X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ลับเฉพาะ
1 Mar 2013
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับวัสดุซับเสียง DAMPING MATERIAL (PART1)
วัสดุซับเสียง ที่มีจำหน่ายและติดตั้งกันอย่างแพร่หลายในขณะนี้ ในกลุ่มร้านติดตั้งเครื่องเสียงในบ้านเรานั้น จากจุดเริ่มต้นจริงๆ ก็ในราว 15-20 ปีก่อนครับ เริ่มแรกจากแผ่นลดการสะเทือนของตัวถังรถ ที่เกิดจากค่ายดังในอดีต คือ DYNAMAT จากสหรัฐอเมริกา แต่ในยุคนั้นเรียกว่าไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายมากนัก อาจเป็นเพราะขาดการให้ความรู้ทางวิชาการแก่ผู้บริโภคมากพอ หรือจะด้วยสาเหตุที่ติดตั้งยาก หรือมีกลิ่นแรง รวมทั้งวัสดุไม่ค่อยทนทาน ในสภาพอากาศร้อนๆ อย่างบ้านเรา สักเท่าไรนัก จนมีผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายรายหนึ่ง ที่สามารถพลิกฟื้นกระแสความนิยมของเจ้าแผ่นวัสดุซับเสียงเหล่านี้ ให้เป็นที่นิยมแพร่หลายในวงกว้างมากขึ้น ชนิดที่เรียกว่า ร้านเครื่องเสียงที่เน้นขายฝีมือ มักจะมีจำหน่ายและติดตั้งแทบทุกราย จนได้รับความนิยมแพร่หลายอย่างยิ่งในราวๆ ปี 2540 เป็นต้นมา ชนิดที่ว่า ผู้จัดจำหน่ายรายนั้น แทบไม่ต้องสนใจที่จะขายสินค้าชนิดอื่นๆ ในกลุ่มเครื่องเสียงไปเลยครับ เพราะแทบจะเป็นรายเดียวที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสินค้าแบบนี้มากกว่า 70 % มากว่า 15 ปีที่ผ่านมา จนเมื่อราวๆ 5 ปีที่ผ่านมานี้เอง ก็เริ่มจะมีคู่แข่งสินค้าประเภทเดียวกันมาทำการตลาดแบบจริงจัง จนได้ส่วนแบ่งทางการตลาดป้างพอสมควร แต่หากให้ผมคาดการณ์ส่วนตัว ก็ยังคิดว่าเขาก็ยังคงได้ส่วนแบ่งทางการตลาดไปมากกว่า 40 % อยู่ดีครับ ยี่ห้อดังที่ผมกล่าวถึงนั้น คือ AMERICAN DYNAMIC นั่นเองครับ จากเรื่องราวที่กล่าวมานี้เอง เป็นเหตุให้ขอหยิบยกอุปกรณ์ซับเสียงแบบต่างๆ ที่มีจำหน่ายในปัจจุบัน มาเล่าสู่กันฟังให้ท่านผู้อ่านได้ทราบในครั้งนี้ มาเริ่มกันที่ประเภทของวัสดุซับเสียงกันก่อน ชนิดแรก ที่นิยมกันแพร่หลายมากที่สุด ก็คือ SOUND DEADENING หรือ เรานิยมเรียกว่า VIBRATION DAMPING นี้เอง เป็นวัสดุที่ใช้ผลิตในทางอุสาหกรรม เรียกว่า MASTIC BULYT RUBBER ซึ่งก็มีหน้าตาคุ้นๆ หน้ากันอยู่ไม่กี่แบบ โดยหน้าที่หลักของเจ้าวัสดุนี้ คือ เมื่อทำการแปะลงไปบนพื้นผิวที่ต้องการ มันจะช่วยลดการสั่นกระพือของตัวพื้นผิวนั้นๆ ลงไปมาก ตามความหนาของวัสดุนั้นๆ ครับ เจ้า VIBRATION DAMPING นี้เอง ที่ช่วยแก้ปัญหาเสียงกระพือของตัวถังรถ แถมด้วยทำให้ภายในห้องโดยสารเงียบขึ้น พร้อมบวกกับอีกหนึ่งเด้ง คือ ลดความดังของเสียงความถี่ต่ำจากภายนอกได้อีกบางส่วน ดังนั้นเราจึงเห็นร้านเครื่องเสียงมักจะติดตั้งเจ้าตัวนี้ให้เราจนชินตากันครับ แต่ก็มิใช่มีแต่วัสดุประเภทแผ่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีอีกประเภทหนึ่งที่เป็นแบบชนิดทา หรือพ่น ผมหาภาพตัวอย่าง มาให้ชมกันครับ ชนิดที่ 2 เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก แต่สำหรับร้านเครื่องเสียงประเภทใส่ใจในเรื่องรายละเอียดจะมีครับ คือ เจ้า SOUND PROOFING FOAM ผมยกตัวอย่างมาให้ดูกัน 2 แบบ ที่น่าจะพอคุ้นหน้าตากันพอสมควร คือ EGG BOX PROFILE FOAM ที่มีหน้าตาเหมือนรังไข่ และอีกแบบ คือ NOISE STOP FOAM จะเป็นแผ่นเรียบๆ ด้านนอก แต่มีรูพรุนด้านใน ทั้ง 2 ตัวนี้ จะช่วยอย่างมากในแง่ของการ SOUND BLOCK เพื่อไม่ให้เสียงจากภายในออกไปภายนอก และไม่ให้เสียงจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร เจ้าตัวนี้นี่เอง ที่ทำให้รถเงียบตัวจริงเลยครับ อย่างต่ำๆ ก็สามารถลดระดับความดังภายในห้องโดยสารลงได้ถึง 20 DB เลย หากกรรมวิธีติดตั้งได้อย่างถูกต้อง ส่วนอีกชนิดหนึ่ง ที่เรายิ่งเห็นน้อยกันไปใหญ่ เขาเรียกว่า CONTACT DAMPING ครับ ประเภทนี้ ไว้ใช้ทำอะไรหรือ คุณผู้อ่านคงสงสัย จากชื่อก็แจ้งเลยว่า ใช้บริเวณจุดต่อระหว่างวัสดุชิ้นหนึ่งกับอีกชื้นหนึ่ง เช่น ช่องว่างระหว่างยางขอบประตูรถกับเหล็กตัวรถ เมื่อปิดประตูแล้ว ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามีช่องโหว่เล็กๆ อยู่ครับ คุณจึงได้ยินเสียงลมเข้ามาภายในห้องโดยสารให้รำคาญใจเล่น ขณะเวลารถวิ่ง วิธีแก้ไข เพียงแต่ท่านนำเจ้า CONTACT DAMPING นี้ ตัดเป็นเส้นๆ แล้วปะติดไว้บริเวณรอยต่อต่างๆ นั้น และเมื่อปิดประตู CONTACT DAMPING มันจะยุบตัวเข้ารูปตามร่อง วัสดุชนิดนี้จะไปทำการอุดรูรั่วเหล่านั้น ทีนี้เวลารถวิ่งด้วยความเร็ว รถคุณยังคงเงียบ ไม่มีเสียงลมเข้ามาดังวี้ดๆ ให้น่ารำคาญแล้วครับ อันที่จริงยังมีรายละเอียดปลีกย่อยของวัสดุประเภทต่างๆ อีกมากมาย เช่น วัสดุซับเสียงที่ติดตั้งด้านหลังของตัวลำโพง ที่จะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะจุด หรือเฉพาะที่ และวัสดุประเภท กระจายคลื่นความถี่ เพื่อลดเสียงสะท้อน โดยผมจะทยอยนำมาแนะนำให้ในฉบับต่อๆ ไป หลังจากบทความต่อเนื่องคอลัมน์นี้นำเสนอให้อ่านกัน จะมีการทดสอบผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ โดยส่งเข้า LABS TEST ของเราอย่างละเอียดยิบต่อไปครับ ว่าสินค้าค่ายไหนมีคุณสมบัติดีเด่นอย่างไร เพื่อให้ท่านได้เป็นพื้นฐานข้อมูลสำหรับการเลือกซื้อได้อีกทางหนึ่ง อย่าลืมติดตามผลงานกันในฉบับต่อๆ ไป จะเข้มข้นและมีเนื้อหาน่าติดตาม รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน สำหรับการปรับปรุงเนื้อหาครั้งใหญ่คราวนี้ครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/89694
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ลับเฉพาะ
ลับเฉพาะ
28 Sep 2016
ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
ลับเฉพาะ
21 Sep 2016
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
ลับเฉพาะ
15 Sep 2016
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
ลับเฉพาะ
21 Aug 2016
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ลับเฉพาะ
26 Jul 2016
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
ลับเฉพาะ
23 Jul 2016
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
ลับเฉพาะ
30 Jun 2016
ROCKET SOUND กับชุดคาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ สุดหรู
ดูต่อในคอลัมน์ ลับเฉพาะ