บทความ

NEW MITSUBISHI ATTRAGE


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พิสูจน์ความประหยัดน้ำมันของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE อีโคคาร์ ซีดาน เครื่องยนต์ MIVEC ขนาด 1.2 ลิตร ด้วยการจัดกิจกรรม “ถังเดียวเที่ยวแม่สาย” ทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE โดยสื่อมวลชนสายรถยนต์ เส้นทางกรุงเทพ ฯ-แม่สาย จ. เชียงราย และ แม่สาย-กรุงเทพ ฯ ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2556 ด้วย NEW MITSUBISHI ATTRAGE 2 รุ่น คือ 1.2 GLS LTD เกียร์อัตโนมัติ CVT และ 1.2 GLX เกียร์ธรรมดา หลังจาก NEW MITSUBISHI MIRAGE ทำภารกิจ “ถังเล็ก…ถังเดียวเที่ยวเชียงราย” สำเร็จมาแล้วเมื่อปีก่อน

 

กรุงเทพ ฯ-แม่สาย
27.73 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 32.81 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)

หลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง พร้อมปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้า โดยผู้ร่วมกิจกรรมเซ็นชื่อกำกับ เริ่มขึ้นในเวลา 8.30 น.

 

เราออกตัวอย่างนุ่มนวลเพื่อความประหยัด ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติไล่เปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์สุดท้ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควบคุมรอบไว้ที่ 1,750-1,900 รตน. ความเร็วระหว่าง 82-90 กม./ชม. เกียร์ธรรมดาจะเปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 1,500-2,000 รตน. จากนั้นก็ประคองความเร็วไว้ 80-85 กม./ชม. ที่ 2,300-2,500 รตน.

 

จากสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ ฯ (นวนคร) เจอปัญหารถติดเล็กน้อย ก่อนแยกซ้ายไปใช้ทางหลวงสายเอเชีย ทำให้รถเกียร์ธรรมดา เข้าช่องทางไม่ได้ หลุดไปทาง จ. สระบุรี และกว่าจะกลับรถได้ ระยะทางก็เพิ่มมากว่า 10 กม. ผ่าน จ. พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี ซึ่งช่วงนี้สามารถประคองคันเร่งในตำแหน่งเกียร์สุดท้ายได้ เพราะถนนกว้างขวาง และการจราจรไม่หนาแน่น

 

พักรับประทานอาหารกลางวันที่ ปลาครัวท่าน้ำอ้อย จ. ชัยนาท เดินทางต่อโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินไปแยกซ้ายเข้าทางเลี่ยงเมือง จ. นครสวรรค์ ผ่าน จ. กำแพงเพชร เมื่อเลย จ. ตาก เริ่มมีเนินต่อเนื่องการขับต้องประคองคันเร่ง

 

จาก จ. ลำปาง ต้องขึ้นเขาสูงถึง อ. งาว น้ำหนักตัวรถ 930 กก. มากกว่า NEW MITSUBISHI MIRAGE อยู่ 60 กก. เกียร์อัตโนมัติต้องรักษารอบเครื่องยังอยู่ในระดับไม่เกิน 2,000 รตน. ขณะที่เกียร์ธรรมดาต้องเลี้ยงคันเร่งไม่เกิน 2,500 รตน. ให้ผ่านทางชัน โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งถือเป็นช่วงที่ขับยากที่สุดในเส้นทาง
และหยุดพักรับประทานอาหารเย็นที่กว๊านพะเยา จ. พะเยา ประมาณ 2 ทุ่มถึง 3 ทุ่ม ก่อนจะขึ้นเขาอีกพักใหญ่ ถึง อ. แม่จัน เกียร์อัตโนมัติน้ำมันเหลือ 3 ขีด ส่วนเกียร์ธรรมดามี 4 ขีด (ครึ่งถัง) ทำให้เรามั่นใจว่าผ่านช่วงเขาถึง จ. เชียงราย แน่นอน และน้ำมันยังเหลือพอ ไป อ.แม่สาย ได้สบาย

 

เช้าวันที่ 2 ของการทดสอบ รถทั้ง 2 คันออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงราย มุ่งหน้าขึ้นไปด่านพรมแดน อ. แม่สาย กม.891 เพื่อถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนจะย้อนกลับมาเติมเชื้อเพลิงหาอัตราสิ้นเปลืองที่ ปั๊ม ปตท. ปิยะพร แยก ทางหลวง 1290 ซึ่งปรากฏว่า ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันเหลือ 2 ขีด ได้ระยะทาง 846.19 กม. (829.6 กม. บนหน้าปัด) ใช้น้ำมันไป 34.190 ลิตร หารด้วยระยะทางออกมาได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 24.75 กม./ลิตร (24.26 กม./ลิตร) ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา น้ำมันเหลือ 3 ขีด วิ่งไป 863.116 กม. (844.1 กม. บนหน้าปัด) เติมน้ำมันไป 30.378 ลิตร ได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 28.41 กม./ลิตร (27.79 กม./ลิตร) เป็นอัตราสิ้นเปลืองที่ “ประหยัด” กว่าค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ที่แจ้งไว้ 25.3 กม./ลิตร และสำเร็จภารกิจ “ถังเดียวเที่ยวแม่สาย”

 

แม่สาย-กรุงเทพ ฯ
24.74 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 28.41 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)

หลังเติมน้ำมันเต็มถัง และพักรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนเริ่มออกเดินทางในเวลาประมาณ 13.00 น. วิ่งย้อนเส้นทางผ่าน จ. เชียงราย จ. พะเยา ลงมาพักที่ โรงแรมลำปางเวียงทอง จ. ลำปาง

 

เช้าวันที่ 3 ก็ล่องลงมาผ่าน จ. ตาก กำแพงเพชร และเข้านครสวรรค์ เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน แล้ววิ่งตามทางหลวงสายเอเซียผ่าน แยกอุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะใช้ทางหลวง 347 บางปะหัน-ปทุมธานี ผ่านเชียงรากใหญ่ เชียงรากน้อย เข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ปิโตเลียม ใกล้แยกคลองหลวง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

สำหรับผลการขับเที่ยวกลับแม่สาย-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวม 843.8 กม. (827.3 กม. บนหน้าปัด) รุ่นเกียร์อัตโนมัติใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไป 34.655 ลิตร ได้อัตราอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 24.35 กม./ลิตร (23.87 กม./ลิตร) ใกล้เคียงกรุงเทพ ฯ-แม่สาย ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา 846.8 กม. (830.2 บนหน้าปัด) เติมน้ำมัน 29.519 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 28.69 กม./ลิตร (28.12 กม./ลิตร) ดีกว่ากรุงเทพ ฯ-แม่สาย เล็กน้อย เช่นเดียวกับตัวเลขบนหน้าปัด อยู่ที่ 25.5 กม./ลิตร

 

บทสรุปของการทดสอบ

น้ำมันในถังความจุ 42 ลิตรเพียงถังเดียวของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE สามารถพาเราจากกรุงเทพ ฯ ไปถึง อ. แม่สาย จ. เชียงราย หรือจาก อ. แม่สาย จ. เชียงรายกลับมากรุงเทพ ฯ ได้สบาย

หมายเหตุ

เติมลมยางให้อยู่ในระดับ 45 PSI เท่ากันทั้ง 4 ล้อ (มาตรฐานรถ 35 PSI)

เติมน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล 91 เต็มถัง พร้อมกับโยกรถติดต่อกัน 4-5 รอบเพื่อไล่อากาศและให้ได้ปริมาณน้ำมันมากที่สุด ทั้งก่อนขับและหลังขับเพื่อวัดอัตราสิ้นเปลือง

เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทางการทดสอบ

ปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้าป้องกันการเติมน้ำมันและดัดแปลงแก้ไขเครื่องยนต์ระหว่างการทดสอบ

ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม.

อัตราการบริโภคน้ำมันความสามารถในการขับของผู้ทดสอบด้วย

อัตราการบริโภคน้ำมันอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพการขับของผู้ขับแต่ละท่าน

รุ่น สื่อมวลชน เส้นทาง ระยะทาง (กม.) ปริมาณน้ำมัน (ลิตร) อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร) หมายเหตุ
GLS LTD องอาจ จรุงศรี (นักเลงรถ) กรุงเทพ ฯ-แม่สาย (เชียงราย) 846.2 34.190 24.75 จาก สนง. ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย
เกียร์อัตโนมัติ CVT ภิญโญ ศิลปศาสตร์ดำรง (กรังด์ปรีซ์) แม่สาย (เชียงราย)-กรุงเทพ ฯ 843.8 34.655 24.35 ถึง ปั๊ม ปตท. เชียงราก
GLX อภิชาติ สุวรรณโพธิ์ศรี (ยานยนต์) กรุงเทพ ฯ-แม่สาย (เชียงราย) 863.1 30.378 28.41 จาก สนง. ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย
เกียร์ธรรมดา ธนสาร เสาวมล ("ฟอร์มูลา") แม่สาย (เชียงราย)-กรุงเทพ ฯ 846.8 29.519 28.69 ถึง ปั๊ม ปตท. เชียงราก


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yvyyR

บทความที่เกี่ยวข้อง

โตโยตา จัดกิจกรรม
MERCEDES-BENZ STAR FEST 2017
อีซูซุ จัดทริพ เอกซ์คลูซีฟ ฟินเวอร์ไปกับ อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่
เปิดตัว คอนทิเนนทัล แมกซ์ คอนแทคท์ เอมซี 6 เกาะถนนเยี่ยม ควบคุมมั่นใจ
SKILL DRIVING EXPERIENCE ปีที่ 8
อัพเดทล่าสุด
23 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th