X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Apr 2013
ทั้งแจ๋วทั้งจิ๋วและไม่หิวน้ำมัน
ทั้งแจ๋วทั้งจิ๋วและไม่หิวน้ำมัน
TOYOTA IQ EV
รถไฟฟ้าสายพันธุ์ญี่ปุ่นอีกแบบหนึ่งที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ PREMIERE MONDIAL หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดซึ่งเปิดงานในนครหลวงของเมืองน้ำหอมเมื่อปลายเดือนกันยายน 2012 พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา ไอคิว อีวี (TOYOTA IQ EV) แต่พยายามค้นหาข้อมูลและสำรวจข่าวอยู่หลายตลบ ก็ยังไม่ทราบว่าต้องรอถึงปีไหนและเดือนใด ? รถจึงจะออกขายในตลาด หรือว่ายังไม่ขายแต่จะให้เช่าเหมือนรถไฟฟ้าบางแบบ ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนารถไฟฟ้ามายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ คือ เริ่มงานนี้มาตั้งแต่ปี 1971 โดยกระทำควบคู่ไปกับการวิจัยและพัฒนารถพลังงานทดแทนอีก 3 ประเภท คือ รถไฮบริด (FULL HYBRID VEHICLE) รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (PLUG-IN HYBRID VEHICLE) และรถขับเคลื่อนด้วยพลังของเซลล์เชื้อเพลิง (FUEL CELL VEHICLE) โตโยตา ไอคิว อีวี ที่นำมาให้ชมกันนี้ ไม่ใช่รถที่ออกแบบให้เป็นรถไฟฟ้ามาตั้งแต่ต้น แต่พัฒนาจากรถจิ๋ว โตโยตา ไอคิว (TOYOTA IQ) ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยศูนย์ออกแบบของค่ายนี้ที่ตั้งอยู่ในยุโรป แต่ใช้โรงงานในญี่ปุ่นเป็นที่ผลิต และเริ่มออกโชว์รูมในเมืองยุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2008 เป็นรถขับล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 996 ซีซี 50 กิโลวัตต์/68 แรงม้า หรือเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,329 ซีซี 69 กิโลวัตต์/94 แรงม้า และมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) การปรับเปลี่ยนจากรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นรถที่ขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ในกรณีของรถแบบนี้ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งในส่วนของตัวถังและระบบขับ กล่าวคือ ตัวถังขยายความยาวจาก 2.985 เป็น 3.120 ม. คือ ยาวถึงขึ้น 13.5 ซม. แต่ความกว้างความสูงและช่วงฐานล้อยังคงเดิม คือ 1.680 ม. 1.505 ม. และ 2.000 ม. ตามลำดับ กับเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นเป็นชิ้นส่วนที่ทำจากแผ่นเหล็กกล้ากำลังสูง ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HIGH TENSILE SHEET STEEL เพื่อป้องกันไม่ให้รถมีน้ำหนักตัวสูงเกินไป ซึ่งผลลัพธ์ คือ หนักกว่ารถรุ่นมาตรฐานเพียง 125 กก. ส่วนการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเครื่องยนต์กลไก จุดสำคัญ คือ การยกเครื่องเบนซินออกทั้งชุด แล้วแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENT MAGNET ELECTRIC MOTOR ขนาด 47 กิโลวัตต์/64 แรงม้า ซึ่งได้พลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 227.5 โวลท์ 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถและหิ้วไว้ด้วยโครงสร้างเหมือนเปลที่ทำจากเหล็กกล้ากำลังสูง การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งด้วยไฟบ้านแรงดัน 100 โวลท์ ซึ่งใช้กันอยู่ในบางส่วนของเกาะญี่ปุ่นต้องใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือ 3 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟบ้านแรงดัน 200 โวลท์ และจะเสียเวลาเพียงประมาณ 15 นาที เมื่อใช้วิธี "ประจุด่วน" ซึ่งจะได้ปริมาณไฟร้อยละ 80 หลังการประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 100 กม. โดยมีอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 0.104 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. โดยเฉลี่ย และสามารถทำความเร็วสูงสุด 125 กม./ชม.จึงก็น่าจะเร็วพอแล้ว เพราะเป็นรถที่ออกแบบสำหรับการใช้งานในเมือง ไม่ใช่ขับ "ซิ่ง" !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89929
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่