บทความ

รถไฟฟ้าปลอดปัญหาไฟหมด


รถไฟฟ้าปลอดปัญหาไฟหมด
CADILLAC ELR

นอกจากราคาที่ยังแพงกว่ารถขนาดเดียวกันที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายในแล้ว อุปสรรคสำคัญที่ผู้ผลิตรถไฟฟ้ากำลังเผชิญหน้าอยู่ในขณะนี้ คือ การที่ยังไม่มีระบบประจุไฟแบทเตอรีที่ใช้กันได้โดยทั่วไป และความหวาดเกรงของผู้ใช้รถว่าแบทเตอรีจะไฟหมดขณะยังไปไม่ถึงที่หมาย เนื่องจากรถไฟฟ้าแทบทุกรุ่นแทบทุกแบบยังมีข้อจำกัดเรื่องพิสัยการเดินทาง

รัฐบาลของหลายประเทศกำหนดนโยบายและให้สิทธิพิเศษต่างๆ ด้านการเงินเพื่อลดอุปสรรคที่กล่าวข้างต้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการผลิตและการจำหน่ายรถไฟฟ้า รวมทั้งการสนับสนุนให้เกิดเทคโนโลยีที่จะทำให้แบทเตอรีและส่วนประกอบต่างๆ มีราคาถูกลง ตัวอย่าง คือ รัฐบาลของสหรัฐอเมริกาซึ่งให้เงินสนับสนุนถึง 2,400 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการพัฒนารถไฟฟ้าและแบทเตอรี รัฐบาลของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งประกาศเมื่อไม่นานมานี้ ว่าจะให้เงินก้อนโตถึง 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิตรถไฟฟ้าในเมืองมังกร ในขณะที่รัฐบาลของอีกหลายประเทศก็เริ่มมีการให้เครดิทด้านภาษี หรือเงินชดเชย เพื่อทำให้รถไฟฟ้าและรถไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์ไฟแบทเตอรีมีราคาขายสุทธิต่ำลง ส่วนรัฐบาลของประเทศที่สายตายาวไกลเหลือเกินในเรื่อง “รถคันแรก” ยังไม่เคยได้ยินข่าวคราวว่ามีความเคลื่อนไหวอะไรในเรื่องนี้

ในส่วนของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เอง ก็มีความพยายามด้วยวิธีการต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาความหวาดเกรงว่ารถจะไฟหมดระหว่างทาง วิธีหนึ่งที่เริ่มทำกันแล้ว คือ การออกแบบและพัฒนารถไฟฟ้าอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า RANGE-EXTENDER ELECTRIC CAR หรือ EXTENDED-RANGE ELECTRIC CAR ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน หรือเครื่องยนต์ดีเซลไว้ด้วย เครื่องยนต์ที่ว่านี้ไม่ได้ทำงานหมุนล้อ แต่ทำหน้าที่เป็น “ตัวยืดระยะทาง” คือ หมุนเจเนอเรเตอร์เพื่อปั่นกระแสไฟเข้าสู่แบทเตอรี เมื่อเกิดปัญหาปริมาณไฟที่ประจุไว้ล่วงหน้า หมดไปขณะที่รถยังวิ่งไม่ถึงจุดหมายปลายทาง

ตัวอย่างหนึ่งของรถไฟฟ้าติดตั้ง “ตัวยืดระยะทาง” ที่นำมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ คือ แคดิลแลค อีแอลอาร์ (CADILLAC ELR) รถระดับสุดหรูซึ่งเพิ่งอวดตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด ซึ่งอุบัติขึ้นในเมืองรถยนต์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ต้องรอจนกว่าจะถึงปลายปีนั่นแหละ รถตัวจริงเสียงจริงจึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมะกันในฐานะรถใหม่รุ่นปีโมเดล 2014

เป็นคู่แฝดคนละฝากับรถไฟฟ้าขนาดเล็กกว่า ที่เริ่มจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อปลายปี 2011 โดยติดป้ายชื่อ เชฟโรเลต์ โวลท์ (CHEVROLET VOLT) และที่เพิ่งเริ่มจำหน่ายในทวีปยุโรปในปีถัดมาโดยติดป้ายชื่อ โอเพล อัมเพรา (OPEL AMPERA) แต่ติดตั้งอุปกรณ์และตกแต่งหรูหรากว่า วางตำแหน่งในตลาดไว้สูงกว่า และค่าตัวที่ยังไม่ได้ประกาศในขณะนี้ก็น่าจะสูงกว่า
ตัวถังคูเป ยาว 4.724 ม. กว้าง 1.847 ม. และสูง 1.420 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30 และออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด คือ มอเตอร์ขนาด 117-135 กิโลวัตต์/156-180 แรงม้า ซึ่งรับหน้าที่ขับล้อคู่หน้า กับมอเตอร์ 55 กิโลวัตต์/73 แรงม้า ซึ่งทำหน้าที่เป็นเจเนอเรเตอร์ปั่นไฟ ส่วนแบทเตอรีที่ใช้ เป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ระบายความร้อนด้วยของเหลว ขนาด 16.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งมีน้ำหนักตัว 198 กก. และใช้เวลาถึง 12 ชั่วโมง เมื่อประจุไฟด้วยไฟบ้าน 120 โวลท์ และลดเหลือเพียง 4.5 ชั่วโมง เมื่อประจุด้วยไฟ 240 โวลท์ ในสถานีที่จัดไว้โดยเฉพาะ เมื่อวิ่งด้วยปริมาณไฟที่ประจุไว้ล่วงหน้านี้เพียงอย่างเดียว รถจะไปได้ไกลประมาณ 56 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

ส่วนเครื่องยนต์ที่ทำหน้าที่เป็น RANGE EXTENDER หรือ “ตัวยืดระยะทาง” โดยหมุนเจเนอเรเตอร์เพื่อปั่นไฟ เป็นเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,398 ซีซี 63 กิโลวัตต์/84 แรงม้า ซึ่งเมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังซึ่งจุ 35.2 ลิตร จะช่วยเพิ่มระยะการเดินทางเป็น 480 กม.



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/pR2Yg

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
25 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
679,000
2.
21,900,000
3.
11,530,000
4.
14,900,000
5.
3,699,000
6.
2,930,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th