ลับเฉพาะ
เจาะรถแชมพ์เหนือแชมพ์
และแล้วก็ได้เวลาเปิดตัวบทความทดสอบ ทางทีมงานได้เกริ่นมาหลายเดือน ฉบับแรกนี้ขอเริ่มต้นด้วยการหยิบยกรถคันที่โดดเด่นมากมายในปี 2013 นี้ ด้วยรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเรื่องที่เราคนไทยควรภาคภูมิใจไปกับเจ้าของร้าน UDC CAR AUDIO ที่ทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ รวมทั้งทุนทรัพย์มากมายเอาเรื่อง เพื่อไปคว้ารางวัลกลับมาบ้านจนได้ และเป็นรถแชมพ์คันแรกที่ทางทีมงานได้นำมาทดสอบใน CAR STEREO TEST LAB
ความสวยงามโดดเด่นอลังการ ระบบเสียงที่ไม่ซับซ้อน แต่เต็มไปด้วยความเป็นมืออาชีพในการติดตั้งระบบเสียงภายในรถทั้งคัน การเลือกใช้สินค้าจากค่ายเครื่องเสียงบแรนด์ดัง ROCKFORD FOSGATE คุณภาพคับแก้ว ผนวกความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิ้นงานด้วยเครื่อง CNC มาหลายปี ท่านผู้อ่านจะเห็นได้ว่า เนื้องานอลูมิเนียม CNC ที่ต้องใช้การออกแบบที่ซับซ้อนก่อนผลิตจริง ผลงานทำได้เนี้ยบมากๆ ครับ พร้อมความแข็งแรงไม่ต้องห่วง บางท่านอาจสงสัยว่าใช้ชิ้นงานทำจากวัสดุราคาแพงขนาดนี้ จะมีคนสั่งทำหรือ ต้องบอกว่ามีเยอะครับ ท่านเจ้าของรถที่ยินดีจะเสียเงินเพื่อให้ได้ของดีและทนทานด้วยนั้น มีแน่นอน แม้จะจ่ายเงินมากโข แต่ก็คุ้มค่า ท่านจะเห็นการออกแบบ รวมกระทั่งสีสันของหลอด LED ที่บรรจงออกแบบมาพร้อมกันให้สวยงามลงตัวกับแผงแอมพ์ด้านท้ายรถ การออกแบบระบบระบายความร้อนของอุปกรณ์ ก็ทำอย่างพิถีพิถันเลยครับ ไม่มีเสียชื่อช่างคนไทยแน่นอน
ทดสอบเสียง
ด้วยเครื่องมือล้ำสมัย
จากการวัดด้วยเครื่องมือ AUDIO SCOPE ในห้องทดสอบเสียง เริ่มด้วยการนำรถเข้าจอดภายในห้องที่ควบคุมเสียง และกันเสียงสะท้อนภายนอกรถ ให้เงียบ และต่ำที่สุด เพื่อการฟังและการวัดที่มีประสิทธิภาพภายในห้องโดยสารจริง อีกทั้งทีมงานมีชุดเครื่องเสียงอ้างอิงที่เป็นชุดเครื่องเสียงบ้าน ที่ระดับราคาราวๆ 250,000 บาท เพื่อการฟังเปรียบเทียบอย่างสมบูรณ์แบบ งานนี้ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB เอาจริงเอาจังมากๆ เพื่อจุดมุ่งหมายในการพัฒนาความรู้ และความละเอียดเป็นเลิศในการทดสอบ สินค้า และระบบเสียง เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้อรรถประโยชน์สูงสุด
เมื่อต่อชุดท่อไอเสียไปยังช่องระบายที่ทำขึ้นเป็นพิเศษแล้ว เราก็เริ่มติดตั้งเครื่องมือวัด ที่ตำแหน่งคนขับ และสตาร์ทรถเพื่ออุ่นเครื่องระบบเสียงให้เข้าที่เข้าทางก่อน สัก 15 นาที เมื่อเตรียมการพร้อม ก็เริ่มนำแผ่น CD WHITE NOISE ใส่เข้าไปเปิดในระบบ เพื่อวัดการตอบสนองค่าความถี่ภายในรถว่าเป็นอย่างไรบ้าง จะเห็นได้จากกราฟค่าความถี่ตอบสนองในรถได้ชัดเจนว่า รถคันนี้ต้องมีการปรับทูนอย่างละเอียดพิถีพิถันเป็นเวลานาน กราฟจึงออกมาลื่นไหลขนาดนี้ครับ จะมีบางจุดในกราฟที่เกิดอาการโด่งเพียงไม่กี่จุด อีกทั้งมีการชดเชยเสียงจากเครื่องยนต์ในจังหวะที่เราเดินเครื่องได้อย่างลงตัว
หลังจากเชคการตอบสนองค่าความถี่ด้วยเครื่องมือเสร็จเรียบร้อย เราก็มาวิจารณ์จากกราฟความถี่ที่เห็นกันคนละแง่มุมจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ท่าน แล้วจึงมาทดสอบกันว่า เสียงที่ได้ยินจากหูเรา มันจะไปในทิศทางเดียวกันกับเครื่องมือหรือไม่ เมื่อลองตรวจสอบพบว่า เครื่องมือ ที่แสดงผลออกมาสอดคล้องกับเสียงที่ได้ยินจริง หรือผลออกมาในทิศทางเดียวกัน ทำให้ทีมงานยิ่งมั่นใจในผลของการทดสอบ ว่าเดินมาถูกทางครับ ถ้าท่านผู้อ่านที่ได้อ่านผลทดสอบสามารถเอาไปอ้างอิงในการปรับปรุงแก้ไข พัฒนาหาจุดบกพร่องต่างๆ ในระบบได้อย่างแน่นอน
ทดสอบตามแบบแผนของงานแข่งขัน โดย วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ และ ภควัต เลาหวิโรจน์ ที่ปรึกษาทั้ง 2 ท่าน บทวิเคราะห์ระบบเสียงโดย ภควัต เลาหวิโรจน์ (ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งเสียง และหัวหน้าผู้ตัดสินงานแข่งขันระดับโลก) ด้านคุณภาพเสียงจากการฟังผมขอแยกเป็น 3 ส่วนหลัก คะแนนเต็ม 20 คะแนน สิ่งแรกเริ่มน้ำเสียง ระบบเสียงของรถคันนี้ ถือว่ามีความน่าฟังระรื่นหู 16 คะแนน ส่วนที่ 2 ในแง่ของความสมจริง 17 คะแนน ส่วนเรื่องความชัดเจนในรายละเอียดเป็นส่วนที่ 3 เอาไป 18 คะแนน เลยครับ เรานำคะแนนทั้ง 3 ข้อนี้ มารวมกันหาเพื่อหาค่าเฉลี่ย ออกมาเป็นคะแนนในส่วนของคุณภาพเสียงจากการฟังครับ จึงได้คะแนนที่ 17 (จากเต็ม 20 ในหัวข้อนี้) ต่อมาสิ่งที่ดูจะโดดเด่นที่สุดของระบบเสียงที่เล่นแบบ FULLY ACTIVE SYSTEM แบบนี้ คือ ความแม่นยำด้านเวทีเสียงและขนาดของชิ้นดนตรี ผมให้เต็ม 20 คะแนน อย่างไม่ลังเลยครับ เป็นรถที่เชื่อว่า ไม่ว่าสนามแข่งขันไหนๆ ก็เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดคันหนึ่งในโลกเลยครับ ผลงานของชาวไทยที่ไปคว้าแชมพ์ถ้วยรางวัลที่ 1 มาตลอดเป็นร้อยๆ ถ้วยการันตีผลงาน
บทวิเคราะห์ระบบเสียงโดย วิชัย รุ่งเรืองโรจน์ (ผู้เชี่ยวชาญและให้คำปรึกษาด้านผลิตภัณฑ์เครื่องเสียง และผู้ตัดสินงานแข่งขันระดับโลก) น้ำเสียง ความสมจริงที่อยู่ระดับน่าประทับใจ การปรับทูนเสียงออกจะไปในทาง สะอาด เน้นรายละเอียด ไม่ได้ออกแนวเจ้าเนื้อนัก เหมาะกับการฟังเพื่อเก็บรายละเอียดของชิ้นดนตรีแนวแข่งขันจริงๆ ฟังดูก็รู้ว่าคนวางระบบรถคันนี้ ต้องมืออาชีพ ผมให้ 17 คะแนน ในแง่น้ำเสียง ส่วนด้านความสมจริงให้ 16 คะแนน สุดท้ายเรื่องของความชัดเจนในรายละเอียดผมให้ 18 คะแนนไปเลย ยิ่งเรื่องงานติดตั้งด้านรายละเอียดการติดตั้ง ดูจากทั้งรูปประกอบและรถจริง ผมยอมยกธงเลย เพราะเนี้ยบทุกขั้นตอน ไม่มีอะไรจะติได้เลย ได้รับคำชมไปเต็มๆ
[table]
บทสรุป
ชุดเครื่องเสียงใน โตโยตา ปรีอุส
โดย UDC CAR AUDIO
การออกแบบงานติดตั้ง ,20 คะแนน
รายละเอียดงานฝีมือการติดตั้ง, 20คะแนน
คุณภาพเสียงจากเครื่องมือวัด , 15คะแนน
คุณภาพเสียงจากการฟัง , 17คะแนน
ความสมบูรณ์ของเวทีเสียงด้านหน้า, 20คะแนน
คะแนนรวม 92 จาก 100 คะแนน
[/table]
เรื่องโดย : CAR STEREO TEST LAB
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/91758