บทความ

สปอร์ทประตูปีกนกไม่พกถังน้ำมัน


สปอร์ทประตูปีกนกไม่พกถังน้ำมัน
MERCEDES-BENZ SLS AMG COUPE ELECTRIC DRIVE

เชื่อกันโดยทั่วไปว่า ความพยายามในการลดปริมาณของแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกสู่บรรยากาศของโลก และเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อนนั้น รถไฟฟ้าเป็นคำตอบที่ดีคำตอบหนึ่ง เพราะรถไฟฟ้าชนิดที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ไว้ด้วย ไม่มีการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสีย แต่เมื่อมองอย่างเจาะลึกก็จะพบว่า รถไฟฟ้าก็ปล่อยแกสชนิดนี้เช่นกัน แต่ย้ายที่ปล่อยจากปลายท่อไอเสียเป็นการปล่อยที่โรงผลิตไฟฟ้า พลังงานที่ใช้ในการประจุไฟให้แก่แบทเตอรีซึ่งรถไฟฟ้าทุกคันต้องมี

การวัดปริมาณแกสคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นผลพวงจากรถไฟฟ้า จึงเกี่ยวเนื่องและโยงใยกับปริมาณของแกสชนิดนี้ที่เกิดจากโรงผลิตไฟฟ้า ในประเทศที่กระบวนการผลิตไฟฟ้าทำได้ดีและมีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำอย่างฝรั่งเศส คำนวณได้ว่า รถไฟฟ้าแต่ละคันจะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียงประมาณ 12 กรัม/กม. แต่ในเยอรมนีซึ่งรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กมีนโยบายที่จะเพิ่มการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหิน มีการศึกษาเมื่อปี 2009 และพบว่า โดยเฉลี่ยรถไฟฟ้าขนาดกลางแต่ละคันจะก่อกำเนิดคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 200 กรัม/กม. ในขณะที่รถเบนซินขนาดเล็กกะทัดรัดแต่ละคันจะปล่อย 170 กรัม/กม. เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วและมองในแง่ดีที่สุด การศึกษาครั้งดังกล่าวก็สรุปผลว่า หากไม่จัดการระบบผลิตไฟฟ้าให้ดีและมีประสิทธิภาพกว่าที่เป็นอยู่ การทำรถไฟฟ้าเพื่อใช้ในเมืองเบียร์จำนวน 1 ล้านคัน จะช่วยลดปริมาณของแกสนี้ได้เพียงร้อยละ 0.1 เท่านั้นเอง
มีรถไฟฟ้าสัญชาติเยอรมันมานำเสนอในเดือนนี้รวม 2 คัน คันแรกที่เห็นอยู่นี้ เป็นผลงานใหม่ของค่าย “ดาวสามแฉก” ซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ PREMIERE MONDIAL หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุดเมื่อปลายเดือนกันยายนปีงูใหญ่ พร้อมกับป้ายชื่อยาวสามวา คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอมจี คูเป อีเลคทริค ดไรฟ (MERCEDES-BENZ SLS AMG COUPE ELECTRIC DRIVE)

ไม่ใช่รถใหม่ชนิดที่เริ่มต้นการออกแบบด้วยกระดาษเปล่า หรือหน้าจอไร้ลายเส้นและตัวอักษร แต่พัฒนาจากรถหน้าตาคล้ายๆ กัน ที่เริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อต้นปี 2010 โดยติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเอส เอเอมจี คูเป (MERCEDES-BENZ SLS AMG COUPE) และติดประตูข้างเปิด/ปิดแบบปีกนกที่ทำให้ดูฟู่ฟ่าสมกับเป็นรถสปอร์ท “ซูเพอร์คาร์” เป็นการพัฒนาที่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งในส่วนตัวถัง และเครื่องยนต์กลไก และการปรับเปลี่ยนสำคัญที่สุด คือ การเปลี่ยนแปลงระบบขับเคลื่อน จากการขับล้อหลังด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน DOHC วี 8 สูบ 6,208 ซีซี 420 กิโลวัตต์/571 แรงม้า เป็นขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ

ระบบขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ดังที่กล่าวข้างต้น ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ารวม 4 ชุด แต่ละชุดขับล้อแต่ละล้อ ให้กำลังรวมสูงสุด 552 กิโลวัตต์/751 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร/102 กก.-ม. ตัวเลขที่ไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถติดโลโก “ดาวสามแฉก” คันใดๆ ที่ไม่ใช่รถแข่ง ระบบเกียร์ที่ทำหน้าที่กระจายแรงบิดจากมอเตอร์ไปสู่แต่ละล้อเพื่อให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด เป็นระบบเกียร์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า AXIALLY-ARRANGED TRANSMISSION ซึ่งสามารถเลือกลักษณะการทำงาน (ด้วยการหมุนปุ่มบังคับ) ได้ 3 แบบ คือ COMFORT-SPORT-SPORT PLUS ส่วนแบทเตอรีที่ใช้ เป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ระบายความร้อนด้วยของเหลว ขนาด 400 โวลท์ 600 กิโลวัตต์ 548 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่บริษัทในเครือข่ายของค่ายนี้พัฒนาขึ้นเอง และมีน้ำหนักตัวเพียง 548 กก. การประจุไฟแต่ละครั้งด้วยไฟบ้านจะใช้เวลาถึง 20 ชั่วโมง แต่จะลดเหลือเพียงประมาณ 3 ชั่วโมงเมื่อใช้ WALL BOX ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถติดตั้งไว้ในโรงรถ

เมื่อประจุไฟเต็มหม้อ รถซึ่งเดือนมิถุนายนนี้จะออกโชว์รูมพร้อมกับป้ายค่าตัว 416,500 ยูโร หรือประมาณ 16.660 ล้านบาทไทย จะวิ่งได้ไกลประมาณ 250 กม. โดยสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาแค่ 3.9 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/AhBCI

บทความที่เกี่ยวข้อง

SUZUKI SWIFT
CITROEN C3 AIRCROSS
SEAT IBIZA
VOLKSWAGEN POLO
BMW 1-SERIES SEDAN
BMW 1-SERIES
อัพเดทล่าสุด
22 Oct 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
489,000
2.
1,199,000
4.
2,490,000
5.
479,000
6.
939,000
7.
24,500,000
8.
34,000,000
9.
23,795,000
12.
18,900,000
13.
18,999,000
14.
3,199,000
15.
3,399,000
16.
2,549,000
17.
4,499,000
18.
2,299,000
19.
3,199,000
20.
3,299,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th