บทความ

ไรเลย์ ลินซ์


นับจากปีที่มีรถยนต์คันแรก จนถึงปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ถือเป็นยุคเริ่มต้นของรถยนต์ จุดเด่นที่สุดของรถยุคนั้น ได้แก่ ซุ้มล้อ หรือบังโคลน เป็นคนละชิ้นกับตัวถังรถ ไฟหน้า ซึ่งเป็นโคมแยกส่วนออกมาจากตัวถังชัดเจน คล้ายกับนำมาติดตั้งภายหลัง และกระทะล้อแบบซี่ลวด ผลิตด้วยมือ รับน้ำหนักได้ไม่มาก

 

คันนี้ถือเป็นรถยนต์ยุคแรกๆ ที่ใช้เทคโนโลยีทันสมัย ถือเป็นรถที่หลงเหลืออยู่เพียง 7 คันในโลก และที่ประเทศไทยเหลือเพียง 1 คันเท่านั้น

 

ด้วยรูปทรงแข็งแกร่ง ภูมิฐาน สีเขียว ไฟหน้าทรงกลม 2 ดวงขนาดใหญ่ โดดเด่น กระจังหน้ารังผึ้งทรงตั้งสีดำ ล้อมกรอบด้วยโครเมียม โป่งล้อหน้าเป็นแนวยาวต่อเนื่องจรดโป่งล้อหลัง ล้อแมกซี่ลวด ยางอะไหล่ด้านท้าย พร้อมฝาครอบ หลังคาผ้าใบสีน้ำตาลภายในเรียบง่าย เน้นโทนสีดำ พวงมาลัย 4 ก้าน กากบาท หน้าปัดเรือนไมล์กลาง มีมาตรวัดความเร็ว วัดรอบเครื่อง ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง แรงดันน้ำมันเครื่อง และกำลังไฟ พื้นที่วางเท้าผู้โดยสาร ตื้น/ลึก ไม่เท่ากัน รองรับสรีระชายและหญิง ที่แตกต่างกันโดยเฉพาะ

 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 60 แรงม้า ระบบส่งกำลังธรรมดา 4 จังหวะ แบบ พรี-ซีเลคเตอร์ (PRE-SELECTOR) เปลี่ยนเกียร์ง่าย ไม่ต้องเหยียบคลัทช์

 

ลินซ์ เป็นรถทรงสปอร์ทรุ่นหนึ่งที่มีชื่อเสียงในอังกฤษช่วงยุค 30 ด้วยรูปทรง และเทคโนโลยี เครื่องยนต์แบบ HEMISPHERICAL HEAD หรือเรียกสั้นๆ ว่า HEMI ENGINE ที่ให้กำลังมาก และได้แรงบิดสูงในรอบต่ำ

 

จากการสำรวจโดยสมาคมรถ ไรเลย์ ในอังกฤษ ระบุว่า ลินซ์ เหลืออยู่เพียง 7 คันในโลก 6 คัน อยู่ที่อังกฤษ และคันที่เห็นอยู่นี้เป็นอีก 1 คัน ที่มีอยู่ในประเทศไทย ซึ่งเดิมเป็นรถพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ต่อมาพระราชทานเป็นของขวัญวันอภิเษกสมรส แด่พระเชษฐา ก่อนเจ้าของคนปัจจุบันจะได้มาครอบครอง

 

ข้อมูลจำเพาะ
ยี่ห้อ/รุ่น ไรเลย์ ลินซ์
รูปแบบ รถเก๋ง 4 ล้อ เปิดประทุน
ปีที่ผลิต (คศ.) 1934-1938
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบ แถวเรียง
ความจุ (ซีซี) 1496
กำลังสูงสุด 60
เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4

 

สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานแฟมิลี เดย์ (FAMILY DAY) ครั้งที่ 50 ของสมาคมราชกรีฑาสโมสร (THE ROYAL BANGKOK SPORTS CLUB) บริเวณถนนอังรีดูนังต์ เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา

 

งานนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก บริษัท ยนตรกิจ มอเตอร์ เซลส์ จำกัด/บริษัท มิทสึโอกะ มอเตอร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด/บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด/ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) และบริษัท เมกไกวส์ ไทยแลนด์ จำกัด ได้เข้ามาดูแลความเงางามของรถโบราณที่มาร่วมโชว์ในงานอีกด้วย

 

รถที่ร่วมแสดงในงานประกอบด้วย รถโบราณ (ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2) รถหลังสงคราม (ปี 1940-1955) รถคลาสสิค (ปี 1956-1984) รวมถึงรถประดิษฐ์พิเศษ



------------------------------
เรื่องโดย : ปาร์จารีย์ ทัศนชลีจิระโชติ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : สังคมรถโบราณ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/LEKaw

บทความที่เกี่ยวข้อง

งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 41 คุณค่า และความงามร่วมสมัย
ฟอร์ด ธันเดอร์เบิร์ด สปอร์ทเปิดประทุน สุดอมตะ
แจกวาร์ เอกซ์เจ-เอส
อัลฟา โรเมโอ 1600 สไปเดอร์ ดูเอตโต สปอร์ท คันแรง รูปโฉมสะดุดตา
คาราวานชานกรุง ครั้งที่ 1 ท่องชานเมืองไปกับรถโบราณ
ฟอร์ด โมเดล วาย ฉายา
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
20 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th