สนทนาธุรกิจ (formula)
สิทธิพงศ์ พุคยาภรณ์
ธุรกิจอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องเติบโตไม่หยุดตามตลาดรถยนต์ โดยแผ่นแดมพ์ หรือวัสดุซับเสียงรบกวน เป็นสินค้าประเภทหนึ่งที่รับความนิยมอย่างมาก "ฟอร์มูลา" สนทนากับ สิทธิพงศ์ พุคยาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ที พี อินเตอร์ จำกัด
ฟอร์มูลา : เอส ที พี ฯ ดำเนินธุรกิจประเภทใด ?
สิทธิพงศ์ : ในอดีตเป็นร้านขายรถยนต์ และติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ ซึ่งทำธุรกิจนี้มากว่า 25 ปี แต่หลังจากที่ได้เข้ามาดูแลธุรกิจแทนคุณพ่อ แล้วมองเห็นช่องทางการเป็นตัวแทนจำหนายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ จึงได้ตัดสินใจเป็นผู้นำเข้าและจำหน่าย แผ่นแดมพ์ บแรนด์ เอสทีพี และ ไซเลนท์ โคท จากประเทศรัสเซีย นอกจากนี้ยังนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสียง เช่น ลำโพง ซับวูเฟอร์ สายลำโพง สายสัญญาณ จากเยอรมนี และรัสเซีย เป็นต้น หรือจะพูดได้ว่า เอส ที พี ฯ คือ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ที่เลือกสรรแต่สิ่งที่ดีมีคุณภาพ ไม่หลอกลวงผู้บริโภค และไม่เอาเปรียบ
ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดจึงได้เลือกเป็นผู้นำเข้า ?
สิทธิพงศ์ : ผมมองเห็นว่าตลาดแผ่นแดมพ์ เป็นสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น และยังไม่มีผู้ทำตลาดมากนัก ซึ่งเมื่อ 3-4 ปีที่เริ่มทำตลาดมีอยู่เพียง 5 บแรนด์เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีถึง 20 กว่าบแรนด์ เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ นำเข้าจากยุโรป และประเทศจีน
นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการเติบโตของอุตสหกรรมรถยนต์
ฟอร์มูลา : จุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดคืออะไร ?
สิทธิพงศ์ : แผ่นแดมพ์ที่มีอยู่ในตลาด มีเพียงประเภทเดียว แต่ของเรามี 3 ประเภท คือ VIBRATION DAMP, SOUND ISOLATOR และ SOUND ABSORBER การที่จะเก็บเสียงในรถให้เงียบจะต้องใช้วัสดุทั้ง 3 ประเภท และนี่คือสิ่งที่เรามี ซึ่งจะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ที่ต้องการความเงียบและสะดวกสบายในการขับขี่ ซึ่งเรามีสโลแกนว่า LESS NOISE MORE COMFORT นี่เป็นตลาดใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์เลย แผ่นแดมพ์ที่มีอยู่ในตลาดส่วนใหญ่ผลิตจากยางมะตอย แต่สินค้าที่บริษัท ฯ นำเข้ามาจำหน่าย วัตถุดิบที่นำมาผลิต คือ BUTYL RUBBER ซึ่งนอกจากจะมีคุณภาพที่ดีกว่าแล้ว ยังรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย นอกจากนี้จากการทดสอบของสินค้าในหลายบแรนด์จะทากาว ติดไฟ แต่สินค้า ไซเลนท์ โคท และ เอสทีพี จะมีความเหนียวในตัวของสินค้า ไม่เป็นเชื้อเพลิง
ฟอร์มูลา : สินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางใด ?
สิทธิพงศ์ : ส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่ติดตั้งเครื่องเสียงและร้านประดับรถยนต์ โดยขณะนี้มีจำหน่ายแล้วประมาณ 30-40 ร้าน และยังอยู่ในช่วงขยายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต
ฟอร์มูลา : การแข่งขันจะมีรูปแบบใด ?
สิทธิพงศ์ : เมื่อตลาดได้รับความนิยมจึงมีสินค้าบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทั้งที่ผลิตในประเทศ และนำเข้า แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งหากมองในเรื่องของคุณภาพกับราคาแล้วสินค้าของบริษัท ฯ ไม่ได้มีราคาสูง เพราะมีราคาแพงกว่าของจีนเพียงแค่ 10 % เท่านั้น
เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวเรื่องของสารพิษก่อมะเร็งในสินค้าแผ่นแดมพ์ที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งจุดนี้ทำให้สินค้าที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากประเทศอื่น มีความได้เปรียบ ถึงแม้ว่าข่าวนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และสินค้า ไซเลนท์ โคท และ เอสทีพี ไม่มีปัญหาเรื่องของสารพิษ
ฟอร์มูลา : สินค้ารับประกันกี่ปี ?
สิทธิพงศ์ : สินค้าของบริษัท ฯ รับประกันตลอดอายุการใช้งาน
ฟอร์มูลา : ราคาติดตั้งจะอยู่ที่ประมาณเท่าไร ?
สิทธิพงศ์ : ราคาติดตั้งจะแบ่งออกเป็นหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการเลือกของลูกค้าว่าจะติดแบบไหน อีกท้งยังมีเรื่องของการจัดพโรโมชันของร้านค้า และสินค้าก็ยังแบ่งแยกออกเป็นหลายประเภท เช่น แผ่นแดมพ์ จะมีทั้งที่ กันลม กันเสียง กันสะเทือน และกันความร้อน ที่มีขนาดความหนาที่แตกต่างกันอีก เช่น หนา 2 มม. สำหรับการติดตั้งในประตูทั่วไป ส่วนความหนาที่ 4 มม. สำหรับการติดตั้งที่ซุ้มล้อด้านใน ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 900-1,500 บาท แต่ถ้าเป็นการติดตั้งทั้งคัน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-50,000 บาท
ฟอร์มูลา : เป้าหมายและแผนงานที่วางไว้ ?
สิทธิพงศ์ : ปัจจุบันแผ่นแดมพ์ที่นำเข้าจากรัสเซียจะมีขนาด 50x78 ซม. ซึ่งจะเล็กกว่าที่ผลิตในประเทศไทยและนำเข้าจากประเทศจีนที่มีขนาด 60x100 ซม. ดังนั้นบริษัท ฯ จึงได้จ้างให้โรงงานที่รัสเซียผลิตแผ่นแดมพ์ขนาดใหญ่ โดยจะใช้ชื่อบแรนด์ของบริษัท ฯ คือ GRIBZ SUPER SOUNDPROOF โดยคาดว่าจะพร้อมจำหน่ายในปีนี้
นอกจากนี้ยังจะหาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ให้ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน แต่จะไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสียงรถยนต์ แต่จะมีสินค้าที่มีเรื่องของเทคโนโลยีของโลกที่ทำให้ชีวิตขณะที่อยู่ในรถยนต์มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
ฟอร์มูลา : การสร้างการรับรู้ของสินค้าใช้วิธีใด ?
สิทธิพงศ์ : ปัจจุบันโซเชียลเนทเวิร์คถือเป็นการสื่อสารที่ดีและรวดเร็ว บริษัท ฯ จึงเน้นไปที่การสื่อสารทางเฟศบุค ซึ่งเน้นถึง 80 % และได้ผลอย่างมาก นอกจากนี้ บริษัท ฯ ยังมีช่างที่มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญเรื่องของสินค้าไปให้ความรู้และอบรมแก่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : สนทนาธุรกิจ (formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/91701