บทความ

เสน่ห์ “เมียนมาร์”


เมียนมาร์ ในยุคเก่า มีความแตกต่างกับในยุคใหม่มากมาย หลังจากที่ปฏิวัติตัวตนครั้งมโหฬาร ด้วยเปิดประเทศสู่โลกกว้าง ตั้งแต่ปี 2553 เปลี่ยนชื่อประเทศ จากพม่า เป็นเมียนมาร์, เปลี่ยนเพลงชาติ และเปลี่ยนธงชาติรูปลักษณ์ใหม่ รวมถึงการปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี นับว่าเป็นวิถีใหม่ของประเทศสังคมนิยมที่ปิดกั้นตัวเองมานาน

 

การเปิดประเทศครั้งนี้ เป็นข่าวใหญ่ระดับโลก เพราะไม่เพียง เมียนมาร์ จะปรับแต่งตัวเองเพื่อก้าวสู่เวทีโลก แต่ยังเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่เขตเศรษฐกิจเสรีอาเซียน ในอีก 2 ปีข้างหน้า เราปฏิเสธไม่ได้ว่า การปรับ “ลุค” ใหม่ จะมีผลกระทบหลายอย่าง ทั้งวิถีชีวิตของคนพื้นเมือง จากสังคมเกษตร สู่สังคมอุตสาหกรรม เมียนมาร์ ในสายตานักลงทุน จึงเปรียบเสมือนหญิงสาวที่กำลังเนื้อหอม

 

และการเดินทางตามคำชวนของเพื่อนที่บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงเป็นหมายที่ถูกตาต้องใจอย่างยิ่ง ผมจึงตอบตกลงรับคำเชิญไปร่วมค้นหา และบันทึกหน้าประวัติศาสตร์ของการเดินทางในรูปแบบคาราวานรถยนต์ที่ มาซดา เขาจัดเป็นทริพแรกทันที

 

พโรแกรมการเดินทาง ต้องรบกวนคุณผู้อ่านพลิกไปหน้า 76-81 ผมเขียนไว้ในคอลัมน์ “ชีวิตอิสระ” แนะนำเส้นทางและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของ เมียนมาร์…กองคาราวานประวัติศาสตร์ ฯ เริ่มต้นที่ อ. แม่สอด จ. ตาก ข้ามด่านชายแดนจากฝั่งไทย ไปเจอวิบากกรรมเส้นทางที่เข้าขั้น “สุดโหด” บนเทือกเขาดอนนา จากนั้นจึงเข้าสู่เมืองเมียวดี-หงสาวดี และย่างกุ้ง อดีตราชธานีเก่า ก่อนที่จะถูก นายพลตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหาร ประกาศย้ายเมืองหลวง ไปยังกรุงเนปิดอว์ ซึ่งกลายเป็นเมืองมหัศจรรย์ของชาวโลก

 

ลองนึกดูสิครับว่า มีประเทศใดในโลกที่ย้ายเมืองหลวง ด้วยระยะเวลาแค่ 3 ปี กับเงินทุนที่กู้จากรัฐบาลจีน 160 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ และจากประเทศไทย อีกกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ภายในระยะเวลาอันจำกัด นึกภาพไม่ออกว่า ขบวนรถบรรทุกสิ่งก่อสร้างต่างๆ แรงงานจำนวนหลายล้านคนจะต้องทำงานหนักทั้งวันและคืน ขนาดไหน เพื่อร่วมเนรมิตเมืองใหม่ให้อลังการงานสร้างได้ขนาดนี้

 

กรุงเนปิดอว์ ถูกสร้างให้มีความสะดวกสบายและทันสมัย ด้วยขนาดพื้นที่ประมาณ 7,000 ตร. กม. ถ้าเทียบกับประเทศสิงคโปร์ กรุงเนปิดอว์ จะมีขนาดใหญ่กว่า 10 เท่า การสร้างเมืองใหม่ มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างยิ่ง ตั้งแต่เหตุผลที่ใช้ในการย้ายเมืองหลวง รัฐบาลทหารระบุสั้นๆ ว่า เพื่อปรับเปลี่ยนจุดยุทธศาสตร์ทางการทหารใหม่ เนื่องจากกองทัพบก มีความแข็งแกร่งมากกว่ากองทัพเรือ และที่ตั้งของเมืองใหม่ อยู่ในหุบเขาลึก ยากแก่การโจมตี ไม่ว่าจะจากภายนอก หรือจากปัญหาชนพื้นเมืองภายในประเทศก็ตาม

 

กรุงเนปิดอว์ ถูกแบ่งออกเป็น 4 โซนหลักๆ ได้แก่ โซนราชการ โซนโรงแรม โซนอุตสาหกรรม และโซนทหาร ปัจจุบันมีประชากรเริ่มเข้าไปอาศัยประมาณ 9 แสนคน ไฮไลท์เด่นอยู่ที่โซนทหาร เท่าที่ไกด์ท้องถิ่นคุยให้ฟัง มันเป็นศูนย์รวมสถานที่ราชการ, โรงเรียน, มหาวิทยาลัย และคลังอาวุธที่ใช้ในการป้องกันประเทศ !…เนปิดอว์ อยู่ห่างจากเมืองย่างกุ้ง ประมาณ 385 กม. แต่เส้นทางที่จะเดินทางไปนั้น ยังไม่สะดวก จึงใช้เวลา 7-8 ชม. แม้จะมีการสร้างถนนมุ่งสู่เมืองหลวงใหม่ กว่า 323.3 กม. เพื่อเชื่อมต่อเมืองหลัก เช่น เนปิดอว์, ย่างกุ้ง และมัณฑเลย์ ก็ตาม ทางหลวงใหม่สายนี้ ยังไม่มีผู้คนใช้งานมากนัก แต่ในอนาคต รับรองได้ว่าจะเป็นเส้นทางการค้าและธุรกิจท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศแน่นอน

 

และที่ต้องบอกดังๆ ก็คือ เมียนมาร์ มีความพร้อมด้านทรัพยากรธรรมชาติเยอะมาก ความอุดมสมบูรณ์ และศิลปวัฒนธรรม มากมายมหาศาล ในอนาคตจะมีกองคาราวานรถยนต์เดินทางเข้า/ออก เป็นว่าเล่น และถ้าคุณชอบขับรถท่องเที่ยว แน่นอน ทริพการเยือน เมียนมาร์ จะเป็นอีกหนึ่งความทรงจำที่สร้างความประทับใจไปอีกนาน



------------------------------
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2556
คอลัมน์ : บทบรรณาธิการ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BwnkX

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
24 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th