X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
กิจกรรม(formula)
1 Aug 2013
มาซดา แนะนำเทคโนโลยีใหม่
มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) ฯ จัดกิจกรรม แนะนำ "สกายแอคทีฟ" (SKYACTIV) เทคโนโลยีใหม่ของ มาซดา ทั้งเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ บอดี และแชสซีส์ ที่พัฒนาสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ที่สนามทดสอบแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เริ่มจาก สกายแอคทีฟ-จี (SKYACTIV-G) เครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ ที่มีการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงเข้าห้องเผาไหม้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยอัตราส่วนการอัดสูงถึง 14:1 และท่อระบายไอเสียแบบ 4-2-1 ลูกสูบ แบบมีโพรง หัวฉีดหลายรูแบบใหม่ที่ป้องกันการเผาไหม้ผิดปกติ (การนอค) ความเสียดทานในเครื่องยนต์ลดลง 30 % จังหวะการเปิด/ปิดวาล์วตามลำดับแปรผันอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านไอดี และไอเสีย (DUAL S-VT) สามารถลดการสูญเสียเนื่องจากการปั๊ม ใช้วัสดุเบา น้ำหนักลดลง 10 % ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ ลงได้ราว 15 % (เทียบกับเครื่องยนต์ MZR ขนาด 2.0 ลิตร) และแรงบิดเพิ่มขึ้นราว 15 % ที่รอบต่ำถึงปานกลาง สกายแอคทีฟ-ดี (SKYACTIV-D) เครื่องยนต์ดีเซล แรงบิดสูง และเผาไหม้สะอาด รอบจัด ตอบสนองดี และสนุกในการขับขี่มากกว่าเดิม เนื่องจากอัตราส่วนการอัดที่ต่ำเพียง 14:1 และช่วงการขยายตัวมากขึ้นแบบต่อเนื่องหลังการเผาไหม้ ระยะยกวาล์วแปรผันด้านไอเสียทำให้นำไอเสียกลับมาใช้ใหม่ภายในได้ ทำให้การเผาไหม้มีเสถียรภาพทันทีหลังสตาร์ท แม้ในขณะเครื่องยนต์เย็น เทอร์โบชาร์เจอร์ 2 ขั้น (TWO-STAGE TURBOCHARGE) ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง (สูงสุด 5,200 รตน.) น้ำหนักลดลง 10 % ความเสียดทานภายในเครื่องยนต์ลดลง 20 % อัตราสิ้นเปลืองลดลงประมาณ 20 % (เทียบกับเครื่องยนต์ดีเซล MZR-CD ขนาด 2.2 ลิตร) เครื่องกรองฝุ่นละอองดีเซลแบบเซรามิคที่มีประสิทธิภาพสูง ผ่านมาตรฐาน EURO 6 ของยุโรป TIER II BIN 5 ของสหรัฐอเมริกา และ JAPANS POST NEW LONG-TERM ของญี่ปุ่น โดยไม่ต้องใช้เครื่องบำบัดแกสไนโตรเจนออกไซด์ที่มีราคาแพง สกายแอคทีฟ-ดไรฟ (SKYACTIV-AT) เกียร์อัตโนมัติที่รวมข้อดีของเกียร์ซีวีที คลัทช์แผ่นคู่ และเกียร์อัตโนมัติรุ่นเดิมเข้าไว้ด้วยกัน ควบคุมการขับเคลื่อนโดยตรงตลอดช่วงการทำงาน (ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ที่มีระบบคลัทช์แบบลอคอัพตลอดช่วงการทำงาน) ทำให้แม่นยำเหมือนเกียร์ธรรมดา และประหยัดเชื้อเพลิงได้สูงสุด 7 % เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นเดิม ตอบสนองในการเปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วและราบเรียบ เนื่องจากโมดูลเมคาทรอนิคส์แบบใหม่ กำลังแรง เร่งดีอย่างต่อเนื่องจากจุดหยุดนิ่ง และสามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี และสกายแอคทีฟ-ดี สกายแอคทีฟ-เอมที (SKYACTIV-MT) เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ น้ำหนักเบา และเล็กกว่า ประสิทธิภาพมากกว่าเกียร์รุ่นเดิม ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ยังขับสนุก เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วและแม่นยำ เหมาะกับเครื่องยนต์วางด้านหน้าของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ที่มีการเปลี่ยนเกียร์ง่ายและแน่นเหมือนรุ่น เอมเอกซ์-5 น้ำหนักลดลงมาก ขนาดกะทัดรัดทำให้จัดวางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเชื้อเพลิง เนื่องจากความเสียดทานภายในลดลง สกายแอคทีฟ-บอดี (SKYACTIV-BODY) นักพัฒนาของ มาซดา ใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง และออกแบบโครงสร้างใหม่ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น น้ำหนักลดลง 8 % โดยใช้โครงสร้างตัวถังที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ กระบวนการผลิตใหม่ และใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น ด้านอากาศพลศาสตร์ของการขับขี่ที่ดีขึ้น เนื่องจากความแข็งแรงเพิ่มขึ้น 30 % ที่เป็นผลมาจากแนวคิด โครงสร้างตรง และ งานโครงกรอบแบบต่อเนื่อง (โครงสร้างวงแหวน) สำหรับชิ้นส่วนโครงสร้าง ให้ความปลอดภัยหลังการชนขั้นสูงสุด โดยการพิจารณาโซนการรับแรงปะทะด้วยแนวการรับแรงที่หลากหลายทิศทาง สกายแอคทีฟ-แชสซีส์ (SKYACTIV-CHASSIS) มาซดา เน้นชิ้นส่วนแนวขวางของแชสซีส์เป็นพิเศษ (CHASSIS CROSS MEMBERS) ควบคุมรถได้อย่างคล่องแคล่ว ความสบายในการขับขี่ และยังคงความแข็งแกร่ง มีน้ำหนักเบา ให้ความรู้สึกที่เหมือนกับ ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างรถและผู้ขับ เช่นเดียวกับ เอมเอกซ์-5 และความสบายในการขับ ความคล่องแคล่วในช่วงรอบต่ำถึงปานกลางและความมีเสถียรภาพที่รอบสูง เนื่องด้วยการวางระบบรองรับด้านหลัง ตำแหน่งของทเรลิงอาร์ม ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว ความแข็งแกร่งและน้ำหนักของแชสซีส์ที่ลดลง 14 % เนื่องมาจากระบบรองรับที่พัฒนาขึ้นใหม่ ได้แก่ สตรัทด้านหน้า และเพลาหลังแบบมัลทิลิงค์ "SKY IS THE LIMIT" สัญลักษณ์เทคโนโลยียุคใหม่ของบริษัท มาซดา คือ สิ่งที่เราต้องพิสูจน์ต่อไปหลังจากเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ เข้ามาอย่างเต็มตัว โดยเริ่มจาก มาซดา ซีเอกซ์-5 ปลายปีนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : กิจกรรม(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91654
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
กิจกรรม(formula)
กิจกรรม(formula)
12 Jul 2022
MAZDA CARAVAN ปันสุข...คนไทยก้าวไปด้วยกัน กลุ่มที่ 2 สุราษฎร์ธานี
กิจกรรม(formula)
27 Jun 2022
2 ตัวแรงพลัง M ใน BMW Driving Challenge 2022
กิจกรรม(formula)
18 May 2022
Audi Blissful Trip กับ 3 รถยอดนิยม Audi TT Coupé, Audi A5 Audi Q3
กิจกรรม(formula)
8 Nov 2021
Porsche World Roadshow 2021
กิจกรรม(formula)
28 Jan 2021
TAQA AWARD 2020 รางวัลที่มหาชนตัดสิน
ดูต่อในคอลัมน์ กิจกรรม(formula)