บทความ

ยุคนธร วิเศษโกสิน


ฟอร์ด ประเทศไทย มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ภายใต้แผน ONE FORD อีกทั้งยังได้ผู้คุมบังเหียนหญิง ที่มากด้วยประสบการณ์ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ยุคนธร วิเศษโกสิน กรรมการบริหาร ฟอร์ด ประเทศไทย

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าสถานการณ์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2556 นี้จะเป็นอย่างไร ?
ยุคนธร : ตลาดรถยนต์โดยรวมปีที่แล้ว เติบโตอย่างมาก โดยมีปัจจัยบวก คือ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาด รวมถึงนโยบายคืนภาษีรถคันแรกที่กระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี ทำให้มียอดขายโดยรวมถึง 1.4 ล้านคัน

 

สำหรับสถานการณ์โดยรวมของปีนี้ น่าจะลดลงเล็กน้อย หรือน่าจะอยู่ที่ 1.25 ล้านคัน แต่จะไม่เกิน 1.3 ล้านคัน

 

ทั้งนี้จากยอดขายในไตรมาสแรกตลาดโดยรวมมีอัตราการเติบโตเกือบ 50 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่สำหรับฟอร์ด มีอัตราการเติบโตอย่างมาก คือมากกว่า 55 % ซึ่งถือเป็นการทำสถิติใหม่ 15,016 คัน แบ่งเป็น ยอดขาย ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ 6,724 คัน โฟคัส 1,637 คัน และ ฟิเอสตา 6,362 คัน

 

ส่วนสถานการณ์หลังจากไตรมาสแรก น่าจะเป็นช่วงของการทยอยส่งมอบรถ แต่การแข่งขันน่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากแต่ละบริษัทต้องจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย รวมถึงจะมีรถยนต์รุ่นใหม่เปิดตัวออกมาเป็นระยะ

 

ยอดขายรวมของ ฟอร์ด ปีที่แล้วมีอยู่ 55,000 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 3.8 % ปีนี้ ฟอร์ด ตั้งเป้าเติบโตเพิ่มขึ้น 4-5 %

 

ฟอร์มูลา : คุณมองว่าการแข่งขันจะออกมาในรูปแบบใด ?
ยุคนธร : การแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นการจัดพโรโมชัน แคมเปญ ที่จะออกมาในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะตลาด ซี-คาร์ ที่จะมีการแข่งขันที่รุนแรงมากที่สุด

 

ฟอร์มูลา : ฟอร์ด วางนโยบายและทิศทางไว้อย่างไร ?
ยุคนธร : ในช่วงไตรมาสแรก ฟอร์ด ประสบความสำเร็จ มีอัตราการเติบโตถึง 55 % แต่ถึงอย่างไร ฟอร์ด ก็ไม่ได้หยุดนิ่ง ยังคงดำเนินนโยบายและกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้ว่ามีการจัดพโรโมชันในรถแต่ละรุ่นออกมาอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ ฟอร์ด จะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่อีก 2 รุ่น คือ ฟอร์ด ฟิเอสตา ใหม่ ที่จะมาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ และ ฟอร์ด อีโคสปอร์ท รถเอสยูวีขนาดเล็ก ที่ได้เผยโฉมไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่างมาก และถือว่าเราเป็นเจ้าแรกที่จะนำมาเปิดตลาด ทำให้มีความมั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า รวมถึงจะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการตอบรับตลาดที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวอย่างต่อเนื่อง ฟอร์ด จึงได้ปรับปรุงด้านบริการหลังการขาย โดยได้มีการปรับโฉมโชว์รูมและศูนย์บริการให้มีมาตรฐานเดียวกัน ภายใต้คอนเซพท์ BRAND @RETAIL II ซึ่งจะทำการปรับปรุงทั้งในส่วนของโชว์รูมและศูนย์บริการ ให้มีความทันสมัย และมีมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด โดยก่อนหน้านี้ได้ทำการปรับปรุงไปบ้างแล้ว แต่สำหรับครั้งนี้ถือว่าเป็นเวอร์ชัน II โดยจะมีการปรับปรุงในส่วนต่างๆ เช่น ปรับแต่งซุ้มประตูทางเข้า ผนังสีฟ้าพร้อมโลโก ฟอร์ด และผนังจัดแสดงการบริการด้วยภาพ พื้นกระเบื้อง เพดาน การจัดแสง รวมไปถึงการจัดแสดงรถรุ่นต่างๆ ของ ฟอร์ด ชุดจัดแสดงแบบโต้ตอบกับผู้ใช้งาน และตัวอย่างสีรถ บริเวณที่ปรึกษาทางการขาย ห้องส่งมอบรถแก่ลูกค้า ที่ปรึกษาด้านบริการ และเจ้าหน้าลูกค้าสัมพันธ์ STANDARD WORKSHOP, EPOXY FLOOR การบริการโมบายล์ เซอร์วิศ หรือรถให้บริการเคลื่อนที่ โดยได้ทำการปรับปรุงเสร็จเรียบร้อยไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคม

 

นอกจากนี้จะนำเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการข้อมูลและบริการหลังการขายแก่ลูกค้า

 

ฟอร์มูลา : การลงทุนได้ช่วยเหลืออะไรตัวแทนจำหน่ายบ้าง ?
ยุคนธร : ตัวแทนจำหน่ายเป็นผู้ลงทุน ซึ่งการทำงานครั้งนี้ ทั้ง ฟอร์ด และตัวแทนจำหน่ายมองว่าการเติบโตยังมีต่อไปอีก ไม่ได้เติบโตเพียงแค่นี้ การปรับปรุงโชว์รูมและศูนย์บริการ ไม่ได้ทำเพื่อภาพลักษณ์เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการปรับปรุงเพื่อรองรับการทำตลาดในอนาคต เพราะการงทุนครั้งนี้ เพื่อการเติบโตไปข้างหน้า โดยที่ผ่านมา ฟอร์ด และตัวแทนจำหน่ายได้ทำงานกันอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีวิสัยทัศน์ไปในทิศทางเดียวกัน

 

ฟอร์มูลา : ฟอร์ด มีโชว์รูมและศูนย์บริการกี่แห่ง ?
ยุคนธร : เป้าหมายภายในปี 2556 จะขยายเพิ่มเป็น 140 แห่งทั่วประเทศ

 

ฟอร์มูลา : จะมีการลงทุนเพิ่มขึ้นหรือไม่ ?
ยุคนธร : การลงทุนในส่วนของโรงงานนั้น ยังไม่มีเพิ่มเติม เนื่องจาก ฟอร์ด เพิ่งลงทุนการขยายโรงงานแห่งใหม่ แต่จะมีการลงทุนเน้นด้านการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการ ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า รวมถึงแผนการยกระดับโชว์รูมและศูนย์บริการ BRAND @RETAIL II ที่จะสร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

 

นอกจากนี้ยังมีแผนลงทุนเพื่อพัฒนาบุคลากร โดยการจัดฝึกอบรมพนักงานทุกระดับภายในโชว์รูมและศูนย์บริการเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานการบริการระดับโลกที่เรียกว่า QUALITY CARE ของ ฟอร์ด

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน ฟอร์ด มีจุดแข็งและจุดอ่อนด้านใดบ้าง ?
ยุคนธร : ฟอร์ด เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก มีรถที่มีคุณภาพหลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการชองผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม ส่วนที่ต้องเร่งแก้ไขคือ การบริการหลังการขายและมาตรฐานของช่าง รวมถึงการขยายตัวแทนจำหน่าย ซึ่งอยู่ระหว่างการปรับปรุงและดำเนินการ

 

ฟอร์มูลา : แผนงานระยะสั้นใน 3-5 ปี วางไว้อย่างไร ?
ยุคนธร : เรื่องสำคัญอันดับแรก คือ รถรุ่นใหม่ ซึ่งรถที่จะแนะนำออกสู่ตลาดจะต้องแข่งขันได้ในตลาด เป็นเซกเมนท์ใหม่ และจะต้องเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมา ฟอร์ด จะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีที่ดีกว่าคู่แข่งและเหนือกว่าคู่แข่งมาใส่ในรถแต่ละรุ่น

 

นอกจากนี้เป็นการสร้างบแรนด์ ด้วยการส่งเสริมและเผยแพร่การบริการ การพัฒนาทักษะบุคลากร เพื่อสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภค ซึ่งจุดนี้ต้องสร้างอย่างต่อเนื่อง และการบริการแก่ลูกค้าให้เกิดความประทับใจ เช่น การเพิ่มโชว์รูมและศูนย์บริการ การเพิ่มช่องซ่อม การนัดหมายพิเศษ การบริการควิคเซอร์วิศ การดูแลรักษารถด้วยช่างผู้ชำนาญ

 

เรื่องการขาดแคลนบุคลากรที่มีความชำนาญก็มีอยู่บ้าง ซึ่งเรื่องนี้มีปัญหาทุกบริษัท แต่ ฟอร์ด ได้แก้ปัญหาด้วยการสร้างบุคลากรใหม่ๆ ขึ้นมา ด้วยการฝึกอบรม และพัฒนาศักยภาพในการทำงาน โดยเป้าหมายคือ ในแต่ละศูนย์บริการจะต้องมีเจ้าหน้าที่ระดับมาสเตอร์เทคนิเชียล 1-3 คน

 

ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับพลังงานทางเลือก ?
ยุคนธร : พลังงานทางเลือกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อี 85 อี 20 ไฮบริด ไฟฟ้า ฟอร์ด มีแข่งขันได้ในกลุ่ม แต่ ฟอร์ด มองว่าการที่จะนำอะไรมานั้น ต้องการให้เป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งการนำเครื่องยนต์ อีโคบูสต์ มานั้นเป็นการนำมาเพื่อการประหยัด เพราะถึงแม้ว่าจะมีเครื่องยนต์ขนาดเล็ก แต่ว่ามีกำลังเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ และเป็นสิ่งที่จับต้องได้ มองว่าเป็นการพัฒนาสิ่งที่เหมาะสม

 

ฟอร์มูลา : คุณคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องภาษีใหม่ ?
ยุคนธร : การจัดเก็บภาษีใหม่ ที่จะประกาศใช้ในวันที่ 1 มค. 2559 ฟอร์ด มองว่ายังต้องรอความชัดเจนก่อนว่าเมื่อถึงเวลานั้นจะเป็นอย่างไร การคิดภาษีตามอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ฟอร์ด ยึดนโยบายสนับสนุนภาครัฐ ซึ่งหากออกมาอย่างไรก็จะผลักดันตามนโยบาย

แต่สิ่งที่ ฟอร์ด ต้องการ คือ การพัฒนาบุคลากร เพื่อเสริมสร้างบุคลากรรถยนต์ ทั้งนี้เนื่องจากเป็นปัญหาสำคัญอย่างมาก ที่ปัจจุบันการขาดแคลนบุคลากรมีผลกระทบอย่างมาก ทั้งโรงงาน ตัวแทนจำหน่าย

 

ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายการทำงานไว้อย่างไร ?
ยุคนธร : อยากให้ผู้บริโภคมอง ฟอร์ด เป็นรถที่ดี บริการที่ดี และอยากเป็น 1 ใน 5 ที่คนไทยยอมรับ ซึ่งต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ 100 % แต่ถึงอย่างไรทุกวันนี้ก็ไม่ได้มองแค่ 100 % เพราะถ้ามองแค่นี้ก็จะหยุดเพียงแค่นี้ แต่สิ่งที่มองคือ การพัฒนาอย่างไม่หยุดในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น สินค้า การบริการ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีความพึงพอใจสูงสุด



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/idlOQ

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th