X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Apr 2013
เคล็ดไม่ลับ (ตอนจบ)
สำหรับคอลัมน์ เทคนิค ฉบับนี้ เสนอตอนจบของวิธีเลือกเครื่องเล่นซีดี รีซีเวอร์ แม้ว่าคุณจะมีเฮดยูนิทคุณภาพสูงแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่า จำเป็นต้องใช้การติดตั้งระดับไฮเอนด์ และต้องหาเฮดยูนิทที่มีพรีเอาท์ 3 ชุด คือ หน้า หลัง และซับวูเฟอร์ เพื่อความยืดหยุ่นในการขยายระบบเสียงระดับพื้นฐาน ถึงแม้ว่าเฮดยูนิท และการติดตั้งลำโพงจากโรงงาน จะแมทช์กันแล้วก็ตาม โดยเฮดยูนิท OEM จะบรรจุระบบปรับแต่งชดเชยเสียง (อีควอไลเซอร์) เพื่อให้ลำโพง OEM ราคาถูกให้เสียง "ดีที่สุด" แต่เฮดยูนิทตัวใหม่ของคุณอาจจะไม่มีอีควอไลเซอร์อยู่ในตัว ถ้าติดตั้งเฮดยูนิทตัวใหม่ที่มีกำลังขับ 50 วัตต์/แชนแนล เพื่อขับลำโพงจากโรงงานที่มีกำลังขับสูงสุด 10 วัตต์ PEAK อาจจะสงสัยว่า ทำไมลำโพงโรงงานมีคุณภาพเพียงแค่นี้ และทำไมจะต้องเสียเงิน 300 เหรียญสหรัฐ ฯ เพื่อให้ได้เฮดยูนิทระดับไฮเอนด์ แต่ฟังแล้วเสียงไม่ดี มันอาจเป็นที่ลำโพง OEM ไม่ได้เกี่ยวกับเฮดยูนิท ถ้าต้องการลำโพงซับวูเฟอร์ ซึ่งสามารถทำให้เกิดความแตกต่างในเรื่องคุณภาพเสียงอย่างที่ต้องการได้ หรือต้องการกำลังขับจากเพาเวอร์แอมพ์ภายนอก ซึ่งภาคขยายเสียงในเฮดยูนิทสามารถใช้ขับลำโพงซับวูเฟอร์ อาจต้องให้ช่างเทคนิคที่ร้านเครื่องเสียงรถยนต์เป็นผู้แนะนำให้ การฟังเครื่องเสียงในขณะขับขี่รถ อาจทำให้เกิดอันตรายได้ ถ้าเราละสายตาจากการขับขี่เพื่อหันไปปรับเปลี่ยนเครื่องเสียง เพราะปุ่มควบคุมเสียงส่วนใหญ่จะมีขนาดที่เล็กมาก และมีตำแหน่งใกล้ชิดมากไป แต่ถ้าเราควบคุมด้วยรีโมทคอนทโรล ก็จะสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นกว่าการจ้องมองที่เฮดยูนิท และพยายามหาปุ่ม MUTE เพื่อปิดเสียง เฮดยูนิทในปัจจุบัน มักมีการแสดงภาพเคลื่อนไหว ด้วยจอแสดงผล LCD ขนาดใหญ่ ซึ่งจอแสดงผลที่มีขนาดใหญ่จะไปลดพื้นที่ตำแหน่งปุ่มปรับต่างๆ ให้มีจำนวนน้อยลง โดยใช้การควบคุมด้วยรีโมทคอนทโรล หรือหน้าจอแสดงผลที่เป็นระบบสัมผัสแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนถนน ส่วนการเลือกเฮดยูนิทก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน แต่ก็ควรคำนึงถึงคุณภาพเสียงเป็นหลัก การพิจารณาขั้นสุดท้าย เมื่อคุณพบเฮดยูนิทที่ต้องการ ก่อนการตัดสินใจซื้อ ก็ให้ลองสอบถามแต่ละร้านว่ามีราคาที่แตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน ดีกว่าที่จะสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ เพราะอาจมีเรื่องบริการหลังการขายที่ไม่ครอบคลุม และไม่มีการรับประกัน ดังนั้นการเลือกเฮดยูนิท ให้คิดเพียงแต่ว่า ได้คุณภาพเสียงดีที่สุดตามที่ต้องการ ในราคาที่พึงพอใจ และติดตั้งถูกต้อง สามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย และเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90110
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
เทคนิค(car)
30 Jun 2015
ติดตั้งลำโพงเซนเตอร์ เพิ่มเสียงกลางให้ชุด OEM
เทคนิค(car)
2 Jun 2015
สเปคของแอมพ์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)