บทความ

สิทธิพงศ์ พุคยาภรณ์


ธุรกิจอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องเติบโตไม่หยุดตามตลาดรถยนต์ โดยแผ่นแดมพ์ หรือวัสดุซับเสียงรบกวน เป็นสินค้าประเภทหนึ่งที่รับความนิยมอย่างมาก “ฟอร์มูลา” สนทนากับ สิทธิพงศ์ พุคยาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ที พี อินเตอร์ จำกัด

 

ฟอร์มูลา : เอส ที พี ฯ ดำเนินธุรกิจประเภทใด ?
สิทธิพงศ์ : ในอดีตเป็นร้านขายรถยนต์ และติดตั้งเครื่องเสียงรถยนต์ ซึ่งทำธุรกิจนี้มากว่า 25 ปี แต่หลังจากที่ได้เข้ามาดูแลธุรกิจแทนคุณพ่อ แล้วมองเห็นช่องทางการเป็นตัวแทนจำหนายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ จึงได้ตัดสินใจเป็นผู้นำเข้าและจำหน่าย แผ่นแดมพ์ บแรนด์ เอสทีพี และ ไซเลนท์ โคท จากประเทศรัสเซีย นอกจากนี้ยังนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสียง เช่น ลำโพง ซับวูเฟอร์ สายลำโพง สายสัญญาณ จากเยอรมนี และรัสเซีย เป็นต้น หรือจะพูดได้ว่า เอส ที พี ฯ คือ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวเนื่องรถยนต์ที่เลือกสรรแต่สิ่งที่ดีมีคุณภาพ ไม่หลอกลวงผู้บริโภค และไม่เอาเปรียบ

 

ฟอร์มูลา : เพราะเหตุใดจึงได้เลือกเป็นผู้นำเข้า ?
สิทธิพงศ์ : ผมมองเห็นว่าตลาดแผ่นแดมพ์ เป็นสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น และยังไม่มีผู้ทำตลาดมากนัก ซึ่งเมื่อ 3-4 ปีที่เริ่มทำตลาดมีอยู่เพียง 5 บแรนด์เท่านั้น แต่ปัจจุบันมีถึง 20 กว่าบแรนด์ เป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศ นำเข้าจากยุโรป และประเทศจีน

 

นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการเติบโตของอุตสหกรรมรถยนต์

 

ฟอร์มูลา : จุดเด่นที่เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดคืออะไร ?
สิทธิพงศ์ : แผ่นแดมพ์ที่มีอยู่ในตลาด มีเพียงประเภทเดียว แต่ของเรามี 3 ประเภท คือ VIBRATION DAMP, SOUND ISOLATOR และ SOUND ABSORBER การที่จะเก็บเสียงในรถให้เงียบจะต้องใช้วัสดุทั้ง 3 ประเภท และนี่คือสิ่งที่เรามี ซึ่งจะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ที่ต้องการความเงียบและสะดวกสบายในการขับขี่ ซึ่งเรามีสโลแกนว่า LESS NOISE MORE COMFORT นี่เป็นตลาดใหม่ที่ไม่เกี่ยวกับเครื่องเสียงรถยนต์เลย แผ่นแดมพ์ที่มีอยู่ในตลาดส่วนใหญ่ผลิตจากยางมะตอย แต่สินค้าที่บริษัท ฯ นำเข้ามาจำหน่าย วัตถุดิบที่นำมาผลิต คือ BUTYL RUBBER ซึ่งนอกจากจะมีคุณภาพที่ดีกว่าแล้ว ยังรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย นอกจากนี้จากการทดสอบของสินค้าในหลายบแรนด์จะทากาว ติดไฟ แต่สินค้า ไซเลนท์ โคท และ เอสทีพี จะมีความเหนียวในตัวของสินค้า ไม่เป็นเชื้อเพลิง

 

ฟอร์มูลา : สินค้าจำหน่ายผ่านช่องทางใด ?
สิทธิพงศ์ : ส่วนใหญ่จะเป็นร้านที่ติดตั้งเครื่องเสียงและร้านประดับรถยนต์ โดยขณะนี้มีจำหน่ายแล้วประมาณ 30-40 ร้าน และยังอยู่ในช่วงขยายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

 

ฟอร์มูลา : การแข่งขันจะมีรูปแบบใด ?
สิทธิพงศ์ : เมื่อตลาดได้รับความนิยมจึงมีสินค้าบแรนด์ใหม่เกิดขึ้นมากมาย ทั้งที่ผลิตในประเทศ และนำเข้า แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งหากมองในเรื่องของคุณภาพกับราคาแล้วสินค้าของบริษัท ฯ ไม่ได้มีราคาสูง เพราะมีราคาแพงกว่าของจีนเพียงแค่ 10 % เท่านั้น

 

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวเรื่องของสารพิษก่อมะเร็งในสินค้าแผ่นแดมพ์ที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งจุดนี้ทำให้สินค้าที่ผลิตในประเทศและนำเข้าจากประเทศอื่น มีความได้เปรียบ ถึงแม้ว่าข่าวนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และสินค้า ไซเลนท์ โคท และ เอสทีพี ไม่มีปัญหาเรื่องของสารพิษ

 

ฟอร์มูลา : สินค้ารับประกันกี่ปี ?
สิทธิพงศ์ : สินค้าของบริษัท ฯ รับประกันตลอดอายุการใช้งาน

 

ฟอร์มูลา : ราคาติดตั้งจะอยู่ที่ประมาณเท่าไร ?
สิทธิพงศ์ : ราคาติดตั้งจะแบ่งออกเป็นหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการเลือกของลูกค้าว่าจะติดแบบไหน อีกท้งยังมีเรื่องของการจัดพโรโมชันของร้านค้า และสินค้าก็ยังแบ่งแยกออกเป็นหลายประเภท เช่น แผ่นแดมพ์ จะมีทั้งที่ กันลม กันเสียง กันสะเทือน และกันความร้อน ที่มีขนาดความหนาที่แตกต่างกันอีก เช่น หนา 2 มม. สำหรับการติดตั้งในประตูทั่วไป ส่วนความหนาที่ 4 มม. สำหรับการติดตั้งที่ซุ้มล้อด้านใน ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 900-1,500 บาท แต่ถ้าเป็นการติดตั้งทั้งคัน ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 20,000-50,000 บาท

 

ฟอร์มูลา : เป้าหมายและแผนงานที่วางไว้ ?
สิทธิพงศ์ : ปัจจุบันแผ่นแดมพ์ที่นำเข้าจากรัสเซียจะมีขนาด 50×78 ซม. ซึ่งจะเล็กกว่าที่ผลิตในประเทศไทยและนำเข้าจากประเทศจีนที่มีขนาด 60×100 ซม. ดังนั้นบริษัท ฯ จึงได้จ้างให้โรงงานที่รัสเซียผลิตแผ่นแดมพ์ขนาดใหญ่ โดยจะใช้ชื่อบแรนด์ของบริษัท ฯ คือ GRIBZ SUPER SOUNDPROOF โดยคาดว่าจะพร้อมจำหน่ายในปีนี้

 

นอกจากนี้ยังจะหาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ให้ความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน แต่จะไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องเสียงรถยนต์ แต่จะมีสินค้าที่มีเรื่องของเทคโนโลยีของโลกที่ทำให้ชีวิตขณะที่อยู่ในรถยนต์มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

 

ฟอร์มูลา : การสร้างการรับรู้ของสินค้าใช้วิธีใด ?
สิทธิพงศ์ : ปัจจุบันโซเชียลเนทเวิร์คถือเป็นการสื่อสารที่ดีและรวดเร็ว บริษัท ฯ จึงเน้นไปที่การสื่อสารทางเฟศบุค ซึ่งเน้นถึง 80 % และได้ผลอย่างมาก นอกจากนี้ บริษัท ฯ ยังมีช่างที่มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญเรื่องของสินค้าไปให้ความรู้และอบรมแก่ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GOJuP

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th