บทความ

ไปทางไหน


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม ปี '56 กับ '55
ตลาดโดยรวม + 63.5 %
รถยนต์นั่ง + 114.7 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 36.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 14.9 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 62.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) + 27.1 %
อื่นๆ + 45.0 %

 

ยอดการขายรถยนต์บ้านเรา เดือนมกราคม ทำสถิติอีกครั้ง โตขึ้นถึง 63.5 % ขายได้ 124,650 คัน เหตุเพราะเมื่อปีก่อน ค่ายรถยนต์ยังไม่ฟื้นจากอาการสำลักน้ำ เลยขายกันน้อยหน่อย

แต่มาปีนี้ ท้องฟ้าสดใส จากยอดขายรวมเมื่อปีก่อน ทำเอายิ้มแย้มแจ่มใสไปตามๆ กัน และยังมั่นใจกันว่า ปีนี้ ก็จะยังคงสดใสเช่นเดิมอีกครั้ง

แต่หันมาดูทางเลือกด้านการใช้พลังงานของบ้านเรา ก็ให้งงๆ กับบรรดา พณหัวเจ้าท่านทั้งหลาย ทีแรกก็ยกเลิกขาย เบนซิน 95 กันไปแล้ว พอเริ่มต้นปี 2556 ก็ประกาศยกเลิก เบนซิน 91 กันอีก แถมกลับมาให้ขาย เบนซิน 95 ได้ใหม่

บรรดาผู้ค้าน้ำมัน ก็หันกลับมาขาย เบนซิน 95 กันใหม่ อีกครั้ง แม้ว่าจะตั้งราคากันแสนแพง แต่ก็ยังมีคนใช้รถ คนรักรถ ยอมเติมกันอีกครั้ง

หันมามองทางด้านกระทรวงพลังงาน ก็ออกมาบอกว่า ในอนาคตรัฐบาลจะไม่สนับสนุนการติดตั้งถัง แอลพีจี โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะไม่ออกใบอนุญาตให้ เพราะเป็นการดัดแปลงไปใช้เชื้อเพลิงที่เป็นอันตราย ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้ง
แต่กระทรวง จะสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้แกส ซีเอนจี หรือ เอนจีวี ที่ท่านเรียกกัน โดยจะเร่งรัดนโยบายขยายท่อแกสจากแนวท่อแกสที่มีอยู่เดิม เพื่อเอื้อต่อการตั้งสถานีบริการ เอนจีวี และจะสนับสนุนให้เอกชนลงทุนปั๊ม เอนจีวี มากขึ้น

ท่านว่าเอาไว้ว่า “จะเลิกจดทะเบียนรถยนต์ แอลพีจี แน่นอน ส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งไปแล้วขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่นโยบายรัฐบาลจะไม่สนับสนุนแล้ว”

เอาครับ ตามใจท่าน แต่บรรดาอู่ที่เขาลงทุนไปแล้ว ซื้ออุปกรณ์การประกอบแกส แอลพีจี กันไปแล้ว มีมากมาย พณหัวเจ้าท่าน ก็สามารถสั่งการให้หาข้อมูลก่อนก็ได้ ว่ามีจำนวนเท่าใด และน่าจะบอกว่า จะช่วยเหลือพวกเขาเหล่านี้ได้อย่างไร
ถ้า พณหัวเจ้าท่าน ต้องการให้เขาเลิกประกอบอาชีพรับติดตั้งแกสธรรมชาติ แอลพีจี กัน จะให้เปลี่ยนเป็นรับติดตั้ง ซีเอนจี ก็คงไม่ยากเท่าใดนัก แต่ภาครัฐควรจะมีกติกา และให้การสนับสนุน บรรดาผู้ที่หาเลี้ยงชีวิตด้วยสัมมาชีพ ด้วยฝีไม้ลายมือ ที่ได้รับการยอมรับกันทั้งวงการ

ไม่ใช่อยู่ๆ ก็บอกว่า ข้าพเจ้าจะทุบหม้อข้าวท่านแล้วละนะ ไปหารับทานอย่างอื่นเถอะ

จะเอายังไงดีขอรับ

ก็ไม่ถึงกับวังเวงเสียทีเดียว เพียงแต่ไม่เข้าใจว่า ท่านอยากพูดอะไร ท่านก็พูดออกมาง่ายๆ ไม่เกรงอกเกรงใจใครเขาบ้างเลย
ทำให้มันถูกทำนองคลองธรรมดีกว่า จะไม่ช่วยกันก็บอกมา จะงดรับจดทะเบียน ก็กำหนดออกมาเลย ว่าจะรับจดทะเบียนภายในวันนี้ เดือนนี้เท่านั้น คนเขาจะได้กำหนดอนาคตตัวเองได้ว่า จะไปทำมาหารับทานอะไรดี

เปลี่ยนไปรับจ้างติดแกสธรรมชาติ ซีเอนจี ไม่ใช่เรื่องยาก ขอให้ผู้บริโภคยอมรับก่อน ว่าติดแล้วจะหาที่เติมแกสได้โดยสะดวก ไม่ต้องไปเข้าคิวเติมแกสกันทีละเกือบชั่วโมงอย่างทุกวันนี้

เป็นใหญ่เป็นโตแล้ว อย่าให้เด็กมันถอนผมขาวเลยดีกว่านะจ๊ะ

กลับมาเรื่อง มาตรวัด ของเราดีกว่า เดือนแรกของปีนี้ ยอดขายโดยรวมทุกยี่ห้อ ขาย 124,650 คัน เพิ่มขึ้น 63.5 % ที่เป็นไปตามคาด ว่าจะยังเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะผู้ผลิต เร่งการประกอบเพื่อส่งมอบเต็มกำลัง โดยเฉพาะบรรดาอีโคคาร์ทั้งหลาย ก่อนที่ยักษ์ใหญ่ จะปล่อยทีเด็ดออกมา ปลายปีนี้

อันดับหนึ่งเดือนแรก โตโยตา ขาย 40,663 คัน เพิ่มขึ้น 12.5 % ส่วนแบ่งตลาด 32.6 % อันดับสอง อีซูซุ ขาย 19,858 คัน เพิ่มขึ้น 80.8 % ส่วนแบ่ง 15.9 % อันดับสาม ฮอนดา ขาย 18,398 คัน เพิ่มเยอะเพราะปีก่อนโรงงานจมน้ำ 5,438.9 % ส่วนแบ่ง 14.8 % อันดับสี่ มิตซูบิชิ ขาย 13,018 คัน เพิ่ม 79.7 % ส่วนแบ่ง 10.4 % และอันดับห้า นิสสัน ขาย 10,020 คัน เพิ่ม 37.9 % ส่วนแบ่ง 8.0 %
มาถึงประเภทรถยนต์นั่ง ขายกันเพียงเดือนเดียว 57,141 คัน เพิ่มขึ้น 114.7 % โดยค่ายยักษ์กลับมาทวงแชมพ์คืน โตโยตา ขาย 17,411 คัน เพิ่ม 35.7 % ส่วนแบ่ง 30.5 % ที่สอง ฮอนดา ขาย 14,971 คัน เพิ่มเยอะ 6,381.0 % ส่วนแบ่ง 26.2 % ที่สาม นิสสัน ขาย 8,243 คัน เพิ่ม 49.4 % ส่วนแบ่ง 14.4 % ที่สี่ มิตซูบิชิ ขาย 5,700 คัน เพิ่มเยอะอีกเจ้า 1,453.1 % ส่วนแบ่ง 10.0 % และที่ห้า ฟอร์ด ขาย 3,468 คัน เพิ่ม 42.4 % ส่วนแบ่ง 6.1 %

ผู้เสียภาษียอดเยี่ยม ลัมโบร์กินี ขาย 2 คัน แฟร์รารี โลทัส มาเซราตี เจ้าละ 1 คัน

ขอบันทึกไว้ตรงนี้หน่อย ว่าเรื่องของอีโคคาร์ ฮอนดา ขายดีอันดับหนึ่ง 12,228 คัน เพิ่มเยอะ 10,351.3 % ครองส่วนแบ่งสูงสุด 27.6 %

ส่วนรถอเนกประสงค์อื่นๆ ยอดรวมเดือนเดียว ขาย 1,982 คัน เพิ่ม 8.0 % โดย โตโยตา ขายมากสุด 1,498 คัน เพิ่มนิดหน่อย 4.0 % ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด 75.6 % มี ฮันเด ตามมาห่างๆ 380 คัน

ปี 2556 ก็ยังคงจะเป็นปีที่โชติช่วงชัชวาลกันอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะค่อนข้างงุนงง สงสัยกับนโยบายด้านพลังงานของหลวงท่าน เอายังไง ก็เอาเถิด ประกาศออกมาให้ชัดเจน คนทำมาหากินสุจริต จะได้ปรับเปลี่ยนได้ถูก



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/segLg

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New