บทความ

รถไฟฟ้าพลังโสม


รถไฟฟ้าพลังโสม
KIA RAY EV

เมื่อไม่นานมานี้ผู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับอุตสาหกรรมรถยนต์ในสหรัฐอเมริกาในยุโรปและในญี่ปุ่น 2 คน ให้ความเห็นเกี่ยวกับอนาคตของรถไฟฟ้าไว้อย่างน่าฟังและน่าเชื่อ เพราะทั้งคู่ล้วนเป็นผู้นำของบริษัทรถยนต์ยักษ์เล็กและยักษ์ใหญ่ ที่กำลังผลิตรถไฟฟ้าออกขายอยู่ในขณะนี้

คนแรก คือ ดีอาร์มุด โอ’คอนเนลล์ (DIARMUID O’CONNELL) รองประธานพัฒนาธุรกิจของ เทสลา มอเตอร์ส (TESLA MOTORS) บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าชื่อดังของเมืองมะกันพยากรณ์ว่า เมื่อถึงปี 2020 ร้อยละ 30 ของรถยนต์ที่วิ่งอยู่ตามท้องถนนจะเป็นรถไฟฟ้าที่ได้พลังไฟจากแบทเตอรี หรือรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ คนที่ 2 คือ นาย การ์โลส โกส์น (CARLOS GHOSN) ซีอีโอชื่อก้องโลกของค่าย เรอโนลต์/นิสสัน (RENAULT/NISSAN) ให้ความเห็นว่า ภายในปี 2020 ในบรรดารถยนต์จำนวน 10 คันที่วิ่งอยู่บนพื้นโลก 1 คันจะเป็นรถที่วิ่งด้วยพลังไฟจากแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว

หากเป็นจริงตามที่ 2 คนนี้คาดการณ์ไว้ บรรยากาศเหนือพื้นผิวโลกก็คงจะดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ปัญหาเกี่ยวกับ “โลกร้อน” น่าจะผ่อนคลายลงบ้าง เพราะอัตราการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากท่อไอเสียของรถยนต์คงจะลดลง อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครกล้ารับประกันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเมืองฟ้าอมรของนายกรัฐมนตรีคนสวยแต่รูปอีกแล้ว
รถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าแบบสุดท้ายที่เลือกมานำเสนอในเดือนนี้ เป็นรถจิ๋วติดป้ายชื่อ เกีย เรย์ อีวี (KIA RAY EV) ผลงานใหม่ที่น่าสนใจ และรถไฟฟ้าแบบแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของเมืองโสม

เป็นรถที่ออกแบบสำหรับผู้ใช้รถในเมืองโสมขาวโดยเฉพาะ ยังไม่มีโครงการแน่นอนที่ส่งออกสู่ตลาดในต่างประเทศ และก็เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าอีกหลายคันที่เพิ่งผ่านตาไป เกีย เรย์ อีวี ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด หากเป็นรถไฟฟ้าที่พัฒนาจากรถเบนซินติดป้ายชื่อ เกีย เรย์ (KIA RAY) รถแบบใหม่ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเกาหลีใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2011

ตัวถังทรง 2 กล่อง ยาว 3.593 ม. กว้าง 1.595 ม. และสูง 1.700 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่แทบไม่มีอะไรผิดแผกจากรถซึ่งเป็นที่มา ความแตกต่างเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นเมื่อไม่ยังเปิดฝากระโปรงหน้า นั่นคือ การทดแทนระบบขับล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี 57 กิโลวัตต์/78 แรงม้า หรือเครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 998 ซีซี 78 กิโลวัตต์/106 แรงม้า ด้วยระบบขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีเครื่องยนต์

เป็นระบบขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 50 กิโลวัตต์/68 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงสุด 167 นิวตัน-เมตร/17.0 กก.-ม. ตั้งแต่รอบแรกของการหมุน และได้พลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม ไอออน โพลิเมอร์ (LITHIUM ION POLYMER) ขนาด 330 โวลท์ 16.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ออกแบบและพัฒนาเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาวไม่น้อยกว่า 10 ปี เป็นแบทเตอรีประสิทธิภาพสูงที่ใช้เวลายาวนานถึง 6 ชั่วโมง เมื่อประจุไฟด้วยไฟบ้าน 220 โวลท์ แต่จะลดเหลือเพียงประมาณ 25 นาที เมื่อใช้วิธี FAST-CHARGE หรือ”ประจุเร็ว”ซึ่งได้ปริมาณไฟไม่เต็ม คือ แค่ร้อยละ 80

การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 139 กม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ขับกดปุ่มเลือกการทำงานของระบบส่งกำลังในลักษณะ DRIVE หรือ ECO อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.สามารถทำได้ในเวลา 15.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด คือ 130 กม./ชม.
ที่น่าสนใจและน่าจะเป็นกรณีศึกษาให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็คือ เกีย เรย์ อีวี ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถไฟฟ้าแบบแรกของโลก ที่ผลิตในสายการผลิตเดียวกันกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qcDne

บทความที่เกี่ยวข้อง

NISSAN X-TRAIL
SUBARU XV
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS
CHEVROLET TRAVERSE
CHEVROLET EQUINOX
VOLVO XC60
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
19 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th