บทความ

ทั้งแจ๋วทั้งจิ๋วและไม่หิวน้ำมัน


ทั้งแจ๋วทั้งจิ๋วและไม่หิวน้ำมัน
TOYOTA IQ EV

รถไฟฟ้าสายพันธุ์ญี่ปุ่นอีกแบบหนึ่งที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ เป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ PREMIERE MONDIAL หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดซึ่งเปิดงานในนครหลวงของเมืองน้ำหอมเมื่อปลายเดือนกันยายน 2012 พร้อมกับป้ายชื่อ โตโยตา ไอคิว อีวี (TOYOTA IQ EV) แต่พยายามค้นหาข้อมูลและสำรวจข่าวอยู่หลายตลบ ก็ยังไม่ทราบว่าต้องรอถึงปีไหนและเดือนใด ? รถจึงจะออกขายในตลาด หรือว่ายังไม่ขายแต่จะให้เช่าเหมือนรถไฟฟ้าบางแบบ

ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนารถไฟฟ้ามายาวนานกว่า 4 ทศวรรษ คือ เริ่มงานนี้มาตั้งแต่ปี 1971 โดยกระทำควบคู่ไปกับการวิจัยและพัฒนารถพลังงานทดแทนอีก 3 ประเภท คือ รถไฮบริด (FULL HYBRID VEHICLE) รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ (PLUG-IN HYBRID VEHICLE) และรถขับเคลื่อนด้วยพลังของเซลล์เชื้อเพลิง (FUEL CELL VEHICLE)

โตโยตา ไอคิว อีวี ที่นำมาให้ชมกันนี้ ไม่ใช่รถที่ออกแบบให้เป็นรถไฟฟ้ามาตั้งแต่ต้น แต่พัฒนาจากรถจิ๋ว โตโยตา ไอคิว (TOYOTA IQ) ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยศูนย์ออกแบบของค่ายนี้ที่ตั้งอยู่ในยุโรป แต่ใช้โรงงานในญี่ปุ่นเป็นที่ผลิต และเริ่มออกโชว์รูมในเมืองยุ่นเมื่อเดือนตุลาคม 2008 เป็นรถขับล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง 996 ซีซี 50 กิโลวัตต์/68 แรงม้า หรือเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,329 ซีซี 69 กิโลวัตต์/94 แรงม้า และมีระบบเกียร์ให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT)

การปรับเปลี่ยนจากรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นรถที่ขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ในกรณีของรถแบบนี้ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งในส่วนของตัวถังและระบบขับ กล่าวคือ ตัวถังขยายความยาวจาก 2.985 เป็น 3.120 ม. คือ ยาวถึงขึ้น 13.5 ซม. แต่ความกว้างความสูงและช่วงฐานล้อยังคงเดิม คือ 1.680 ม. 1.505 ม. และ 2.000 ม. ตามลำดับ กับเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้นเป็นชิ้นส่วนที่ทำจากแผ่นเหล็กกล้ากำลังสูง ที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า HIGH TENSILE SHEET STEEL เพื่อป้องกันไม่ให้รถมีน้ำหนักตัวสูงเกินไป ซึ่งผลลัพธ์ คือ หนักกว่ารถรุ่นมาตรฐานเพียง 125 กก.

ส่วนการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเครื่องยนต์กลไก จุดสำคัญ คือ การยกเครื่องเบนซินออกทั้งชุด แล้วแทนที่ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า PERMANENT MAGNET ELECTRIC MOTOR ขนาด 47 กิโลวัตต์/64 แรงม้า ซึ่งได้พลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 227.5 โวลท์ 12 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถและหิ้วไว้ด้วยโครงสร้างเหมือนเปลที่ทำจากเหล็กกล้ากำลังสูง การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งด้วยไฟบ้านแรงดัน 100 โวลท์ ซึ่งใช้กันอยู่ในบางส่วนของเกาะญี่ปุ่นต้องใช้เวลาถึง 8 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือ 3 ชั่วโมงเมื่อใช้ไฟบ้านแรงดัน 200 โวลท์ และจะเสียเวลาเพียงประมาณ 15 นาที เมื่อใช้วิธี “ประจุด่วน” ซึ่งจะได้ปริมาณไฟร้อยละ 80

หลังการประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 100 กม. โดยมีอัตราสิ้นเปลืองพลังงาน 0.104 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. โดยเฉลี่ย และสามารถทำความเร็วสูงสุด 125 กม./ชม.จึงก็น่าจะเร็วพอแล้ว เพราะเป็นรถที่ออกแบบสำหรับการใช้งานในเมือง ไม่ใช่ขับ “ซิ่ง” !



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/RWnhb

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th