บทความ

ก้าวสำคัญของยักษ์รองเมืองยุ่น


ก้าวสำคัญของยักษ์รองเมืองยุ่น
NISSAN PATHFINDER HYBRID

อีกตัวอย่างหนึ่งของรถสายพันธุ์ญี่ปุ่น ที่ออกแบบ/พัฒนาสำหรับตลาดในทวีปอเมริกาเหนือ และไม่มีจำหน่ายในญี่ปุ่น คือ MID-SIZE CROSSOVER SUV หรือ รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ติดป้ายชื่อ นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด (NISSAN PATHFINDER HYBRID) รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบแรกในประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเกือบ 8 ทศวรรษของยักษ์รองเมืองยุ่น ที่ติดตั้งระบบขับแบบไฮบริด

 

ยักษ์รองของเมืองยุ่นในยุคที่ยังไม่มียักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศสเป็นผู้ถือหุ้นเกือบครึ่งหนึ่งอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เริ่มนำรถติดป้ายชื่อ นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ (NISSAN PATHFINDER) ออกขายในเมืองมะกันเมื่อปี 1985 เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ขนาดเล็กกะทัดรัดผลิตในญี่ปุ่น ตัวถังมีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถกระบะ มีรหัสประจำรุ่นว่า WD21 SERIES และอยู่ในสายการผลิตยาวนานถึง 10 ปี

 

นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ รุ่นที่ 2 รหัส R50 SERIES ซึ่งยังคงเป็นรถผลิตในญี่ปุ่นปรากฏตัวในปี 1996 มีขนาดตัวถังโตขึ้นและเปลี่ยนโครงสร้างตัวถังจากแบบ BODY-ON-FRAME เป็นตัวถัง แบบ UNIBODY ซึ่งเป็นตัวถังรับแรงเหมือนรถเก๋ง จุดที่น่าสังเกตก็คือถึงผลิตในญี่ปุ่น แต่ก็เป็นรุ่นแรกที่ไม่มีขายในญี่ปุ่น

 

9 ปีหลังจากนั้น คือ ในปี 2005 รถรุ่นที่ 2 ถูกปลดจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 3 ซึ่งมี R51 SERIES เป็นรหัสประจำรุ่น และเป็นรุ่นแรกที่ใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองสเมอร์นา (SMYRNA) ในรัฐเทนเนสซีเป็นที่ผลิต ที่น่าประหลาดใจก็คือ รถรุ่นนี้หวนกลับไปใช้ตัวถังแบบ BODY-ON-FRAME เหมือนรถรุ่นแรกอีกครั้งหนึ่ง

 

ส่วนรถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรหัส R52 SERIES ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์เมื่อกลางเดือนมกราคม 2012 และก่อนสิ้นปีก็ออกสู่โชว์รูมในฐานะรถรุ่นปีโมเดล 2013 ที่ไม่น่าประหลาดใจก็คือ รถรุ่นล่าสุดซึ่งใช้พแลทฟอร์มชุดเดียวกับรถร่วมค่าย คือ นิสสัน มูราโน (NISSAN MURANO) ที่มีขายทั้งในตลาดอเมริกาเหนือและในญี่ปุ่นนี้ หันกลับไปใช้ตัวถังประเภทเดียวกับรถรุ่นที่ 2 คือ ตัวถัง UNIBODY แบบรถเก๋ง

 

รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรุ่นที่ 4 นี้ มีขนาดตัวถังยาว 5.010 ม. กว้าง 1.960 ม. และสูง 1.768 ม. มีทั้งแบบขับล้อหน้าและแบบทุกล้อ แบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 6 ระดับ กำกับด้วยรหัส S-SV-SL-SL PREMIUM-SL PLATINUM-SL PLATINUM PREMIUM แต่มีเครื่องยนต์เพียงขนาดเดียว คือ เครื่องเบนซิน DOHC วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 191 กิโลวัตต์/260 แรงม้า และถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง XTRONIC CVT

 

ล่าสุดที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ หลังจากเริ่มนำรถรุ่นที่ 4 ออกขายในเมืองมะกันได้ไม่กี่เดือน ยักษ์รองเมืองยุ่นก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลางอนุกรมนี้ โดยนำรถ นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด (NISSAN PATHFINDER HYBRID) ออกอวดตัวเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งประกาศว่า จะนำออกสู่โชว์รูมในเมืองมะกันในฐานะรถรุ่นปี 2014

 

นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ ไฮบริด ในตัวถังยาว 5.000 ม. กว้าง 1.960 ม. และสูง 1.768 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.34 และติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว ทำให้นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) มีทั้งแบบขับล้อหน้าและแบบขับทุกล้อ ทั้ง 2 แบบติดตั้งระบบขับไฮบริด ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบเรียง ความจุ 2.5 ลิตร ติดซูเพอร์ชาร์เจอร์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 กิโลวัตต์/20 แรงม้า และแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาดกะทัดรัด ได้กำลังสุทธิสูงสุด 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าหรือทั้งคู่หน้าและคู่หลังแล้วแต่กรณี เป็นเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง XTRONIC CVT

 

มีกำหนดออกโชว์รูมในฤดูร้อนของปีงูเล็ก แต่ขณะนี้ยังไม่ประกาศค่าตัว ที่ยืนยันแน่นอนแล้วก็คือ ทั้งแบบขับล้อหน้าและแบบขับทุกล้อ จะแบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 3 ระดับ กำกับด้วยรหัส HYBRID SV-HYBRID SL-HYBRID PLATINUM



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/xIsZq

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
21 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th