บทความ

NEW MITSUBISHI ATTRAGE


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พิสูจน์ความประหยัดน้ำมันของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE อีโคคาร์ ซีดาน เครื่องยนต์ MIVEC ขนาด 1.2 ลิตร ด้วยการจัดกิจกรรม “ถังเดียวเที่ยวแม่สาย” ทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE โดยสื่อมวลชนสายรถยนต์ เส้นทางกรุงเทพ ฯ-แม่สาย จ. เชียงราย และ แม่สาย-กรุงเทพ ฯ ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2556 ด้วย NEW MITSUBISHI ATTRAGE 2 รุ่น คือ 1.2 GLS LTD เกียร์อัตโนมัติ CVT และ 1.2 GLX เกียร์ธรรมดา หลังจาก NEW MITSUBISHI MIRAGE ทำภารกิจ “ถังเล็ก…ถังเดียวเที่ยวเชียงราย” สำเร็จมาแล้วเมื่อปีก่อน

 

กรุงเทพ ฯ-แม่สาย
27.73 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 32.81 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)

หลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง พร้อมปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้า โดยผู้ร่วมกิจกรรมเซ็นชื่อกำกับ เริ่มขึ้นในเวลา 8.30 น.

 

เราออกตัวอย่างนุ่มนวลเพื่อความประหยัด ใช้รอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติไล่เปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์สุดท้ายให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และควบคุมรอบไว้ที่ 1,750-1,900 รตน. ความเร็วระหว่าง 82-90 กม./ชม. เกียร์ธรรมดาจะเปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 1,500-2,000 รตน. จากนั้นก็ประคองความเร็วไว้ 80-85 กม./ชม. ที่ 2,300-2,500 รตน.

 

จากสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ ฯ (นวนคร) เจอปัญหารถติดเล็กน้อย ก่อนแยกซ้ายไปใช้ทางหลวงสายเอเชีย ทำให้รถเกียร์ธรรมดา เข้าช่องทางไม่ได้ หลุดไปทาง จ. สระบุรี และกว่าจะกลับรถได้ ระยะทางก็เพิ่มมากว่า 10 กม. ผ่าน จ. พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี ซึ่งช่วงนี้สามารถประคองคันเร่งในตำแหน่งเกียร์สุดท้ายได้ เพราะถนนกว้างขวาง และการจราจรไม่หนาแน่น

 

พักรับประทานอาหารกลางวันที่ ปลาครัวท่าน้ำอ้อย จ. ชัยนาท เดินทางต่อโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินไปแยกซ้ายเข้าทางเลี่ยงเมือง จ. นครสวรรค์ ผ่าน จ. กำแพงเพชร เมื่อเลย จ. ตาก เริ่มมีเนินต่อเนื่องการขับต้องประคองคันเร่ง

 

จาก จ. ลำปาง ต้องขึ้นเขาสูงถึง อ. งาว น้ำหนักตัวรถ 930 กก. มากกว่า NEW MITSUBISHI MIRAGE อยู่ 60 กก. เกียร์อัตโนมัติต้องรักษารอบเครื่องยังอยู่ในระดับไม่เกิน 2,000 รตน. ขณะที่เกียร์ธรรมดาต้องเลี้ยงคันเร่งไม่เกิน 2,500 รตน. ให้ผ่านทางชัน โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งถือเป็นช่วงที่ขับยากที่สุดในเส้นทาง
และหยุดพักรับประทานอาหารเย็นที่กว๊านพะเยา จ. พะเยา ประมาณ 2 ทุ่มถึง 3 ทุ่ม ก่อนจะขึ้นเขาอีกพักใหญ่ ถึง อ. แม่จัน เกียร์อัตโนมัติน้ำมันเหลือ 3 ขีด ส่วนเกียร์ธรรมดามี 4 ขีด (ครึ่งถัง) ทำให้เรามั่นใจว่าผ่านช่วงเขาถึง จ. เชียงราย แน่นอน และน้ำมันยังเหลือพอ ไป อ.แม่สาย ได้สบาย

 

เช้าวันที่ 2 ของการทดสอบ รถทั้ง 2 คันออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงราย มุ่งหน้าขึ้นไปด่านพรมแดน อ. แม่สาย กม.891 เพื่อถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนจะย้อนกลับมาเติมเชื้อเพลิงหาอัตราสิ้นเปลืองที่ ปั๊ม ปตท. ปิยะพร แยก ทางหลวง 1290 ซึ่งปรากฏว่า ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันเหลือ 2 ขีด ได้ระยะทาง 846.19 กม. (829.6 กม. บนหน้าปัด) ใช้น้ำมันไป 34.190 ลิตร หารด้วยระยะทางออกมาได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 24.75 กม./ลิตร (24.26 กม./ลิตร) ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา น้ำมันเหลือ 3 ขีด วิ่งไป 863.116 กม. (844.1 กม. บนหน้าปัด) เติมน้ำมันไป 30.378 ลิตร ได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 28.41 กม./ลิตร (27.79 กม./ลิตร) เป็นอัตราสิ้นเปลืองที่ “ประหยัด” กว่าค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ที่แจ้งไว้ 25.3 กม./ลิตร และสำเร็จภารกิจ “ถังเดียวเที่ยวแม่สาย”

 

แม่สาย-กรุงเทพ ฯ
24.74 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 28.41 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)

หลังเติมน้ำมันเต็มถัง และพักรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนเริ่มออกเดินทางในเวลาประมาณ 13.00 น. วิ่งย้อนเส้นทางผ่าน จ. เชียงราย จ. พะเยา ลงมาพักที่ โรงแรมลำปางเวียงทอง จ. ลำปาง

 

เช้าวันที่ 3 ก็ล่องลงมาผ่าน จ. ตาก กำแพงเพชร และเข้านครสวรรค์ เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน แล้ววิ่งตามทางหลวงสายเอเซียผ่าน แยกอุทัยธานี สิงห์บุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะใช้ทางหลวง 347 บางปะหัน-ปทุมธานี ผ่านเชียงรากใหญ่ เชียงรากน้อย เข้าไปเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ปิโตเลียม ใกล้แยกคลองหลวง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

 

สำหรับผลการขับเที่ยวกลับแม่สาย-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวม 843.8 กม. (827.3 กม. บนหน้าปัด) รุ่นเกียร์อัตโนมัติใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไป 34.655 ลิตร ได้อัตราอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 24.35 กม./ลิตร (23.87 กม./ลิตร) ใกล้เคียงกรุงเทพ ฯ-แม่สาย ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา 846.8 กม. (830.2 บนหน้าปัด) เติมน้ำมัน 29.519 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 28.69 กม./ลิตร (28.12 กม./ลิตร) ดีกว่ากรุงเทพ ฯ-แม่สาย เล็กน้อย เช่นเดียวกับตัวเลขบนหน้าปัด อยู่ที่ 25.5 กม./ลิตร

 

บทสรุปของการทดสอบ

น้ำมันในถังความจุ 42 ลิตรเพียงถังเดียวของ NEW MITSUBISHI ATTRAGE สามารถพาเราจากกรุงเทพ ฯ ไปถึง อ. แม่สาย จ. เชียงราย หรือจาก อ. แม่สาย จ. เชียงรายกลับมากรุงเทพ ฯ ได้สบาย

หมายเหตุ

เติมลมยางให้อยู่ในระดับ 45 PSI เท่ากันทั้ง 4 ล้อ (มาตรฐานรถ 35 PSI)

เติมน้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล 91 เต็มถัง พร้อมกับโยกรถติดต่อกัน 4-5 รอบเพื่อไล่อากาศและให้ได้ปริมาณน้ำมันมากที่สุด ทั้งก่อนขับและหลังขับเพื่อวัดอัตราสิ้นเปลือง

เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทางการทดสอบ

ปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้าป้องกันการเติมน้ำมันและดัดแปลงแก้ไขเครื่องยนต์ระหว่างการทดสอบ

ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม.

อัตราการบริโภคน้ำมันความสามารถในการขับของผู้ทดสอบด้วย

อัตราการบริโภคน้ำมันอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพการขับของผู้ขับแต่ละท่าน

รุ่น สื่อมวลชน เส้นทาง ระยะทาง (กม.) ปริมาณน้ำมัน (ลิตร) อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร) หมายเหตุ
GLS LTD องอาจ จรุงศรี (นักเลงรถ) กรุงเทพ ฯ-แม่สาย (เชียงราย) 846.2 34.190 24.75 จาก สนง. ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย
เกียร์อัตโนมัติ CVT ภิญโญ ศิลปศาสตร์ดำรง (กรังด์ปรีซ์) แม่สาย (เชียงราย)-กรุงเทพ ฯ 843.8 34.655 24.35 ถึง ปั๊ม ปตท. เชียงราก
GLX อภิชาติ สุวรรณโพธิ์ศรี (ยานยนต์) กรุงเทพ ฯ-แม่สาย (เชียงราย) 863.1 30.378 28.41 จาก สนง. ใหญ่ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย
เกียร์ธรรมดา ธนสาร เสาวมล ("ฟอร์มูลา") แม่สาย (เชียงราย)-กรุงเทพ ฯ 846.8 29.519 28.69 ถึง ปั๊ม ปตท. เชียงราก


------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/yvyyR
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th