X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(formula)
1 Aug 2013
เอฟ วัน
ผมเคยไปชมการแข่งขันรถสูตร 1 หรือ ฟอร์มูลา วัน ที่อิตาลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ 3 ประเทศแรกแข่งกันในสนาม ส่วนประเทศหลังจัดบนถนน และเป็นไนท์เรศ แบบที่บ้านเราคิดจะทำนั่นแหละ ผมออกตัวไปแล้วตอนเขียนเรื่อง " ทีมออร์เดอร์ส" ว่าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของกีฬาประเภทนี้ แต่เนื่องจากเคยดูของจริงมาบ้าง ทั้งในสนาม และบนถนนอย่างที่เกริ่นไว้ จึงอยากแสดงความคิดเห็นเรื่องที่เราพยายามจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน เอฟ วัน สักเล็กน้อย สารภาพตามตรง ผมรู้สึกว่า การไปดู เอฟ วัน ในสนาม ไม่สนุกเลย ทั้งร้อน (ในเมืองร้อน) และหนวกหู ที่สำคัญ คือ ไม่ได้ลุ้นสักนิด เพราะต่อให้นั่งตรงจุดดีที่สุดของสนาม ก็จะได้เห็นรถวิ่งผ่านหน้าไปแค่ 2-3 วินาที/รอบ เท่านั้น สรุปแล้ว สำหรับคนที่ชอบลุ้นชอบเชียร์นักขับและทีมโปรด นอนดูถ่ายทอดทีวีอยู่บ้าน มันกว่าเป็นไหนๆ ส่วนสีสันของการไปชม เอฟ วัน สดๆ น่าจะอยู่ที่การชอพพิงสินค้าที่ระลึก และการเดินดูสาวๆ รอบสนามมากกว่า การจัดแข่ง เอฟ วัน ในสนาม กินเวลา 3 วัน สำหรับการซ้อม การควอลิฟายด์ และการแข่งจริง แต่ถ้าแข่งกลางเมืองคงต้องปิดถนนนานเป็นเดือนเพื่อเตรียมการ รอบสนาม หรือพื้นที่แข่งขันจะเต็มไปด้วยร้านค้าของที่ระลึก และอาหารเครื่องดื่ม หากจัดแข่งบนถนน ก็ต้องปิดพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง เช่น จัดแถวสนามหลวง อาจต้องปิดมาถึง ผ่านฟ้า แถมยังต้องเตรียมที่จอดรถทุกประเภท ตั้งแต่รถทัวร์ขนาดใหญ่ รถเก๋งส่วนตัว จนถึงรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไว้ให้พอเพียงด้วย สำหรับคนที่อยากดู ต้องฟิทร่างกายให้พร้อมที่จะเดินฝ่าแดดร้อนเปรี้ยงเป็นกิโลๆ เพราะเท่าที่เคยเห็น ไม่มีประเทศไหน อนุญาตให้ขับรถเข้าไปจอดรับ/ส่งคนถึงริมสนามได้ เรื่องเสียงก็น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับผู้อยู่อาศัยบริเวณสนาม ที่ไม่สามารถย้ายหนีไปไหนได้ เสียงคำรามของเครื่องยนต์เอฟ วัน นั้น ฟังไกลๆ อาจไพเราะเสนาะหู แต่ถ้าอยู่ชิดติดสังเวียนรับรองเดือดร้อนแน่ โดยเฉพาะเด็กเล็ก คนแก่ และสัตว์เลี้ยง ด้วยเหตุนี้ สนามเอฟ วัน ทั่วโลก จึงอยู่ห่างไกลชุมชน วัดวาอาราม และโบราณสถาน ในสิงคโปร์ ก็ปิดถนนรอบอ่าวมารินา ย่านสวนสาธารณะที่มีโรงแรม และภัตตาคารหนาแน่น เพราะการแข่งส่งผลดีแก่ธุรกิจประเภทนี้ จึงโวยวายไม่ได้ ส่วนที่โมนาโค จัดแข่งบนถนนมานานร่วม 70 ปี จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของชาวเมืองไปแล้ว ผมไม่คัดค้านการจัดแข่งขันเอฟ วัน ในบ้านเรา แต่เมื่อพิจารณาถึงปัญหาจราจร และความปลอดภัย รวมถึงวิถีชีวิตของชุมชนแล้ว การสร้างสนามแข่งขัน ในต่างจังหวัด เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเห็นๆ ที่สำคัญ อย่าใช้เงินภาษีของพวกผม เพราะแค่รับจำนำข้าวอย่างเดียวก็ "ปิดบัญชี" ไม่ลงแล้วครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/91518
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(formula)
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Mar 2024
รถยนต์ VS โรงไฟฟ้า
บทบรรณาธิการ(formula)
23 Feb 2024
COLLAB
บทบรรณาธิการ(formula)
29 Jan 2024
LEAVE THE WORLD BEHIND
บทบรรณาธิการ(formula)
28 Dec 2023
ป่วย
บทบรรณาธิการ(formula)
25 Oct 2023
ดีทรอยท์
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(formula)