X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Apr 2013
ยังฟิทแม้ติดมอเตอร์ไฟฟ้า
ยังฟิทแม้ติดมอเตอร์ไฟฟ้า
HONDA FIT EV
ตามตัวเลขที่สรุปรวมเมื่อสิ้นเดือนมกราคมของปีงูเล็ก ขณะนี้มีรถ SERIES PRODUCTION HIGHWAY-CAPABLE ALL-ELECTRIC CAR หรือ รถยนต์นั่งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งสามารถวิ่งได้บนถนนที่ใช้ความเร็วสูงและมีการผลิตขายจำนวนมากๆ วิ่งอยู่ตามท้องถนนในประเทศต่างๆ นับรวมกันแล้วได้มากกว่า 20 รุ่น 20 แบบ มีทั้งรถผลิตในสหรัฐอเมริกา ในหลายประเทศของยุโรปตะวันตก ในญี่ปุ่น ในเกาหลีใต้ รวมทั้งในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในบรรดารถไฟฟ้ามากกว่า 20 รุ่น 20 แบบ ที่กล่าวข้างต้น รถที่ขายได้มากที่สุด คือ นิสสัน ลีฟ (NISSAN LEAF) ของยักษ์รองเมืองรุ่น ที่นับจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2012 ขายในตลาดทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 49,000 คัน ถัดไป คือ มิตซูบิชิ ไอ-เมียฟ (MITSUBISHI I-MIEV) รถจิ๋วซึ่งผลิตในเมืองยุ่นเช่นเดียวกัน ที่ขายทั่วโลกไปแล้วมากกว่า 27,000 คัน รวมทั้งยังมีรถไฟฟ้าติดป้ายชื่อ เปอโฌต์ ไอออน (PEUGEOT ION) และ ซีตรอง เซ-เซโร (CITROEN C-ZERO) ซึ่งเป็นคู่ฝาคู่แฝดของรถแบบนี้ที่ขายในตลาดยุโรปได้เกือบ 10,000 คัน จึงน่าจะกล่าวได้ว่า รถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในขณะนี้ เป็นผลงานของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น เดือนนี้นำรถไฟฟ้าของผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมาให้ชื่นชมกันรวม 2 แบบ แบบแรกที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่ในขณะนี้ เป็นผลงานของค่ายยักษ์รองที่ไม่ขายขาดแต่ใช้วิธีเช่าซื้อ รถที่หน้าตาคงจะดูคุ้นๆ คันนี้ ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2011 พร้อมกับป้ายชื่อ ฮอนดา ฟิท อีวี (HONDA FIT EV) แต่รถคันแรกซึ่งผลิตจากโรงงานในญี่ปุ่นเพิ่งส่งถึงลูกค้าในเมืองมะกันเมื่อกลางปี 2012 ในฐานะรถรุ่นปี 2013 ส่วนในเมืองแม่คือ ญี่ปุ่น ลูกค้าที่เช่าซื้อซึ่งมีข้อแม้ว่าต้องเป็นหน่วยงานท้องถิ่นของรัฐหรือบริษัทธุรกิจเท่านั้น เริ่มทยอยรับรถหลังจากนั้น จากข้อมูลของรถที่ส่งให้แก่ลูกค้าในญี่ปุ่น รถไฟฟ้า ฮอนดา ฟิท อีวี มีขนาดตัวถังยาว 4.115 ม. กว้าง 4.115 ม. และสูง 1.580 ม. คือ โตขึ้นเล็กน้อยในทุกๆ มิติ เมื่อเทียบกับรถเบนซิน ฮอนดา ฟิท ซึ่งยาว 3.900-3.915 ม. กว้าง 1.695 ม. และสูง 1.525-1.550 ม. ส่วนรูปทรงองค์เอวโดยรวมแทบไม่มีอะไรแตกต่าง แต่หน้าตาเปลี่ยนไปนิดหน่อยอย่างที่เห็นในภาพ ที่เปลี่ยนแบบถอนรากถอนโคนลิดก้านลิดกิ่ง คือ ระบบขับ ตำแหน่งซึ่งเคยเป็นที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน SOHC 4 สูบเรียง 1,339 ซีซี 73 กิโลวัตต์/100 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ L13A) หรือเครื่องยนต์เบนซิน SOHC 4 สูบเรียง 1,496 ซีซี 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า (L15A) เปลี่ยนสภาพเป็นการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 92 กิโลวัตต์/125 แรงม้า ที่ให้แรงบิดสูงสุด 256 นิวตัน-เมตร/26.1 กก.-ม. ตั้งแต่รอบแรกของการหมุน ส่วนแบทเตอรีที่ป้อนพลังไฟให้แก่มอเตอร์ซึ่งเรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า GEARBOX COAXIAL ELECTRIC MOTOR นี้ เป็นแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งผลิตโดย โตชิบา (TOSHIBA) และติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ ประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งด้วยไฟบ้านแรงดัน 200 โวลท์ ต้องใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ถ้าใช้วิธี RAPID CHARGE หรือ "ประจุด่วน" ซึ่งต้องทำในสถานที่ที่จัดไว้โดยเฉพาะ ก็จะลดเวลาได้มาก คือ ใช้เวลาเพียงประมาณ 20 นาที เมื่อประจุไฟเต็มหม้อไม่ใช่แค่ประจุด่วนที่ได้ปริมาณไฟเพียงร้อยละ 80 จะวิ่งได้ไกลประมาณ 225 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ที่เพิ่งเริ่มใช้ในเมืองยุ่น และสามารถทำความเร็วสูงสุด 144 กม./ชม. เป็นตัวเลขที่ไม่ดูขี้ริ้วขี้เหร่จนเกินทน เมื่อเทียบกับที่รถเบนซินทำได้ สนนราคาค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคของรถที่ให้เช่าซื้อในญี่ปุ่น คือ 4.000 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 1.200 ล้านบาท เมื่อคิดว่าในยุคที่ค่าเงินเยนอ่อน แต่ค่าเงินบาทแข็งอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ เงินญี่ปุ่น 100 เยน แลกเปลี่ยนได้ด้วยเงินไทยแค่ 32 บาท ที่ต้องบอกไว้ด้วยก็คือ รถแบบนี้มีตัวถังเพียงสีเดียว คือ สีน้ำเงิน REFLECTION BLUE PEARL อย่างคันที่เห็นในภาพ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89923
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
28 Mar 2024
PORSCHE MACAN 4/MACAN TURBO รถพลังไฟฟ้าแบบที่ 2 ของยอดผู้ผลิตติดโลโกโล่ม้าดำ
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ระเบียงรถใหม่
31 Jan 2024
FERRARI 499P MODIFICATA ค่าตัว 194 ล้านบาท ได้สิทธิ์ลงสนามแข่งรถ 18 ครั้ง
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่