บทความ

กล่องโมดิฟายด์ อีซียู


ฉบับนี้เป็นตอนจบ ของศาสตร์ว่าด้วยการเลือกติดตั้งของเล่นไฮเทค เพิ่มมัดกล้ามให้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล กับกล่องควบคุมระบบสมองกลอีเลคทรอนิคส์ โมดิฟายด์ในแบบต่างๆ คราวนี้มาถึงระดับเทพของกล่องโมดิฟายด์ นั่นคือ กล่องโมดิฟายด์ใบเดี่ยว (STAND ALONE)

 

มาย้อนเนื้อหาก่อนหน้าที่เคยผ่านการนำเสนอ ทั้งหมดเราจะเป็นการกล่าวถึงเรื่องของประเภท และหน้าที่การทำงานของกล่องโมดิฟายด์แต่ละประเภท ว่ามีฟังค์ชันสำหรับการควบคุมระบบใดของเครื่องยนต์กันบ้าง แต่ทั้งหมดยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องของกล่องโมดิฟายด์พ่วงแบบใบเดียว ที่รวมฟังค์ชันการทำงานไว้แทบครบ หรือครบทุกระบบ ที่ผ่านมาได้เห็นกล่องโมดิฟายด์ กันหลายยี่ห้อ หลายแบบ มีทั้งทำออกมาแบบกล่องเดียวครบวงจร หรือมีหลายฟังค์ชัน หรืออย่างหนึ่งอย่างใดก็ได้ ส่วนมากการออกแบบพโรแกรมของผู้ผลิตกล่องแต่ละค่าย ต่างก็ทำให้สามารถเซทค่าของพโรแกรมที่แตกต่างกันไปได้ตามสไตล์ขับขี่ที่เจ้าของรถต้องการ ซึ่งทั้งลูกค้า และผู้ติดตั้งกล่องแต่ง (ปรับทูนด้วยมือหมุน) ต้องเลือกใช้กล่องแต่ง และพโรแกรมการทูนให้เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงอุปกรณ์ที่ติดตั้งเพิ่ม หรือเปลี่ยนใหม่ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์แรง และสมบูรณ์ที่สุด

 

กล่องพ่วงรวมฟังค์ชันการสั่งงานเครื่องยนต์แบบใบเดียว เห็นกันอยู่หนาตาในขณะนี้ กับกล่องโมดิฟายด์ แบบต่อพ่วง ที่รวมฟังค์ชันแบบสำเร็จรูปไว้ในใบเดียว นวัตกรรมรุ่นล่าสุดของผู้ผลิตแต่ละบแรนด์นั้น ย่อมแตกต่างกัน ซึ่งประสิทธิภาพและการเพิ่มสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ ขึ้นอยู่กับความละเอียดของพโรแกรมการทูน (TUNE-UP) ในแต่ละหน้าตาราง ตามฟังค์ชันการทำงานของกล่องโมดิฟายด์

 

สิ่งสำคัญของการเลือกใช้กล่องโมดิฟายด์ แบบต่อพ่วง ฟังค์ชันรวม ควรดูที่การสร้างค่ากำลังแรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงสุดที่กล่องสามารถกระทำได้ โดยค่ากระแสไฟฟ้าสูงสุดที่กล่องประเภทนี้สามารถทำได้อยู่ที่ 5 โวลท์ อันเกิดจากประสิทธิภาพของการกำหนดค่าการจ่ายกระแสไฟก่อนเข้าสู่ชุดซีพียู ของกล่องอีซียูหลัก ว่ามีค่ากระแสไฟฟ้าที่ต่ำเกินใช้งาน

 

ชุดชิพในกล่องหลักจะทำการประมวลผล ก่อนสั่งเพิ่มค่ากระแสไฟฟ้าในแต่ละโหมดให้มีกำลังเท่าเดิม กระแสไฟที่จ่ายออกจะผ่านเข้าสู่กล่องโมดิฟายด์อีกครั้ง เพื่อเพิ่มภาคขยาย (ซึ่งตามจริงกำลังไฟก่อนเข้ากล่องหลักไม่ได้ลดลง แต่ถูกกล่องโมดิฟายด์บิดเบือนค่ากระแสว่าต่ำ ก่อนผ่านเข้ากล่องหลัก) ดังนั้นกระแสไฟฟ้าที่จ่ายออกผ่านกล่องโมดิฟายด์ จึงมีค่ามากกว่าไฟอินพุท เพิ่มตั้งแต่ 1 เท่าครึ่ง ไปจนถึง 2 เท่าครึ่ง ตามประสิทธิภาพการสั่งงานของชุดเซอร์กิท ซึ่งเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานเพียงไร

 

ทั้งยังขึ้นอยู่กับหน่วยความจำ และความไวสูงสุดตามการจ่ายกระแสของชุดซีพียู ว่ามีศักยภาพการประมวลผล และสั่งงานที่มีความเสถียรเพียงไร ทั้งนี้ความยาก/ง่ายในการสร้างค่าหน้าตารางทูน ขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ขนาดของชิพ ซึ่งมีขนาด 16 บิท หรือ 32 บิท ยิ่งหน่วยความจำมากเท่าไร ย่อมหมายถึงประสิทธิภาพการประมวลผล และการสั่งงานย่อมมีสูง แต่ทั้งนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับการออกแบบพโรแกรมของวิศวกรที่ผลิตกล่องโมดิฟายด์ แต่ละบแรนด์ ซึ่งมีความละเอียดแตกต่างกัน กล่องโมดิฟายด์ แบบต่อพ่วง ฟังค์ชันรวม บางบแรนด์ก็ยังต้องอาศัยการต่ออุปกรณ์เสริมบางประเภทเพิ่มเติม เพื่อเสริมการตอบสนองการสั่งงานรอบเครื่องยนต์ที่จัดจ้านดังใจยิ่งขึ้น อันได้แก่

 

กล่องปรับคันเร่งไฟฟ้า อุปกรณ์ควบคุมการปลดลอคระบบคันเร่งไฟฟ้า ซึ่งควบคุมการสั่งการเปิดชุดลิ้นเร่งปีกผีเสื้อ และควบคุมปริมาตรการเข้าของอากาศ ผ่านชุดอีเลคทรอนิคส์ควบคุม โดยรับสัญญาณการเปิด/ปิดผ่านชุดขดลวดมอเตอร์เซนเซอร์คันเร่ง โดยอ่านค่าสัญญาณเป็นกำลังไฟฟ้า ซึ่งมีหน่วยเป็นโวลท์ มีค่าระดับการสร้างกระแสไฟได้สูงสุดประมาณ 4.5-5 โวลท์

 

การติดตั้งกล่องปลดลอคคันเร่งไฟฟ้า มีผลโดยตรงกับความไวของการตอบสนองคันเร่ง ซึ่งบังคับโดยระดับการกดคันเร่งของเท้า การปรับระดับค่าความไวการตอบสนองคันเร่งไฟฟ้าจะคิดเป็นเปอร์เซนต์ (ตามแนวสวิงการกดของขาคันเร่งระดับ 270 องศา คือ 100 เปอร์เซนต์ ของระดับคันเร่ง) ส่วนมากจะปรับระดับการตอบสนองให้ไวอยู่ที่ 70 เปอร์เซนต์ขึ้นไป การปรับค่าความไวของคันเร่งไฟฟ้า มีส่วนช่วยเพิ่มการตอบสนองอัตราเร่ง สามารถสั่งงานได้เร็วขึ้น โดยที่เรากดคันเร่งน้อยลง

 

การสร้างกล่องควบคุมเครื่องยนต์ขึ้นมาใหม่ แบบสั่งงานใบเดี่ยว (STAND ALONE) วิธีนี้ คือ การใช้กล่องแต่งแบบที่ควบคุมเครื่องยนต์ได้ทุกส่วน มาทำงานแทนกล่องโรงงานใบเดิม ส่วนมากนิยมใช้ในการแข่งขัน ซึ่งถ้าจะกล่าวถึงกล่องโมดิฟายด์ประเภทนี้ในบ้านเรา ต้องยอมรับว่ายังไม่เห็นแบบใบเดียวเนื้อแท้ ที่ไม่อิงการทำงานจากกล่องเดิมมาช่วยเสริม แต่ไม่นานนี้ แว่วๆ มาจากบางบแรนด์ว่าคงจะได้เห็นกล่องชนิดนี้ ออกสู่ท้องตลาด ชนิดที่จับวางแทนที่กล่องเดิม เข้าประจำการสั่งงานเครื่องยนต์ให้เป็นไปตามสั่ง

 

ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ สาระเกี่ยวกับเรื่องของการแบ่งประเภทของกล่องโมดิฟายด์ เพิ่มแรงม้า แรงบิด สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ที่มีจำหน่ายเอาใจสิงห์ควันดำในบ้านเรา ทั้งนี้เพื่อเติมเต็มความเข้าใจให้กับผู้ประสงค์จะรักความแรง ได้เลือกใช้ให้เหมาะกับสไตล์การขับขี่ และการใช้งาน “ว่าแต่คุณเลือกกล่องประเภทไหน ไว้ในใจบ้างรึยังครับ”



------------------------------
เรื่องโดย : พันทาง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : รู้ลึกอุปกรณ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/di9C7

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th