X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
1 Apr 2013
บิ๊กจิ๋วตัวจริงเสียงจริง
บิ๊กจิ๋วตัวจริงเสียงจริง
RENAULT TWIZY/RENAULT TWIZY 45
สารานุกรมออนไลน์ WIKIPEDIA ให้ความหมายของรถไฟฟ้า ว่าเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด หรือหลายชุด โดยใช้พลังไฟที่เก็บอยู่ในแบทเตอรี หรืออุปกรณ์พลังงานแบบอื่นๆ เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงบิดสูงตั้งแต่รอบแรกของการหมุน รถไฟฟ้าจึงมีอัตราเร่งที่ดี และเป็นอัตราเร่งที่ไม่มีการสะดุด ที่จริงรถไฟฟ้าไม่ใช่ของใหม่ เพราะเริ่มใช้กันมาตั้งแต่ช่วงปลายของศตวรรษแห่งปี 1900 ต่อกับช่วงต้นของศตวรรษแห่งปี 2000 อย่างไรก็ตาม พัฒนาการอย่างรวดเร็วและราคาที่ย่อมเยาลงมากของรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทำให้ความนิยมในรถไฟฟ้าเสื่อมทรามลง จนเมื่อเกิดวิกฤตการณ์พลังงานในช่วงทศวรรษแห่งปี 1970 และ 1980 นั่นแหละ ความสนใจในเรื่องราวรถไฟฟ้าจึงบังเกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง แต่ก็เกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆ และไม่มีการผลิตออกจำหน่ายครั้งละมากๆ ในลักษณะ "มวลผลิต" หรือ MASS PRODUCTION ต้องรอกันจนกระทั่งช่วงกลางของทศวรรษแห่งปี 2000 นั่นเอง จึงกล่าวได้ว่า RENAISSANCE หรือ "ยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ" ของรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าได้ตั้งต้นขึ้นอีกครั้งหนึ่ง พร้อมๆ กับพัฒนาการของแบทเตอรียุคใหม่ รถไฟฟ้าอีกแบบหนึ่งของยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอมที่เลือกมาให้ชื่นชมกันในเดือนนี้ ก็เป็นรถที่อวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมปีงูใหญ่เช่นกัน เป็นรถขนาดกระจิริดกระจิ๋วหลิวที่ออกแบบให้นั่งได้เพียง 2 คน และประสงค์ให้ใช้งานเฉพาะในเขตเมือง มีขนาดตัวถังยาว 2.335 ม. กว้าง 1.228 ม. และสูง 1.451 ม. มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวเหมือนเพิ่งหลุดจากหนังแอนิเมชัน ไม่ใช่รถที่วิ่งได้จริงตามท้องถนน มีวงเลี้ยวที่แคบเพียง 3.40 ม. และมีประตูข้างเปิด/ปิดแบบปีกนกที่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม 590 ยูโร หรือประมาณ 23,600 บาทไทย หากต้องการให้ติดตั้งไว้ด้วย ไม่ใช่เปิดโล่งเหมือนรถตุ๊กตุ๊กในบ้านเรา รถที่ออกขายในเมืองน้ำหอมไปเรียบร้อยแล้ว หลังจากเปิดตัวที่เมืองสวิสไม่กี่วัน ทำเป็น 2 แบบ แบบแรกซึ่งสามารถขับไปไหนมาไหนก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่ตราบใดที่ยังอยู่ภายในอาณาเขตของประเทศฝรั่งเศส คือ รถติดป้ายชื่อ เรอโนลต์ ทวิซี 45 (RENAULT TWIZY 45) ซึ่งใช้ระบบขับล้อหลังด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 4 กิโลวัตต์/5 แรงม้า 33 นิวตัน-เมตร/3.4 กก.-ม. และจำกัดความเร็วไว้ที่ 45 กม./ชม. ส่วนแบบที่ 2 ซึ่งผู้ขับต้องมีใบขับขี่หากไม่ต้องการให้หัวปิงปองรบกวน คือ เรอโนลต์ ทวิซี (RENAULT TWIZY) ซึ่งใช้ระบบขับแบบเดียวกันแต่เพิ่มขนาดมอเตอร์เป็น 13 กิโลวัตต์/17 แรงม้า 57 นิวตัน-เมตร/5.8 กก.-ม. และทำความเร็วสูงสุด 80 กม./ชม. ทั้ง 2 แบบติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 6.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใช้เวลาไม่เกิน 3.5 ชั่วโมงเมื่อประจุด้วยไฟบ้าน 220 โวลท์ ประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งรถอาจวิ่งได้ไกลถึง 80 กม. หากขับแบบประหยัดพลังไฟ หรืออาจเหลือเพียง 55 กม. หากขับแบบเร่งความเร็วโดยไม่บันยะบันยัง ทั้ง เรอโนลต์ ทวิซี และ เรอโนลต์ ทวิซี 45 แบ่งการตกแต่ง/อุปกรณ์เป็น 3 แบบ กำกับด้วยรหัส URBAN-COLOR-TECHNIC โดยที่แบบแรกเน้นความปลอดภัยและความสะดวกสบาย แบบที่ 2 เน้นหน้าตาและสีสัน ส่วนแบบที่ 3 เน้นรูปลักษณ์ที่อวดเทคนิคอันก้าวล้ำนำสมัย สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองน้ำหอม รุ่นที่ขับได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบขับขี่อยู่ระหว่าง 6,990-7,790 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 279,600-311,600 บาทไทย ส่วนรุ่นที่ต้องมีใบขับขี่ค่าตัวแพงกว่ากันนิดหน่อย คือ 7,690-8,490 ยูโร หรือประมาณ 307,600-339,600 บาทไทย ส่วนค่าเช่าแบทเตอรีซึ่งไม่ได้รวมไว้ในค่าตัวของรถ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการเช่า ตัวอย่างเช่น หากเช่านาน 12 เดือน และจำกัดการใช้งานไม่เกิน 15,000 กม./ปี จะคิดค่าเช่าเดือนละ 72 ยูโร หรือประมาณ 2,880 บาท หากทำสัญญาเช่ายาว 36 เดือน หรือยาวกว่า และจำกัดการใช้งานไม่เกิน 7,500 กม./ปี จะคิดค่าเช่าถูกมาก คือ เพียงเดือนละ 50 ยูโร หรือประมาณ 2,000 บาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2556
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89899
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
26 Mar 2024
PORSCHE TAYCAN SPORT LIMOUSINE/TAYCAN SPORT TURISMO/TAYCAN CROSS TURISMO เปลี่ยนโฉม และเพิ่มพลังทั้ง 3 ตัวถัง ต้อนรับปีมังกรไฟ
ระเบียงรถใหม่
27 Feb 2024
FORD MUSTANG MACH-E RALLY เอสยูวีพลังไฟฟ้าสายพันธุ์อเมริกันโมเดลพิเศษ
ระเบียงรถใหม่
25 Feb 2024
CADILLAC ESCALADE IQ รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ค่าตัวแพงสุดๆ
ระเบียงรถใหม่
23 Feb 2024
CADILLAC CELESTIQ สุดยอดรถหรูพลังไฟฟ้า ตกแต่งตามใจผู้ซื้อ
ระเบียงรถใหม่
1 Feb 2024
LEXUS UX เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ที่แยกแทบไม่ออกจากรถรุ่นเก่า
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่