สังคมรถโบราณ(formula)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 37
สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จัดงาน "ประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 37" (THE GLOSSY HERITAGE AWARDS 2013) ณ บริเวณ ALIVE PARK HALL เมื่อวันที่ 20-23 มิถุนายน 2556 โดยมีผู้ส่งรถโบราณ และรถคลาสสิคที่ทรงคุณค่าหายากเข้าร่วมประกวดนับ 100 คัน
แนวคิดในการจัดงานปีนี้คือ "แรกรถ แรกรัก" หรือ "FIRST CAR, FIRST LOVE" เนื่องจากนักเล่นรถโบราณมักจดจำรถโบราณคันแรกของตนได้ทั้งยี่ห้อ รุ่น และรายละเอียดต่างๆ บางคนซื้อมาบูรณะจากซากเหล็กจนกลับฟื้นคืนสภาพใหม่อีกครั้ง
พิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเป็นประธาน โดยมี ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ นายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย จิตตินันท์ หวั่งหลี รองกรรมการผู้จัดการสายพัฒนาธุรกิจและการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ให้การต้อนรับ
รถเด่นในงานปีนี้ ได้แก่ ออสติน เซเวน ทัวเรอร์ ที่ผลิตขึ้นระหว่างปี 1929-1939 ใช้เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 747 ซีซี 10.5 แรงม้า มีชื่อเรียกเล่นว่า "พแรม" (PRAM) เนื่องจากมีขนาดเล็ก และรูปทรงคล้ายรถเข็นเด็ก โดย มร. การ์เล ฮาร์เตวา อดีตเลขา ฯ สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ไปพบในสภาพเศษเหล็กที่จังหวัดแพร่ จึงได้ซื้อมา และสุดท้าย วิรุฬห์ ปริวุฒิพงศ์ (อุปนายก สมาคม ฯ) เจ้าของคนปัจจุบันได้บูรณะจนกลับมามีสภาพเหมือนเมื่อ 80 ปีก่อน
อีกคันเป็นรถที่หลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่คันในโลก ได้แก่ เอมจี ทีบี รุ่นที่ 2 ในอนุกรม "T" ผลิตในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 เพียง 379 คัน เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,250 ซีซี 54 แรงม้า ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 127 กม./ซม.
นอกจากนี้ยังได้รับความอนุเคราะห์จาก ศาสตราจารย์ ดร. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นำรถยนต์สุดรักสุดหวง 2 คันมาร่วมแสดง ได้แก่ โรลล์ส-รอยศ์ ซิลเวอร์ เรธ ผลิตในปี 1947 ตัวถังทำด้วยมือทั้งคัน โดย บริษัท JAMES YOUNG เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง เกียร์ธรรมดา และ โรลล์ส-รอยศ์ ซิลเวอร์ คลาวด์ 1 ปี 1958 ตัวถังทำด้วยมือ โดย HOOPER ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำตัวถังรถให้แก่สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ
ภายใน ALIVE PARK HALL เต็มไปด้วยรถยนต์โบราณหาดูได้ยาก มีการจัดแสดงรถยนต์ที่ใช้ในการถ่ายทำละครยอดฮิทอย่าง "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" อาทิ รถยนต์ยี่ห้อ ฮัมเบอร์ ปี 1955 และ เมร์เซเดส-เบนซ์ 300 บี รวมถึงจักรยานโบราณก็นำมาแสดง
รถยนต์ที่คนรุมถ่ายรูปมากเป็นพิเศษ ได้แก่ วูลส์ลีย์ ซิดเดอลีย์ สเปเชียล ไลท์ ปี 1909 ของ พลออ.จรรย์ จุลชาต เครื่องยนต์ 3,705 ซีซี ผลิตในประเทศอังกฤษ ด้วยอายุกว่า 103 ปี ตั้งแต่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย แถมยังได้รางวัล รถสภาพเดิมยอดเยี่ยม เป็นเครื่องการันตีความเก๋า แม้ตัวถังที่เป็นไม้ จะผุไปบ้าง แต่ยังคงความดั้งเดิมไว้มากที่สุด จึงชนะใจกรรมการไป
หลักเกณฑ์การให้คะแนน ของคณะกรรมการจะพิจารณาทั้งด้านความสวยงาม และการดูแลรักษาสภาพเดิม ไม่ว่าจะเป็น สีรถ ยาง เบาะ สมรรถนะเครื่องยนต์ ฯลฯ
นอกจากชมรถโบราณแล้ว ยังมีนิตยสารต่างประเทศที่เกี่ยวกับการบูรณะรถโบราณมาจำหน่าย พร้อมการบริการถ่ายรูปรถโบราณลงแสตมป์โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นอกจากนี้ยังมี มีนีคอนเสิร์ท จากวง THE WING และ THE YOUNGSTERS มาร่วมสร้างสีสันอีกด้วย
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 37 ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท โซล มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด/บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท ทีเอสแอล ออโต คอร์ปอเรชั่น จำกัด/ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)/บริษัท เมกไกว์ (ไทยแลนด์) จำกัด/บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)/บริษัท สยามไวเนอรี เทรดดิ้งพลัส จำกัด/บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด/บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)/ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต และ มหกรรมยานยนต์ (MOTOR EXPO)
[table]
ผลการประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 37
ประเภทรถโบราณ
รางวัล,ยี่ห้อรถ,ปี,เจ้าของรถ
รางวัลชนะเลิศ ,ออสติน เซเวน (ชัมมี),ปี 1929,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
รองชนะเลิศอันดับ 1,ดีเคดับเบิลยู เอฟ 5,ปี 1936,เดชา แซ่เบ๊
รองชนะเลิศอันดับ 2,เอมจี วีเอ,ปี 1937,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
ประเภทรถหลังสงคราม
รางวัลชนะเลิศ,ซีตรอง เดอซ์ เซเว แวน,ปี 1955,กุลวัฒน์ โชติช่วง
รองชนะเลิศอันดับ 1,เอมจี ทีเอฟ,ปี 1955,ธวัช กุมุทพงษ์พานิช
รองชนะเลิศอันดับ 2,วูลส์ลีย์ 4/50,ปี 1948,นิธิพนธ์ มาลสุขุม
ประเภทรถคลาสสิค
กลุ่ม รถเก๋ง 4 ประตู
รางวัลชนะเลิศ,เมร์เซเดส-เบนซ์ 250 เอส ดับเบิลยู 108,ปี 1966,AUTO VINTAGE
รองชนะเลิศอันดับ 1,เรอโนลต์ โดฟีน,ปี 1960,พงศธร ประเสริฐ
รองชนะเลิศอันดับ 2,ไดมเลร์ ซีรีส์ 3,ปี 1979,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
กลุ่ม รถสปอร์ท 2 ประตู
รางวัลชนะเลิศ,เมร์เซเดส-เบนซ์ 280 เอสอี ดับเบิลยู 111 คูเป,ปี 1969,AUTO VINTAGE
รองชนะเลิศอันดับ 1,โวลโว พี 1800,ปี 1970,AUTO VINTAGE
รองชนะเลิศอันดับ 2,แจกวาร์ อี-ไทพ์ ซีรีส์ 1,ปี 1964,อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี
ประเภทรถโฟล์คสวาเกน
รางวัลชนะเลิศ,โฟล์คสวาเกน บีเทล โอเวล วินโดว์,ปี 1957,ชลิล ปาลเดชพงศ์
รองชนะเลิศอันดับ 1,โฟล์คสวาเกน สปิลท์ วินโดว์,ปี 1953,ดวิษ จิราธิวัฒน์
รองชนะเลิศอันดับ 2,โฟล์คสวาเกน คาร์มันน์ กีอา ไทพ์ 34,ปี 1967,สุหฤท สิงหะคเชนทร์
ประเภทรถอเมริกัน
รองชนะเลิศอันดับ 1,ฟอร์ด มัสแตง,ปี 1965,ไพบูลย์ เวทย์วิวัฒนะ
รางวัลรถสภาพเดิมยอดเยี่ยม,วูลส์ลีย์ ซิดเดอลีย์,ปี 1909,พลออ. จรรย์ จุลชาติ
เจ้าของรถที่มีความพยายามยอดเยี่ยม,ซีตรอง เดอซ์ เซเว แวน,ปี 1955,กุลวัฒน์ โชติช่วง
รางวัลบูรณะใหม่ยอดเยี่ยม,ซีตรอง เดอซ์ เซเว แวน,ปี 1955,กุลวัฒน์ โชติช่วง
รางวัลรถที่มีคะแนนรวมสูงสุด,เมร์เซเดส-เบนซ์ 220 เอสอี,ปี 1966,AUTO VINTAGE
เครื่องแต่งกายงามสมสมัย
รางวัลที่ 1 วราลี หฤทัย/สุวิเมธ ทองรักษ์
รางวัลที่ 2 กุลวัฒน์ โชติช่วง
รางวัลที่ 3 ตูลา ฮาร์เตวา
ชมเชย ขวัญดาว แสนเมือง/พิยดา โก้สกุล
ชมเชย อาทิต ธรรมประเสริฐ
ราชินีแห่งความสง่างาม กองกูเดอลากอง
อุไรรัตน์ ศรีเอี่ยม
[/table]
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/91706