บทความ

เอฟ วัน


ผมเคยไปชมการแข่งขันรถสูตร 1 หรือ ฟอร์มูลา วัน ที่อิตาลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสิงคโปร์ 3 ประเทศแรกแข่งกันในสนาม ส่วนประเทศหลังจัดบนถนน และเป็นไนท์เรศ แบบที่บ้านเราคิดจะทำนั่นแหละ

 

ผมออกตัวไปแล้วตอนเขียนเรื่อง ” ทีมออร์เดอร์ส” ว่าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของกีฬาประเภทนี้ แต่เนื่องจากเคยดูของจริงมาบ้าง ทั้งในสนาม และบนถนนอย่างที่เกริ่นไว้ จึงอยากแสดงความคิดเห็นเรื่องที่เราพยายามจะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน เอฟ วัน สักเล็กน้อย

 

สารภาพตามตรง ผมรู้สึกว่า การไปดู เอฟ วัน ในสนาม ไม่สนุกเลย ทั้งร้อน (ในเมืองร้อน) และหนวกหู ที่สำคัญ คือ ไม่ได้ลุ้นสักนิด เพราะต่อให้นั่งตรงจุดดีที่สุดของสนาม ก็จะได้เห็นรถวิ่งผ่านหน้าไปแค่ 2-3 วินาที/รอบ เท่านั้น

 

สรุปแล้ว สำหรับคนที่ชอบลุ้นชอบเชียร์นักขับและทีมโปรด นอนดูถ่ายทอดทีวีอยู่บ้าน มันกว่าเป็นไหนๆ ส่วนสีสันของการไปชม เอฟ วัน สดๆ น่าจะอยู่ที่การชอพพิงสินค้าที่ระลึก และการเดินดูสาวๆ รอบสนามมากกว่า

 

การจัดแข่ง เอฟ วัน ในสนาม กินเวลา 3 วัน สำหรับการซ้อม การควอลิฟายด์ และการแข่งจริง แต่ถ้าแข่งกลางเมืองคงต้องปิดถนนนานเป็นเดือนเพื่อเตรียมการ

 

รอบสนาม หรือพื้นที่แข่งขันจะเต็มไปด้วยร้านค้าของที่ระลึก และอาหารเครื่องดื่ม หากจัดแข่งบนถนน ก็ต้องปิดพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง เช่น จัดแถวสนามหลวง อาจต้องปิดมาถึง ผ่านฟ้า แถมยังต้องเตรียมที่จอดรถทุกประเภท ตั้งแต่รถทัวร์ขนาดใหญ่ รถเก๋งส่วนตัว จนถึงรถจักรยานยนต์รับจ้าง ไว้ให้พอเพียงด้วย

 

สำหรับคนที่อยากดู ต้องฟิทร่างกายให้พร้อมที่จะเดินฝ่าแดดร้อนเปรี้ยงเป็นกิโลๆ เพราะเท่าที่เคยเห็น ไม่มีประเทศไหน อนุญาตให้ขับรถเข้าไปจอดรับ/ส่งคนถึงริมสนามได้

 

เรื่องเสียงก็น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ สำหรับผู้อยู่อาศัยบริเวณสนาม ที่ไม่สามารถย้ายหนีไปไหนได้ เสียงคำรามของเครื่องยนต์เอฟ วัน นั้น ฟังไกลๆ อาจไพเราะเสนาะหู แต่ถ้าอยู่ชิดติดสังเวียนรับรองเดือดร้อนแน่ โดยเฉพาะเด็กเล็ก คนแก่ และสัตว์เลี้ยง

 

ด้วยเหตุนี้ สนามเอฟ วัน ทั่วโลก จึงอยู่ห่างไกลชุมชน วัดวาอาราม และโบราณสถาน ในสิงคโปร์ ก็ปิดถนนรอบอ่าวมารินา ย่านสวนสาธารณะที่มีโรงแรม และภัตตาคารหนาแน่น เพราะการแข่งส่งผลดีแก่ธุรกิจประเภทนี้ จึงโวยวายไม่ได้

 

ส่วนที่โมนาโค จัดแข่งบนถนนมานานร่วม 70 ปี จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาของชาวเมืองไปแล้ว

 

ผมไม่คัดค้านการจัดแข่งขันเอฟ วัน ในบ้านเรา แต่เมื่อพิจารณาถึงปัญหาจราจร และความปลอดภัย รวมถึงวิถีชีวิตของชุมชนแล้ว การสร้างสนามแข่งขัน ในต่างจังหวัด เป็นทางเลือกที่ดีกว่าเห็นๆ

 

ที่สำคัญ อย่าใช้เงินภาษีของพวกผม เพราะแค่รับจำนำข้าวอย่างเดียวก็ “ปิดบัญชี” ไม่ลงแล้วครับ



------------------------------
เรื่องโดย : สายยศ สุวรรณหงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/cbjuT

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th