บทความ

อัจฉรีย์ ตันติยันกุล


ตลาดรถยนต์นำเข้าในประเทศไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการแข่งขันกันมากมาย บริษัทผู้นำเข้าที่จะยืนหยัดอยู่ได้ ต้องแข็งแกร่งและซื่อสัตย์ “ฟอร์มูลา” สนทนา อัจฉรีย์ ตันติยันกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท อีตั้น อิมปอร์ท จำกัด

ฟอร์มูลา : ปีนี้ อีตั้น ฯ วางแผนการตลาดและกลยุทธ์การแข่งขันไว้อย่างไร ?
อัจฉรีย์ : ตลาดรถยนต์นำเข้าอิสระ มีคู่แข่งขันในตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปีที่แล้วยังมีเรื่องของภาครัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาประเมินการนำเข้าสินค้า ทำให้การทำธุรกิจทำยากมากขึ้น เนื่องจากมีขั้นตอน และกฎเกณฑ์ที่เพิ่มขึ้น
แต่สำหรับ อีตั้น ฯ นโยบายและทิศทางการดำเนินธุรกิจเน้นการนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐาน ราคาเหมาะสม พร้อมการให้บริการเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นจุดหลักสิ่งแรกที่ลูกค้าต้องการ นอกจากนั้นยังเสริมด้วยกิจกรรมทางการตลาด กิจกรรมส่งเสริมการขาย และการตอบแทนสังคม เพราะ อีตั้น ฯ เชื่อว่าการช่วยเหลือสังคมจะทำให้สังคมน่าอยู่เพิ่มขึ้น

ฟอร์มูลา : ปีที่แล้วมียอดขายเท่าไร และปีนี้ตั้งเป้ายอดขายเท่าไร ?
อัจฉรีย์ : ในแต่ละปี อีตั้น ฯ จะตั้งเป้าเติบโตปีละ 15 % แต่เนื่องจากปีนี้รถยนต์นำเข้าเกิดเหตุการณ์หลายอย่างทำให้สะดุด โดยมียอดขาย 800 คัน ซึ่งเท่ากับยอดขายปี 2554 ส่วนปีนี้ก็ยังคงตั้งเป้าเติบโต 15 %
แต่อย่างไรก็ตาม การเติบโตต้องดูที่สิ่งแวดล้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจของประเทศไทย รวมถึงภูมิภาคเอเชีย รวมถึงกำลังซื้อของผู้บริโภค ที่มองดูว่าปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้น แต่เมื่อถึงเวลานั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ดังนั้นก็อาจมีการผันผวนได้

ฟอร์มูลา : รถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ ?
อัจฉรีย์ : สินค้าใหม่ที่จะนำเข้ามาในปีนี้มีหลากหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น อี-คลาสส์ ซี-คลาสส์ โพร์เช ซึ่งจากการที่มีสินค้าที่หลากหลาย อีตั้น ฯ จึงได้เน้นเรื่องการบริการเป็นจุดสำคัญ โดยได้นำเสนอบริการรูปแบบใหม่ ETON PREMIUM CARE เพื่อสร้างความสะดวกสบายและอุ่นใจแก่ลูกค้า 6 บริการ คือ บริการรับรถจากบ้าน โดยรถสไลด์ เพื่อเข้ารับบริการ บริการช่วยเหลือให้ความอุ่นใจและมอบความสะดวกสบายแก่ลูกค้า ฟรี 1 ปี บริการช่วยเหลือฉุกเฉินภายในบ้าน บริการรับนัดและให้คำปรึกษาเรื่องรถยนต์ พร้อมอำนวยความสะดวกในไลฟ์สไตล์ของลูกค้า บริการแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนถึงกำหนดเข้าเชคระยะ พร้อมรับนัดหมายจากลูกค้าที่ต้องการให้บริการ และบริการด้วยพื้นที่กว้างขวางของศูนย์บริการ โดยเฉพาะศูนย์บริการสาขาถนนศรีนครินทร์ ที่มีพื้นที่ถึง 3 ไร่ ให้บริการได้ถึง 20 ช่องซ่อม พร้อมเครื่องมือทันสมัยสำหรับรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ ทั้งยุโรป และญี่ปุ่น
สำหรับบริการพิเศษรูปแบบใหม่ ETON PREMIUM CARE มอบให้แกลูกค้าที่ซื้อรถจาก อีตั้น ฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา

ฟอร์มูลา : อะไรคือจุดเด่นของ อีตั้น ฯ ?
อัจฉรีย์ : อีตั้น ฯ มีจุดเด่นด้านบริการที่มีความตั้งใจจริงสะสมมาตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการจนถึงปัจจุบันยาวนานกว่า 19 ปี อีกทั้งยังลงทุนในส่วนต่างๆ ทั้งประสบการณ์ช่าง เครื่องมืออุปกรณ์ที่มีเทคโนโลยี บริการเสริมที่ต้องการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า

ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน มีฐานลูกค้าเท่าไร ?
อัจฉรีย์ : จนถึงปัจจุบันมีฐานลูกค้าอยู่ประมาณ 5,000-6,000 ราย ซึ่งเดิมกลุ่มลูกค้าหลัก 60-70 % จะเป็นรถญี่ปุ่น รถครอบครัว แต่ช่วง 2 ปีหลังเริ่มขยายไปรถยุโรปเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีสินค้าเพิ่มมากขึ้น และมีการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการมากขึ้น
ส่วนแผนงานการขยายโชว์รูมและศูนย์บริการขณะนี้ ยังไม่มีแผน เนื่องจากมองว่า 5 แห่งที่มีอยู่ปัจจุบัน ครอบคลุมลูกค้าได้อย่างทั่วถึงแล้ว ซึ่งช่วงนี้จะเน้นเรื่องการบริการให้ลูกค้าได้รับความสะดวก รวดเร็ว เพราะเชื่อมั่นว่าการบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ นั้นคือสิ่งสำคัญ

ฟอร์มูลา : ภาษีรถยนต์นำเข้าที่มีการปรับเพิ่มขึ้นส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ?
อัจฉรีย์ : มีผลกระทบอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแต่ อีตั้น ฯ เท่านั้น แต่ส่งผลต่อภาพรวมของธุรกิจ ซึ่งในส่วนของภาคเอกชนมองว่าการกำหนด ควบคุมดูแลในเรื่องของมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐกำหนดออกมานั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรมีมาตรการเดียว ควรที่จะต้องมีระยะเวลาเพื่อปรับตัว รวมถึงทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้โดยไม่สะดุดหรือติดขัด และส่งผลเสียต่อภาคเอกชน แต่ปีที่แล้วการออกมาตรการต่างๆ มีถึง 4 ครั้ง ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการวางแผนระยะยาว เกิดผลเสียต่อภาคเอกชนและผู้บริโภค



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/8JgrH
อัพเดทล่าสุด
20 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
1,079,000
4.
1,269,000
5.
765,000
6.
640,000
7.
1,475,000
8.
14,790,000
9.
1,180,000
10.
970,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th