ์เครื่องเสียงทั่วๆ ไป ทั้งแบบแอนาลอก หรือดิจิทอล รับได้ขอให้เสียงดี ฟังไพเราะเป็นใช้ได้ ถัดมาเป็น พวกชอบเสียงที่ฟังแล้วเป็นธรรมชาติ เลือกเฉพาะอุปกรณ์ เช่น เพาเวอร์แอมพ์แบบหลอด หรือเพาเวอร์แอมพ์ทรานซิเตอร์ ของบางยี่ห้อ และเฉพาะรุ่น ไม่เหมารวมหมด ผมรวมถึงลำโพงด้วย พวกนี้ชอบเครื่องไวเนล หูเริ่มจุกจิก ชอบจับผิด แยกตัวเองว่าชอบของเล่นอัพเกรด MID-FI ค่อนไปทาง HI-END มีการคุยถึงเรื่องของสายลำโพง สายสัญญาณ หัวแจค RCA อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เลือกฟังเฉพาะบางยี่ห้อ และรุ่นเท่านั้น เลือกฟังแผ่นซีดีคุณภาพสูง ราคาแพง รวมถึงแผ่นเสียงที่ถูกจัดอยู่ในธรรมเนียมของ กูรู นักฟังเท่านั้น

 

แต่ที่ผมให้คุณเจอกับนักฟังประเภทไม่เหมือนใคร และไม่ค่อยมีใครเหมือน เป็นนักเลงเสียงแบบ STANCE STYLE เชื่อในหูของตัวเอง เสาะแสวงหาอุปกรณ์ เช่น เพาเวอร์แอมพ์ ลำโพง สายลำโพง สายสัญญาณ ที่ยิ่งไปกว่านั้นชอบแบบทำเอง (DIY) ยกตัวอย่างเช่น ลำโพงที่ฟังในรถ เลือกลำโพงซับ ลำโพงกลาง แหลม ทุ้ม จนถึงลำโพงเสียงแหลม เลือกเฉพาะรุ่น ยี่ห้อ โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ได้ในวงจรแบ่งความถี่ พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ แต่ละชิ้นที่นำมาใช้ ต้องผ่านการคัดเลือก ฟังก่อนจึงจะตกลงใจ แต่นักเลงเครื่องเสียงในรถยนต์ ที่ผมนำมาคุยเพื่อเล่าเรื่องราวประวัติการเล่นเครื่องเสียง ทั้งบ้านและในรถยนต์ อยู่ในขั้นเทพ คุยกับคนธรรมดาไม่ค่อยได้ เพราะเข้าไม่ถึงจิตวิญญาณการฟังเสียงเพลง แค่นั้นยังไม่พอ สุดท้าย อุปกรณ์ เช่น เพาเวอร์แอมพ์ ตัวต้นกำเนิดเสียง วิทยุ ลำโพง บางครั้งเป็นของที่เราไม่เคยเห็น หรือฟังมาก่อน เพราะปัจจุบันเกือบจะสูญพันธุ์ไปแล้ว เป็นของเก่าในฝัน หรือที่เรียกว่า VINTAGE CAR AUDIO นักเล่นประเภทนี้ไม่ได้ดูที่ของมียี่ห้อ ราคาแพง แต่ดูและฟังเสียง ต้องฟังถูกหู พอๆ กับคอไวน์ ผมพูดแค่นี้คงเข้าใจนะครับ ต่อจากนี้ติดตามเรื่องราวโลกของเครื่องเสียงรถยนต์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่หาดูได้ยาก ได้เลยครับ และต้องขอบคุณผู้ประสานงาน คือ คุณเปี๊ยก คุณหมี และร้านติดตั้งแถวๆ รังสิตคลอง 4 ด้วย

 

เริ่มกันที่แหล่งสัญญาณต้นทาง เนื่องจากเป็นคนที่เคยใช้งานฟรอนท์เอนด์ มาหลายยี่ห้อ หลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น ALPINE F1/CLARION (D1, D2, 9255) McINTOSH 54000, Mc 4065 พโรเจคท์นี้จึงต้องการแหล่งสัญญาณที่เน้นเสียงกลางเป็นหลัก แต่ในขณะเดียวกันต้องมีแหลมมาที่ปลายพอสวยงามในระดับหนึ่ง จึงเลือกใช้ McINTOSH 406 ประกอบกับส่วนตัวนั้นหลงใหลกับความคลาสสิค และหน้าตาของเจ้า McINTOSH ด้วย

 

มาถึงภาคขยาย อันนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุด หน้าตา VINTAGE แล้วก็อยากให้เหมือนเครื่องบ้าน ต้องการเพาเวอร์แอมพ์ที่มีกำลังขยายอย่างเดียว ไม่ต้องมี VOLUME หรือ GAIN หรือภาคพรีในเพาเวอร์แอมพ์ และต้องเป็นเพาเวอร์แอมพ์ที่โมดิฟายด์ หรืออัพเกรดได้ ซึ่งส่วนตัวชอบ DIY อยู่แล้วเพื่อให้คุณภาพเสียงเป็นไปตามที่ชอบ จึงเลือกใช้ ZAPCO 151A ซึ่งข้อดีของเพาเวอร์แอมพ์ตัวนี้ คือ แยกภาคขยาย, ภาค SUPPLIER, และภาคกำลังสำรอง ออกจากกัน จึงเหมาะที่จะ DIY เวลาปิดแอมพ์จะได้ยินเสียงตัวเก็บประจุระบายออกด้านหน้าลำโพงเหมือนแอมพ์บ้านรุ่นใหญ่ๆ

 

มาต่อกันที่ OUT PUT ปลายทางอันนี้ต้องบอกว่าเป็นบุคลิก และประสบการณ์ของแต่ละคน ส่วนตัวชอบฟัง DRIVER อยู่ไม่กี่ชนิด เช่น SEAS, SCAN SPEAK และ FOCAL ย้อนอดีตไปเมื่อประมาณ 20 ปี ได้มีโอกาสใช้ WILSON WATT PUPPY คุ้นเคยและติดอกติดใจในความเก่งของเครื่องโลหะที่ลำโพงนี้ทำได้ จึงเลือกใช้ทวีเตอร์ของ FOCAL TC90TD ในช่วงบน ส่วนตัวล่างตอนแรกใช้ CA 17RCX เรียกว่ายก WATT PUPPY มาทั้งชุด ก็ฟังดีแต่อยากได้กลางที่โปร่งสะอาดมากกว่านี้ จึงเลือก PRIVEV 4” ก็เลยนึกถึง SCAN SPEAK BM/864 อันนี้ก็เป็นความชอบส่วนตัวครับ

 

ทำกันมาก็ถึงขนาดนี้แล้ว ของก็หายากเย็น จะใช้ซับวูเฟอร์ตลาดทั่วไป มันยังไม่สุด พอดีเรียกว่าฟลุคก็ว่าได้ ไปเจอซับวูเฟอร์ตัวนี้ที่ร้านเครื่องเสียงน้องชายที่รักมากคนหนึ่งแถวมีนบุรี เห็นตอนแรกนึกว่าตะเกียงเจ้าพายุ หน้าตา VINTAGE สุดๆ แต่รู้มาว่ามันได้รางวัล SQ SUB ของสหรัฐอเมริกาด้วย ต้องขอขอบคุณน้องคนนี้อย่างมาก เขาเอ่ยปากมาด้วยว่าอันนี้ไม่ใช่มีเงินจะซื้อได้นะพี่ จึงได้มาเป็น “ISO-KIT 8″

 

เหนื่อยครับพโรเจคท์นี้ อย่างที่ว่าหาของยาก จะเอาแอมพ์อะไรไปขับซับวูเฟอร์ จะได้แรงไปเลย ต้องมีข้างละ 500 วัตต์ เป็นคนที่สเปคมาก แอมพ์ที่ใช้ต้องเป็นคลาสส์ เอบี เท่านั้น (ไม่ชอบคลาสส์ ดี) ในใจตอนนี้ก็มีไม่กี่ยี่ห้อ แต่จะให้แมทชิงที่สุดต้อง LINEAR POWER ซึ่ง MAKER ของ ISO-KIT ก็ใช้แข่งอยู่ แล้วจะไปหาที่ไหน อันนี้ก็ฟลุคเหมือนกัน ฟ้าปราณีให้ได้ไปเจอะแอมพ์ตัวนี้ที่ร้านพี่ชายที่รักแถวรังสิต คลอง 4 ตามจีบอยู่เป็นเดือนกว่าจะได้ จึงเป็นที่มาของ S002 เปิดฝาแอมพ์ดูน่าตกใจ TRANSISTOR จานบินแถวละ 11 ตัว 2 แถว ภาคจ่ายไฟทำงานแบบ DUAL MONO ไปจนถึงภาคขยาย เข้าใจแล้วครับว่าทำไมมันแรง

 

ส่วน พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ทำเองครับ แล้วแต่ชอบ

 

สรุปแล้ว ทำพโรเจคท์นี้ขึ้นมา ยอมรับว่าเหนื่อย อดทน แต่มีความสุขครับ เทียบกับชุดที่แล้ว (MC 5000+ LUXMAN 2100+ลำโพง C 9700+4531GOO) น้ำเสียงที่ได้จากชุด VINTAGE ใหม่นี้ ชอบมากกว่าครับ มีความสุขจริงๆ

 

การจัดชุด

ฟรอนท์เอนด์ McINTOSH 406
จอมอนิเตอร์ ALPINE W200E
ทวีเตอร์ FOCAL TC 90TI
วูเฟอร์ SCAN SPEAK 13M/8640-00
สายลำโพง AUDIO QUEST 4 และ ECCOSE CS 2.3 (OLD)
สายสัญญาณ FURUKAWA U-P+WBT
เพาเวอร์แอมพ์ ZAPCO 151A จำนวน 2 เครื่อง
เพาเวอร์แอมพ์ ซับวูเฟอร์ LINEAR 5002
ซับวูเฟอร์ BLUES ISO-KIT 8”
สายไฟ XLO POWER CORD SIGNATURE 3
ระบบ ไบ-แอมพ์/ไบ-ไวร์



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fSqwN
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th